intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

133
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết khái niệm và tính chất của hàm số mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm của hàm số mũ và lôgarit. - Biết dạng của hàm số mũ và lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT

  1. BÀI TẬP HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: - Biết khái niệm và tính chất của hàm số mũ và hàm lôgarit. - Biết công thức tính đạo hàm của hàm số mũ và lôgarit. - Biết dạng của hàm số mũ và lôgarit. + Về kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất các hàm mũ, hàm lôgarit vào việc so sánh hai số, hai biểu thức chứa mũ, hàm số lôgarit.
  2. - Biết vẽ đồ thị các hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit. - Tính được đạo hàm các hàm số mũ và lôgarit + Về thái độ: - Cẩn thận , chính xác. - Biết qui lạ về quen II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án , bảng phụ + Học sinh: SGK, chuận bị bài tập, dụng cụ học tập. III. Phương pháp: Gợi mở, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: (2') 2. Kiểm tra bài cũ: (10')
  3. CH1: Trình bày các bước khảo sát và vẽ đồ thị hàm số : y = ax (a>1) Gọi HS1 Trả lời . GV: Đánh giá và cho điểm CH2: Tính đạo hàm các hàm số sau: x a- y = b- y = c- y = e 2 x 1 3 log 1 (2 x  1) 5 2 Cho HS cả lớp giải, gọi 3 em cho kết quả từng bài. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Vận dụng kiến thức khảo sát và vẽ đồ thị hàm số mũ: Hoạt động của giáo Hoạt động của học Ghi bảng Tg viên sinh Nhận xét BT 1/77: Vẽ đồ (2') Ghi BT1/77 Cho HS nhận xét cơ số a- a=4>1: Hàm số thị hs a của 2 hàm số mũ cần đồng biến.
  4. a- y = 4 x vẽ của bài tập 1 b- a= ¼
  5. + Đồ thị: Y 4 1 x 0 1
  6. Hoạt động 2:Vận dụng công thức tính đạo hàm của hàm số mũ và hàm số lôgarit. Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng Tg học sinh giáo viên Cho 1 HS nhắc lại Ghi công thức BT 2a/77: Tính đạo hàm (2') các công thức tính (ex)' = ex; (eu)' = của hàm số sau: u'.eu y = 2x.ex+3sin2x đạo hàm của hàm 1 số mũ và hàm số log a x  x ln a BT 5b/78: Tính đạo hàm lôgarit cso liên y = log(x2 +x+1) quan đến bài tập. u' log a u  u ln a Giải: 2a) y = 2x.ex+3sin2x 2 HS lên bảng giải y' = (2x.ex)' + (3sin2x)' (8') = 2(x.ex)' + 3(2x)'.cox2x = 2(ex+x.ex)+6cos2x) Gọi 2 HS lên bảng HS nhận xét
  7. = 2(ex+xex+3cos2x) giải 2 bài tập (2') 5b) y = log(x2+x+1) 2a/77 và 5b/78 (1') (SGK) y' = Chọn 1 HS nhận ( x 2  x  1)' 2x 1 2 2 ( x  x  1) ln 10 ( x  x  1) ln 10 xét GV đánh giá và cho điểm Hoạt động 3: Vận dụng tính chất của hàm số mũ và hàm số lôgarit để tìm TXĐ của hàm số đó. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Ghi bảng Tg viên sinh HS lên bảng trình (3') Nêu BT3/77 BT 3/77: Tìm Gọi 1 HS lên bảng giải bày TXĐ của hs: y= log 1 ( x 2  4 x  3) 5 Cho 1 HS ở dưới lớp (2') Giải: nhận xét HS nhận xét Hàm số có nghĩa
  8. khi x2-4x+3>0 GV kết luận cho điểm x3 Vậy D = R \[ 1;3] 4. Củng cố toàn bài: (2') - GV nhắc lại những kiến thức cơ bản của hàm số mũ và lôgarit
  9. - GV nhấn mạnh tính đồng biến nghịch biến của hàm số mũ và lôgarit 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: - Làm các bài tập còn lại trang 77,78 (SGK) và các bài tập sau: (HS xem trên bảng phụ) BT1: Tìm TXĐ của hàm số a- y = b- y = log 3 ( x 2  5 x  6) log 0, 2 (4  x 2 ) BT2: Sử dụng tính đồng biến nghịch biến của hàm số mũ và hàm lôgarit hãy so sánh các số sau với 1: 2 1 3 a- b- y = log 4  5 4 3 V. Phụ lục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2