intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Phép đối xứng trục - Hình học 11 - GV. Trần Thiên

Chia sẻ: Trần Văn Thiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

377
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Phép đối xứng trục giáo viên học sinh nắm được định nghĩa của phép đối xứng trục. Phép đối xứng trục có các tính chất của phép dời hình, biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua mỗi trục toạ độ. Trục đối xứng của một hình, hình có trục đối xứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Phép đối xứng trục - Hình học 11 - GV. Trần Thiên

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 §3. PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC A. MỤC TIÊU : 1 . Về kiến thức : HS biết được : - Định nghĩa của phép đối xứng trục . - Phép đối xứng trục có các tính chất của phép dời hình . - Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua mỗi trục toạ độ . - Trục đối xứng của một hình , hình có trục đối xứng . 2 .Về kĩ năng: - Dựng được ảnh của một điểm một đường thẳng, một tam giác qua phép dối xứng trục - Xây dựng được biểu thức toạ độ , trục đối xứng của một hình . 3 . Về tư duy – thái độ : Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác, rèn luyện tư duy logic . B . CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1 . Chuẩn bị của GV :Phiếu học tập , bảng phụ , computer . 2 . Chuẩn bị của HS : Kiến thức đã học. C . PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm . D . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : HĐ1:Kiểm tra bài cũ: HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng-Trình chiếu
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 HĐTP:Kiểm tra bài cũ Hiểu yêu cầu đặt ra và Nêu (hoặc chiếu) câu Nêu định nghĩa phép tịnh trả lời câu hỏi . hỏi và yêu cầu HS trả tiến trong mặt phẳng lời Cho đường thẳng d, đặt tương ứng mỗi điểm M không thuộc d thành điểm M/ sao cho đoạn thẳng MM/ vuông góc với d có là phép biến hình không?Vì sao? Nhận xét câu trả lời Yêu cầu HS khác nhận của bạn và bổ sung xét câu trả lời của bạn nếu cần và bổ sung nếu có Nhận xét về kiến thức cũ Đánh giá HS và cho điểm Phát hiện vấn đề nhận HĐTP: Nêu vấn đề thức học bài mới Qui tắc cho tương ứngtrong kiểm tra bài cũ là một phép biến hình,phép đó có tên gọi là gì và có những tính chất , biểu thức toạ độ như thế nào ta sẽ tiếp tục bài hôm nay. HĐ2:Kiến thức về định nghĩa phép đối xứng trục :
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng –Trình chiếu HĐTP: Hình thành định I) Định nghĩa nghĩa Cho HS đọc SGK tr8,9 a)Định nghĩa (SGKtr8) phần I Định nghĩa Phát biểu đinh nghĩa Yêu cầu HS phát biểu phép đối xứng trục lại Định nghĩa phép đối xứng trục . Gợi ý để HS nêu được Nêu qui tắc tương ứng qui tắc tương ứng và Hình 1.11 tr9 và cách xác định ảnh cách xác định ảnh của của một hình qua phép một hình qua phép đối đối xứng trục . xứng trục . Dựng ảnh của 2 điểm Yêu cầu HS chọn A,B bất kỳ qua phép trước một đường đối xứng trục thẳng d và 2 điểm A,B bất kỳ.Dựng ảnh của mỗi điểm qua phép đối xứng trục theo d. HĐTP:Củng cố về phép đối xứng trục Vận dụng định nghĩa Cho HS làm ?1 SGKtr9 làm ?1 SGKtr9 HĐ3:Giúp HS vận dụng biểu thức toạ độ của phép đối xứng trục qua trục toạ độ :
  4. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng –Trình chiếu Tìm biểu thức liên hệ Yêu cầu HS Chọn hệ Đd = Đ(Ox) . Khi đó: giữa các điểm trục toạ độ Oxy sao x / = x   x1 / = x1  M/ ,N/,M,N. cho trục đối xứngd  / và  / y = −y   y1 = − y1  trùng với trục Ox . Với các điểm M/(x;y) , Do đó N/(x/1;y/1) lần lượt là ảnh củaM(x;y) , M/N/= ( x1 / − x / ) 2 + ( y1 / − y / ) 2 N(x1;y1) qua Đd thì khi = ( x1 − x) 2 + (− y1 + y ) 2 đó có biểu thức gì? = ( x1 − x) 2 + ( y1 − y ) 2 = MN Trả lời : trục Ox Vậy biểu thức trên là biểu thức toạ độcủa phép đối xứng qua trục gì? HĐTP:Củng cố về biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua trục Ox Vận dụng về biểu HS làm ?3 SGKtr9 ?3 SGKtr9 thức toạ độ của phép đối xứng trục qua trục Ox Vận dụng biểu thức Tương tự cho biểu Hình vẽ SGKtr10 toạ độ qua trục Ox thức toạ độ của phép cho Oy đối xứng qua trục Oy Vận dụng làm?4 SGK Cho HS làn ?4 SGK ?4 SGK tr10 tr10 tr10
  5. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 HĐ4:Kiến thức về tính chất của phép đối xứng trục : HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu GV phát biểu tính chất Tính chất 1:SGK tr10 1 Vận dụng tính chất Cho HS làm ?5 SGK ?5 SGK tr10 làm ?5 tr10 GV phát biểu tính chất Tính chất 2 :SGK tr10 2 HĐ5: Kiến thức về trục dối xứng của một hình: HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐTP : Hình thành Định nghĩa: dịnh nghĩa Đọc định nghĩa SGK Yêu cầu HS đọc định tr10 nghĩa SGK tr10 và xem VD2 SGK tr11 để nhận biết có trục đối xứng HĐTP:Củng cố trục dối xứng của một hình Vận dụng định nghĩa Cho HS làm ?6SGK a) Các chữ H, A , O làm ?6 SGK tr11 tr11 b) Hình vuông, hình chữ nhật,hình thoi,…….
  6. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 11 HĐ6:Củng cố: 1) Em hãy cho biết nội dung chính trong bài này . 2) Nêu cách dựng anh của một điểm , một đường thẳng , một tam giác qua phép đối xứng trục 3) Bài tập 3 SGK tr11. Dặn dò : Làm bài tập còn lại . Tim những hình có trục đối xứng trong thực tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2