intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Huỳnh Minh Long part 1

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

72
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ. - Hát đệm thuần thục bài “Bóng dáng ” - Sưu tầm 1 số bài về thầy cô mái trường như : Con đường đến trường, Mái trường mến yêu.... -Tìm hiểu đôi nét về nhạc sĩ: Ns Hoàng Lân sinh 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây,ông là một nsĩ gắn bó mật thiết với tuổi thơ,sáng tác hàng trăm tác phẩm âm nhạc cho thiếu nhi trong suốt hơn 40 năm qua âm nhạc của ông giản dị trong sáng, dễ thuộc, dễ nhớ ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Huỳnh Minh Long part 1

  1. Ngày soạn:.10..../....1.../....2008..; Ngày giảng:....../......../......... TIẾT 1: HỌC HÁT : BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG Sáng tác : Hoàng Lân I. Mục tiêu: - Hs hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện chính x ác những chỗ đảo phách. - Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ. - Hát đệm thuần thục bài “Bóng dáng ” - Sưu tầm 1 số bài về thầy cô mái trường như : Con đường đ ến trường, Mái trường mến yêu.... -Tìm hiểu đô i nét về nhạc sĩ: Ns Hoàng Lân sinh 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây,ông là một nsĩ gắn bó m ật thiết với tuổ i thơ,sáng tác hàng trăm tác phẩm âm nhạc cho thiếu nhi trong suốt hơn 40 năm qua âm nhạc của ông giản dị trong sáng, d ễ thuộc, dễ nhớ, có sức sống lâu bền: Đi học về, Thậ t là hay...... C / Tiến trình dạy học: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS G iới thiệu * Những ngày tháng đi học là kho ảng thời gian đẹp Theo dõi đẽ nhất nhưng chỉ khi đã đi qua rồi chú ng ta mới nhận rõ được điều đó. À! Th ì ra trong thâm tâm ta lú c nào cũng lưu giữ h/ả về một m ái trường thân yêu nơi có thầy cô và bạn bèthân thiết, nơi đã d ìu dắt ta khôn lớn trưởng thành.Cũng chung dòng cảm xúc đ ó nhạc 1
  2. sĩ H oàng Lân đã sáng tác b ài “BDMT”. Tiết 1: Họ c hát: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯ ỜNG. S áng tác: Hoàng Lân G hi bảng - N hac sĩ HL có đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc G hi b ài nước nhà, nhất là những ca khúc viết cho thiếu nhi. Ông có hàng trăm bài với sức sống lâu bền. G iới thiệu Theo dõi - Â m nhạc của ông trong sáng, giản dị như bài “Đi học về, Từ rừng xanh..... - Khởi động giọng theo mẫu đã quen. - Gv hát m ẫu một lần cù ng với phần nhạc đã ghi sẵn. ? Bài hát gồm mấy đoạn? H ãy chia đoạn? Y êu cầu KĐ giọng - Bài gồm 2 đoạn. Đoạn a từ đ ầu đến “Trong lòng Trình bày chúng ta”, đoạn này viết nhịp 4/4. Đo ạn b là phần Lắng nghe tiếp viết ở nhịp 2/4. Phát vấn Trả lời - Tập hát từng câu : Đoạn a: Chia làm 4 câu C1- C3 có 4 nhịp cùng chung Â.H TT. + Gv đàn giai điệu 2-3 lần. H ướng dẫn Tập hát - Hs nghe và hát nhẩm theo( Gv chú ý chỗ đảo phách , dấu lặng và dấu hoa mĩ tương đối khó hát ). - G v tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho hs cùng với Đ iều khiển N ghe, nhẩm tiếng đàn, hướng dẫn hs hát đúng 2 chỗ đảo phách. và hát hoà +Tập tương tự với các câu tiếp theo. giọng *Hs cần thực hiện đúng chỗ ngân “ ở chốn đây......”. 2
  3. Hướng dẫn hs gõ phách ở nhịp 4/4, gõ 2 phách mạnh và vừa sẽ hát chính xác chỗ ngân. + Khi tập xong 2 câu y/c hs nối 2 câu. Tiế n hành d ạy câu 3 – 4 tương tự. Lưu ý G hi nhớ + Nửa lớp hát đ oạn a sau đó đến nửa lớp còn lại + Ưu nhược điểm và hướng dẫn sửa chữa những chỗ chưa đạt. Y êu cầu Thực hiện +Tập hát đoạn b: Cách tập tương tự như đoạn a (chú ý đúng cao độ, đảo phách, lặng đơn, lặng đen trong đoạn b. Trọng âm của câu hát thay đổi liên tục – Hs cần đánh dấu để hát đúng nhịp) N hận xét Theo dõi + Hát lại cả đoạn b (2 lần) + Ưu nhược và sửa sai (nếu có ) H ướng dẫn Tập theo Gv hát đo ạn a Hs hát đoạn b sau đó đổ i lại cách trình hướng dẫn bày. * Ở đoạn a hát sôi nổi, nhiệt tình, tươi trẻ và kho ẻ khoắn. Đoạn b tiếp tục phát triển t/c sô i nổi hào hứng của đoạn a nhưng â.n tha thiết và lôi cuốn đ ượm chút Thực hiện Y êu cầu lưu luyến, bâng khuâng. Lắng nghe N hận xét + Cả lớp thực hiện bài hát. G hi nhớ và H ướng dẫn thực hiện 3
  4. Y êu cầu Trình bày D/ Củng cố: Phát vấn ? Bài hát đ ược NS sáng tác dựa vào những kí ức về Trả lời một mái trường ô ng đã từng gắn bó -học song bài hát này em có cảm nghĩ gì về bài hát? - H s đứng lên hát kết hợp với việc nhú n chân chuyển Yêu cầu Thể hiện động nhẹ nhàng. E/ Hướng dẫn về nhà H ướng dẫn -Về tập hát chính xác gđ, tình cảm, sắc thái. Ghi nhớ và thực hiện -Tập thêm một số động tác phụ ho ạ - Đọc và tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài “Câu hò b ên b ến Hiền Lương” - Chuẩn bị bài mới: + Đ ọc lại khái niệm về q uãng đã học lớp 7. + Chép bài TĐN số 1. N gày soạn:...../......./......; Ngày giảng:....../......../......... Tiết 2: - Nhạ c lý : GIỚI THIỆU V Ề QUÃNG 4
  5. - Tập đọc nhạc : GIỌNG SON TRƯỞNG-TĐN SỐ 1 A/ Mục tiêu: - H s tìm hiểu về quãng trong âm nhạc- kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7 - H s biết công thức giong Gdur, TĐN và hát lời .Thể hiện đúng trường độ nốt m óc đ ơn chấm dôi, móc kép B / Chuẩn bị: - Đàn –Bảng phụ ghi các loại Quãng và chép bài TĐN số 1 - Đàn hát thuần thục bài TĐN số 1 C/ Tiến trình dạy- học HĐ của GV Nội dung HĐ HĐ của HS G hi bảng Ghi bài Giới thiệu về Quãng I/ Nhạc Lí: G iới thiệu - Ở lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về quãng Theo dõi trong âm nhạc. ? Thế nào là quãng? (là k/c về cao độ giữa 2 âm , âm Trả lời Phát vấn thấp là âm gốc, âm cao là âm ngọn) - Tên của quãng được căn cứ theo số bậc và số Bổ x ung Lắng nghe lượng cung giữa 2 âm thanh V iết thang Theo dõi âm ? Có mấy loại cung giữa 2 âm liền bậc? ( có 2 loại Phát vấn Trả lời 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2