Giáo án Công nghệ 12 - Thực hành Mạch điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha với mục tiêu giúp học sinh hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 - Thực hành Mạch điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều một pha
Tuần 21 - Tiết thứ 21: THỰC HÀNH: MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ
ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU MỘT PHA
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học này giáo viên phải làm cho học sinh:
Hiểu và phân biệt được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp ráp mạch điều
khiển tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
Lắp được một mạch điều khiển đơn giản.
Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị nội dung:
Giáo viên nghiên cứu bài 16 trong SGK, SGV. Học sinh ôn lại các bài 4,
5 và 15.
Giáo viên làm bài thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi
hướng dẫn cho HS.
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm học sinh.
+ Vật liệu, dụng cụ theo yêu cầu trong SGK, SGV.
+ Vẽ sẵn sơ đồ mạch điện theo hình 15.2 SGK.
K Ta K Ta
C C
u1 u2 u1 Đa
u2
VR R VR R
Đ Đ
+ Mạch điện lắp sẵn theo sơ đồ hình 15-2 trong SGK có kích thướpc đủ quan
sát, làm việc an toàn.
+ Mạch thử: Nguồn điện áp vào 220V, một quạt bàn
+ Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu.
BÁO CÁO THỰC HÀNH.
MẠCH ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐC ĐIỆN XOAY CHIỀU MỘT PHA
Họ và tên: ……………………………………..
Lớp: …………………………………………...
1. Thiết kế mạch điều khiển động cơ một pha.
Sơ đồ nguyên lý Sơ đồ lắp ráp
2. Điều chỉnh tốc độ động cơ điện xoay chiều một pha.
UQ(V) 220 200 180 160 140 120
UTa (V)
Tốc độ ( V/ ph)
3. Đánh giá kết quả thực hành.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY THỰC HÀNH.
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số của lớp và chia lớp ra làm 6 nhóm học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ sơ đồ mạch điều khiển tốc
độ động cơ dung triac.
3. Bài mới
3.1 Đặt vấn đề
Chúng ta đã được nghiên cứu về một số mạch điện tử điều khiển cơ bản.
Hôm nay chúng ta sẽ thực hành thiết kế và lắp ráp mạch điều khiển tốc độ động
cơ điện một pha theo sơ đồ hình 15.2 SGK.
3.2 Tiến trình thực hành..
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
a. Giới thiệu mục tiêu tiết học.
Trong thời gian 30 phút mỗi nhóm học sinh phải lắp ráp được các linh
kiện điện tử lên bô mạch thử theo đúng sơ đồ nguyên lý hình 15-2. Mạch sau
khi lắp xong sẽ được thử trên bàn thử
b.Giới thiệu nội dung và quy trình thực hành.
c. Phân chia dụng cụ thực hành cho các nhóm học sinh.
Hoạt động 2: Thực hành.
TG Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1. Thiết kế mạch điều khiển. GV theo dõi, uốn nắn quá trình thực
- Thảo luận các nhóm về sơ đồ nguyên lý hành của HS; có thể ghi nhật ký quá
và sơ đồ lắp ráp. trình thực hành và kết quả định tính
- Vẽ sơ đồ vào mẫu báo cáo thực hành. của từng nhóm… Chỉ can thiệp khi
+ Vẽ sơ đồ nguyên lý: học sinh gặp khó khăn hoặc khi được
+ Vẽ sơ đồ lắp ráp: yêu cầu.
- Các nhóm cử đại diện trình bày sơ đồ lắp
ráp, lớp nhận xét và thống nhất chọn một sơ
đồ hợp lý nhất.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả.
- Yêu cầu đại diện các nhóm học sinh lên trình bày kết quả thực hành của
nhóm và tự đánh giá.
- Học sinh thu dọn dụng cụ và vệ sinh lớp học
IV. Củng cố - dặn dò: Học sinh về nhà học bài cũ và chuẩn bị tâm thế để thực
hành với bộ thí nghiệm.