intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 8

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gv đàn gam Rê thứ 2-3 lần, Hs nghe và đọc cùng đàn. Gv ghi bảng b) Tập đọc nhạc: TĐN số 4. Cánh en tuổi thơ (trích) Nhạc và lời: Phạm Tuyên Gv treo bảng phụ - Bảng phụ bài TĐN số 4 Gv hỏi ? Hoá biểu của bài ntn? (có 1dấu si b) ? Bài TĐN được viết ở nhịp mấy? (nhịp 2/4) ? Bản nhạc được viết ở giọng gì? Vì sao? - Giọng Rê thứ hoà thanh vì có bậc VII tăng lên nửa cung. ? Trong bản nhạc sử dụng hình nốt gì?...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 8

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn cảm nhận sự giống nhau, khác nhau giữa hai nhận giọng. Gv đàn - Gv đàn gam Rê thứ 2 -3 lần, Hs nghe và đọc - Hs đ ọc gam rê cùng đàn. thứ. Gv ghi bảng b ) Tập đọc nhạc: TĐN số 4. - Hs ghi bài Cánh en tuổi thơ (trích) Nhạc và lời: Phạm Tuyên Gv treo bảng phụ - Bảng phụ bài TĐN số 4 - Hs quan sát Gv hỏi ? Hoá biểu của bài ntn? (có 1dấu si b) - Hs trả lời ? Bài TĐN được viết ở nhịp mấy? (nhịp 2/4) ? Bản nhạc được viết ở giọng gì? Vì sao? - Giọng Rê thứ hoà thanh vì có bậc VII tăng lên n ửa cung. ? Trong bản nhạc sử dụng h ình nốt gì? - Nốt đen, đen chấm dôi, nốt trắng, móc đơn. ? Các kí hiệu khác? (dấu lặng đen. dấu nối, đấu hoá bất thường…). Gv đàn - Đàn cao độ sau đây cho Hs đọc đi lên, xuống -Hs luyện cao độ 2 -3 lần b # # Gv đàn - Đàn giai điệu bài TĐN số 4 cho Hs nghe 1 - Hs nghe lần. Gv chia câu - Bài TĐN được chia làm 4 câu. Mỗi câu gồm - Hs nhận biết 4 ô nhịp. Cuối mỗi câu đều có độ ngân đài 3 phách, 2 phách rưỡi. Gv hướng dẫn *Tập từng câu: - Hs thực hiện Gv đọc mẫu và - Đàn giai điệu câu một 2-3 lần cho Hs nghe - Hs tập câu 1 đàn sau đó đọc mẫu và đàn lại bắt nhịp cho Hs đọc. Gv đàn - Đọc tiếp câu hai 1 lần sau đó đàn giai điệu 1- - Hs tập câu 2 2 lần bắt nhịp cho Hs đọc. Gv đàn giai điệu - Cho Hs đ ọc nối 2 câu với nhau. - Hs đọc 2 câu hai câu. Gv hướng dẫn Khi đọc nhạc Gv h ướng dẫn Hs thể hiện đúng - Hs thực hiện đảo phách (ở ô nhịp 1,2 và 5,6), thể hiện đúng nốt pha thăng ở nhịp thứ 10. Gv đàn Tương tự như trên với 2 câu còn lại - Hs tập câu 3 và 4 Gv đàn giai điệu - Khi tập xong Gv đàn giai điệu cho Hs nối - Hs đọc nối toàn toàn bài. bài. Gv chia nhóm - Chia Hs thành 3 nhóm luyện tập. Khi luyện - Hs luyện tập Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 36
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn tập nhắc Hs kết hợp đánh nhịp. Gv ch ỉ định - Gọi một vài nhóm trình bày bài TĐN. Gv sửa - Hs trình bày sai (nếu có). Gv ch ỉ định - Gọi một vài Hs khá tự ghép lời bài hát "Cánh - Hs hát lời én tuổi th ơ". Gv sửa sai. Gv đàn - Đàn giai điệu từng câu cho Hs tự ghép lời. - Hs hát lời theo Nếu Hs hát sai Gv dừng lại sửa ngay. giai điệu dàn Gv chia tổ điều - Chia Hs thành 2 tổ: 1 tổ đọc nhạc, 1tổ hát lời - Hs thực hiện khiển kết hợp gô phách. Sau đổi ngược lại. Gv điều khiển - Mở giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp chi Hs - Hs đọc bài kết đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách. hợp gô phách. Gv ch ỉ định - Gọi một vài Hs trình bày bài TĐN số 4. Gv - Hs trình bày nhận xét- xếp loại. 4 ) Củng cố: Gv hỏi ? Tìm những bài hát viết ở giọng Rê thứ mà em - Hs trả lời b iết? Gv trình bày - Mở phần đệm ở đàn và trình bày bài hát - Hs nghe, cảm "Cánh én tuổi thơ". nhận Gv điều khiển - Cho Hs đọc lại bài TĐN số 4 kết hợp gô - Hs thực hiện phách. 