intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 6

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

93
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Tổ 2 chuyển sang giọng Rê thứ - Tổ 3 chuyển sang giọng Son thứ - Tổ 4 chuyển sang giọng La thứ Gv đàn - Hs đọc nhạc bài Nghệ sĩ với cây đàn ở giọng Đô thứ, sau đó chuyển giọng Rê thứ. Gv dịch trên đàn phím điện tử. Nội dung 2:Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng TĐN số 3 a) Giọng pha trưởng: - Dựa vào đâu để nhận biết một bản nhạc viết giọng pha trưởng. - Bản nhạc có hoá biểu 1 dấu giáng và kết ở nốt pha - Hãy viết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 6

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn - Tổ 2 chuyển sang giọng Rê thứ - Tổ 3 chuyển sang giọng Son thứ - Tổ 4 chuyển sang giọng La thứ Gv đàn - Hs đọc nhạc bài Nghệ sĩ với cây đàn ở giọng Hs đọc nhạc Đô thứ, sau đó chuyển giọng Rê thứ. Gv dịch trên đàn phím điện tử. Gv ghi b ảng Nội dung 2:Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - Hs ghi vở TĐN số 3 a) Giọng pha trưởng: Gv hỏi - Dựa vào đâu đ ể nhận biết một bản nhạc viết - Hs trả lời giọng pha trưởng. - Bản nhạc có hoá biểu 1 dấu giáng và kết ở nốt pha Gv yêu cầu - H ãy viết công thức của giọng pha trưởng - H s viết công thức. Gv hỏi ? H ãy so sánh giọng pha trưởng và giọng đô - Hs trả lời trưởng? - Hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ khác nhau( cao độ khác nhau) Gv đàn G v đàn gam đô trưởng và pha trưởng để Hs - Hs nghe, cảm nghe và cảm nhận sự giống nhau, khác nhau nhận. giữa hai giọng. Gv đàn - Gv đàn gam trưởng hai đến ba lần, Hs nghe - Hs đọc gam và đọc cùng đàn. pha trưởng. b, Tập đọc nhạc: TĐN số 3 Lá xanh Nhạc và lời: Hoàng Việt. Gv treo bảng - Bảng phụ chép bài TĐN số 3. - Hs quan sát phụ Gv đặt lời câu ? Bài TĐN được viết ở nhịp mấy? - Hs trả lời. hỏi - N hịp 2/4. ? Giai điệu xây dựng trên giọng gì? - G iọng pha trưởng. ? Bài TĐN được sử dụng mấy âm? ( 6 âm) ? Gồm những âm nào?( Pha- Son- La- Đô- Rê- Mi). Gv hướng dẫn - Bài TĐN được chia làm bốn câu, cấu trúc câu - Hs ghi nhớ. nhạc vuông vắn( 4 +4 +4 +4). Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 26
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv hướng dẫn - Tập âm hình tiết tấu của bài TĐN: Hs thực hiện. 2 H ình TT: 4 Miệng đọc: Đen đen đen đơn đơnđen đen trắng Tay gõ: 2+ + + ++ ++ + . 4 H ình TT: Miệng đọc: Đen…..(dôi)đơn………... trắng Tay gõ: + + + + + ++ + + - Đàn cho Hs luyện giọng pha trưởng và các nốt trụ: G iọng F- dur: Các nốt trụ: Gv đàn giai - Đ àn giai điệu bài TĐN số 3 cho Hs nghe một - Hs nghe điệu lần. Gv đọc mẫu - Đọc mẫu bài TĐN một lần - Hs đọc thầm. Gv đàn - Đàn giai điệu câu một 2-3 lần cho Hs nghe - H s tập đọc sau đó đọc lại một lần cho Hs đọc. câu một. Gv hướng dẫn - K hi tập Gv hướng dẫn Hs thể hiện đúng - Hs thực hiện trường độ của bài như: Nốt đen chấm dôi, nốt trắng, nốt hoa mĩ… Tương tự như vậy với ba câu còn lại. Gv đàn - Gv đàn lần lượt từng câu 2-3 lần sau đó bắt - H s tập đọc nhịp cho Hs đọc từng câu. Gv đàn giai - G v đàn giai điệu toàn bài cho Hs đọc - Hs đọc toàn điệu bài. Gv hướng dẫn - Cho Hs đọc bài TĐN kết hợp gõ phách đệm. - H s đọc kết hợp gõ phách. Gv chia nhóm - Chia Hs thành bốn nhóm luyện tập - Hs luyện tập. Gv điều khiển - Đ àn giai điệu từng câu cho Hs ghép lời ca bài - Hs ghép lời TĐN. Gv sửa sai( nếu có). ca Gv điều khiển - Mở giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho Hs - Kết hợp gõ đọc bài TĐN kết hợp gõ phách đệm. phách. Gv chia tổ: - Chia Hs thành 3 tổ : Tổ một đọc nhạc - Hs thực hiện Tổ hai hát lời Tổ ba gõ phách đệm. Sau đổi ngược lại. Gv nhận xét cả ba tổ. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 27
