B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC THƯƠNG MI

"VŨ TH HNG HNH"
"GII PHÁP NÂNG CAO GIÁ TR GIA TĂNG
TRONG CHUI CUNG NG MT HÀNG CHÈ
CA CÁC TNH MIN NÚI TÂY BC VIT NAM"
LUN ÁN TIN S KINH T
HÀ NI, NĂM 2024
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC THƯƠNG MI

VŨ TH HNG HNH
"GII PHÁP NÂNG CAO GIÁ TR GIA TĂNG
TRONG CHUI CUNG NG MT HÀNG CHÈ
CA CÁC TNH MIN NÚI TÂY BC VIT NAM"
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mi
Mã s: 9340121
LUN ÁN TIN S KINH T
"Người hướng dn khoa hc:"
1. "PGS.TS. Nguyn Văn Minh"
2. "TS. Trn Th Hoàng Hà"
HÀ NI, NĂM 2024
i
LI CAM ĐOAN
"Tôi xin cam đoan toàn b bn Lun án Tiến s kinh tế "Gii pháp nâng cao
giá tr gia tăng trong chui cung ng mt hàng chè ca các tnh min núi Tây Bc
Vit Nam" là công trình do chính tôi thc hin, dưới s hướng dn ca:
PGS.TS. Nguyn Văn Minh
TS. Trn Th Hoàng Hà"
"Tt c d liu được tác gi phn ánh trong lun án là hoàn toàn trung thc
và chính xác. S giúp đỡ nhit tình t các cá nhân, t chc, ban ngành tác gi xin
được trân trng cm ơn. Ngun gc ca tt c trích dn trong lun án đã được tác
gi ghi rõ đầy đủ, chính xác."
Tác gi
Vũ Th Hng Hnh
ii
LI CM ƠN
"Li đầu tiên, tôi xin gi li biết ơn sâu sc và chân thành nht đến PGS,TS.
Nguyn Văn Minh – Ging viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh quc tế, TS. Trn
Th Hoàng Hà – Vin Trưởng Vin Qun tr kinh doanh - Trường Đại hc Thương
mi đã tn tình ch bo, hướng dn tôi sut quá trình thc hin lun án."
"Tôi xin trân trng cm ơn Ban Giám hiu Trường Đại hc Thương mi, Vin
Đào to sau đại hc, Phòng ban chc năng, Khoa Marketing, Khoa Kinh tế và Kinh
doanh quc tế, B môn Logistics và qun lý chui cung ng, Phòng Kho thí và
Đảm bo cht lượng giáo dc và tp th các Nhà khoa hc ca Trường Đại hc
Thương mi đã giúp đỡ tôi trong sut quá trình nghiên cu và hoàn thành lun án."
"Tôi xin gi li cm ơn ti Ban lãnh đạo và các cán b thuc S Nông
nghip và phát trin nông thôn các tnh min núi Tây Bc và các đơn v trc thuc
các s đã nhit tình, cung cp tài liu, góp ý và tư vn để tôi hoàn thành nghiên
cu này."
"Tôi xin chân thành cm ơn Ban Giám hiu Trường Đại hc Thương mi,
Phòng Kho thí và Đảm bo cht lượng giáo dc – nơi tôi đang công tác, đã h tr,
to điu kin tt nht cho tôi trong sut quá trình nghiên cu và thc hin lun án."
"Cui cùng, tôi xin chân thành cm ơn gia đình, đồng nghip, bn bè đã đồng
hành trong sut thi gian qua."
Tác gi
Vũ Th Hng Hnh
iii
MC LC
LI CAM ĐOAN ......................................................................................................... i
LI CM ƠN .............................................................................................................. ii
MC LC ...................................................................................................................iii
DANH MC T VIT TT TING VIT .......................................................... vii
DANH MC CÁC CH VIT TT TING ANH ........................................... viii
DANH MC BNG ................................................................................................... ix
DANH MC HÌNH ..................................................................................................... x
M ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết ca đề tài ............................................................................................ 1
2. Tng quan tình hình nghiên cu và khong trng nghiên cu ................................ 3
3. Mc tiêu, nhim v và các câu hi nghiên cu ca lun án .................................. 21
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca lun án ....................................................... 22
5. Phương pháp nghiên cu ca lun án ..................................................................... 23
6. Nhng đóng góp mi ca lun án ........................................................................... 32
7. Kết cu ca lun án ................................................................................................. 33
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V NÂNG CAO GIÁ TR GIA TĂNG
TRONG CHUI CUNG NG HÀNG HÓA" ....................................................... 35
1.1. Khái quát v giá tr gia tăng, chui cung ng và giá tr gia tăng chui cung ng
hàng hóa ....................................................................................................................... 35
1.1.1. Tng quan v chui cung ng, chui giá tr ..................................................... 35
1.1.1.1. Khái nim chui cung ng ............................................................................. 35
1.1.1.2. Khái nim chui giá tr .................................................................................. 35
1.1.1.3. So sánh khái nim chui cung ng và chui giá tr ...................................... 37
1.1.2. Tng quan v giá tr gia tăng ............................................................................ 38
1.1.2.1. Khái nim v giá tr gia tăng ......................................................................... 38
1.1.2.2. Giá tr gia tăng ............................................................................................... 38
1.2. Giá tr gia tăng hàng hóa, chui cung ng mt hàng nông sn và giá tr gia tăng
trong chui cung ng mt hàng nông sn ................................................................... 40
1.2.1. Chui giá tr gia tăng hàng hóa ....................................................................... 40
1.2.2. Giá tr gia tăng trong chui giá tr mt hàng nông sn ................................... 41
1.2.3. Giá tr gia tăng trong chui cung ng mt hàng nông sn ............................. 42
1.3. Giá tr gia tăng và nâng cao giá tr gia tăng trong chui cung ng mt hàng chè ... 43
1.3.1. Giá tr gia tăng trong chui cung ng mt hàng chè ....................................... 43
1.3.2. Cách xác định giá tr gia tăng chui cung ng mt hàng chè ......................... 45
1.3.3.1. Nâng cao giá tr gia tăng khâu sn xut trong chui cung ng mt hàng chè
...................................................................................................................................... 47
1.3.3.2. Nâng cao giá tr gia tăng khâu chế biến và tiêu th trong chui cung ng mt
hàng chè .............................................................................................................................. 48