intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

136
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: giản. + Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ…. + Học sinh: SGK, thước, bút màu…. III/ Phương pháp: đạt vấn đề, gợi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

  1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ…. + Học sinh: SGK, thước, bút màu…. III/ Phương pháp: đạt vấn đề, gợi mở, vấn đáp IV/ Tiến trình bài học: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm. Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi
  2. bảng +Treo bảng phụ 1 và yêu -Học sinh quan sát cầu học sinh nhận xét: và nhận xét. -Gợi ý:1. mỗi hình tạo thành bằng cách ghép bao nhiêu đa giác? 2. mỗi hình chia -Suy nghĩ trả lời không gian thành 2 phần, 5’ mô tả mỗi phần? -Gợi ý trả lời: 2. bơm khí màu vào mỗi hình trong suốt để phân biệt phần trong và ngoài → giáo viên nêu khái niệm dụ 1:Các Ví điểm trong của mỗi hình đó. -A, B, C, D, E điểm A, B, C, D, -Yêu cầu học sinh trả lời ví không phải là điểm E có phải là dụ 1 trong của hình đó. điểm trong của -Học sinh suy nghĩ hình dưới đây trả lời 5’ không?
  3. -Các hình trong bảng phụ 1 cùng với các điểm trong của nó được gọi là khối đa diện, vậy khối đa diện là gì? 1/ Khối đa diện, →Gv chốt lại khái niệm. khối chóp, khối -Yêu cầu học sinh tham lăng trụ. khảo sgk để nêu khái niệm niệm a/ Khái về cạnh, đỉnh, mặt, điểm khối đa diện: 5’ trong và tên gọi của các (SGK) khối đa diện. b/ Khối chóp, khối lăng trụ: Ví dụ 2: Gọi tên -Khối ngũ chóp các khối da diện giác, khối lăng trụ sau? tam giác. -Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 2
  4. -Giáo viên giới thiệu các khối đa diện phức tạp hơn trong bảng phụ 1( d, e). niệm c/ Khái -Hình a là khối đa hình 5’ đa diện: diện, hình b không (SGK) phải khối đa diện vì + Yêu cầu học sinh quan sát nó không chia trả lời câu hỏi 1 sgk. không gian thành 2 phần. -Nêu chú ý trong sgk/5 và -Suy nghĩ trả lời. 5’ nêu khái niệm hình đa diện. -Yêu cầu học sinh thực hiện
  5. hoạt động 1 sgk/5. -Treo bảng phụ 2 và yêu cầu học sinh trả lời hình nào là hình đa diện, khối đa diện. Hoạt động 2: phân chia và lắp ghép khối đa diện: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung ghi bảng sinh + Hđtp 1: tiếp cận vd1 2. Phân chia và lắp 10’ -Vẽ hình bát diện. Xét 2 ghép khối đa diện. khối chóp S.ABCD và Ví dụ 1: Cho khối đa E.ABCD, cho hs nhận diện như hình bên. xét tính chất của 2 khối Nhận xét ví dụ 1: - hai khối chóp chóp. không có điểm trong chung
  6. - hợp của 2 khối chóp là khối bát diện. - Gv nêu kết luận sgk/6 - Yêu cầu học sinh phân chia khối đa diện trên thành 4 khối tứ diện có đỉnh là các đỉnh của đa diện. -Suy nghĩ trả lời - Tương tự chia khối đa diện đó thành 8 khối tứ -Suy nghĩ trả lời. diện. - yêu cầu học sinh trả lời 7’ câu hỏi 2 sgk/6 + Hđtp 2: thực hiện hđ 2 sgk/6 trụ Tổng quát: (SGK) -Yêu cầu hs thực hiện hđ 1/Khối lăng được phân chia 2
  7. thành A’.ABC; A’.BB’C’C Ví dụ 2: ( SGK) 2/A’.ABC; A’.BB’C’; Tổng quát: bất kỳ khối A’.BCC’ đa diện nào cũng có thể phân chia được thành các khối tứ diện. + Hđtp 3: Vd2. (Học sinh xem vd2 sgk) Củng cố( 3’): - Nhắc lại các khái niệm. -Phân chia khối hình hộp thành 6 khối tứ diện? ( về nhà). 5. Dặn dò: Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 sgk. V/ Phụ lục:
  8. Bảng phụ 1:
  9. Bảng phụ 2: Trường THPT Lê Hồng Phong BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
  10. Ngày soạn: 11/ 08/ 2008 Số tiết: 1 I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng. _ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình. II/ Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu….. + Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,… III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp… IV/ Tiến trình bài học: Ổn định lớp: Nội dung: Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2
  11. Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng + Đặt câu hỏi: khái niệm về khối đa diện, -Trả lời khái niệm hình đa diện? hình đa diện, khối đa 15’ cho khối đa diện có các diện. mặt là tam giác, tìm số -Gọi M là số mặt của cạnh của khối đa diện đó? khối đa diện thì số cho khối đa diện có các cạnh của nó là: 3M/2. đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh, tìm số cạnh của khối -Gọi Đ là số đỉnh của đa diện đó? khối đa diện thí số _ Gợi ý trả lời câu hỏi: cạnh của khối đa diện 2. nếu gọi M là số mặt đó là 3Đ/2. của khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó là 3M/2
  12. 3. nếu gọi Đ là số đỉnh của khối đa diện, vì 1 đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh và mỗi cạh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện là3Đ/2. Bài tập 1 sgk/7: → Yêu cầu học sinh làm - lên bảng làm bài Gọi M, C lần bài tập 1, 2 sgk/7. tập. lượt là số mặt, số cạnh của khối đa diện 3M Khi đó: =C 2 Hay 3M =2C do đó M phải là số chẵn. _ yêu cầu học sinh tự vẽ những khối đa diện thỏa lên bảng vẽ. Bài tập 2 sgk/7 ycbt 1, 2 sgk. Gọi D, C lần lượt là số đỉnh,
  13. số cạnh của khối đa diện, khi đó 3D 2 =C hay 3D= 2C nên D là số _ giới thiệu bằng bảng phụ chẵn. 1 số hình có tính chât như thế bằng bảng phụ 1( áp dụng cho bài tập 1) Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng _ yêu cầu học sinh lên Học sinh làm bài tập. Bài 4sgk/7 bảng làm bài tập 4, 5 sgk Suy nghĩ và lên bảng 20’ _ yêu cầu học sinh nhận trình bày xét bài làm của bạn và suy Bài tập 5 sgk/7 nghĩ còn cách nào khác hay chỉ chó 1 cách đó thôi?
  14. 3/ Bài tập củng cố( 7’): Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất: A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh. Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng? A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1.B. Số mặt của khối chóp bằng 2n. C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1.D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó. Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau? A. 2. B. 4. C. 6. D. Vô số.
  15. 4. Dặn dò( 3’): Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. V/ Phụ lục: Bảng phụ 1: -------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2