intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 1: một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông hay nhất

Chia sẻ: Adad Vzvv | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

385
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 9 về một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông hay nhất gồm có 17 tài liệu được chọn lọc giúp học sinh nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. Biết thiết lập các hệ thức trong sách giáo khoa và củng cố định lí Pytago. Mời quý thầy cô tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 1: một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông hay nhất

  1. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 2 Tuần 1 Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông I. Mục tiêu:  Kiến thức: Học sinh nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. Nắm và chứng minh được đlý3 và đlý4, thiết lập được các hệ thức 1 1 1 bc  ah , 2  2  2 h b c  Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức để giải bài tập. Biết liên hệ thực tế với toán học để giải một số bài toán  Thái độ: HS có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, cẩn thận chính xác khi giải toán II. Chuẩn bị:  Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, bảng phụ  Học sinh: Nắm các hệ thức đã học, thước thẳng, bảng phụ nhóm III. Các hoạt động dạy - học: 1.ổn định tổ chức (2ph): + 9a : + 9b 2.Kiểm tra bài cũ(8ph): 5 12 Tính x và y trong hình vẽ: 12 1 (x= 1 ; y= 11 ) x 13 13 y 3. Dạy học bài mới(23ph): HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Hệ thức bc = ah(12ph) 2. Một số hệ thức liên quan đến - Gv vẽ nhanh hình 1 đường cao( tiếp): sgk lên bảng - Hs xem lại hình đã A vẽ, nắm lại các yếu b tố trong hình vẽ h c - Gv gọi 2-3 hs đọc định - 2-3 hs đọc định lý 3 c' H b' B a C lý 3 sgk
  2. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học ?Dựa vào hình vẽ để viết hệ thức của định lý - Hs trả lời bc  ah 3? - Hs ghi vở Đlý3: (Sgk) - Gv chốt lại hệ thức và ghi bảng - Hs hoạt động theo - Yêu cầu hs làm ?2 nhóm bc ah theo nhóm - Các nhóm nhận xét, ?2 - Sau khi hs làm xong, đánh giá bài của CM: 0 gv thu bảng phụ 2 nhóm nhóm bạn thông qua Vỡ ABC( Â = 90 ) ,AH  BC taùi để nhận xét, sửa sai, nêu bài mẫu H ^ bài giải mẫu neõn  ABC~  HBA ( B chung) AC BC => = => AH . AC = AB. BC HA AB hay b.c = a.h (ủpcm) Btập3 (Sgk) Tính x và y trong hình vẽ - 1 hs lên bảng trình 5 12 - Yêu cầu hs áp dụng bày, hs khác nhận x làm bài tập 3 sgk xét - Hs ghi bài giải mẫu y - Gọi hs trình bày cách giải Giải: Ta có: - Gv nhận xét chốt lại y  52  122  25  144  169  13 5.12 5.12 xy  5.12  x    4, 6 y 13 1 1 1 Hoạt động 2: : Tìm hiểu hệ thức 2  2  2 (11ph) h b c - Từ hệ thức bc  ah gv - Hs tham gia trả lời Từ hệ bc  ah thức ta có: dẫn dắt hs đi đến hệ câu hỏi của gv để b 2 c 2  a 2 h 2  b 2 c 2  b 2  c 2  h 2 thức cần tìm là phát hiện hệ thức 1 b2  c2 1 1 1    2  2  2 1 1 1 h2 b 2c 2 h b c  2 2 h 2 b c Đlý4: (Sgk) 1 1 1   h2 b2 c2
  3. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học Ví dụ 3: (Sgk) - Yêu cầu hs đọc ví dụ 3 - Hs đọc ví dụ 3 sgk, sgk, gv treo bảng phụ quan sát bảng phụ, hình 3 sgk tìm hiểu cách giải - Hs trả lời và trình - ? Kiến thức nào đã bày cách giải 8 được áp dụng để giải? 6 h - Hs ghi nhớ cách - Gv nhận xét chốt lại làm Ta có: 1 1 1  2  2 h2 6 8 - Gv nêu chú ý như sgk - Hs đọc chú ý sgk 6 2 .8 2  h2  2 6  82 6 .8  h   4, 8 10 * Chú ý: (Sgk) 4, Củng cố luyện tập(10ph): - Hướng dẫn hs giải bài tập 5 sgk: + Yêu cầu hs đọc đề bài, vẽ hình và cho các yếu tố đã biết và chưa biết vào hình vẽ 3 4 + Từ hình vẽ, yêu cầu hs xác định cách tính từng h yếu tố và hệ thức được áp dụng x y x y  32  42  52  5 3 .4 12 h  x  y   3 .4  h    2, 4 x y 5 32 9 42 16 x   1, 8; y    3, 2 5 5 5 5 5, Hướng dẫn về nhà(2ph) - Học và nắm chắc tất cả các hệ thức đã học, biết biến đổi để tính toán tất cả các yếu tố. Làm các bài tập 7, 8 sgk; bài 5, 6, 7, 8 sách bài tập - Chuẩn bị thước thẳng, compa, chuẩn bị tốt bài tập cho tiết sau luyện tập
  4. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học IV. Rút kinh nghiệm Ngày soạn : Ngày giảng:. Tiết 3 Tuần 2- Luyện tập I. Mục tiêu:  Kiến thức: Củng cố và khắc sâu cho học sinh nắm chắc các hệ thức lượng trong tam giác vuông đã học. Học sinh biết cách vẽ đoạn trung bình nhân của hai đoạn thẳng cho trước.  Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hệ thức để giải bài tập. Biết ứng dụng các hệ thức để giải các bài toán thực tế.  Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực làm bài tập. II. Chuẩn bị:  Giáo viên: Bài soạn, phân loại bài tập luyện tập, thước thẳng, bảng phụ, compa  Học sinh: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng, compa, bảng phụ nhóm III. Các hoạt động dạy - học: Ổn định tổ chức (2ph): + 9a + 9b : Hoạt động1. Kiểm tra bài cũ(8ph): Hs1: Vẽ hình, ghi lại các hệ thức đã học? x (Sau khi sửa sai xong lưu lại ở bảng) 4 9 Hs2: Làm bài 8(a) – SGK: Tính x trong hình vẽ sau: (x=6) Hoạt động2 luyện tập(23ph): HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng Btập8 (Sgk) - Gv treo bảng phụ hình - Hs hoạt động cá E B 11 và 12 của btập 8 sgk, nhân, chia lớp thành yêu cầu hs suy nghĩ làm 2 dãy, mỗi dãy làm 1 x 16 y H K 2 x 12 x A y C D F y
  5. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học bài, làm trong 3 phút - Sau đó gv gọi hs lên bảng trình bày bài giải - 2 hs đại diện cho 2 dãy lên trình bày - Gv hướng dẫn cả lớp cùng nhận xét sửa sai, - Hs tham gia nhận Hình 11 Hình 12 trình bày bài giải mẫu xét bài làm của bạn Chú ý: Yêu cầu hs nói rõ Bài giải: đã áp dụng hệ thức nào - Hs nói rõ cách làm Hình 11: tam giỏc vuụng ABC cõn để giải và áp dụng như tại A=>x=2 => y2 = 2.2x = 2.2.2 = 8 thế nào?  y 82 2 Hình 12: Ta có: 122 144 x  9 Hướng dẫn hs giải btập - Hs đọc hiểu btập 7, 16 16 7 sgk: quan sát bảng phụ y  122  92  144  81  225  15 - Gv treo bảng phụ hình Btập7 (Sgk) - Yêu cầu hs nói rõ cách trả lời, hs khác nhận vẽ của sgk xét AH2 = BH . CH hay x2 = a.b - Gv nhận xét chốt lại, (đpcm) yêu cầu hs suy nghĩ c/m - 1 hs trình bày c/m, dựa vào gợi ý của sgk hs dưới lớp nhận xét - Gv nhận xét chốt lại, - Nắm được cách vẽ giải thích cho hs hiểu đoạn thẳng trung đây là cách vẽ đoạn bình nhân của hai trung bình nhân của hai đoạn cho trước Btập 5 (SBT) Cho ABC vuông tại đoạn cho trước a,b A, đường cao AH A - Hs đọc đề bài, kết - Tiếp tục hướng dẫn hs hợp sgk để tìm hiểu làm bài tập 5 SBT: Gv đề bài treo bảng phụ nội dung B C H bài tập - Hs hoạt động theo - Yêu cầu hs làm btập 5 nhóm làm btập 5 a, Cho AH = 16; BH = 25 SBT theo nhóm SBT trong 4 phút, Tính AB, AC, BC, CH? trình bày bài giải vào b, Cho AB = 12; BH = 6 - Gv theo dõi các nhóm bảng phụ nhóm: Tính AH, AC, BC, CH?
  6. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học làm việc Nhóm 1;3;5;7 làm Đáp số: câu a a) AB = 881  29,68 ; BC = 35,24. Nhóm 2;4;6;8 làm CH = 10,24 ; AC  18,99. - Gv thu bảng phụ của 2 câu b b) BC = 24 ; CH = 18 nhóm để hướng dẫn cả - Các nhóm còn lại AH  10,39 ; AC  20,78 lớp nhận xét, sửa sai đổi bài, tham gia nhận xét, - Gv nhận xét chốt lại sửa sai, đánh giá bài đưa ra bài giải mẫu (Nếu làm của nhóm khác cần gv treo bảng phụ - Hs ghi bài giải vào đáp án để hs ghi chép) vở bài tập Hoạt động 3:Củng cố(8ph) - Gv hệ thống lại các hệ thức đã học, yêu cầu hs học thuộc và nắm chắc - Treo bảng phụ bài tập trắc nghiệm, yêu cầu hs suy nghĩ trả lời Giá trị x trong hình vẽ bên là: A, 20 B, 20 C, 202 D, 9 x (ý B đ) Hoạt động4 : Hướng dẫn về nhà(2ph) - - Học và nắm chắc tất cả các 4 5 hệ thức đã học 1 1 1 b 2  ab ' ; c 2  ac ' ; h 2  b ' c ' ; bc  ah; 2  2 2 h b c biết biến đổi để tính toán tất cả các yếu tố - Làm các bài tập 9 sgk; bài 7,8,10,11,12 sách bài tập - Chuẩn bị tốt bài tập để tiết sau tiếp tục luyện tập, chuẩn bị thước thẳng. IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................. ...................................................................................................................................... Tiết 4 Tuần 2- Luyện tập
  7. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học Ngày soạn : Ngày giảng: I ,Mục tiêu:  Kiến thức: Củng cố và khắc sâu cho học sinh nắm chắc các hệ thức lượng trong tam giác vuông đã học.  Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng các hệ thức để giải bài tập. Biết liên hệ thực tế với toán học để giải một số bài toán  Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tự giác II,Chuẩn bị:  Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, bảng phụ  Học sinh: Làm bài tập ở nhà, thước thẳng, bảng phụ nhóm III Các hoạt động dạy - học: Ổn định tổ chức (2ph): + 9a + 9b : Hoạt động1. Kiểm tra bài cũ(8ph): + HS1: Vẽ hình, ghi lại các hệ thức đã học? 4 3 (Sau khi sửa sai xong lưu lại ở bảng) x 2 + HS2: Tìm x trong hình vẽ bên? (x=2,4) Hoạt động2 Luyện tập(23ph) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng - Gv hướng dẫn hs làm Btập 9 (sgk) bài tập 9 sgk: K B C L - Gọi 2-3 hs đọc đề bài - 2-3 hs đọc đề bài, cả - Gv hướng dẫn phân tích lớp theo dõi sgk I bài toán - Chú ý theo dõi - Gv gọi 1 hs lên bảng vẽ 2 3 hình, yêu cầu cả lớp vẽ - Hs dưới lớp nhận xét A 1 D vào nháp - Gv cùng cả lớp nhận xét - C/m hai cạnh hoặc sửa sai hai góc bằng nhau. a, Chứng minh: ?Muốn c/m DIL cân ta - c/m hai cạnh bằng Xét ADI và CDL có:   0 c/m điều gì? nhau A  C = 90 ; ?Đối với bài này ta lựa - 1 hs trình bày c/m, hs DA =DC (cạnh hình vuông)  chọn cách c/m nào? dưới lớp theo dõi nhận D1  D 3 (cùng phụ với góc D2 ) - Gv gọi 1 hs đứng tại xét
  8. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học chổ trình bày c/m - Hs chú ý, ghi chép  DAI = DCL (gcg) - Gv nhận xét chốt lại, cẩn thận  DI = DL  DIL cân. trình bày bày mẫu lên b) Có: DI = DL nên: bảng 1 1 1 1  =  - Tham gia trả lời câu DI 2 DK 2 DL 2 DK 2 - Gv tiếp tục hướng dẫn hỏi, phát hiện cách Trong tam giác vuông DKL có hs cách c/m câu b theo c/m DC là đường cao tương ứng với hướng phân tích đi lên cạnh huyền KL, vậy : GV: Trong tam giác 1 1 1 2  2 = (Không đổi) vuông DKL có DC là DL DK DC 2 đường cao ứng với cạnh 1 1 1  2  2 = không huyền KL thì ta có hệ DI DK DC 2 thức nào? đổi GV: Bài toán yêu cầu ta Btập 11(SBT) chứng minh điều gì? ˆ ABC, A  900 , AH  BC GT AB 5 AH = 30cm;  AC 6 - Hs đọc đề bài, suy - Tiếp tục hướng dẫn hs nghĩ vẽ hình Tính HB, HC KL làm bài tập 11 SBT - 1 hs lên bảng vẽ, cả - Gv gọi 1 hs lên bảng vẽ lớp làm vào vỏ nháp A hình, ghi GT, KL - Gv nhận xét chốt lại. - Hs hoạt động cá nhân theo dãy suy nghĩ c/m B C - Chia lớp thành 2 dãy, trong 3 phút H dãy1 tính HB, dãy 2 tính - 2 hs lên bảng làm, cả C/m: HC lớp theo dõi để nhận * Tính HC: xét sửa sai AB AH ABH ~ CAH   - Gv gọi đại diện 2 hs ở 2 AC HC dãy lên trình bày c/m ở 5 30 30.6    HC   36 bảng - Hs dưới lớp nhận xét 6 HC 5 bài làm của bạn * Tính HB: - Sau khi 2 hs làm xong, áp dụng hệ thức lượng ta có: 2 gv gọi hs dưới lớp nhận - Hs chú ý theo dõi, HB.HC  AH 2  HB  AH xét ghi chép cẩn thận HC 302  HB   25 - Gv nhận xét chốt lại, 36 trình bày bài giải mẫu
  9. Giáo án môn Toán lớp 9 Hình học 4. Củng cố luyện tập(8ph): A H B - Gv hướng dẫn hs làm bài tập 12 SBT Vì A và B cùng cách mặt đất 230 km nên OAB cân tại O Mặt khác, khoảng cách AB = 2200 km và bán kính trái đất là 6370 km nên ta có: R OH  OB 2  HB 2  42350000  6508  6370 Vậy hai vệ tinh đó nhìn thấy nhau O - Gv hệ thống lại các hệ thức đã học 5. Hướng dẫn về nhà(2ph) - Học và nắm chắc các hệ thức đã học 1 1 1 b 2  ab ' ; c 2  ac ' ; h 2  b ' c ' ; bc  ah; 2  2  2 h b c - Làm các bài tập 14, 15, 16, 17 sách bài tập - Đọc trước bài mới, chuẩn bị thước thẳng, bảng phụ nhóm. IV. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2