5 ) Dặn dò: - Làm bài tập ở SGK - Chuẩn bị tiết học sau. Th ứ 2 ngày 19 tháng 4 năm2010 Ôn tập đọc nhạc: TĐN SỐ 4 Tiết 14 : Âm nhạc thường thức: MỘT SỐ CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA. I. Mục tiêu: - Biết vừa đọc nhạc vừa đánh nhịp bài TĐN số 4. - Bước đầu biết cảm nhận những ca khúc mang âm hưởng dân ca từng vùng miền của đất nước. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phim điện tử - Băng nhạc một số ca khúc chọn lọc mang âm hưởng dân ca Việt Nam. - Tập một số ca khúc để minh hoạ, Đài, Đầu đĩa. III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động Nội dung Hoạt động của của Gv Hs 1, Ổn định tổ chức Gv kiểm tra sĩ Lớp trưởng báo số cáo 2, Bài cũ: Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 37
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv hỏi ? Muốn xác định bài đó viết ở dọng điệu gì ta Hs trả lời cần dựa vào yếu tố nào? - Dựa vào âm chủ và hoá biểu. ? Thứ nào gọi là giọng rê thứ? Viết công thức chế tạo giọng Rê thứ tự nhiên và Rê thứ hoà thanh. 3, Nội dung bài: Gv ghi lên Nội dung 1: Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4. - Hs ghi bài bảng Cánh én tuổi thơ ( Trích). Gv đàn - Đàn cao độ sâu đây cho Hs luyện giọng. - Hs đọc đi lên, xuống 2 -3 lần. b # # Gv trình bày - Hs nghe lại bài TĐN" Cánh én tuổi thơ" do Gv - Hs theo dõi trình bày. Gv yêu cầu - Tập đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo - Hs th ực hiện phách. Gv chỉ địng 2 -3 Hs thực hiện lại. - Tập đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm với hai âm sắc. Gv chỉ địng 2-3 em thực hiện lại. Gv hướng dẫn - Hs đ ọc nhạc, hát lời đối đáp: Chia lớp thành - Hs trình bày hai nửa, một nửa TĐN và hát lời câu thứ 1 và 3, nửa kia thực hiện câu hai và bốn. Lưu ý Hs nhịp lấy đà và đảo phách trong bài. Gv kiểm tra - Kiểm tra một số Hs trình bày bài TĐN. Gv - Hs lên kiểm tra nhận xét- xếp loại. Gv ghi lên Nội dung 2: Âm nhạc thường thức: - Hs ghi bài. bảng Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca. Gv hỏi Hs tìm hiểu về nội dung này qua những bước - Hs trả lời sau: - Theo cách chia các vùng miền trong sgk, đất nước ta gồm mấy vùng dân ca chỉnh? (Gồm năm vùng dân ca là đồng bằng bắc Bộ, miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ). Gv hỏi ? Đặc điểm của những ca khúc mang âm hưởng - Hs trả lời dân ca? Gv kết luận Là những ca khúc mới do nhạc sĩ dùng chất liệu - Hs nghe dân ca để sáng tác nên. Gv hỏi ? Dân ca và ca khúc mang âm hư ởng dân ca - Hs trả lời khác nhau ở đặc điểm nào? Gv kết luận - Dân ca do nhân dân sáng tác, không do một tác - Hs nghe. giả nào cụ thể nào, được lưu truyền rộng rãi. - Ca khúc mang âm hưởng dân ca do người nhạc Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 38
