intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án bài 2: Bố cục của văn bản - Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Tuyết Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

517
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu.vn giới thiệu đến quý thầy cô giáo án Bố cục văn bản dưới đây. Mong rằng, tài liệu này sẽ hỗ trợ được quý thầy cô trong quá trình xây dựng giáo án. Chúc quý thầy cô có thêm tài liệu hay và bổ ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 2: Bố cục của văn bản - Ngữ văn 8

Tiết 8                                                                                      

                 BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN

II. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Nắm được yêu cầu của bố cục về văn bản.

- Biết cách xây dựng bố cục văn bản mạch lạc, phù hợp với đối tượng phản ánh, ý đồ giao tiếp của người viết và nhận thức của người đọc.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:

1. Kiến thức:

- Nắm được bố cục văn bản.

- Tác dụng của việc xây dựng bố cục.

2. Kĩ năng:    

- Sắp xếp các đoạn văn trong bài theo một bố cục nhất định.

- Vận dụng kiến thức về bố cục trong việc đọc hiểu văn bản.

3. Thái độ:

- Có ý thức tìm và xây dựng bố cục của văn bản.

III. CHUẨN BỊ:  

- GV: SGK,bài soạn,bảng phụ

- HS: SGK,soạn bài.

IV. Các phương pháp / kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Thảo luận – trao đổi; Thực hành viết tích cực.

V. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

(?) Thế nào là trường từ vựng? Cho ví dụ minh họa?

TL: Trường từ vựng là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.

VD:Bộ phận của người: đầu, cổ,thân...

3.Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

NỘI DUNG

* Ôn lại kiến thức bố cục ba phần của văn bản.

GV: Cho hs đọc văn bản trong SGK?

? Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra các phần đó?

 - Văn bản chia làm 3 phần

?Hãy cho biết nhiệm vụ cña từng phần trong văn bản trên.?

- Đoạn 1: mở bài, giới thiệu ông Chu Văn An.

- Đoạn 2 : Công lao, uy tín va tính cách của ông Chu Văn An.

- Đoạn 3: Tình cảm của mọi người đối với ông Chu Văn An.

? Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên. ?

- Ba phần mỗi phần đều có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng phải phù hợp với nhau và có  chung nhiệm vụ thể hiện chủ đề

? Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì? Các phần của văn bản quan hệ với nhau như thế nào ?

        HS trả lời

 

I. Bố cục của văn bản:

* Văn bản mẫu:

 

*Văn bản này có 3 phần.

 

 

 

  • Phần 1 có nhiệm vụ mở bài.
  • phần 2 : thân bài.

 

  • phần 3 kết bài

 

 

- Ba phần mỗi phần đều có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng phải phù hợp với nhau và có  chung nhiệm vụ thÓ hiện chủ đề.

* Tìm hiểu cách bố trí sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản.

? Phần Thân bài văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh kÓ về những sự kiện nào? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo thứ tự nào?

.

? Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần Thân bài?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

? Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,... em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào.? Hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết ?

 -Có thể sắp xếp theo thứ tự không gian (tả phong cảnh), chỉnh thể - bộ phận (tả người, vật, con vật) hoặc tính cảm , cảm xúc (tả người).

? Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản?

 

 

GV: Hướng dẫn học sinh làm phần luyện tập.

GV: Gọi học sinh đọc  cầu của bài tập.

II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản:

 - Sắp xếp theo sự hồi tưởng những kỉ niệm .Các cảm xúc lại được sắp xếp theo thứ tự thơi gian : những cảm xúc trên đường đến trường, những cảm xúc khi bước vào lớp học.

- Sắp xếp theo sự liên tưởng đối lập những cảm xúc về cùng một đối tượng  trước đây và buổi tựu trường đầu tiên.

- Tình thương mẹ và thái độ căm ghét cực độ những cổ tục đã đày đoạ mẹ mình của bé Hồng khi nghe bà cô cố tình bịa chuyện nói xấu mẹ em.

- Niềm vui sướng cực độ của bé Hồng khi được ở trong lòng mẹ.

- Có thể sắp xếp theo thứ tự không gian (tả phong cảnh), chỉnh thể - bộ phận (tả người, vật, con vật) hoặc tính cảm , cảm xúc (tả người).

- Nội dung phần Thân bài thường được trình bày theo thứ tự

+ Theo trình tự thời gian và không gian.

 + Theo sự phát triển của sự việc.

 + Theo mạch suy luận.

III. Luyện tập:

1. Bài tập lb. Gợi ý trả lời

         a) Trình bày ý theo thứ tự không gian : xa - gần - tận nơi  - xa dần. ,

         b) Trình bày ý theo thứ tự thời gian: Lúc chiều về, lúc hoàng hôn

         c) Hai luận cứ được sắp xếp theo tầm quan trọng của chúng đối với luận điểm cần chứng minh.

Bài tập 2 và 3. HS tự làm ở nhà:

Trên đây là trích dẫn một phần giáo án Bố cục của văn bản, tailieu.vn mời quý thầy cô tham khảo và đăng nhập để tải toàn bộ giáo án về máy. 

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm tài liệu bài giảng Bố cục của văn bản. Bài giảng với hệ thống kiến thức được trình bày một cách súc tích và đầy đủ, thuận lợi cho các em trong quá trình nắm vững hơn kiến thức trọng tâm bài học. Bên cạnh đó, các em học sinh có thể tham khảo thêm phần soạn bài Bố cục của văn bản. Bài soạn hướng dẫn cho các em cách trả lời các câu hỏi trong SGK, giúp các em có bước chuẩn bị bài được tốt hơn trước khi đến lớp. Đồng thời, thầy cô có thể tham khảo thêm soạn bài Mạch lạc trong văn bản để tiết học tiếp theo được tốt hơn. Chúc quý thầy cô có thêm những bài giảng hay và thú vị.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2