Nhằm giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận với nội dung của tài liệu, mời các em cùng tham khảo nội dung tài liệu dưới đây. Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng giải bài tập, mời các em cùng tham khảo thêm các dạng Bài tập về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số. Hoặc để chuẩn bị tốt và đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp tới, các em có thể tham gia khóa học online Luyện thi toàn diện THPT Quốc gia môn Toán năm 2017 trên website HỌC247.
A. Tóm tắt Lý thuyết Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số Giải tích 12 (tiếp theo)
1. Các bước khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = f(x)
a) Tìm tập xác định của hàm số. Xét tính chẵn, lẻ, tuần hoàn của hàm số để thu hẹp phạm vi khảo sát.
b) Sự biến thiên :
+ Xét sự biến thiên của hàm số :
- Tìm đạo hàm bậc nhất y' ;
- Tìm các điểm tại đó y' bằng 0 hoặc không xác định ;
- Xét dấu y' và suy ra chiều biến thiên của hàm số .
+ Tìm cực trị .
+ Tìm các giới hạn tại vô cực, các giới hạn vô cực và tìm các tiệm cận (nếu có).
+ Lập bảng biến thiên tổng kết các bước trên để hình dung ra dáng điệu của đồ thị .
c) vẽ đồ thị (thể hiện các cực trị, tiệm cận, giao của đồ thị với các trục, . . .).
2. Bảng tóm tắt một số dạng đồ thị thường gặp
3.Chứng minh / là tâm đối xứng của đồ thị (C) của hàm số y=f(x)
Đồ thị hàm số lẻ luôn nhận gốc tọa độ là tâm đối xứng.
Vậy để chứng minh là tâm đối xứng, ta dùng công thức đổi trục: để đưa hệ trục Oxy về hệ trục IXY (gốc I) và chứng minh: trong hệ trục IXY, hàm số đã cho có dạng Y=g(X) là hàm số lẻ.
(Chú ý: ).
4. Chứng minh đường thẳng là trục đối xứng của đồ thị (C) của hàm số y=f(x)
Đồ thị của hàm số chẵn luôn nhận trục tung là trục đối xứng. Vậy để chứng minh đường thẳng là trục đối xứng, ta dùng công thức đổi trục để đưa hệ số Oxy về hệ trục IXY ( là trục tung) và chứng minh: trong hệ trục IXY, hàm số đã cho có dạng Y=g(X) là hàm số chẵn.
5. Tương giao của các đồ thị
Cho hai đồ thị và
Phương trình xác định hoành độ giao điểm của và là: f(x)=g(x). (1)
- Nếu (1) vô nghiệm thì và không có điểm chung (không cắt nhau và không tiếp xúc với nhau).
- Nếu (1) có nnghiệm phân biệt thì và giao nhau tại n điểm phân biệt. Nghiệm của (1) chính là hoành độ các giao điểm.
Chú ý
a) tiếp xúc với hệ có nghiệm. Nghiệm của hệ là hoành độ tiếp điểm của hai đồ thị đó.
b) Đường thẳng (d): y: mx+n tiếp xúc với parabol hệ có nghiệm
phương trình có nghiệm kép.
B. Ví dụ minh họa Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số Giải tích 12 (tiếp theo)
Khảo sát hàm số: y= x3-3x2+2
a) Tập xác định: D=R
b) Sự biến thiên:
b1) Chiều biến thiên:
y’=3x2-6x
y’ = 0 <=> x =2, x = 0
Hàm số đồng trên (-∞;0) và (2;+∞) ,
Hàm số nghịch biến trên (0;2)
b2) Cực trị:
Hàm số đạt cực đại tại x= 0, yCĐ = 2
Hàm số đạt cực tiểu tại x = 2 , yCT = -2.
b3/ Giới hạn ở vô cực
b4) Bảng biến thiên:
C) Đồ thị :
Vẽ đồ thị
C. Giải bài tập về Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số Giải tích 12 (tiếp theo)
Dưới đây là 6 bài tập về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm số mời các em cùng tham khảo:
Bài 4 trang 44 SGK Giải tích 12
Bài 5 trang 44 SGK Giải tích 12
Bài 6 trang 44 SGK Giải tích 12
Bài 7 trang 44 SGK Giải tích 12
Bài 8 trang 44 SGK Giải tích 12
Bài 9 trang 44 SGK Giải tích 12
Để xem nội dung chi tiết của tài liệu các em vui lòng đăng nhập website tailieu.vn và download về máy để tham khảo dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các em có thể xem cách giải bài tập của bài tiếp theo:
>> Bài tiếp theo: Giải bài tập Ôn tập chương 1 SGK Giải tích 12.