intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 2

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

79
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Học sinh có thêm kiến thức âm nhạc phổ thông qua bài " Ca khúc thiếu nhi phổ thơ . II . Giáo viên chuẩn bị : - Máy nghe và băng nhạc một số bài hát để giới thiệu và ca khúc phổ thơ . - Tập trình một số trìng đoạn : Hạt gạo làng ta , Bụi phấn , Đi học .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 2

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang 2.K ỹ năng : Đọc đúng bài TĐN kết gô tiết tấu , phach , nhịp , - H ọc sinh có thêm kiến thức âm nhạc phổ thông qua bài " Ca khúc thiếu nhi phổ thơ . II . Giáo viên chuẩn bị : - Máy nghe và băng nhạc một số b ài hát để giới thiệu và ca khúc phổ thơ . - Tập trình một số trìng đoạn : Hạt gạo làng ta , Bụi phấn , Đi học . III . Tiến trình dạy học : Hoạt động của Hoạt động của Nội dung Gv Hs Giáo viên kiểm 1)Ổn định tổ chức: (1' ) Lớp trưởng báo tra sỉ số cáo Gv hỏi 2)Bài cũ: (3') ? Em hãy cho biết thế nào - Hs trả lời là giọng son trưởng? Viết cấu tạo giọng son trưởng? 3) Nội dung bài: Gv ghi lên bảng Nội dung 1: (10')Ôn hát: Bóng dáng - Hs ghi bài một ngôi trường. Gv điều khiển - G v đàn bắt nhịp chỉ huy cho học sinh - Hs thực hiện hát bài "Bóng dáng một ngôi trường". theo sự chỉ huy của Gv 11
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv nhắc nhở Lưu ý: Một vài chỗ trong bài hát cần tập - Hs ghi nhớ 1 số để hát đúng đảo phách, nốt nhạc thực hiện ngân dài, dấu lặng. Gv chỉ định - G iáo viên chỉ định một số Học sinh - Hs trình bày trình bày từng đoạn trong bài hát, yêu cầu Học sinh thuộc lời, hát diễn cảm. Giáo viên sữa những chỗ chưa đúng, hướng dẫn hát hay hơn. Gv kiểm tra - Nhóm Học sinh trình bày bài hát trước - Hs lên kiểm lớp với hình thức tốp ca có lĩnh xướng. tra Giáo viên nhận xét, xếp loại 1 số học sinh. Gv ghi nội dung Nội dung 2:(10') Ôn tập Tập đọc nhạc - Hs ghi bài TĐN số 1; Cây sáo Gv trình bày - Giáo viên đệm đàn, đọc nhạc và hát lời - Hs theo dõi hoàn chỉnh bài TĐN số 1 - Cây sáo. Gv điều khiển - Chia lớp theo hai d ãy, TDN và hát lời - Hs trình bày theo cách đối đáp, mỗi dã trình bày 1 câu.4 Gv hướng dẫn - H ọc sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ - Hs đọc nhạc, đệm theo phách giáo viên phát hiện hát gô và đệm. những chỗ sai và hướng dẫn học sinh sửa lại. Gv đàn và chỉ - Nhận biết từng câu và đọc nhạc: - Hs nghe, 12
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang định Hs nhận biết rồi đọc nhạc, hát lời cả câu. Gv hướng dẫn - H ọc sinh đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ - Hs thực hiện đệm với 2 âm sắc. Giáo viên phát hịên những chỗ sai và hướng dẫn các em sửa lại. Gv kiểm tra - Kiểm tra một vài họ c sinh xung phong - Hs lên kiểm trình bày bài TĐN. Giáo viên nhận xét - tra xếp loại. Gv ghi lên bảng Nội dung 3:(18' )Âm nhạc thường thức: - Hs ghi