Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”
lượt xem 7
download
Mục tiêu chính là phân tích để rút ra được những đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học, so sánh, tổng hợp để rút ra được những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác, rèn luyện kỹ năng tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” TS. NGÔ VĂN HƯNG BỘ GDĐT
- GiẢNG DẠY KHOA HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG Mme Maryvonne STALLAERTS, professeur agrégé de sciences naturelles, docteur en écologie, formatrice « La Main à la Pâte », « rencontres du Vietnam » Mme Elizabeth PLE, professeur de sciences physiques à l’Université de Reims /IUFM de Champagne Ardennes, formatrice « la Main à la pâte »
- Phương pháp “Bàn tay nặn bột” Mục tiêu Học viên có khả năng: Phân tích để rút ra được những đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học. So sánh, tổng hợp để rút ra được những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác. Rèn luyện kỹ năng tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.
- Tiến trình hoạt động Hoạt động 1: Khảo sát ban đầu Hoạt động 2 Khởi động Hoạt động 3 : Tìm hiểu đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học Hoạt động 4: Phân nhóm chuẩn bị bài cho ngày hôm sau
- Khảo sát ban đầu Mục tiêu : Khảo sát những hiểu biết ban đầu của học viên về Phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Thực hiện: Bước 1: Báo cáo viên chuẩn bị sẵn “Phiếu khảo sát“ và phát cho mỗi học viên một bản. Bước 2: Học viên hoàn thành phiếu khảo sát. Bước 3: Báo cáo viên thu phiếu khảo sát, phân tích dữ liệu và chia sẻ kết quả vào ngày hôm sau.
- Khởi động
- Hợp tác quốc tế trong chương trình Bàn tay nặn bột
- Các quốc gia tham dự Chili Sénégal Trung Quốc Afghanistan Hy Lạp 8
- Các hình thức hành động khác nhau Phổ biến các kinh nghiệm và đổi mới của khoa học giáo dục, đặc biệt trong chính tổ chức quốc tế (IPA, UNESCO ...) và giám hộ của giáo dục quốc dân và nghiên cứu. Đào tạo giảng viên nước ngoài Cung cấp quyền đối với tài nguyên miễn phí cho dịch thuật. Trao đổi các thực hành. Sáng tạo của "Mirrors" Các thực hành Phát triển các dự án hợp tác quốc tế và những thách thức giữa sinh viên từ các nước khác nhau. 9
- Bàn tay nặn bột tại Việt Nam Tháng 10 năm 1995 George Charpak tham gia Hội nghị quốc tế Vật lý năng lượng cao tại TP Hồ Chí Minh và hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc thành lập các “Hand on" trong trường học Việt Nam Tháng 6 năm 2000: Khởi động phương pháp “Bàn tay nặn bột" tại Việt Nam dưới sự lãnh đạo của GS. Jean Trần Thanh Vân và “Hội gặp gỡ Việt Nam“. 10
- Các lớp tập huấn phối hợp tổ chức với Hội Gặp gỡ Việt Nam 27 au 31 juillet 2009, Da Nang École Hermann Gmeiner – Services d’éducation et de la formation 11
- Các hội thảo phối hợp tổ chức với Hội Gặp gỡ Việt Nam Séminaires sur l’enseignement des sciences à l’école primaire « La Main à la Pâte » 34 /08/ 2010 École Hermann Gmeiner Da Nang, 72 Services éducation primaire Da Nang 1/08/ 2011 Hué
- Tìm hiểu về phương pháp BTNB Mục tiêu hoạt động Học viên phân tích và rút ra được những điểm đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác.
- Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột Kỹ thuật “ĐỘNG NÃO” tìm hiểu PP Bàn tay nặn bột Kỹ thuật “SƠ ĐỒ TƯ DUY “ để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Các Kỹ thuật khác 14
- Kỹ thuật “ĐỘNG NÃO” tìm hiểu PP Bàn tay nặn bột 1. Xác định khái niệm "PP Bàn tay nặn bột” 2. Tìm hiểu cách tiến hành; một số điểm cần lưu ý và thuận lợi, khó khăn khi vận dụng " PP Bàn tay nặn bột” 3. Thực hành dạy học "PP Bàn tay nặn bột”theo nhóm và cả lớp 15
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ TƯ DUY “ để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" 1. Xác định khái niệm Sơ đồ tư duy – Bản đồ tư duy. 2. Sự cần thiết của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập theo "PP Bàn tay nặn bột”. 3. Thực hành xây dựng sơ đồ tư duy trong "PP Bàn tay nặn bột”. Trong dạy học theo "PP Bàn tay nặn bột”. 16
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" 1. Tìm hiểu về Sơ đồ KWL K (Điều đã biết); W (Điều muốn biết); L (Điều đã học được). 2.Thực hành sử dụng sơ đồ KWL trong học tập theo "PP Bàn tay nặn bột” Phiếu thực hành sáng tạo Hai khái niệm/ đối tượng có vẻ không liên quan... Khái niệm mới là…(tìm thấy sự liên quan – dấu hiệu chung). 17
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Hai khái niệm/ đối tượng có vẻ không 1. _____________ liên quan... 2. _________ Khái niệm mới là… ___________ _ Hoạt động, đặc điểm, các điểm nổi bật là… 18
- Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" Hai khái niệm/ đối 1. Người tượng có vẻ không 2. Nhện __________ liên quan... Người Khái niệm mới là… nhện ___________ _ Có thể nhảy Chiến đấu Có thể bay chống tội Mạnh mẽ phạm Có bạn gái Hoạt động, đặc Có tình yêu điểm, các điểm nổi bật là… 19
- Chia nhóm Nhiệm vụ của nhóm: Tổ chức dạy học nội dung “Cấu tạo và tính chất của cơ” Sinh học 8 theo một phương pháp dạy học được yêu cầu; So sánh với cách tổ chức dạy học theo phương pháp BTNB thể hiện trong tài liệu tập huấn trang 4463; Rút ra được những điểm giống nhau, mối liên quan với nhau giữa hai phương pháp và điểm khác nhau về: quy trình thực hiện; vai trò giáo viên, học sinh, các kỹ năng rèn luyện thông qua sử dụng phương pháp......(Bảng phân công)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng Sinh học 10
246 p | 300 | 94
-
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Thường thức Mĩ thuật
10 p | 887 | 92
-
SKKN: Giảng dạy Hình học lớp 7 theo kiểu gấp hình
17 p | 463 | 82
-
SKKN: Kinh nghiệm giảng dạy phần và tiết luyện tập Ngữ văn 7 theo phương pháp dạy và học tích cực
9 p | 398 | 76
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng giao tiếp
14 p | 221 | 70
-
Phương pháp học tốt môn Sinh học
5 p | 331 | 43
-
Sử dụng thí nghiệm biểu diễn của giáo viên theo phương pháp nghiên cứu
4 p | 445 | 33
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 8: CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG
8 p | 763 | 28
-
Dạy bài: Tính chất hóa học của oxit (Hóa lớp 9) theo phương pháp tích cực
2 p | 292 | 15
-
Giáo án Sinh Học lớp 12: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
4 p | 137 | 11
-
Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: THỰC HÀNH TÍNH ĐỘ PHONG PHÚ CỦA LOÀI VÀ KÍCH THƯỚC QUẦN THỂ THEO PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH BẮT THẢ LẠI.
3 p | 184 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp giảng dạy và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong dạy học Sinh học bằng phương pháp hoạt động nhóm
14 p | 18 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhóm trong dạy học môn Sinh học 6
32 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh học môn Sinh học 12 Trung Học Phổ Thông theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh
36 p | 50 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy giờ học thực hành môn Thể dục ở trường THPT
37 p | 26 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh
35 p | 33 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn