Tham khảo tài liệu 'giáo án toán 12 ban cơ bản : tên bài dạy : cộng, trừ và nhân số phức', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC
- CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC
I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- Hs nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức
2) Về kỹ năng:
- Hs biết thực hiện các phép toán cộng trừ và nhân số phức
3) Về tư duy thái độ:
- Học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy tính sáng tạo
- Có chuẩn bị bài trước ở nhà và làm bài đầy đủ
II. Chuẩn bị của gv và hs:
1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập
2. Học sinh: Học bài cũ, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. Chuẩn bị bài
mới.
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp và thảo luận nhóm.
IV Tiến trình bài học:
- 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: - Hai số phức như thế nào được gọi là bằng nhau?
Tìm các số thực x,y biết: ( x+1) + ( 2+y )i = 3 + 5i?
-
3. Bài mới:
Thờ HĐ của Thầy HĐ của trò Ghi bảng
i
gian
1. Phép cộng và trừ hai số
* HĐ1: Tiếp cận
phức:
quy tắc cộng hai
Quy tắc cộng hai số phức:
-Từ việc nhận xét
số phức:
- Từ câu hỏi ktra mối quan hệ giữa 3
bài cũ gợi ý cho hs số phức hs phát hiện
nhận xét mối quan ra quy tắc cộng hai
hệ giữa 3 số phức số phức VD1: thực hiện phép cộng hai
1+2i, 2+3i và 3+5i -Học sinh thực hành số phức
bài giải ở ví dụ
? a) (2+3i) + (5+3i) = 7+6i
-Gv hướng dẫn 1(một học sinh lên b) ( 3-2i) + (-2-3i) = 1-5i
- học sinh áp dụng bảng giải, cả lớp
quy tắc cộng hai số nhận xét bải giải )
Quy tắc trừ hai số phức:
phức để giải ví dụ
1
*HĐ2:Tiếp cận
quy tắc trừ hai số -Từ việc nhận xét
mối quan hệ giữa 3
phức
-Từ câu b) của ví số phức hs phát hiện
dụ 1giáo viên gợi ra quy tắc trừ hai số
ý để học sinh phát phức
hiện mối quan hệ VD2: thực hiện phép trừhai số
giữa 3 số phức 3- phức
Học sinh thực hành
2i, 2+3i và 1-5i a) (2+i) -(4+3i) = -2-2i
bài giải ở ví dụ 2 c) ( 1-2i) -(1-3i) = i
-Gv hướng dẫn (một học sinh lên
học sinh áp dụng bảng giải, cả lớp
quy tắc cộng hai số nhận xét bải giải )
phức để giải ví dụ
- 2
*Học sinh thực
hành làm bài tập ở
phiếu học tập số 1
-Thông qua gợi ý của
*HĐ3:Tiếp cận
giáo viên, học sinh
quy tắc nhân hai
rút ra quy tắc nhân
số phức
-Giáo viên gợi ý hai số phức và phát
cho học sinh phát biểu thành lời
hiện quy tắc nhân cả lớp cùng nhận xét 2.Quy tắc nhân số phức
Muốn nhân hai số phức ta nhân
hai số phức bằng và hoàn chỉnh quy
theo quy tắc nhân đa thức rồi
cách thực hiện tắc .
thay i2 = -1
phép nhân
(1+2i).(3+5i)
-Học sinh thực hành
=1.3-
bài giải ở ví dụ 3 Ví dụ 3 :Thực hiện phép nhân
2.5+(1.5+2.3)i
= -7+11i (một học sinh lên hai số phức
-Gv hướng dẫn bảng giải, cả lớp a) (5+3i).(1+2i) =-1+13i
- học sinh áp dụng nhận xét bải giải b) (5-2i).(-1-5i) =-15-23i
quy tắc cộng hai số Chú ý :Phép công và phép nhân
các số phức có tất cả các tính
phức để giải ví dụ
chất của phép cộng và phép
3
nhân các số thực
*Học sinh thực
hành làm bài tập ở
phiếu học tập số 2
4.Cũng cố toàn bài
Nhắc lại các quy tắc cộng ,trừ và nhân các số phức
Phiếu học tập số 1Cho 3 số phức z1 = 2+3i, z2 = 7+ 5i, z3 = -3+ 8i. Hãy
5.Dthựcdò các phép toán sau:các bài tập trang 135-136 SGK
ặn hiện Các em làm
a) z1 + z2 + z3 = ?
b) z1 + z2 - z3 = ?
c) z1 - z3 + z2 =?
Nhận xét kết quả ở câu b) và c) ?
Phiếu học tập số 2 . Hãy nối một dòng ở cột 1 và một dòng ở cột 2 để có
kết quả đúng?
1. 3.( 2+ 5i) ? 30
A.
2. 2i.( 3+ 5i) ? 6 + 15i
B.
3. – 5i.6i ? 11 + 13i
C.
4. ( -5+ 2i).( -1- 3i) ? –10 + 6i
D.
5 – 6 i2
E.