![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Quảng Đông part 6
lượt xem 4
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
+ TĐN : Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN. Thực hiện trôi chảy , lưu loát, ghép lời ca chuẩn xác. Điểm tối đa : 5 điểm. 3- Tổng kết - đánh giá: + GV nhận xét ý thức chuẩn bị , tinh thần học tập .... + Thông báo điểm của từng HS đạt được. 4- Dặn dò : Về ôn lại các bài đã học ( cả phần nhạc lí, ANTT). Ngày tháng Kí duyệt năm 2009
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Quảng Đông part 6
- Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 + TĐN : Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN. Thực hiện trôi chảy , lưu loát, ghép lời ca chuẩn xác. Điểm tối đa : 5 điểm. 3- Tổng kết - đánh giá: + GV nhận xét ý thức chuẩn bị , tinh thần học tập .... + Thông báo điểm của từng HS đạt được. 4- Dặn dò : Về ôn lại các bài đã học ( cả phần nhạc lí, ANTT). Ngày tháng năm 2009 Kí duyệt Ngày soạn:15-10-2009 TIẾT 9: Học hát: Nối vòng tay lớn I. Mục tiêu + HS biết bài hát Nối vòng tay lớn là sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. +Hát đúng giai điệu bài hát: Nối vòng tay lớn. HS biết trình bày bài hát với cách hát đơn ca, hát hoà giọng . + Qua bài hát giáo dục các em có tình thân ái đoàn kết với bạn bè , cùng hướng tới 1 lí tưởng cao đẹp xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN. II. Chuẩn bị: 1 - Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, đĩa nhạc mẫu lớp 9. + Đàn và hát thuần thục, chính xác bài : Nối vòng tay lớn Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 31
- Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 + 1 số ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Huyền thoại mẹ, Nhớ mùa thu Hà Nội,... 2 - Học sinh: + Sách giáo khoa, vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1- Ổn định lớp(2’) 2- Kiểm tra bài cũ: không. 3- Bài mới HĐ của GV Nội dung HĐ của HS 1. Giới thiệu về bài hát: -Giới thiệu tác giả- + Tác giả: Nhạc sĩ T. C. Sơn sinh năm 1939 tại Huế, HS nghe bài hát mất năm 2001 tại TP HCM . Ông được nhiều người biết đến qua các ca khúc viết về đề tài tình yêu và thân phận con người. Với trên 600 ca khúc , mở đầu là ca khúc Ướt mi T.C.Sơn là 1 trong những nhạc sĩ VN thành công trong sáng tác ca khúc. Ông viết 1 số bài cho thiếu nhi như: Em là bông hồng nhỏ, Tiếngve gọi hè, Tuổi đời mênh mông... * Trích đoạn( Phần cbị) Trình bày + Bài hát: Được sáng tác vào khoảng năm 1972 khi HS nghe - hát. đất nước còn chia cắt . Trong các cuộc biểu tình phản Giới thiệu đối chế độ Mĩ- Nguỵ , những thanh niên VN đã HS nghe. xuống đường và cất cao tiếng hát “ Nối vòng tay lớn” để thúc giục động viên nhân dân đồng lòng chống Mĩ...AN và lời ca là lời kêu gọi tha thiết mọi người nắm tay , sát cánh đấu tranh cho ngày thống nhất đất Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 32
- Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 nước. Cho đến nhiều năm nay bài hát vẫn được vang lên trong các buổi sinh hoạt , dạ hội , liên hoan văn nghệ của thanh niên. 2. Nghe hát mẫu: Nghe- cảm nhận - HS được nghe băng hát mẫu bài: Đ/khiển 3. Tìm hiểu bài hát: Quan sát- trả lời Nhịp ? Kí hiệu AN? Nêu cách hát? Chia đoạn, chia câu? - Bài hát được viết theo cấu trúc: a-b-a Hỏi Ghi nhớ + Đoạn a : Rừng núi…Việt Nam (2câu) -Thuyết trình, Phân + Đoạn b: Cờ nối gió.....trên môi( 2 câu) + Đoạn a:Từ Bắc vô Nam….tử sinh( 2 câu) tích Luyện thanh 4. Luyện thanh 5. Tập hát từng câu: (Transpose –5 ) Học hát từng câu. * Đoạn a : -GV đàn - GV hát mẫu , đàn gđiệu 3-4 lần : HS hát theo đàn 3-4 lần . -Đàn giai điệu từng - TT với câu 2 câu, hát mẫu và Nối 2 câu : HS hát 2-3 lần- GV sửa sai( nếu có). Chú ý hướng dẫn thể hiện được tính chất hành khúc. * Đoạn b: Tiến hành dạy TT như đoạn a. Chú ý hát nhanh hơn , tính chất thôi thúc. HS trình bày. * Đoạn a : Giai điệu giống đoạn a - HS tự hát. -GV hướng dẫn 6. Hát đầy đủ cả bài: Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 33
- Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 - Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất của bài hát. HS nghe hướng dẫn và thực hiện 7. Luyện tập: Chia 2 nhóm Nam và Nữ: Đoạn a: N: Rừng núi..... sơn hà. đ/khiển Nữ: Mặt đất .... VN. Đoạn b: Cả lớp hát. Hướng dẫn và Quan sát- sửa sai cho HS. Đoạn a :Nam hát câu 1, nữ hát câu 2. Cả lớp hát nhắc lại câu : Biển xanh..... tử sinh. Sau đó đổi ngược lại. Thực hiện Hát nhóm, cá nhân - GVnhận xét, đánh giá, sửa sai chỉ định 4- Củng cố(8’) Hát tập thể Nối vòng tay lớn. Cảm nhận của em khi học xong bài hát? Kể tên 1 số bài hát của nhạc sĩ T. C. Sơn mà em biết ? 5- Dặn dò: Về ôn bài. Ngày tháng năm 2009 Kí duyệt Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 34
- Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 ************************************* Ngày soạn: 21-10-2009 TIẾT 10 Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng - TĐN số 3 I. Mục tiêu + HS có khái niệm sơ lược về dịch giọng, cấu tạo giọng F. Biết vận dụng vào dịch giọng 1 số bài đơn giản. + HS đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 3: Lá xanh + Hứng thú với bộ môn học Âm nhạc. II. Chuẩn bị: 1- Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, vẽ phóng to bài TĐN số 3: Lá xanh SGK tr 30 2- Học sinh: + Sách giáo khoa, vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1- Ổn định lớp (2’) 2- Kiểm tra bài cũ: Không Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 35
- Trêng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 3- Bài mới HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Nội dung 1. (15’) GV ghi bài HS ghi bài Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng Đàn - y/cầu Đàn cho HS hát 2-3 câu bài Nối vòng tay lớn ở tầm cữ giọng cao Nghe- thực => HS không hát được. hiện Sau đó đàn ở tầm cữ giọng rất thấp => HS không hát được => Cần phải chọn giọng cho phù hợp đó chính là dịch giọng. Thuyết trình Vậy em hiểu dịch giọng là gì? Nghe Hỏi * Khái niệm: Dịch giọng là sự chuyển dịch độ cao thấp của một Trả lời bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng người khi hát. HS ghi bài KL - Ví dụ: Đàn hoặc hát câu đầu trong bài Nụ cười Lần 1: Giọng C ; Lần 2: Giọng F Em có nhận xét gì về gđiệu , lời ca, cao độ khi dịch giọng? Thực hiện Dịch giọng có thể thực hiện khi hát , trên bản nhạc HS ghe Quan sát VD (Sgk) khi dịch giọng bản nhạc có gì thay đổi? y/cầu Nhận xét giới thiệu - y/c HS ghe- q/sát KL Nhận xét Nội dung 2 (25’) Giọng Pha trưởng - TĐN Số 3 Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 36
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Học hát: Nối vòng tay lớn
5 p |
453 |
34
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 4: Học hát: Lý kéo chài
5 p |
970 |
18
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Nhạc Lí: Sơ lược về hợp âm. ANTT: Nhạc sĩ Traicốpxki
6 p |
470 |
17
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3
6 p |
419 |
15
-
Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Lý Tự Trọng part 4
9 p |
196 |
14
-
Giáo án Âm nhạc lớp 9 - GV. Đinh Văn Bình (Năm học 2013-2014)
63 p |
191 |
13
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Học hát: Nụ cười
5 p |
828 |
11
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: Học hát Bóng dáng một ngôi trường
5 p |
521 |
10
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng - TĐN số 1
6 p |
598 |
9
-
Giáo án Âm nhạc 9 (Năm học 2013-2014)
61 p |
102 |
9
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 4: Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN số 4
6 p |
448 |
9
-
Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hiền Hạnh part 4
5 p |
92 |
8
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ yêu con
6 p |
333 |
8
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: ANTT: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ
5 p |
441 |
8
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 4: Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
5 p |
311 |
7
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ -TĐN số 2
6 p |
969 |
5
-
Giáo án Âm nhạc lớp 9 - Bài 2: Sơ lược về hợp âm, Nhạc sĩ Traicốpxki và bài hát Cô gái miền đồng cỏ
4 p |
15 |
2
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Âm nhạc thường thức
5 p |
24 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)