Giáo án đại số lớp 10: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUI VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI
lượt xem 70
download
Tài liệu tham khảo về giáo án đại số lớp 10...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUI VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI
- Giáo án đại số lớp 10: TIẾT 30 : MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUI VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI A. MỤC TIÊU BÀI DẠY : Qua bài học , học sinh cần nắm được: 1.Về kiến thức: Hiểu được các phếp biến đổi nhằm đưa phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối về dạng phương trình bậc nhất ax + b = 0 hoặc bậc hai ax2 + bx + c = 0 Hiểu được cách tìm tập nghiệm của phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối 2.Về kĩ năng: Biết sử dụng các phép biến đổi tương đương hay hệ quả để đưa các dạng phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối về dạng bậc nhất ax + b = 0 hoặc bậc hai ax2 + bx + c = 0..
- Vận dụng được các phép hợp hai tập hợp để tìm được nghiệm của phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối - Cũng cố và nâng cao kỉ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số được qui về phương trình bậc nhất hay bậc hai. 3.Về tư duy: Hiểu được các phép biến đổi nhằm xác định được phương trình tương đương hay phương trình hệ quả. Hiểu được cách đưa phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối về dạng bậc nhất ax + b = 0 hoặc bậc hai ax2 + bx + c = 0.. 4.Về thái độ: Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , tính nghiêm túc khoa học. B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Giáo viên : . Giáo án điện tử, Máy projecter hoặc máy chiếu hay bảng phụ , câu hỏi trắc nghiệm dự kiến tình huống bài tập. Học sinh: Soạn bài, làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập. Học sinh nắm vững phương pháp giải và bện luận phương trình bậc nhất và phương trình bậc C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển , đan xen hoạt động nhóm . dạy nội dung bài mới thông qua phần kiểm tra bài cũ Phát hiện và giải guyết vấn đề trên cơ sở các kiến thức đã biết. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Kiểm ta bài cũ : Giải phương trình : mx – 2 = x + m hay (1a) ; mx – 2 = -x – m (1b)
- Bài mới : Hoạt động của giáo Hoạt động của Ghi bảng viên học sinh Giới thiệu cách - Theo dõi ghi nhận 1.Phương trình HĐ1. giải phương kiến thức , tham gia chứa dấu giá trị trả lời các câu hỏi trình a x b tuyệt đối : cxd thông qua giá trị tuyệt axb cxd đối - Dựa vào tính chất X = Y hay XY X = -Y. Xác định phương trình tương a x + b = cx + d đương với phương trình (1a) hay : a x + b = - cx – d (1) axb cxd (1b)
- - Tìm nghiệm phương - Tìm nghiệm trình (1) thông qua các phương trình (1a) Ví dụ 1 : Gỉai và bước nào ? - Tìm nghiệm biện luận phương phương trình (1b) trình - Tìm nghiệm m x-2 xm - Áp dụng giải và biện (1a) (1b) (1) luận phương trình (cách1) Nghiệm của (1a) m x-2 xm - Đưa phương trình về a. mx – 2 = x + m dạng - áp dụng tính chất m 1x m 2 đưa phương trình về a x + b = cx + d hay Nghiệm m dạng a x + b = - cx - d (1a) m= Vô mx – 2 = x + m - Tìm nhanh nghiệm nghiệm 1 hay (1a) (1a) ; (1b) m2 m≠ x mx – 2 = -x – m m 1 1 (1b)
- - Tổng quát nghiệm của Nghiệm của (1b) hai phương trình (1a) ; 10. - Xác định dựa b.mx – 2 = -x – m (1b) vào bài cũ m 1x m 2 - Tìm các nghiệm (1a) ; Nghiệm m (1b) khi (1b) - m = 1 phương trình m= Vô (1b) có nghiệm bao m2 1 - x nghiệm -1 m 1 2 nhiêu ? m2 1 - m2 m≠- x - m = -1 phương trình x m 1 2 m 1 1 (1a) có nghiệm bao nhiêu ? m2 - x m 1 -- x m 12 m - Tổng quát nghiệm (1a) .- x m 1 ; m2 2 x ; (1b) m m 1 Điền giá trị nghiệm (1a) ; (1b) Nghiệm Nghiệm m
- (1a) (1b) - Theo dõi ghi nhận m= kiến thức , tham gia -1 trả lời các câu hỏi m≠ - Điền kết quả Nghiệm của (1a) -1 và (1b) m ( Chiếu máy) ≠1 - Đưa bảng tổng kết nghiệm (1a) ; (1b) Nghiệm (1) - Tìm nghiệm của (1) ( Chiếu máy) dựa vào hợp của hai tập nghiệm (1a) và (1b) - Theo dõi ghi nhận - Đưa bảng tổng kết nghiệm (1a) ; (1b) và (1) kiến thức , tham gia trả lời các câu hỏi dể hs điền kết quả vào
- - Lưu ý : Khi giải thành thạo ta không cần lập Trả lời - bảng mà kết luận (phương trình hệ nghiệm (1) thông qua quả ) nghiệm (1a) và (1b) -- f x g x f x g x 2 2 Giới thiệu cách HĐ2. giải phương - Khi và f x 0 trình a x b cxd g x 0 thông qua cách bình f x g x f x g x 2 2 phương hai vế Ví dụ 1 : Gỉai và Khi bình phương - -- a x b c x d 2 2 biện luận phương hai vế của một phương trình ta được trình f x g x phương trình gì ? m x-2 xm (1) Khi nào ta được - H2sgk phương trình tương (cách2) - Đọc hiểu yêu cầu đương ?
