Giáo án đại số 12: PHÉP ĐỐI XỨNG QUA MẶT PHẲNG SỰ BẰNG NHAU CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN
lượt xem 5
download
ề kiến thức: - Qua bài học, học sinh hiểu được phép đối xứng qua mặt phẳng trong không gian cùng với tính chất cơ bản của nó. - Sự bằng nhau của 2 hình trong không gian là do có một phép dời hình biến hình này thành hình kia.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số 12: PHÉP ĐỐI XỨNG QUA MẶT PHẲNG SỰ BẰNG NHAU CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN
- Giáo án đại số 12: CHƯƠNG I §2 PHÉP ĐỐI XỨNG QUA MẶT PHẲNG SỰ BẰNG NHAU CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN I.MỤC TIÊU: +Về kiến thức: - Qua bài học, học sinh hiểu được phép đối xứng qua mặt phẳng trong không gian cùng với tính chất cơ bản của nó. - Sự bằng nhau của 2 hình trong không gian là do có một phép dời hình biến hình này thành hình kia. +Về kỹ năng: - Dựng được ảnh của một hình qua phép đối xứng qua mặt phẳng. - Xác định mặt phẳng đối xứng của một hình. +Về Tư duy thái độ: - Phát huy khả năng nhìn nhận, phân tích, khai thác hiểu bản chất các đối tượng. - Nghiêm túc chính xác, khoa học.
- II. CHUẨN CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. Đối với Giáo viên: Giáo án, công cụ vẽ hình, bảng phụ. Đối với học sinh: SGK, công cụ vẽ hình. III. PHƯƠNG PHÁP: - Phát vấn, diễn giảng, thảo luận nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Tiết:____1__ Hoạt động 1: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: 10 phút 1. Nêu định nghĩa mp trung trực của một đoạn thẳng. 2. Cho một đoạn thẳng AB. M,N,P là 3 điểm cách đều A và B . Hãy chỉ rõ mp trung trực AB, giải thích? Hoạt động 2: Đọc và nghiên cứu phần định nghĩa TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh - Nêu định nghĩa 5’ I. Phép đối xứng phép biến hình
- trong không gian qua mặt phẳng. - Cho học sinh - Đọc, nghiên cứu Định nghĩa1: 5’ đọc định nghĩa - đinh nghĩa và nhận (SGK) Kiểm tra sự đọc xét của phép đối Hình vẽ: hiểu của học sinh. xứng qua mặt phẳng. Hoạt động 3: Nghiên cứu định lý1 TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh - Cho học sinh - Đọc đinh lý 1. Định lý1: (SGK) 5’ 10’ đọc định lý1. - Tự chứng minh Hình vẽ: - Kiểm tra sự đọc định lý hiểu của học sinh, cho học sinh tự 5’ chứng minh - Học sinh xem các
- - Cho một số VD hình ảnh ở SGK và thực tiễn trong cho thêm một số cuộc sống mô tả VD khác. 5’ hình ảnh đối xứng qua mặt phẳng - Củng cố phép đối xứng qua mặt phẳng
- Tiết:____2__ Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ : 5’ - Định nghĩa phép đối xứng qua mặt phẳng - Nêu cách dựng ảnh của tam giác ABC qua phép đối xứng qua mặt phẳng (P) cho trước và cho biết ảnh là hình gì? Hoạt động 2: Tìm hiểu mặt phẳng đối xứng của hình. TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh 15’ +Xét 2 VD II. Mặt phẳng đối xứng của một hình. Hỏi: +VD 1: Cho mặt -Hình đối xứng - Suy nghĩ và trả cầu (S) tâm O. của (S) qua phép lời. một mặt phẳng đối xứng mặt (P) bất kỳ chứa phẳng (P) là hình tâm O. nào?
- -Vẽ hình số 11 - Suy nghĩ và trả Hỏi : - Hãy chỉ ra một lời. +VD2: Cho Tứ mặt phẳng (P) sao diện đều ABCD. cho qua phép đối -Vẽ hình số 12 xứng mặt phẳng Tứ diện (P) ABCD biến thành chính nó. Phát biểu: - Mặt phẳng (P) trong VD1 là mặt phẳng đối xứng của hình cầu. - Mặt phẳng (P) trong VD2 là mặt -Định nghĩa 2: phảng đối xứng + Học sinh phân (SGK) của tứ diện đều nhóm (4 nhóm) ABCD. thảo luận và trả lời.
