intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 10: LUYỆN TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

677
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số lớp 10: luyện tập bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: LUYỆN TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN

  1. LUYỆN TẬP (Bài Giáo án đại số lớp 10: 3) I/MỤC TIÊU BÀI DẠY: Qua bài học học sinh cần nắm được: * Về kiến thức: - Cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Cách giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. * Về kỹ năng: - Thành thạo các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Thực hiện được các bước giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  2. - Thực hiện được các bước giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. * Về tư duy: - Hiểu được các bước biến đổi. - Biết quy lạ về quen. * Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác. - Biết được toán học có ứng dụng thực tế II/CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1/ Thực tiễn: Học sinh đã học cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ở lớp 9, giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn với hệ số bằng số 2/ Phương tiện: - Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động để treo hoặc chiếu - Chuẩn bị phiếu học tập III/ PHƯƠNG PHÁP Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  3. Dùng phương pháp vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, hoạt động nhóm IV/ TIẾNTRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 1/ Kiểm tra bài cũ Hoạt động 1 Nội dung ghi Hoạt động của HS Hoạt động của GV bảng Giải và biện luận -Trình bày kết quả bất phương trình: cách giải và biện -Gọi học sinh lên m ( x – m)  x luận bất phương bảng trình bày và trình bậc nhất một ẩn giải bài toán sau: – 1 (1) ax + b < 0 Giải và biện luận bất Giải: (1)  mx – -Giải và biện luận phương trình x  m2 –1 bất phương trình: m ( x – m)  x – 1  (m – m ( x – m)  x – (1) 2 1)x m –1. 1 (1) Giao nhiệm vụ và - Nếu: m – 1 > 0 Giải: (1)  mx – x theo dõi hoạt động  m > 1 Thì :  m2 –1 của HS Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  4. m2  1  (m – 1 ) -Gọi HS khác nhận x  m 1 m 1 x  m2 – 1 . xét - Nếu: m – 1 < 0 - Nếu: m – 1 > 0  -GV đánh giá  m < 1 Thì : -Chú ý các điểm sai m > 1 Thì : m2  1 x  m 1 m 1 HS thường gặp m2  1 x  m 1 m 1 - Nếu m = 1  - Nếu: m – 1 < 0  0.x  0 : m < 1 Thì : Mọi x thuộc R m2  1 x đều là nghiệm  m 1 m 1 - Nếu m = 1  0.x 0: Mọi x thuộc R đều là nghiệm. Hoạt động 2: Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  5. Nội dung ghi Hoạt động của HS Hoạt động của bảng GV -Nêu cách giải hbpt -Gọi học sinh lên Bài 29a/121 GSK 29a/121 bảng trình bày  5x  2 -Giải bài  3  4 x  5 x  2  12  3 x     6  5 x  3 x  1 6  5 x  39 x  12 cách giải hbpt và GSK  13   8 x  10 5 giải bài 29a/121   x 44 x  7 4   5x  2  3  4 x  5 x  2  12  3 x    GSK  6  5 x  3 x  1 6  5 x  39 x  12  13   8 x  10 5 -Giao nhiệm vụ   x 44 x  7 4  và theo dõi hoạt động của HS -Gọi HS khác nhận xét -GV đánh giá -Chú ý các điểm sai HS thường gặp -Nhấn mạnh khâu giao các tập Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  6. nghiệm 2/Bài mới Hoạt động 3 :Luyện tập kỹ năng giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV 28b/121Giải và biện -Gọi 1 học luận bpt: Học sinh trình bày lời sinh lên bảng giải 3x  m 2  m x  3 giải bài 28b/121 GSK  3  x  m 2  3m m  bài m  3  x  m m  3  Giải và biện luận bpt:  S = - ; m  m  3, 28b/121 3x  m 2  m x  3 S =  m ;+   m  3, GSK  3  x  m 2  3m m m  3, S=R  m  3  x  m m  3   -Giao S = - ; m  m  3, S =  m ;+   m  3, nhiệm vụ m  3, S=R và theo Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  7. hoạt dõi động của HS -Gọi HS khác nhận xét -GV đánh giá -Chú ý các điểm sai HS thường gặp Hoạt động 4 Luyện tập kỹ năng giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  8. Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV  3 HS của 1 nhóm Giao nhiệm vụ  x  1  2 x  3 (1)  29 d /  3 x  x  5 (2)  5  3x tham gia giải hệ bất và theo dõi hoạt   x  3 (3) 2 (1)  x  2, s 1   2,   phương trình động của HS 5 5  (2)  2x
  9. Nội dung ghi Hoạt động của HS Hoạt động của bảng GV 2 học sinh trình bày Gọi 2 học sinh lên bảng trình 30a, 31a  x 1 3x  2  4x  5   30a /  m 2  3x  m  2  0 x   3 bày 30a, 31a  trang121 SGK trang121 SGK Hệ bất phương  x 1 3 x  2   4 x  5   30a /  m2  3x  m  2  0 x   3 trình có nghiệm  m2 1   m  5 3 Hệ bất phương trình  2x  7  8x 1  6x  8 Giao nhiệm vụ  31a /   2 x  m  5  0 2 x  m  5 có nghiệm 4  và theo dõi hoạt  x3   x  m  5 m2 động của HS 1   m  5   2 3 -Gọi nhóm khác  2x  7  8x 1  6x  8  31a /  Hệ bất phương  2 x  m  5  0 2 x  m  5 nhận xét 4   x 3 trình vô nghiệm   -GV đánh giá x  m  5   2 m5 4 7   m 2 3 3 -Chú ý các điểm Hệ bất phương trình sai HS thường vô nghiệm gặp Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  10. m5 4 7 -Nhấn mạnh   m 2 3 3 khâu giao các tập nghiệm 3/Củng cố -Chốt lại các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn -Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm khi giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn 4/Dặn dò: Tự rèn luyện thêm kỹ năng giải bpt, hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  11. Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0