- bài toán. (2) m 2 1 x 2 6mx 4 m 0 mx 2 2 2 xm m 2 1 0 m 1 (2) m = 1(2) có m 2 1 x 2 6mx 4 m 0 1 tương - Tiến hành làm bài nghiệm x = - axb cxd 2 đương phương trình nào theo nhóm m = 1(2)có ? - Trình bày nội nghiệm x = - 1 2 Chia nhóm áp dụng dung bài - (2)có m 2 1 0 m 1 giải biện luận phương - Theo dỏi, ghi nhận m4 m 2 4 trình 2 kiến thức rút ra các m2 2 0 nhận xét . (1) Vậy phương trình m x-2 xm - Theo dỏi hoạt động hs - Phát biểu ý kiến (2) có hai nghiệm về bài làm của các phân biệt - Yêu cầu các nhóm nhóm - x m 1 ; x m 12 2 m trình bày m - Theo dỏi, ghi nhận thông qua đèn chiếu hay (Chiếu má yhay kiến thức bảng phụ của hs sửa bài hs) - Gọi hs nêu nhận xét - Kết quả giống một số bài làm của các
- nhóm nhau P- Nhận xét kết quả bài làm của các nhóm Ví dụ : Gỉai và - Hoàn chỉnh nội dung biện luận bài giải trên cơ sở bài 2a x b 5 làm hs hay trình chiếu 2a x = 5 hay 2a x trên máy . =5 - Theo dỏi, ghi Nhận xét kết quả - nhận kiến thức tìm được của hai cách giải - Gỉai ví dụ 2a x b 5 2. Luyện tập : Giới thiệu một HĐ3. số dạng của phương
- trình chứa dấu giá trị Ví dụ : Gỉai và tuyệt đối biện luận gỉai c 0 m x - x 1 x 2 axb c tương tự axb cxd a x b cx d Nếu bình phương -Theo dỏi, ghi - hai vế ta được phương nhận kiến thức trình hệ quả . Vì vậy ta t tiến hành giải các cần xác định điều kiện bài tập 0 hay thử lại cx + d 4 . Cũng cố toàn HĐ bài - Cách giải và biện luận phương trình axb cxd - Hướng dẫn bài tập - Tùy theo trình độ hs
- chọn và giải một số câu - Ghi nhận kiến hỏi trắc nghiệm phần thức cần học cho tham khảo tiết sau 5 : Dặn dò HĐ - Nắm vững cách giải và biện luận phương trình axb cxd - Xem điều kiện xác định của phương trình - Bài tập 22 trang 84sgk CHUẨN BỊ CÁC BẢNG PHỤ HAY TRÌNH DIỄN MÁY
- Tổng quát Tổng quát nghiệm của nghiệm của (1a) (1b) a. mx – 2 = x + m b.mx – 2 = -x –m m 1x m 2 m 1x m 2 Nghiệm m của (1a) Nghiệm m của (1a) m = Vô nghiệm m = Vô nghiệm 1 -1 m2 m≠ x m 1 m2 m≠ 1 x m 1 -1 Tổng quát nghiệm của (1a) ; (1b) (hs điền nghiệm ) Nghiệm Nghiệm m (1a) (1b)
- m=1 m = -1 m ≠ 1 Tổng quát nghiệm của (1a) ; (1b) ( Trình chiếu ) Nghiệm Nghiệm m (1a) (1b) m2 1 m=1 Vô x m 1 2 nghiệm m2 1 m = -1 Vô x m 1 2 nghiệm
- m2 m2 m ≠ 1 x x m 1 m 1 Xác định nghiệm của (1) (hs điền nghiệm ) Nghiệm(1 Nghiệm Nghiệm (1) M a) (1b) m2 1 m= Vô x m 1 2 1 nghiệm m2 1 m= Vô x m 1 2 -1 nghiệm m2 m2 m x x m 1 m 1 ≠1 E. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THAM KHẢO : 1. Cho phương trình : (1). Tập hợp nghiệm x2 2 x của (1) là tập hợp nào sau đây ?
- a. {0 , 1 ,2 } ; b. (- ; 2) ; c. [2;+ ] ; d. (- ; + ) 2. Phương trình có bao nhiêu nghiệm ? 2x 4 x 1 0 a. 0 ; b. 1 ; c. 2 d. Vô số ; 3. Phương trình có bao nhiêu nghiệm ? 5x 2 5 x 2 a. 0 ; b. 1 ; c. 2 d. Vô số ; 4. Phương trình có bao nhiêu nghiệm ? 2x 4 2x 4 0 a. 0 ; b. 1 ; c. 2 d. Vô số ;
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 2: Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn
12 p | 776 | 52
-
Giáo án Đại số lớp 10 (Học kỳ 1)
83 p | 14 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 10: Cung và góc của lượng giác - Trường THPT Duy Tân
6 p | 18 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của tam thức bậc hai
10 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Dấu của nhị thức bậc nhất
6 p | 19 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
11 p | 16 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Bất đẳng thức
10 p | 6 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Phương trình và hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
8 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai
6 p | 14 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Đại cương về phương trình
10 p | 16 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Hàm số bậc hai
16 p | 13 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Chương 2 bài 1 - Hàm số
12 p | 13 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10: Các phép toán tập hợp - Trường THPT Sào Nam
9 p | 18 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 (Học kỳ 2)
69 p | 10 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Giá trị lượng giác của một cung
20 p | 10 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26
6 p | 85 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 5
7 p | 62 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 3
6 p | 91 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn