intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án giảng dạy ĐẠO HÀM CẤP HAI

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

479
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được định nghĩa và tính thành thạo đạo hàm cấp hai từ đó hình thành được định nghĩa đạo hàm cấp cao n. -Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp haivà biết cách tính gia tốc chuyển động trong các bài toán vật lý. 2.Kỹ năng: -Hình thành và rèn luyện kĩ năng tính đạo hàm cấp cao mà trọng tâm la đạo hàm cấp hai. -Rèn kĩ năng giải các bài toán thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án giảng dạy ĐẠO HÀM CẤP HAI

  1. Giáo án giảng dạy Người soạn:Phan Thị Thanh Kiều Trường THPT Thừa Lưu ĐẠO HÀM CẤP HAI Ban cơ bản A.Mục tiêu 1.Kiến thức: -Hiểu được định nghĩa và tính thành thạo đạo hàm cấp hai từ đó hình thành được định nghĩa đạo hàm cấp cao n. -Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp haivà biết cách tính gia tốc chuyển động trong các bài toán vật lý. 2.Kỹ năng: -Hình thành và rèn luyện kĩ năng tính đạo hàm cấp cao mà trọng tâm la đạo hàm cấp hai. -Rèn kĩ năng giải các bài toán thực tế. 3.Tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động trả lời các câu hỏi, Biết quan sát và nhận dạng được bài toán, linh hoạy trong gẩi các bài toán. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
  2. -GV: -HS:Xem lại các quy tắc tính đạo hàm C.Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp đan xen trong các hoạt động nhóm. D.Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1:Hình thành định nghĩa đạo hàm HS lam bài tập cấp hai thông qua kiểm tra bài cũ Cả lớp theo dõi bài làm của bạn để bổ Gọi một HS lên bảng giải bài toán sung sau: BT: Tính y’ và đạo hàm của y’ ,biết: a)y=x3 + 3x2 -10 b)y=cos3x Yêu cầu cả lớp làm vào vở để đối chiếu với kết quả của bạn. Giới thiệu: Đạo hàm của y’ trong bài tập trên ta gọi là đạo hàm cấp hai của
  3. y.Kí hiệu y’’ HS tìm hiểu định nghĩa đạo hàm cấp 2 ở trang 172/SGK GV hướng dẫn HS mở rộng sang định nghĩa đạo hàm cấp n. Kí hiệu y(n) hay f(n)(x) . Theo định nghĩa ta có: f(n)(x)=(f(n-1)(x))’ HĐ2:Rèn kĩ năng tính đạo hàm cấp 2: HS thảo luận và tính nhanh để đưa ra kết quả Bài 1/SGK: Tổ chức hoạt động nhóm gọi một số hs trong các nhóm lên trình
  4. bày kết quả Bài 2/SGK: GV cũng tổ chức làm như ở bài 1 HĐ3:Hướng dẫn HS tìm hiểu ứng HS đọc kỹ nội dung HD2 ở SGK và dụng của đạo hàm cấp 2 trong vật lý đi đến kết quả: Nếu chuyển động xác định bởi phương trình s=f(t)là một hàm số có đạo hàm cấp hai. Vận tốc tức thời của chuyển động:v(t)=f’(t) Gia tốc tức thời của chuyển Chốt lại ý nghĩa cơ học của đạo hàm động:a(t)=f’’(t) cấp hai gọi HS lên trình bày kết quả và giải thích kết quả? Vận dụng vào giải ví dụ sgk Nhận xét bài làm của bạn? HĐ3: Củng cố thông qua bài tập thêm Bài 1: Cho f(x)=x4 +4x2 +2 Bài 1a)y=x4 +4x2 +2
  5. a)tính f’’’’(x) y’=4x3+8x y’’=12x2+8 b)chứng minh: f(x)+f’(x)+f’’(x)+f’’’(x)+f’’’’(x)>0 với y’’’=24x mọi x y’’’’=24 Bài 2:Chứng minh rằng:  (sinx)(n)=sin(x+n ) 2 Yêu cầu học sinh làm Bài 1a, Bài 2theo nhóm HD: Bài 2: Thử tính y’, y’’, y’’’ …rồi tổng quát hoá lên cho trường hợp y(n) Xem lại các bước CM baìi toán bằng Sau đó CM bằng quy nạp phương pháp quy nạp Qua đó củng cố cho hs Nguyên lý quy nạp toán học. Bài 1b) Đưa vế trái về tổng các bình phương Củng cố lý thuyết: HS xem lại định nghĩa và ứng dụng
  6. Goi học sinh nhắc lại cơ học của đạo hàm cấp hai. Ra BTVN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2