bài Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. Gv điều khiển - Học sinh tìm hiểu về nội dung này qua - Hs thực hiện các bước sau: Gv hỏi ? Thế nào là ca khúc phổ thơ? - Hs trả lời Gv kết luận Là bài hát được hình thành từ bài thơ có - Hs ghi nhớ trước. Gv hỏi ? Đặc điểm của những ca khúc phổ thơ? - Hs trả lời - Giai điệu và lời ca thể hiện sự gắn kết - Hs ghi vài nét nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo điều kiện cho bài thơ bay b ổng. - Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt, bởi 13
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang bản thân nó là bài thơ có giá trị. - Người phổ thơ đôi khi phải thay đổi lời thơ (thay đổi chút ít về lời, viết thêm câu mới…) cho phù hợp với cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu. Gv hỏi ? Nêu những cách phổ thơ khác nhau - Hs trả lời - H ọc sinh nghe rồi phân tích, so sánh, cảm nhận qua một vài tác phẩm. Ví dụ : Gv giới thiệu - Bài H ạt gạo làng ta, đo ạn a tác giả Trần Viết Bính phổ nhạc đã giữ nguyên lời bài thơ cùng tên của Trần Đăng Khoa. Gv thực hiện - Cho học sinh nghe bài hát "Hạt gạo - Hs nghe làng ta" Gv giới thiệu Bài Dàn đồng ca mùa hạ, đoạn đầu nhạc - Hs theo dõi Lê Minh Châu khi phổ nhạc đ ã thay đổi chút ít lời thơ cùng tên của Nguyễn Minh Nguyên. Gv thực hiện - Học sinh nghe trình bày bài "Dàn đồng - H s nghe bài ca mùa hạ". hát Gv điều khiển, - Trình bày các ca khúc thiếu nhi đ ược - Hs tham gia đánh giá phổ thơ (theo tổ). Tổ trưởng chọn 2 trình bày bài trong số 7 ca khúc được giới thiệu ở hát trang 12. Lần lượt mỗi tổ đứng tại chỗ 14
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang trình bày bài đã chọn, tổ trưởng cả một bạn bắt nhịp. - Giáo viên đánh giá phần trình bày của từng tổ, ghi kết quả lên bảng. - 4) Củng cố: ( 5' ) Gv điều khiển - Cho học sinh ôn lại b ài hát "Bóng dáng - Hs thực hiện …trường" và TĐN số 1. - Cho học sinh nghe băng b ài hát "Bác Hồ, người cho em tất cả và Đi học". 5) Dặn dò: (1') - Làm bài tập ở SGK./. Ngày 07 tháng 02 năm 2011 Học hát : BÀI N Ụ C ƯỜI TIẾT 4: Nhạc Nga Phỏng dịch lời : Phạm Tuyên 15
  6. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang I. Mục tiêu: 1 Kiến thức : Biết một bài hát thiếu nhi cả nước Nga thể hiện qua giải điệu rổn àng trong sáng. tươi vui đề tài khá độc đáo "Nụ cười". 2 Kỹ năng : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca b ài Nụ cười 3 Thái độ : G iáo dục tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi hai nước Việt - N ga. II. Giáo viên chuẩn bị: - Bản đồ thế giới - Một vài hình ảnh nước Nga - Đĩa nhạc, Đài - Sưu tầm một số bài hát Nga như : Ca-chiu-sa, triệu triệu bông hồng. - Đàn phím điện tử III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của giáo viên học sinh 1) Ổn định tổ chức: (1') Gv kiểm tra sĩ số LT báo cáo 2) Bài cũ: Kiểm tra đan xen. 3) Nội dung bài: (25' ) 16
