intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Eahu part 1

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

97
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG Nhạc và lời: Hoàng Lân I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài. - Tập trình bày bài hát qua cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Qua bài hát giáo dục các em những tình cảm gắn bó và yêu mến mái trường. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. III. Tiến trình dạy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Eahu part 1

  1. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 Tuần 1 Ngày soạn 22/08/2011 Tiết 1 Ngày dạy 24/08/2011 HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG Nhạc và lời: Hoàng Lân I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài. - Tập trình bày bài hát qua cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Qua bài hát giáo dục các em những tình cảm gắn bó và yêu mến mái trường. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: Mái trường – nơi nuôi dưỡng bao nhiêu những ước mơ, hoài bão đẹp của tuổi thơ. Nơi đọng lại trong mỗi chúng ta những kỉ niệm, những kí ức không thể xoá nhoà. Nà mái trường cũng là chủ đề được nhiều nhạc sĩ chọn để sáng tác lên những ca khúc, những bài ca thật hay cho tuổi học trò. Hôn nay chúng ta sẽ làm quen với một ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Lân viết về chủ đề này – bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 1
  2. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 GV ghi bảng HS ghi bài I. H ọc hát: “ Bóng dáng một ngôi trường”. Nhạc và lời: Hoàng Lân 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: GV th/trình - N hạc sĩ Ho àng Lân là anh em sinh đôi với nhạc sĩ HS nghe và ghi Hoàng Lân. Quê ở H à Đông – H à Tây. nhớ - H ai nhạc sĩ này đã có rất nhều ca khúc hay và quen thuộc như: Bác Hồ - Người cho em tất cả; Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác; Những bông hoa, những bài ca; Chúng em cần hoà bình... b. Bài hát: - H S đọc sgk/ 5 HS đọc sgk GV yêu cầu - N ăm 1985, nhạc sĩ ho àng Lân viết bài hát này dựa vào kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân HS nghe GV G iới thiệu thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ )thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây). - Đọc lời ca và tìm hiểu về bài hát. HS đọc lời ca GV yêu cầu ? Bài hát viết ở giọng gì, vì sao? Giọng F – có một HS trả lời GV hỏi dấu giáng, nốt kết thúc là nốt fa) ? Bài có sử dụng những kí hiệu gì? HS nghe- cảm 2. Nghe hát mẫu: nhận GV thực hiện 3. Chia đoạn, chia câu: HS trả lời ? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu đoạn, câu? Em có nhận xét gì về các đoạn trong bài hát? Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 2
  3. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 GV hỏi (2 đoạn; đoạn a viết ở nhịp C, đoạn b viết ở nhịp 2/4). 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu:(Dịch giọng -5) HS luyện thanh GV đàn - Đ àn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => HS thực hiện Cả lớp hát theo đàn GVđàn và - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 h/dẫn - H át thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát cả bài. - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. HS thực hiện - H ướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: GV hướng dẫn HS trình bày - Chọn tiết tấu D issco TP 120 đệm đàn cho hs hát. - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu HS trình bày có) GV đệm đ àn HS thực hiện - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - H ướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. GV yêu cầu - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy GV h/dẫn của GV HS ghi bài Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 3
  4. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 II. Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát “Câu hò bên bờ Hiền Lương). GV ghi bảng HS đọc - Đọc SGK/ 6-7 HS nghe - Cho hs nghe bài hát qua đĩa CD. GV yêu cầu GV thực hiện 4. Củng cố, dặn dò: - Hs trình bày lại bài hát theo nhóm - Về nhà học thuộc lời b ài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 2 Ngày soạn 29/08/2011 Tiết 2 Ngày dạy 31/08/2011 NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 4
  5. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG Gdur – TĐN SỐ 1 I.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tìm hiểu về quãng, nhận biết được các quãng T, t, tăng, giảm. - Biết công thức giọng G. Đọc chính xác b ài TĐN số 1. II. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 1. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 1. Trình bày bài hát “Bóng dáng một ngôi trường” . 3. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài I. N hạc lí: G iới thiệu về quãng GV hỏi ? Quãng là gì, cách gọi tên các quãng? HS trả lời ? Gọi tên các quãng 2,3,4,5,6,7…có âm gốc là nốt rê? GV khẳng định - Tính chất của các quãng sẽ phụ thuộc vào số cung HS nghe của quãng đó. V í dụ: Quãng 2 trưởng có 1 cung, quãng 2 thứ có ½ c. ? Q 3 T có bao nhiêu cung. Q3 t có bao nhiêu cung? GV hỏi HS trả lời ? Sự khác nhau giữa quãng 5 đúng và Q5 giảm? (Q5 đúng có một Q3T và một Q3t; Q5 giảm có 2 Q3t). - Tất cả các quãng T khi tăng lên ½ c => Quãng tăng GV kết luận HS ghi bài Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 5
  6. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 - Tất cả các quãng giảm khi giảm xuống ½ c => quãng giảm. GV ghi bảng II. Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng – TTĐN số 1 HS ghi bài * G iọng Son trưởng. GV yêu cầu ?Viết công thức của giọng trưởng? GV hỏi HS viết c.thức ? Giọng G - dur có âm chủ là nốt nào? HS trả lời ? Xác định khoảng cách 1c và ½ c của bậc âm trên? HS xđ c. thức (GV h/d ẫn hs xác định đến bậc VI lên bậc VII chỉ có GV yêu cầu ½ c yêu cầu hs dùng dấu hoá để tăng lên ½ c => xuất hiện dấu fa#) GV kết luận HS ghi bài - G iọng G có âm chủ là nốt son. Hoá biểu có 1 dấu thăng (fa #) ? So sánh giọng C và G ? (Công thức giống nhau,âm GV hỏi HS trả lời chủ khác nhau => Khác nhau về cao độ). - GV đàn cao độ giọng C và G cho hs nghe để cảm GV đàn HS nghe và cảm nhận sự khác nhau giữa 2 giọng. nhận - GV đàn Gam G 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đ àn. HS ghi bài GV ghi bảng * TĐN số 1 – Cây sáo Nhạc Ba Lan Đặt lời: Hoàng Anh Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2