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn sĩ cụ thể sáng tác, bản nhạc của họ được coi là bản gốc, nên những người biểu diễn cần hát theo bản nhạc đó. Gv viết bảng 1) Ca khúc mang âm hưởng dân ca đồng bằng - Hs ghi vở đồng bằng Bắc Bộ. Gv ch ỉ định - Gọi 1 Hs đọc ca khúc thiếu nhi và ca khúc - Hs đ ọc người lớn trong âm hưởng dân ca ĐBBB. Gv hỏi ? Em nào có thể hát một trong 7 ca khúc thiếu - Hs trả lời và nhi và người lớn ở SGK? theer hiện Gv điều khiển - Cho Hs nghe đĩa nhạc bài hát "Đất nước lời ru" - Hs nghe Gv hỏi ? Cảm nhận của em khi nghe bài hát: Thích hay - Hs trả lời không thích? Vì sao thích? Vì sao không thích? Gv Củng cố lại cách trả lời của Hs. Gv ghi bảng 2) Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền núi - Hs ghi vở phía Bắc. Gv ch ỉ định - Gọi một Hs đọc ca khúc thiếu nhi và ca khúc - Hs đ ọc người lớn trong â m hưởng dân ca miền núi phía Bắc? Gv hỏi ? Em nào hát một trong số những ca khúc thiếu - Hs trả lời và hát nhi hay ngư ời lớn trong dân ca miền núi phía Bắc? Gv điều khiển - Đệm đàn và hát cho Hs nghe bài "Cô giáo tày - Hs nghe cảm cầm đàn lên đỉnh núi" nhận Gv hỏi ? Nghe bài "Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi" - Hs trả lời em thấy tác giả đã sử dụng chất liệu dân ca miền nào? (Dân ca miền núi phía Bắc) Gv ghi bảng 3) Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung - Hs ghi bài Gv ch ỉ định Gọi Hs đ ọc ở SGK. - Hs đ ọc Gv hỏi ? Em nào có thể hát trích đoạn 1 trong số những - Hs hát ca khúc trên ? Gv điều khiển - Cho Hs nghe bài hát "Một khúc tâm tình của - Hs nghe, cảm người Hà Tĩnh" qua đĩa. nhận Gv hỏi ? Em hãy cho biết bài hát mà các em vừa nghe - Hs trả lời nhạc và lời của ai? Mang âm hưởng dân ca miền nào? Gv điều khiển - Cho Hs nghe bài hát "Một khúc tâm tình của - Hs nghe, cảm người Hà Tĩnh" qua đĩa. nhận. Gv hỏi ? Em hãy cho biết bái mà các em và nghe nhạc - Hs trả lời nhạc và lời củ ai ? mang âm hưởng dân ca miền nào? - Nhạc và lời Trần Hoàn, mang âm hưởng dân ca miền Trung . Gv ghi bảng 4)Ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ - Hs ghi bài Gv ch ỉ định - Gọi Hs đọc mục 4 ở SGK - Hs đ ọc Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 39
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv hỏi ? Em nào có thể hát trích đoạn một trong số - Hs hát trích đoạn những viết cho ngưới lớn và thiếu nhi trong âm hưởng dân ca Nam Bộ Gv điều kiển - Cho học sinh nghe bài hát "Hồ Chí Minh đẹp - Hs nghe cảm nhất tên người"qua bang nhạc nhận Gv hỏi ? Em hãy cho biết bài hát "Hồ Chí Minh đẹp - Hs trả lời nhất tên ngư ời "nhạc và lời của ai? mang âm hưởng dân ca miền nào? - HCM đẹp nhất tên Người (N và L: Trần Kiết Tường) mang âm hưởng dân ca Nam bộ Gv ghi bảng 5, Ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên - Hs ghi bài Gv ch ỉ định - Gọi Hs đọc ở sgk. - Hs đ ọc Gv điều khiển - Cho Hs nghe bài hát" Em nhớ Tây Nguyên", " -Hs nghe, cảm tình ca Tây Nguyên" qua đ ĩa nhạc. nhận. Gv hỏi ? Bài hát em vừa nghe nó mang âm h ưởng dân - Hs trả lời ca nào? (dân ca Tây Nguyên) Gv hỏi ? Em nào có thể hát trích đoạn một trong số - Hs hát trích đoạn những ca khúc người lớn hoặc thiếu nhi mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên? Gv hỏi ? Khi nghe những bài hát mang âm hưởng dân - Hs phát biểu ca các em cảm thấy như thế nào? Gv kết luận - Biết bao gần gũi và thân thiết, càng nghe ta - Hs nghe càng thêm yêu quê hương đất nước và yêu cuộc sống. 4, Củng cố Gv điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho Hs - Hs th ực hiện đọc lại bài TĐN số 4 kết hợp đánh nhịp Gv ch ỉ định ? Em hãy nhắc lại một số ca khúc mang âm - Hs trả lời hưởng dân ca của năm vùng dân ca chính? 5, Dặn dò: - Ôn lại những nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau./. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2