  7. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv ghi lên bảng Học hát bài: NỤ CƯỜI - Hs ghi bài N hạc Nga Phỏng lời dịch : Phạm Tuyên Gv giới thiệu - Giới thiệu bài hát: Bài hát nụ cười - Hs nghe à một ca khúc quen thuộc của nước Nga. Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ ở đó tiếng cười đem lại niềm tin và hạnh phúc. Gv điều khiển - Cho Hs nghe mẫu b ài hát qua đĩa - Hs nghe hoạc gv trình bày. Gv đàn - Cho Hs luyện thanh a theo cao độ - Hs luyện thanh đi lên, xuống. Gv điều khiển * Chia đoạn, chia câu: - Hs thực hiện Gv treo bảng phụ Bài hát gồm 2 lời và hai đoạn ? Hãy - Hs trả lời bài hát và hỏi chia đoạn và nói lên tính chất âm nhạc của từng đoạn? 2 Gv hỏi - Hs trả lời ? Số chỉ nhịp cho biết điều gì? 2 Cho biết mỗi nhịp có 2 phách, giá trị mỗi phách bằng nốt trắng. Gv hướng dẫn * Tập hát từng câu trong lời 1: - Hs tập hát 17
  8. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv điều khiển - Đoạn a chia làm 4 câu. Gv đàn giai - Hs hát điệu câu 1 khoảng 2-3 lần , yêu cầu Hs nghe và hát nhẩm theo. Gv hướng dẫn - G v tiếp tục đàn câu 1 và b ắt nhịp - Hs thực hiện (đếm 2-1) cho Hs hát 2-3 lần, yêu cầu Hs ngân đủ trường độ. - Tập tương tự với câu 2 .- Khi tập xong 2 câu, Gv cho hát nối liền 2 câu. Gv chỉ định - G v chỉ định 1-2 Hs hát lại hai câu - Hs trình bày này Tập câu 3- 4 theo cách tương tự. Gv hướng dẫn * Tập hát đoạn b: Đoạn b chuyển - Hs hát đoạn b sang giọng đô thứ. Giai điệu đoạn b như một nét buồn thoáng qua rồi trở nên rắn rỏi nghị lực. Gv đàn *Hát đầy đủ cả bài: - Hs thực hiện - G v phân công Hs trình bày từng câu trong bài lời 1: + Hs Nam: "Cho trời…ở khắp trời". + Hs Nữ: "Nụ cười tươi …cất tiếng cười" 18
  9. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang + Gv hát: "Đ ể làn mây …sông sóng xô" - Tất cả hát hòa giọng phần tiếp theo. Gv chỉ định - Gọi 1 số Hs khá tự hát lời 2. Gv - Hs thực hiện sửa sai trên đàn (nếu có). Gv điều khiển - Cho Hs nối toàn bộ lời 1 và 2. - H s hát lời 1 và 2 Gv đ ệm đàn và - Trình bày hai lời của bài, Hs vừa - Hs trình bày yêu cầu hát vừa gô phách. Hs gô nhẹ nhàng hoà với giai điệu và lời ca. Gv đàn Học sinh hát 4) Củng cố : (15') -GV cho học sinh hát theo tổ ,nhóm ,cá nhân hát theo nhạc , Gv đặt câu hỏi ? Hãy phát b iểu cảm nghĩ sau khi - Hs trả lời học bài hát nụ cười? 5) Dặn dò: (1') - Ô n bài hát Nụ cười và hát thuộc lời. - Chuẩn bị tiết học sau./. 19
  10. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Ngày 14 tháng 02 năm 2011 Ôn tập b ài: NỤ CƯỜI. TIẾT 5: Tập đọc nhạc: GIỌNG MI THỨ. TĐN SỐ 2. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : H s trình bày bài hát N ụ cười bằng hình thức sau: đơn ca, song ca, tốp ca. 2.K ỹ năng : Hs nắm đ ược công thức giọng Mi thức, tập đọc nhạcvà hát lời TĐN số 2. Nghệ sĩ với cây đ àn. II. Gv chuẩn bị - Đàn phím điện tử. - Bảng phụ chép nhạc bài TĐN số 2. - Nắm vững kiến thức bài hát III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của giáo viên học sinh 1, Ổn định tổ chức (1') 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2