YOMEDIA
Giáo án giảng dạy ĐẠO HÀM CẤP HAI
Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
488
lượt xem
35
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hiểu được định nghĩa và tính thành thạo đạo hàm cấp hai từ đó hình thành được định nghĩa đạo hàm cấp cao n. -Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp haivà biết cách tính gia tốc chuyển động trong các bài toán vật lý. 2.Kỹ năng: -Hình thành và rèn luyện kĩ năng tính đạo hàm cấp cao mà trọng tâm la đạo hàm cấp hai. -Rèn kĩ năng giải các bài toán thực tế.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án giảng dạy ĐẠO HÀM CẤP HAI
- Giáo án giảng dạy
Người soạn:Phan Thị Thanh Kiều
Trường THPT Thừa Lưu
ĐẠO HÀM CẤP HAI
Ban cơ bản
A.Mục tiêu
1.Kiến thức:
-Hiểu được định nghĩa và tính thành thạo đạo hàm cấp hai từ đó hình thành
được định nghĩa đạo hàm cấp cao n.
-Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp haivà biết cách tính gia tốc
chuyển động trong các bài toán vật lý.
2.Kỹ năng:
-Hình thành và rèn luyện kĩ năng tính đạo hàm cấp cao mà trọng tâm la đạo
hàm cấp hai.
-Rèn kĩ năng giải các bài toán thực tế.
3.Tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động trả lời các câu hỏi, Biết quan sát và
nhận dạng được bài toán, linh hoạy trong gẩi các bài toán.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- -GV:
-HS:Xem lại các quy tắc tính đạo hàm
C.Phương pháp dạy học:
Gợi mở vấn đáp đan xen trong các hoạt động nhóm.
D.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
HĐ1:Hình thành định nghĩa đạo hàm HS lam bài tập
cấp hai thông qua kiểm tra bài cũ
Cả lớp theo dõi bài làm của bạn để bổ
Gọi một HS lên bảng giải bài toán sung
sau:
BT: Tính y’ và đạo hàm của y’ ,biết:
a)y=x3 + 3x2 -10
b)y=cos3x
Yêu cầu cả lớp làm vào vở để đối
chiếu với kết quả của bạn.
Giới thiệu: Đạo hàm của y’ trong bài
tập trên ta gọi là đạo hàm cấp hai của
- y.Kí hiệu y’’ HS tìm hiểu định nghĩa đạo hàm cấp
2 ở trang 172/SGK
GV hướng dẫn HS mở rộng sang định
nghĩa đạo hàm cấp n. Kí hiệu y(n) hay
f(n)(x) .
Theo định nghĩa ta có:
f(n)(x)=(f(n-1)(x))’
HĐ2:Rèn kĩ năng tính đạo hàm cấp 2: HS thảo luận và tính nhanh để đưa ra
kết quả
Bài 1/SGK:
Tổ chức hoạt động nhóm
gọi một số hs trong các nhóm lên trình
- bày kết quả
Bài 2/SGK:
GV cũng tổ chức làm như ở bài 1
HĐ3:Hướng dẫn HS tìm hiểu ứng HS đọc kỹ nội dung HD2 ở SGK và
dụng của đạo hàm cấp 2 trong vật lý đi đến kết quả:
Nếu chuyển động xác định bởi
phương trình s=f(t)là một hàm số có
đạo hàm cấp hai.
Vận tốc tức thời của chuyển
động:v(t)=f’(t)
Gia tốc tức thời của chuyển
Chốt lại ý nghĩa cơ học của đạo hàm
động:a(t)=f’’(t)
cấp hai
gọi HS lên trình bày kết quả và giải
thích kết quả?
Vận dụng vào giải ví dụ sgk
Nhận xét bài làm của bạn?
HĐ3: Củng cố thông qua bài tập thêm
Bài 1: Cho f(x)=x4 +4x2 +2
Bài 1a)y=x4 +4x2 +2
- a)tính f’’’’(x) y’=4x3+8x
y’’=12x2+8
b)chứng minh:
f(x)+f’(x)+f’’(x)+f’’’(x)+f’’’’(x)>0 với y’’’=24x
mọi x
y’’’’=24
Bài 2:Chứng minh rằng:
(sinx)(n)=sin(x+n )
2
Yêu cầu học sinh làm Bài 1a, Bài 2theo
nhóm
HD:
Bài 2: Thử tính y’, y’’, y’’’ …rồi tổng
quát hoá lên cho trường hợp y(n)
Xem lại các bước CM baìi toán bằng
Sau đó CM bằng quy nạp
phương pháp quy nạp
Qua đó củng cố cho hs Nguyên lý quy
nạp toán học.
Bài 1b) Đưa vế trái về tổng các bình
phương
Củng cố lý thuyết:
HS xem lại định nghĩa và ứng dụng
- Goi học sinh nhắc lại cơ học của đạo hàm cấp hai.
Ra BTVN
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...