intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ.

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

199
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: điệu của hàm số. + Nắm được qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số. 2/ Kỹ năng: Biết xét tính đơn điệu của một số hàm số đơn giản. Biết kết hợp nhiều kiến thức liên quan để giải toán. 3/ Tư duy và thái độ: Thận trọng, chính xác. II. CHUẨN BỊ. + GV: Giáo án, bảng phụ. + HS: SGK, đọc trước bài học. III. PHƯƠNG PHÁP. Thông qua các hoạt động tương tác giữa trò – trò, ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ.

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 12 – GIẢI TÍCH

CHƯƠNG 1: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ 

§1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỒ

 

I. MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:       

+ Nắm được mối liên hệ giữa dấu của đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số.

+ Nắm được qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

2/ Kỹ năng

Biết xét tính đơn điệu của một số hàm số đơn giản. 

Biết kết hợp nhiều kiến thức liên quan để giải toán.

3/ Tư duy và thái độ: Thận trọng, chính xác.

II. CHUẨN BỊ.

+ GV: Giáo án, bảng phụ.

+ HS: SGK, đọc trước bài học.

III. PHƯƠNG PHÁP.

Thông qua các hoạt động tương tác giữa trò – trò, thầy – trò để lĩnh hội kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu bài học.  

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

  • Ổn định và làm quen, giới thiệu tổng quan chương trình Giải tích 12 chuẩn (5')
  • Bài mới: 

​Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức liên quan tới tính đơn điệu của hàm số 

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

Gv treo bảng phụ có hình vẽ H1 và H2 SGK trg 4.

Phát vấn:

+ Các em hãy chỉ ra các khoảng tăng,

giảm của các hàm số, trên các đoạn đã cho? + Nhắc lại định nghĩa tính đơn điệu của hàm số?

+ Nhắc lại phương pháp xét tính đơn điệu của hàm số đã học ở lớp dưới? + Nêu lên mối liên hệ giữa đồ thị của hàm số và tính đơn điệu của hàm số? 

+ Ôn tập lại kiến thức cũ thông qua việc trả lời các câu hỏi phát vấn của giáo viên.

 

+ Ghi nhớ kiến thức. 

I. Tính đơn điệu của hàm số:

1. Nhắc lại định nghĩa tính đơn điệu của hàm số. (SGK)

+ Đồ thị của hàm số đồng biến trên K là một đường đi lên từ trái sang phải. 

+ Đồ thị của hàm số nghịch biến trên K là một đường đi xuống từ trái sang phải. 

Hoạt động 2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa tính đơn điệu của hàm số và dấu của đạo hàm 

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

+ Ra đề bài tập:

(Bảng phụ)

Cho các hàm số sau:  

y=2x-1 và y=x2-2x.

+ Xét dấu đạo hàm của mỗi hàm số và điền vào bảng tương ứng.

+ Phân lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm giải một câu. 

+ Gọi hai đại diện

lên trình bày lời giải lên bảng

+ Có nhận xét gì về mối liên hệ giữa tính đơn điệu và dấu của đạo hàm của hai hàm số trên?

+ Rút ra nhận xét chung và cho HS lĩnh hội ĐL 1 trang 6. 

+ Giải bài tập theo yêu cầu của giáo viên.

 

+ Hai học sinh đại diện lên bảng trình bày lời giải.

 

+ Rút ra mối liên hệ giữa tính đơn điệu của hàm số và dấu của đạo hàm của hàm số. 

I. Tính đơn điệu của hàm số:

2. Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm:  

Định lí 1: (SGK) Cho hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K.

  • Nếu f'(x) > 0 (forall x in K) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên K. 
  • Nếu f'(x) < 0 (forall x in K) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên K. 

Hoạt động 3: Giải bài tập củng cố định lí. 

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

+ Giáo viên ra bài tập 1. 

+ GV hướng dẫn học sinh lập BBT. + Gọi 1 hs lên trình bày lời giải.

+ Điều chỉnh lời giải cho hoàn chỉnh. 

+ Các Hs làm bài tập được giao theo hướng dẫn của giáo viên.

+ Một hs lên bảng

trình bày lời giải.

 

 

+ Ghi nhận lời giải hoàn chỉnh.  

Bài tập 1: Tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số:

(y=x^3-3x+1).

 

Tiết 02:

Hoạt động 1: Mở rộng định lí về mối liên hệ giữa dấu của đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số.

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

+ GV nêu định lí mở rộng và chú ý cho hs là dấu "=" xảy ra tại một số hữu hạn điểm thuộc K.

+ Ra ví dụ.

+ Phát vấn kết quả và giải thích. 

+ Ghi nhận kiến thức.

 

 

 

+ Giải ví dụ.

+ Trình bày kết quả

và giải thích. 

I. Tính đơn điệu của hàm số:

2. Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm

  • Định lí: (SGK)
  • Chú ý: (SGK) 

+ Ví dụ: Xét tính đơn điệu của hàm số y = x3

ĐS: Hàm số luôn đồng biến. 

Hoạt động 2: Tiếp cận quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

+ Từ các ví dụ trên, hãy rút ra quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số?

+ Nhấn mạnh các điểm cần lưu ý. 

+ Tham khảo SGK để rút ra quy tắc.

 

 

+ Ghi nhận kiến thức.

II. Quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

1. Quy tắc: (SGK)

+ Lưu ý: Việc tìm các khoảng đồng biến, nghịch biến

của hàm số còn được gọi là xét chiều biến thiên của hàm số đó.

Hoạt động 3: Áp dụng quy tắc để giải một số bài tập liên quan đến tính đơn điệu của hàm số.

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

+ Ra đề bài tập.

+ Quan sát và hướng dẫn (nếu cần) học

sinh giải bài tập.

+ Gọi học sinh trình bày lời giải lên bảng.

+ Hoàn chỉnh lời giải cho học sinh. 

.

+ Giải bài tập theo hướng dẫn của giáo

viên.

 

+ Trình bày lời giải lên bảng.

 

+ Ghi nhận lời giải hoàn chỉnh. 

Bài tập 2: Xét tính đơn điệu của hàm số sau: 

(y = frac{{x - 1}}{{x + 2}}).

ĐS: Hàm số đồng biến trên các khoảng 

(left( { - infty ; - 2} ight)) và (left( { - 2; + infty } ight).)

Bài tập 2: Chứng minh rằng: tanx > x với mọi x thuộc

khoảng (left( {0;frac{pi }{2}} ight).)

HD: Xét tính đơn điệu của hàm số y=tanx -x trên khoảng 

(left[ {0;frac{pi }{2}} ight)) từ đó rút ra

bất đẳng thức cần chứng minh.

Hoạt động 4: Tổng kết 

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

+ Gv tổng kết lại các vấn đề trọng tâm của bài học.

.Ghi nhận kiến thức 

* Qua bài học học sinh cần nắm được các vấn

đề sau:

+ Mối liên hệ giữa đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số.

+ Quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

+ Ứng dụng để chứng minh BĐT. 

  • Cũng cố:

Cho hàm số (f(x) = frac{{3x + 1}}{{1 - x}}) và các mệnh đề sau:

(I): Trên khoảng (2;3) hàm số f đồng biến.

(II): Trên các khoảng (left( { - infty ;1} ight)) và (left( {1; + infty } ight)) đồ thị của hàm số f đi lên từ trái qua phải.

(III): f(x)>f(2) với mọi x thuộc khoảng (left( {2; + infty } ight)).

Trong các mệnh đề trên có bao nhiêu mệnh đề đúng?

A. 1                     B. 3                     C.2                     D. 0.

  • Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà:

+ Nắm vững qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số và ứng dụng.

 + Giải các bài tập ở sách giáo khoa. V. PHỤ LỤC:

Bảng phụ có các hình vẽ H1 và H4  SGK trang 4.

 

Trên đây là giáo án Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số, để tham khảo toàn bộ nội dung đúng định dạng của giáo án quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Quý Thầy/cô, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài học Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số để có thêm nguồn tài liệu tham khảo trong quá trình dạy và học bài 1 Giải tích 12.

Nếu gặp khó khăn khi giải bài tập, các em học sinh có thể tham khảo phần Hướng dẫn giải bài tập SGK bài 1 chương 1 Giải tích 12.

Để chuẩn bị tốt cho kì thi THPT Quốc gia, các em học sinh có thể tham gia làm bài kiểm tra Trắc nghiệm Tính đơn điệu của hàm số.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1