- Phát biểu: Định nghĩa Hỏi: Hình cầu, hình tứ diện đều, hình lập phương, hình hộp chữ nhật . Mỗi hình có bao nhiêu mặt phẳng đỗi xứng? Hoạt động 3: Giới thiệu hình bát diện đều . TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh 10’ III Hình bát diện đều. - Giới thiệu hình bát diện đều và -Vẽ hình bát diện
- đều Hỏi: Hình bát diện đều +4 nhóm thảo luận có mặt phẳng đỗi và trả lời xứng không? Nếu có thì có bao nhiêu mặt phẳng đối xứng ? Hoạt động 4: Phép dời hình và các ví dụ. TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh
- 10’ -Hỏi: IV. Phép dời nhiêu +Suy nghĩ và trả hình trong Có bao không gian và sự phép dời hình cơ lời bằng nhau của bản trong mặt các hình. phẳng mà em đã học? -Phát biểu: định +Định nghĩa: nghĩa phép dời hình trong không +Suy nghĩ và trả gian lời -Hỏi: dời hình Phép trong không gian biến mặt phẳng - Chú ý lắng nghe thành ________? và ghi chép - Phát biểu: *Phép đối xứng qua mặt phẳng là một phép dời hình
- * Ngoài ra còn có một số phép dời hình trong không gian thường gặp là : phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm Củng cố: 5’ Bài tập: Tìm các mặt phẳng đối xứng của các hình sau: a) hình chóp tứ giác đều. b) Hình chóp cụt tam giác đều. c) Hình hộp chữ nhật không có mặt nào vuông.
- Tiết:___3___ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10’) - Định nghĩa phép dời hình trong không gian, nêu một số phép dời hình đặc biệt trong không gian mà em đã học - Nêu tính chất cơ bản của phép dời hình trong không gian và trong mặt phẳng nói riêng. Hoạt động 2: Nghiên cứu sự bằng nhau của 2 hình. TG Hoạt động của Hoạt của Ghi bảng động giáo viên học sinh 5’ Phát biểu: mặt - Chú ý lắng nghe. - Trong phẳng 2 tam giác có các cặp cạnh tương ứng bằng
- nhau là 2 tam giác bằng nhau, hay 2 đường tròn có bán kính bằng nhau là - Trả lời: có một bằng nhau. dời hình phép Hỏi : trong mặt phẳng Lý do nào? biến hình này 5’ thành hình kia. +Định nghĩa ( 2 hình bằng nhau) - Suy nghĩ và trả Hỏi: -Câu trả lời của lời. em có còn đúng trong không gian không? - VD trong không gian có 2 tứ diện có những cặp cạnh từng đôi một tương ứng bằng
- nhau thì có bằng nhau không? -Nếu có thì phép dời hình nào đã làm được việc này ? trường hợp này chung ta nghiên cứu định lý 2 trang 13. Hoạt động 3: Nghiên cứu tìm hiểu và chứng minh định lý 2. 20’ - Cho học sinh - Đọc định lý - Định lý 2 (SGK) đọc dịnh lý và - Xem chứng minh hướng dẫn cho và phát biểu từng học sinh chứng trường hợp qua gợi minh trong từng ý của giáo viên. trường hợp cụ thể
- -Hệ quả1: (SGK) Phát biểu: Từ định nghĩa và -Hệ quả 2: (SGK) định lý 2 ta thừa nhận 2 hệ quả 1 và 2 trang 14 Củng cố: 5’ Sử dụng bài tập 8 trang 15 (SGK)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC
7 p | 254 | 41
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
9 p | 313 | 31
-
Giáo án đại số 12: HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
16 p | 166 | 20
-
Giáo án đại số 12: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT: MÔN:GIẢI TÍCH 12 Chương IV
7 p | 192 | 18
-
Giáo án đại số 12: PHÉP CHIẾU SONG SONG. HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH TRONG KHÔNG GIAN.
19 p | 177 | 17
-
Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 2)
7 p | 113 | 15
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP (§2 phép đối xứng qua mặt phẳng và sự bằng nhau của 2 khối đa diện)
7 p | 141 | 13
-
Giáo án đại số 12: PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN - CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
8 p | 165 | 11
-
Giáo án đại số 12: BÀI TẬP PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN - CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
9 p | 174 | 9
-
Giáo án đại số 12: ÔN TẬP CHƯƠNG I
12 p | 196 | 9
-
Giáo án đại số 12: ÔN TẬP CHƯƠNG
12 p | 124 | 6
-
Giáo án đại số 12: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Chương III: Phương pháp toạ độ trong không gian
13 p | 84 | 6
-
Giáo án đại số 12: CHƯƠNGI §3 PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN
3 p | 119 | 5
-
Giáo án đại số 12: ĐỒNG DẠNG PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN.CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU (2 Tiết)
9 p | 104 | 5
-
Giáo án đại số 12: TIIẾT HÌNH HỌC 12 CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
8 p | 85 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 12: Chuyên đề 4 bài 4 - Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của môđun số phức
20 p | 16 | 4
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP(§2Phép đối xứng qua mặt phẳng và sự bằng nhau của 2 khối đa diện)
7 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn