BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
LA NGUYN THÙY DUNG
GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG
SẢN PHẨM LÚA GẠO GÓP PHẦN NÂNG CAO
THU NHẬP CHO NÔNG HỘ NGHÈO TRỒNG LÚA
Ở TỈNH AN GIANG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
MÃ NGÀNH: 62 62 01 15
Cần Thơ, 03-2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
LA NGUYN THÙY DUNG
GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG
SẢN PHẨM LÚA GẠO GÓP PHẦN NÂNG CAO
THU NHẬP CHO NÔNG HỘ NGHÈO TRỒNG LÚA
Ở TỈNH AN GIANG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH KINH TẾ NÔNG NGHIỆP
MÃ NGÀNH: 62 62 01 15
HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. MAI VĂN NAM
Cần Thơ, 03-2017
i
LI CM T
--------------------------------------------
Tôi xin chân thành cám ơn quý Thầy trường Đại hc Cần Thơ
trường Đại học Copenhagen đã tận tình truyền đạt kiến thc kinh nghim
b ích, đặc bit trong chuyên ngành Kinh tế Nông nghiệp để giúp tôi hoàn
thành lun án này.
Xin cám ơn gia đình, quý đồng nghip, bạn đã ng hộ, đóng góp, chia
s kiến thc, thông tin, tài liu cho tôi trong sut quá trình hc tp và thc hin
luận án. Đặc bit, tôi xin gi lời cám ơn chân thành sâu sắc nhất đến Phó
Giáo sư TiếnMai Văn Nam- người đã đưa ra những định hướng nghiên cu
đóng góp ý kiến quan trng nht cho luận án. Được làm vic vi Thy
một hi tt cho tôi được hc tp rèn luyn v kiến thc chuyên môn ln
tinh thn làm vic.
Cám ơn Giáo Henrik Hansen, Giáo Nields Fold, Phó Giáo Tiến
Thành Danh, Phó Giáo Tiến Lưu Thanh Đc Hải, Phó Giáo
Tiến Trương Đông Lộc, Phó Giáo Tiến Phạm Thông các thành
viên trong d án Agropop đã vấn, h tr, to điu kiện để tôi thc hin lun
án mt cách tt nht.
Cám ơn chị Th Thanh Tuyến, ch Lan Xuân, anh Trn Chế Linh,
anh Nguyễn Hoàng Chương đã hỗ trợ, vấn nhit tình trong quá trình tôi thu
thp thông tin, d liu và thc hin lun án ti tnh An Giang.
Cần Thơ, ngày 06 tháng 03 năm 2017
Nghiên cu sinh
La Nguyn Thùy Dung
ii
LỜI CAM ĐOAN
-----------------------------------------------
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu ca bn thân. Các s liu,
kết qu trình bày trong lun án trung thc chưa từng được ai công b
trong bt c công trình luận án nào trước đây.
c gi lun án
La Nguyn Thùy Dung
iii
TÓM TT
------------------------------------------------
Lun án Giải pháp nâng cao giá tr gia tăng sản phm lúa go góp
phn nâng cao thu nhp cho nông h nghèo trng lúa tnh An Giang’’
được thc hin vi tng s quan sát 291 bao gm các tác nhân tham gia
chui giá tr cùng các nhà h tr, dch v h tr. Trên cơ sở vn dng khung lý
thuyết v cách tiếp cn chui giá tr ca Kaplinsky Morris (2001)
thuyết “Liên kết chui giá tr - ValueLinks” (2007) ca Eschborn GTZ; kết
hp kế tha các kết qu nghiên cu ca các tác gi trong ngoài c, lun
án tp trung nghiên cứu vào đối tượng nông h trồng lúa, đc bit các h
nghèo (theo tiêu chun h nghèo ca Vit Nam).
Các mc tiêu nghiên cu chính ca lun án là: Phân tích thc trng sn
xut lúa, chế biến tiêu th gạo trên địa bàn tnh An Giang; Phân tích giá tr
gia tăng phân phối giá tr gia tăng giữa các tác nhân tham gia trong chui
giá tr; Phân tích mc độ đóng góp từ giá tr gia tăng được phân phối đến thu
nhp ca h nghèo trồng lúa; Đề xut mt s gii pháp nhm góp phn nâng
cao giá tr gia tăng của sn phm go, t đó ci thin thu nhp cho nông dân
nghèo trồng lúa trên đa bàn tnh An Giang trong thi gian sp ti.
Kết qu nghiên cu ca lun án cho thy:
- Các nông h nghèo ti An Giang có diện tích đất trng lúa khá nh,
manh mún nên đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình sn xut riêng l cũng
như kh năng tham gia mô hình sn xut liên kết vi các doanh nghip rt
thp. Các nông h y đạt năng suất bình quân thấp hơn năng sut trung bình
ca tnh. Giống lúa thưng IR50404 được đa s các nông h nghèo chn trng.
H canh tác ch yếu da vào kinh nghim, không áp dng tiến b k thut,
mua chu vật nông nghiệp nên chi phí sn xuất cao hơn trong khi kh năng
tiếp cn thông tin th trưng thấp hơn so với các nhóm nông h trng lúa khác.
Thương lái thị trưng tiêu th lúa tươi duy nht ca nhóm nông h nghèo.
đây nguyên nhân làm cho số ng kênh th trưng nông h nghèo
tham gia ít hơn so vi nhóm nông h không nghèo trng lúa.
- Có s khác bit hiu qu phân phi, hiu qu chi phí, giá bán, giá tr gia
tăng giá trị gia tăng thuần gia hai nhóm nông h nghèo không nghèo.
Nghiên cứu đã cho thấy nhóm nông h nghèo các ch tiêu y luôn thp
hơn so vi nhóm nông h không nghèo. Khi giá bán gim, trong điều kin các
khoản chi phí không đổi làm cho giá tr gia tăng và li nhun/kg ca các nhóm
nông h b gim. Khi giá gim t 20% so với giá ban đu, nông dân trng a