intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phú part 1

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “ Bóng dáng một ngôi trường” , tập hát đúng những chỗ đảo phách và những dấu luyến trong bài. - HS biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như: Hát hoà giọng, hát lĩnh xướng. - Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có những tình cảm yêu mến và gắn bó với mái trường. II- Chuẩn bị của GV - Đàn phím điện tử - Đàn và hát thuần thục bài “Bóng dáng một ngôi trường”...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phú part 1

  1. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ Ngày soạn: Ngày giảng: TIẾT 1: HỌC HÁT BÀI: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG I- Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “ Bóng dáng một ngôi trường” , tập hát đúng những chỗ đảo phách và những dấu luyến trong bài. - HS biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như: Hát hoà giọng, hát lĩnh xướng. - Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có những tình cảm yêu mến và gắn bó với mái trường. II- Chuẩn bị của GV - Đàn phím điện tử - Đàn và hát thuần thục bài “Bóng dáng một ngôi trường” - Tranh bài hát III- Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Nội dung Hoạt động của trò - Lớp trưởng báo 1>Tổ chức cáo - GV kiểm tra sĩ số Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -1n¨m häc 2007- 2008
  2. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - GV yêu cầu Hát tập thể đầu giờ - HS thực hiện 2>Kiểm tra bài cũ: Không -HS ghi bài 3>Bài mới: - GV ghi bảng Học hát bài:“Bóng dáng một ngôi trường - HS nghe 1- Giới thiệu bài hát và tác giả - GV thuyết trình - Năm 1985, nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác bài “ Bóng dáng một ngôi trường ” dựa vào những kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ (Thị xã Hà Đông – Tỉnh Hà Tây). Hai Nhạc sỹ Hoàng Long – Hoàn Ngân là tác giả của các ca khúc quen thuộc như: Em đi thăm miền Nam (1959); Bác Hồ người cho em tất cả (1975)… 2-Nghe hát mẫu bài hát. - HS nghe, cảm nhận 3- Chia đoạn, chia câu. - GV trình bày ?Bài hát có mấy đoạn? - HS trả lời theo Bài hát gồm hai đoạn SGK - Đoạn a gồm hai câu, mỗi câu 8 nhịp từ - GV hỏi đầu đến “Trong lòng chúng ta” đoạn này viết ở nhịp 4/4. Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -2n¨m häc 2007- 2008
  3. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - GV hướng dẫn - Đoạn b là phần còn lại viết ở nhịp 2/4 4- Luyện thanh: 1-2 phút 5- Tập hát từng câu + Tập hát đoạn a: Đoạn a chia làm 4 câu hát, câu 1 và câu 3 có 4 nhịp cùng chung âm - HS luyện thanh hình tiết tấu. - GV đàn - GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu - GV hướng dẫn - HS nghe, thực câu này 2- 3 lần, yêu cầu HS nghe và hát hiện - GV phân tích nhẩm theo. Những chỗn đảo phách, dấu lặng và nốt hoa mĩ giáo viên hát mẫu, yêu cầu học sinh có năng khiếu hát cho các bạn nghe. - HS tập hát từng - GV thực hiện - Tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( 1-2 ) câu cho HS hát cùng với đàn. - GV chỉ định 1-2 HS hát lại câu này - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - HS thực hiện => Hát nối liền câu 1 và 2 với nhau. GV hát 2 câu, đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. - GV đàn Tiến hành dạy câu 3 – 4 theo cách tương tự => Cho từng dãy hát đoạn a, GV nhận xét - GV chỉ định + Tập hát đoạn b: Tập từng câu tương tự - GV yêu cầu đoạn a, HS cần thể hiện đúng cao độ, chỗ - HS trình bày đảo phách và dấu lặng đơn, dấu lặng đen Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -3n¨m häc 2007- 2008
  4. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ trong đoạn b. Đoạn b trọng âm các câu hát luôn thay đổi, yêu cầu HS đánh dấu trọng âm để hát đúng - HS thực hiện nhịp. - Gv chỉ định - GV yêu cầu HS hát nối toàn bài - GV hướng dẫn 6- Hát đầy đủ cả bài - GV hát đoạn 1, nửa lớp hát đoạn 2 rồi đổi - HS ghi nhớ lại cách trình bày, Y/c khi GV hát HS cần lắng nghe tự kiểm tra phần hát của mình. - Y/c HS thể hiện sắc thái đoạn a sôi nổi linh hoạt; Đoạn b tha thiết và lôi cuốn; Lưu ý cách phát âm, lấy hơi, sửa chỗ HS hát sai. 7- Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh - GV y/c - HS hát, bắt nhịp - Hát toàn bài hát và nhắc lại câu kết 1 lần nữa - GV hướng dẫn - Đoạn 1HS nữ lĩnh xướng; đoạn 2 cả lớp - HS trình bày hát hoà giọng. 4> Củng cố: - GV y/c - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một bạn bắt nhịp - Cá nhân HS trình bày bài hát, GV nhận - HS thực hiện xét đánh giá 5> Dặn dò: - GV yêu cầu - HS trình bày - Từng cặp, cá nhân tập hát song ca, hát bè, Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -4n¨m häc 2007- 2008
  5. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ tập hát thuộc lời bài hát thể hiện sắc thái của bài. - GV chỉ định - HS trình bày - GV yêu cầu, nhận xét, đánh giá - HS thực hiện y/c - GV y/c Ngày soạn:……………………….. Ngày dạy :……………………….. TIẾT 2: NHẠC LÝ: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG TẬP ĐỌC NHẠC : GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1 I- Mục tiêu: - HS tìm hiểu về quãng trong âm nhạc. Kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7. Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -5n¨m häc 2007- 2008
  6. Tr­êng THCS Phó - GV: TrÇn Thu Hµ - HS biết công thức giọng Son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài TĐN số1 – Cây sáo. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN. II- Chuẩn bị của GV: - Đàn phím điện tử - Đàn, đọc và hát thuần thục bài “Cây sáo” - Tập đàn và hát cả bài “Cây sáo” III- Tiến trình dạy học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS 1>Tổ chức - GV kiểm tra sĩ ớp Lớp trưởng báo cáo số - GV yêu cầu Hát tập thể đầu giờ - HS thực hiện 2>Kiểm tra bài cũ: - GV gọi sổ Lên bảng trình bày bài hát: “Bóng dáng - HS trình bày một ngôi trường” - GV ghi bảng 3>Bài mới: - HS ghi bài I- Nhạc lý: Giới thiệu về quãng. - GV giới thiệu - ở lớp 7 (Tiết 19), chúng ta đã tìm hiểu sơ - HS theo dõi lược về quãng trong âm nhạc. Quãng là khoảng cách về cao độ giữa 2 âm thanh, âm thấp gọi là âm gốc, am cao gọi là âm Gi¸o ¸n ©m nh¹c 9 -6n¨m häc 2007- 2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2