Giáo án bài: Phong cách Hồ Chí Minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 27
download
Giáo án bài "Phong cách Hồ Chí Minh" giới thiệu đến các bạn mục tiêu, nội dung tóm tắt, tiến trình dạy và học bài Phong cách Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo, đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Phong cách Hồ Chí Minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 17/07/2015 Giáo án giảng dạy: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh – Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; dân tộc và nhân loại, giản dị và thanh cao. Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. 2. Về kĩ năng: Nắm bắt được nội dung của văn bản nhật dụng. Biết cách vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong viết văn bản thuộc lĩnh vực về văn hóa, lối sống. 3. Về thái độ: Bồi dưỡng lòng kính yêu, thái độ học tập theo gương Bác. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Đàm thoại, đọc, phát vấn, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới:
- a. Lời vào bài “Nhớ ông cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường” Gv: Em hãy cho biết hai câu thơ trên nói về ai? Hs: Trả lời Có thể nói, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc: “chủ tịch Hồ Chí Minh” không còn xa lạ gì đối với bất cứ người dân Việt Nam nào. Nhắc đến Người, người ta nghĩ ngay tới một hình dáng thân thuộc nhỏ nhắn, hiền lành với phong cách, lối sống giản dị và vô cùng chất phác trong đời sống thường nhật cũng như trong chiến đấu. Cái phong cách, lối sống ấy đã đi vào đời sống văn học từ rất lâu như hai câu thơ trên của nhà thơ Tố Hữu. Hôm nay, Cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh” để hiểu rõ hơn về điều này. b. Tiến trình dạy bài mới Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu chung I. Giới thiệu chung Gv gọi HS đứng dậy đọc bài. Chú ý giọng 1. Đọc – giải nghĩa từ khó đọc chậm, khúc chiết, rõ ràng. 2. Tìm hiểu chung Sau khi HS đọc xong cho các em giải nghĩa a. Kiểu văn bản: Nhật dụng có sử dụng yếu từ khó. tố nghị luận. Văn bản trên viết theo kiểu loại nào? b. Vị trí: Trích từ “Phong cách Hồ Chí Minh, Trích từ đâu? cái vĩ đại gắn với cái giản dị, trong Hồ Chí Minh Bố cục gồm mấy phần? Nội dung và văn hóa Việt Nam, Viện văn hóa xuất bản, Hà chính từng phần? Nội, 1990 – Lê anh Trà”. HS nghe câu hỏi dựa vào SGK và bài soạn, suy c. Bố cục: Gồm 2 phần: nghĩ trả lời. + Phần 1: “Từ đầu... rất hiện đại”. GV nghe HS trả lời, nhận xét, bổ sung, chốt ý. Con đường hình thành phong cách Hồ Chí Minh. + Phần 2: “Còn lại”. Vẻ đẹp trong phong cách sống và làm Hoạt động 2: Phân tích văn bản việc của Hồ Chí Minh. Thao tác 1: Tìm hiểu con đường hình II. Phân tích văn bản
- thành phong cách Hồ Chí Minh. 1. Đọc – giải nghĩa từ khó Phong cách là gì? Phong cách Hồ 2. Con đ ường hình thành phong cách Hồ Chí Minh là gì? Chí Minh. Những con đường hình thành nên Phong cách là lối sống, cách sinh hoạt, làm vốn tri thức sâu rộng của Bác? việc, ứng xử....tạo nên cái riêng của một người Vốn tri thức của Bác được tác giả hay một lớp người nào đó. đánh giá như thế nào? + Phong cách Hồ Chí Minh là nếp sống, sinh Vốn tri thức đó theo em có ở mọi hoạt, làm việc... của Bác. người không? Vì sao? Con đường hình thành: HS nghe câu hỏi dựa vào SGK và bài soạn, suy + Đi nhiều, tiếp xúc nhiều nền văn hóa. nghĩ trả lời. + Làm nhiều nghề. GV nghe HS trả lời nhận xét, bổ sung, chốt ý. + Nói và viết thạo nhiều thứ tiếng. + Có tinh thần học hỏi, tìm hiểu và tiếp thu sâu sắc. Vốn văn hóa của Bác rất sâu rộng, phong phú và uyên thâm. Một lối sống bình dị, rất Việt Nam, rất Thao tác 2: Tìm hiểu vẻ đẹp trong phong phương Đông, nhưng cũng rất mới, rất hiện cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh. đại. Bác học mọi lúc mọi nơi, biết chọn lọc cái 3. Vẻ đẹp trong phong cách sống hay, phê phán cái dở. Tạo nên vốn kiến và làm việc của Hồ Chí Minh. thức rất sâu rộng. Không chỉ thế Bác còn là Phong cách sống: một người có nếp sống rất giản dị. + Chỗ ở: nhà sàn bằng gỗ cạnh ao; vài phòng Phong cách sống của bác được thể tiếp khách; làm việc và ngủ. + Trang phục:áo bà ba nâu, áo trấn thủ, dép hiện như thế