intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

169
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: +Khắc sâu khái niệm cực đại ,cực tiểu của hàm số và các quy tắc tìm cực trị của hàm số 2/ Kỹ năng: +Vận dụng thành thạo các quy tắc để tìm cực trị của hàm số +Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ và chý ý 3 để giải các bài toán liên quan đến cực trị của hàm số 3/ Tư

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ

  1. Giáo án Giải tích 12-Chương trình chu ẩn BÀI TẬP CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: 1 / Kiến thức: +Khắc sâu khái niệm cực đại ,cực tiểu của h àm số và các quy tắc tìm cực trị của h àm số 2 / Kỹ năng: +Vận dụng thành thạo các quy tắc để tìm cực trị của hàm số +Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ và chý ý 3 để giải các b ài toán liên quan đến cực trị của h àm số 3 / Tư duy: Biết chuyển hoá qua lại giữa kiến thức từ trực quan (hình vẽ) và kiến thức từ suy lu ận logic. 4 / Thái độ: Tích cực, chủ động tham gia hoạt động. II. CHUẨN BỊ. + GV: Giáo án,câu hỏi trắc,phiếu học tập và các dụng cụ dạy học + HS: Làm bài tập ở nh à III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, n êu vấn đề, diễn giải IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1 .Ổn định tổ chức 2 . kiểm tra bài cũ:(5’) Câu hỏi:Nêu các quy tắc để tìm cực trị của h àm số Nội dung Tg HĐ của GV H Đ của HS Hoạt động 1:AD quy tắc I,hãy tìm cực trị của các hàm số 12' 1 2/ y  x 2  x  1 1/ y  x  x Giáo viên:Tổ toán
  2. Giáo án Giải tích 12-Chương trình chu ẩn +Dựa vào QTắc I + lắng nghe 1 1/ y  x  và giải x +Gọi 1 nêu TXĐ +TXĐ TXĐ: D = \{0} của hàm số 2 x 1 +Một HS lên b ảng y '  x 2 +Gọi 1 HS tính y’ và giải pt: y’ = 0 thực hiện,các HS y '  0  x  1 khác theo dõi và nh ận xétkqcủa bạn Bảng biến thiên +Gọi 1 HS lên vẽ +Vẽ BBT x  -1 0 1  BBT,từ đó suy ra y’ +0- - 0+ các điểm cực trị -2 của hàm số y 2 +Chính xác hoá +theo dõi và hiểu Hàm số đạt cực đại tại x= -1 và yCĐ= -2 bài giải của học Hàm số đạt cực tiểu tại x =1 và yCT = 2 sinh 2/ y  x 2  x  1 LG: +Cách giải b ài 2 +HS lắng nghe và vì x2-x+1 >0 , x  nên TXĐ của hàm số tương tự như bài nghi nhận là :D=R tập 1 2x 1 +Gọi1HSxung +1 HS lên bảng có tập xác định là R y'  phonglênbảng giải và HS cả lớp 2 x2  x  1 giải,các HS khác chuẩn bị cho nhận 1 y'  0  x  theo dõi cách giải xét về bài làm của 2 của bạn và cho bạn nh ận xét x 1   +Hoàn thiện bài +theo dõi bài giải 2 của học làm y’ - 0 + sinh(sửa chữa sai sót(nếu có)) y 3 2 3 1 Hàm số đạt cực tiểu tại x = và yCT = 2 2 Hoạt động 2: AD quy tắc II,hãy tìm cực trị của các hàm số y = sin2x-x 10' *HD:GV cụ thể Ghi nhận và làm Tìm cực trị của các h àm số y = sin2x-x các bước giải cho theo sự hướng dẫn LG: học sinh của GV +Nêu TXĐ và tính +TXĐ và cho kq TXĐ D =R y '  2cos2x-1 y’ y’ +giải pt y’ =0 và  y '  0  x    k , k  Z +Các nghiệm của tính y’’=? 6 +Gọi HS tính pt y’ =0 và kq của y’’  y’’= -4sin2x y’’(  k )=?  6 y ’’(  k ) = -2 3
  3. Giáo án Giải tích 12-Chương trình chu ẩn suy ra các cực trị  y’’(   k ) =8>0,hàm số đạt cực tiểu tại của hàm số 6 *GV gọi 1 HS +HS lên bảng thực 3  x=   k k  Z ,vàyCT=    k , k  z xung phong lên hiện 26 6 bảng giải +Nhận xét bài làm *Gọi HS nhận xét của bạn *Chính xác hoá và +nghi nhận cho lời giải Hoạt động 3:Chứng minh rằng với mọi giá trị của tham số m,hàm số 5' y =x3-mx2 –2x +1 luôn có 1 cực đại và 1 cực tiểu LG: + Gọi 1 Hs cho +TXĐ và cho kquả TXĐ: D =R. y’=3x2 -2mx –2 biết TXĐ và tính y’ Ta có:  = m 2+6 > 0, m  R nên phương y’ +Gợiýgọi HS xung +HS đứng tại chỗ trình y’ =0 có hai nghiệm phân biệt phong nêu điều trả lời câu hỏi Vậy: Hàm số đã cho luôn có 1 cực đại và 1 kiện cần và đủ để cực tiểu hàm số đã cho có 1 cực đại và 1 cực tiểu,từ đó cần chứng minh  >0, m  R x 2  mx  1 10' đạt cực đại Hoạt động 4:Xác định giá trị của tham số m để hàm số y  xm tại x =2 GV hướng dẫn: +Ghi nhận và làm LG: theo sự hướng dẫn +Gọi 1HS nêu +TXĐ TXĐ: D =R\{-m} TXĐ +Gọi 1HS lên +Cho kquả y’ và x 2  2 mx  m 2  1 y'  bảngtính y’ và y’’.Các HS nhận ( x  m)2 y’’,các HS khác xét tính nháp vào giấy 2 y ''  và nh ận xét ( x  m )3 Cho kết quả y’’ Hàm số đạt cực đại tại x =2 +GV:gợi ý và gọi +HS suy nghĩ trả lời  m 2  4m  3 HS xung phong trả 0  2  y '(2)  0  (2  m) lời câu hỏi:Nêu   m  3  ĐK cần và đủ để  y ''(2)  0 2  0 hàm số đạt cực đại  (2  m)3  tại x =2? Vậy:m = -3 thì hàm số đã cho đạt cực đại +Chính xác câu trả +lắng nghe tại x =2 lời V/CỦNG CỐ :(3’)Qua bài học n ày HS cần khắc sâu -Quy tắc I thường dùng tìm cực trị của các hàm số đa thức,hàm phân thức hữu tỉ. Quy tắc II dùng tìm cực trị của các hàm số lượng giác và giải các bài toán liên đ ến cực trị -BTVN: làm các BT còn lại trong SGK Giáo viên:Tổ toán
  4. Giáo án Giải tích 12-Chương trình chu ẩn Giáo viên:Tổ toán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0