intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

194
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án toán 12 ban cơ bản : tên bài dạy : cộng, trừ và nhân số phức', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC

  1. CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC I. Mục tiêu: 1) Về kiến thức: - Hs nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức 2) Về kỹ năng: - Hs biết thực hiện các phép toán cộng trừ và nhân số phức 3) Về tư duy thái độ: - Học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy tính sáng tạo - Có chuẩn bị bài trước ở nhà và làm bài đầy đủ II. Chuẩn bị của gv và hs: 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập 2. Học sinh: Học bài cũ, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. Chuẩn bị bài mới. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và thảo luận nhóm. IV Tiến trình bài học:
  2. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: - Hai số phức như thế nào được gọi là bằng nhau? Tìm các số thực x,y biết: ( x+1) + ( 2+y )i = 3 + 5i? - 3. Bài mới: Thờ HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng i gian 1. Phép cộng và trừ hai số * HĐ1: Tiếp cận phức: quy tắc cộng hai Quy tắc cộng hai số phức: -Từ việc nhận xét số phức: - Từ câu hỏi ktra mối quan hệ giữa 3 bài cũ gợi ý cho hs số phức hs phát hiện nhận xét mối quan ra quy tắc cộng hai hệ giữa 3 số phức số phức VD1: thực hiện phép cộng hai 1+2i, 2+3i và 3+5i -Học sinh thực hành số phức bài giải ở ví dụ ? a) (2+3i) + (5+3i) = 7+6i -Gv hướng dẫn 1(một học sinh lên b) ( 3-2i) + (-2-3i) = 1-5i
  3. học sinh áp dụng bảng giải, cả lớp quy tắc cộng hai số nhận xét bải giải ) Quy tắc trừ hai số phức: phức để giải ví dụ 1 *HĐ2:Tiếp cận quy tắc trừ hai số -Từ việc nhận xét mối quan hệ giữa 3 phức -Từ câu b) của ví số phức hs phát hiện dụ 1giáo viên gợi ra quy tắc trừ hai số ý để học sinh phát phức hiện mối quan hệ VD2: thực hiện phép trừhai số giữa 3 số phức 3- phức Học sinh thực hành 2i, 2+3i và 1-5i a) (2+i) -(4+3i) = -2-2i bài giải ở ví dụ 2 c) ( 1-2i) -(1-3i) = i -Gv hướng dẫn (một học sinh lên học sinh áp dụng bảng giải, cả lớp quy tắc cộng hai số nhận xét bải giải ) phức để giải ví dụ
  4. 2 *Học sinh thực hành làm bài tập ở phiếu học tập số 1 -Thông qua gợi ý của *HĐ3:Tiếp cận giáo viên, học sinh quy tắc nhân hai rút ra quy tắc nhân số phức -Giáo viên gợi ý hai số phức và phát cho học sinh phát biểu thành lời hiện quy tắc nhân cả lớp cùng nhận xét 2.Quy tắc nhân số phức Muốn nhân hai số phức ta nhân hai số phức bằng và hoàn chỉnh quy theo quy tắc nhân đa thức rồi cách thực hiện tắc . thay i2 = -1 phép nhân (1+2i).(3+5i) -Học sinh thực hành =1.3- bài giải ở ví dụ 3 Ví dụ 3 :Thực hiện phép nhân 2.5+(1.5+2.3)i = -7+11i (một học sinh lên hai số phức -Gv hướng dẫn bảng giải, cả lớp a) (5+3i).(1+2i) =-1+13i
  5. học sinh áp dụng nhận xét bải giải b) (5-2i).(-1-5i) =-15-23i quy tắc cộng hai số Chú ý :Phép công và phép nhân các số phức có tất cả các tính phức để giải ví dụ chất của phép cộng và phép 3 nhân các số thực *Học sinh thực hành làm bài tập ở phiếu học tập số 2 4.Cũng cố toàn bài Nhắc lại các quy tắc cộng ,trừ và nhân các số phức Phiếu học tập số 1Cho 3 số phức z1 = 2+3i, z2 = 7+ 5i, z3 = -3+ 8i. Hãy 5.Dthựcdò các phép toán sau:các bài tập trang 135-136 SGK ặn hiện Các em làm a) z1 + z2 + z3 = ? b) z1 + z2 - z3 = ? c) z1 - z3 + z2 =? Nhận xét kết quả ở câu b) và c) ? Phiếu học tập số 2 . Hãy nối một dòng ở cột 1 và một dòng ở cột 2 để có kết quả đúng? 1. 3.( 2+ 5i) ? 30 A. 2. 2i.( 3+ 5i) ? 6 + 15i B. 3. – 5i.6i ? 11 + 13i C. 4. ( -5+ 2i).( -1- 3i) ? –10 + 6i D. 5 – 6 i2 E.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1