nào? lốp. GV gợi ý: + Ăn uống: Đạm bạc: cá kho, rau luộc, dưa + Nơi ở như thế nào? ghém, cà muối, cháo hoa. + Trang phục ra sao? + Vật dụng: vài vật dụng đơn sơ, chiếc va li + Ăn uống như thế nào? con, vài bộ quần áo. + Vật dụng? + Sống: Một mình. Nhận xét lối bình luận của tác giả? Tác giả so sánh lối sống của bác với ai? Bình luận: “Tôi dám chắc không có một vị lãnh tụ, một vị tổng thống hay một vị vua hiền ngày trước lại sống đến mức giản dị và tiết chế như vậy”. => Chặt chẽ, hệ thống luận cứ xác đáng, diễn đạt tinh tế. Tác giả so sánh lối sống của Bác với Nguyễn Trãi và Nguyễn Bỉnh Khiêm. Gv liên hệ nêu ra những bài thơ hoặc những câu thơ nói về lối sống giản dị của
- Bác: “ Bác Hồ đó áo nâu giản dị Màu quê hương bền bỉ đậm đà” Hay “ Nơi Bác ở sân mây vách gió Sáng nghe chim rừng hót sau nhà Nhớ ông cụ mắt sáng ngời Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường” Hay “ Mong manh áo vải hồn muôn trượng Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”. GV nghe HS trả lời nhận xét, bổ sung, chốt ý. Với một lối sống có như vậy mang lại ý Lối sống của một vị chủ tịch nước rất giản nghĩa rất sâu sắc. dị, thanh cao, không xa hoa lãng phí. Phong cách sống của Bác có gì giống Là một lối sống kết hợp hài hòa giữa và khác các vị danh nho ngày xưa? truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa Giống: Không tự thần thánh hóa, tự làm nhân loại. cho khác đời, sống thanh cao, di dưỡng tinh Sự kết hợp giữa thanh cao và giản dị, thần. trong sạch, đẹp đẽ. Khác: Lối sống của một chiến sĩ, một lão thành cách mạng. Nhận xét về phong cách sống của Bác. GV cho HS liên hệ và đưa ra bài học giáo dục cho HS về lối sống của các cán bộ, cũng như của thanh thiếu niên ngày nay. HS nghe câu hỏi dựa vào SGK và bài soạn, suy nghĩ trả lời. GV nghe HS trả lời nhận xét, bổ sung, chốt ý. Thao tác 3: Tìm hiểu nghệ thuật văn bản 3. Nghệ thuật Trong văn bản trên tác giả đã sử Phân tích, chứng minh kết hợp với bình luận. dụng những biện pháp nghệ thuật So sánh. nào tăng tính hấp dẫn cho văn bản? Chi tiết, dẫn chứng tiêu biểu. HS nghe câu hỏi suy nghĩ trả lời Đối lập: Vĩ nhân >
- Cho HS kể hoặc đọc một bài thơ nói về lối sống giản dị, thanh cao của Bác. Nắm được vẻ đẹp trong phong cách của Hồ Chí Minh đó là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa nhân loại; giữa thanh cao và giản dị. 2. Dặn dò Chuẩn bị bài, học bài và làm bài trước khi tới lớp. Soạn trước bài: Các phương châm hội thoại. F. RUÙT KINH NGHIEÄM ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .........................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc và Tổng khởi nghĩa tháng tám (1939 -1945). Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời
18 p | 1109 | 86
-
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HÂP I.Mục tiêu: - Sau bài học, HS có thể : - Kể
4 p | 576 | 54
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930
12 p | 1065 | 54
-
Giáo án Khoa học 4 bài 17: Phòng tránh tai nạn đuối nước
4 p | 722 | 46
-
Giáo án Đạo đức 5 bài 4: Nhớ ơn tổ tiên
6 p | 475 | 31
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5 bài: Phong cách Ngôn ngữ Khoa học
7 p | 776 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 9 tuần 1: Phong cách Hồ Chí Minh
6 p | 830 | 30
-
Tiết 1+2 :PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
8 p | 502 | 27
-
VĂN BẢN: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
248 p | 857 | 24
-
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Lê Anh Trà
3 p | 558 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 9 năm học 2020-2021 (Từ tuần 1 đến tuần 15)
304 p | 197 | 14
-
Giáo án Âm nhạc 6 bài 5: Nhạc lí: Nhịp 3/4 và cách đánh nhịp 3/4. ANTT: Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
4 p | 506 | 11
-
Giáo án bài: Các phương châm hội thoại - GV. Trương Thị Hồng Dịu
5 p | 174 | 8
-
Giáo án Ngữ văn 9 Tiết 1: Phong cách Hồ Chí Minh
432 p | 249 | 6
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 3)
85 p | 56 | 4
-
Bài giảng Giáo dục Quốc phòng và An ninh Việt Nam
12 p | 34 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 1)
54 p | 51 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn