intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP KHẢO SÁT HÀM SỐ

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

93
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số 2. Kỹ năng: - Thành thạo các bước khảo sát và vẽ được đồ thị hàm số nhất biến - Phân loại được các dạng đồ thị đã học - Xác định được giao điểm của đường thẳng với đồ thị - Biện luận được số nghiệm của phương trình bằng cách dựa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP KHẢO SÁT HÀM SỐ

  1. ax  b y BÀI TẬP KHẢO SÁT HÀM SỐ cx  d c  0 ; ad  bc  0  I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: ax  b - Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số Y cx  d 2. Kỹ năng: - Thành thạo các bước khảo sát và vẽ được đồ thị hàm số nhất biến - Phân loại được các dạng đồ thị đã học - Xác định được giao điểm của đường thẳng với đồ thị - Biện luận được số nghiệm của phương trình bằng cách dựa vào đồ thị - Viết được phương trình tiếp tuyến với đồ thị tai một điểm. 3.Tư duy thái độ:Tập trung,logic,cẩn thận và chính xác II.Chuẩn bị của GVvà HS: 1. Giáo viên: Soạn bài,hệ thống câu hỏi và bài tập 2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ và xem lại cẩn thận các ví dụ trong SGK
  2. III. Phương pháp:Gợi mở, nêu vấn đề và thảo luận nhóm IV.Tiến trình bài dạy: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số và vệ sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: ax  b GV: Nêu các bước khảo sát và vẽ đồ thị hàm số dạng ? Gọi học Y cx  d sinh đứng tại chỗ trả lời, đánh giá cho điểm 3.Nội dung bài mới: 3 Hoạt động 1. Cho hàm số có đồ thị là (C ) y x 1 a.Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số b.Định m để đường thẳng d: y=2x-m cắt đồ thị (C ) tại hai điểm phân biệt. TG Hoạt động của Hoạt động của học sinh Ghi bảng GV
  3. 17’ HĐTP1: - dạng nhất biến có a=0 - Cho hs nhận xét dạng hàm số. - có TCĐ : x=-1 Ghi lời giải -Đồ thị này có đúng giống TCN :y=0 ,  Ox những tiệm cận như học sinh Bài làm: *TXĐ: D=R\{-1} nào? * Sự biến thiên: -Cho 01 hs lên 3 bảng giải,các hs + đạo hàm: y   0, x  1   x  12 khác thảo luận .hàm số nghịch biến và giải vào vở. trên  ;1   1;  + Tiệm cận: 3 3 .   ; lim   lim x 1 x  1 x  1 x  1 là tiệm cận đứng  x=-1 3 0 lim -Giáo viên uốn x   x  1 nắn hướng dẫn suy ra đường thẳng y=0 là tiệm các học sinh cận ngang
  4. hoàn thành từng + BBT: bước x -1 + - - y' - + 0 y - 0 * Đồ thị: ĐĐB: (0:3) ;(2:1) ;(-2:-3) 4 2 O -5 5 -2 -4 -6 10' HĐTP2:
  5. - Đường thẳng - phương trình hoành độ giao điểm (d) cắt đồ thị (C ) của (C) và (d) có hai nghiệm phân tại hai điểm phân biệt. biệt khi nào? Bài giải của học sinh: Ghi lời giải -cho hs lập .phương trình hoành độ: đúng giống 3 phương trình như học sinh.  2 x  m, ( x  1) x 1  2 x 2  2  m x  m  3  0 hđgđ và giải. gọi   m 2  4m  28 một học sinh lên Có:  m  2   24  0, m 2 bảng trình bày Vậy đường thẳng d luôn cắt (C) tại - Gv uốn nắn hai điểm phân biệt với mọi m. hướng dẫn học sinh từng bước cho đến hết bài. Hoạt động 2: Giải bài tập số 9 trang 44 sgk m  1x  2m  1 (m là tham số) có đồ thị là (G) Cho hàm số y x 1 a/ Xác định m để đồ thị (G) đi qua điểm (0;-1)
  6. b/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thj của hàm số với m tìm được. c/ Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị trên tại giao điểm của nó với trục tung. Hoạt động của Hoạt động của HS Ghi bảng TG GV HĐTP1: Câu a 5' - Điểm M(x,y) + Hs trả lời theo chỉ định của Gv thuộc đồ thị của hàm số khi nào? Để đồ thị (G) đi qua điểm (0;-1) + Gọi 1 hs lên ta phải có:  2m  1 bảng giải câu a 1  m0 1 Ghi lời giải x 1 + y x 1 HĐTP2: Câu b đúng giống * TXĐ 10' - Với m=0, hàm số như học sinh * Sự biến thiên có dạng như thế + Đạo hàm y' nào? + Tiệm cận + Yêu cầu hs tiến
  7. hành khảo sát, vẽ + BBT đồ thị của hàm số * Đồ thị. và chỉ định 1 hs y 4 lên bảng giải 2 1 O 1 -5 5 -2 + Gv nhận xét, -4 -6 chỉnh sửa với k là hệ số + y  y0  k x  x0  góc của tiếp tuyến tại x0 . + x=0 5' + Giao điểm của (G) với trục tung là M(0;-1) HĐTP3: Câuc - Phương trình tiếp k=y'(0)=-2 tuyến của một
  8. đường cong tại + Vậy phương trình tiếp tuyến tại M là điểm x0 ; y0  có y+1=-2x hay y=-2x-1 phương trình như thế nào? - Trục tung là đường thẳng có phương trình? - Xác định giao điểm của đồ thị (G) với trục tung? - Gọi một hs lên bảng viết phương trình tiếp tuyến 4. Củng cố: 5. Bài tập về nhà: Bài 11/46 Sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2