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv chỉ định - G ọi một vài Hs trình bày hoàn chỉnh bài - Hs trình bày TĐN số ba. Gv nhận xét- xếp loại. 4, Củng cố: Gv hỏi ? K hi dịch giọng giai điệu có bị ảnh hưởng gì - Hs trả lời. không?( Giai điệu không thay đổi). Gv đàn - Đàn giai điệu bắt nhịp cho Hs đọc b ài TĐN số 3 hai lần kết hợp gõ phách đ ệm. 5, Dặn dò: - Làm bài tập ở sách giáo khoa, ôn nội dung đã học - Chuẩn bị tiết học sau./. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 28
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Thứ 3 ngày 30 tháng 3 năm 2010 Ôn tập b ài hát: NỐI VÒNG TAY LỚN Tiết 11: Ôn tập đọc nhạc: TĐN SỐ 3. Âm nhạc thường thức: NHẠC SỸ NGUYỄN VĂN TÝ VÀ BÀI HÁT MẸ YÊU CON I. Mục tiêu: - Học thuộc bài hát nối vòng tay lớn, tập thể hiện sắc thái tình cảm khác nhau trong bài hát. - Ôn TĐN số 3, tập đọc gam pha trưởng. Hát lời tập đpọc nhạc só ba. - Biết thêm một nhạc sỹ nổi tiếng của nước của nước ta. Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý và nghe một nhac phẩm của ông. II. Giáo viên chuẩn bị: - Bảng phụ b ài TĐN số 3. - Đĩa nhạc và máy nghe. - Sưu tầm một số bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý. - Đàn phím điện tử. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của GV Hs 1) Ổn định tổ chức: G v kiểm tra sĩ Lớp trưởng báo số cáo 2) Bài cũ : G v hỏi ? Thế nào gọi là giọng pha trưởng? Viết cấu - Hs trả lời tạo giọng pha trưởng ? Gv nhận xét- xếp loại. 3) Nội dung bài: G v ghi lên bảng Nội dung 1: Ôn tập bài Nối vòng tay lớn - Hs ghi bài G v đàn - Đ àn bất kỳ một câu hát trong bài Nối vòng - Hs nghe nhận tay lớn cho Hs nghe và nhận biết câu hát đó? biết và hát G v điều khiển - Cho Hs nghe bài hát Nối vòng tay lớn qua đĩa - H s nghe hát nhạc 1 lần thầm G v điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn bắt nhịp chỉ huy - Hs hát tho sự và hướng dẫn cho Hs hát bài 2 lần. Khi hát Gv hướng dẫn Hs chỉ huy của Gv hát diễn tả sắc thái khác nhau ở đoạn a và b. G v chia tốp - Chia Hs thành 2 tốp tập hát theo hình thức - Hs thực hiện đồng ca. G v hướng dẫn Tập 1: Chọn 1 Hs có giọng hát tốt hát lĩnh - H s tập hát Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 29
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn xướng ở đoạn a. Sau đó cả tốp hát đồng ca ở đồng ca đoạn b. Tập 2: Thực hiện hát đồng ca có lĩnh xưỡng như tốp 1. Gv chỉ huy. G v điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn nhịp chỉ huy cho Hs hát và gô Hs hát bài Nối vòng tay lớn kết hợp gô đệm đệm với hai âm sắc. G v chỉ định - Gọi 1 vài Hs biểu diễn bài hát. Gv nhận xét, - Hs trình bày xếp loại. G v ghi lên bảng Nội dung 2: Ôn TĐN số 3: Lá xanh - Hs ghi bài G v đàn - Đ àn gam pha trưởng và các nốt trụ cho Hs - Hs luyện gam luyện. G v trình bày - Gv đàn và đọc nhạc b ài TĐN số 3, Hs nghe - H s theo dõi và để tự điều chỉnh đọc nhạc và hát cho đúng nhẩm theo. G v đ ệm đ àn - Đ ệm đàn bắt nhịp Hs đọc nhạc, hát lời kết - Hs đọc và gô hợp gô đệm theo phách, nhịp. đệm G v chia nhóm - Chia Hs thành 2 nửa: 1 nửa đọc nhạc, 1 nửa hát lời. Sau đổi ngược lại. G v đàn giai điệu * Nhận biết từng câu và đọc nhạc: Gv đàn ba - H s nghe, nhận và chỉ định Hs nốt nhạc đầu tiên của mỗi câu, không theo thứ biết rồi đọc thực hiện tự trong bài TĐN. Hs nghe cho biết đó là câu nhạc, hát lời số mấy, đọc nhạc và hát lời cả câu. G v kiểm tra - K iểm tra đọc nhạc và hát lời 1 số Hs. Gv Hs lên kiểm tra nhận xét-xếp loại. G v điều khiển * Tập nghe và phân biệt quảng 2T,2t. - Hs thực hiện G v đàn - Đàn quảng 2T và 2t cho Hs phân biệt. - Hs nghe phân biệt Ví dụ: G v hỏi ? Q uảng 2T cách nhau mấy nửa cung? - Hs trả lời - Cách nhau hai nửa cung. VD2: b # G v hỏi ? Quảng 2t: Đô - Rê b hoặc Đô - Đô# cách - Hs trả lời nhau mẫy nửa cung? (cách nhau 1 nửa cung) G v hỏi ? Hãy nêu công thức cấu tạo gam trưởng? - Hs trả lời ? G am Đô trưởng và gam Pha trưởng có công thức cấu tạo ntn? ? Các nốt trụ của gam C-dur là gì? Các nốt trụ của gam F-dur là gì ? Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1