Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
lượt xem 1
download
Giáo án Hình học 9 trình bày bài học "Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông" với mục tiêu giúp học sinh nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng, từ đó thiết lập các hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’ ,h2 = b’c’ dưới sự dẫn dắt của giáo viên; hiểu các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , hiểu rõ từng kí hiệu trong các hệ thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ Ngày soạn: 02/9/2020 Ngày dạy: Lớp 9C: 10/9/2020 §1. MỘT SỐ HỆTHỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG Tuần:1 Lớp 9E: 11/9/2020 CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG Tiết: 1 Lớp 9D: 12/9/2020 Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng, từ đó thiết lập các hệ thức b 2 = ab’, c2 = ac’ ,h2 = b’c’ dưới sự dẫn dắt của giáo viên Hiểu các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , hiểu rõ từng kí hiệu trong các hệ thức . 2.Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên vào việc giải toán. Vận dụng thành thạo các hệ thức vào việc giải toán và một số ứng dụng trong thực tế 3. Thái độ: Tích cực tự giác trong học tập 4. Xác định nội dung trọng tâm: Các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 5. Định hướng các năng lực hình thành : Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ, suy luận hình học, năng lực vẽ hình, nhận biết hình. Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực vẽ hình , nhận biết hình II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của GV: Bảng nhóm, phiếu học tập, SGK. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập các kiến thức liên quan: III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : A. HOAT ĐÔNG KH ̣ ̣ ỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣ Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ ( 10 phút) ở đâu: (Đăt vân đê) ̀ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ứ trong hoc tâp ̣ ̣ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: PP nghiên cứu trường hợp điển hình,kỹ thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS hoan thanh cac bt ̀ ̀ ́ ĐVĐ: Giới thiệu chương trính Đại số 9 ĐVĐ bài mới Ôn lại kiến thức cũ Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT GV treo bảng phụ có vẽ sẵn hình 1SGK Đáp án: ?Tìm các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1SGK a) Xét ∆ABC và ∆HBA có: B ᄉ HS: 4 hs lên bảng trả lời. Cả lớp theo dõi nhận xét chung Chứng minh rằng: a. AB2= BH.BC ∆ABC ~ ∆HBA (g.g) b. AC2 = CH.BC AB BC c. AH2 = BH.CH = d. AB.AC = AH.BC HB BA AB2 = HB.BC Chứng minh tương tự để suy ra các hệ thức còn lại ̣ ̣ ̀ Α B. HOAT ĐÔNG HINH THANH KIÊN TH ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: ̣ ̣ b Hệ thức giữa cạnh góc vuông và h/chiếu chiếu của nó lên cạnh huyền.(12 c h phút.) Β ọc sinh thiết lập các hCệ thức b2 = ab’, c2 = ac’ ,h2 = b’c’ 1. Mục tiêu: Giúp h c Ηật dạby học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp 2. Phương pháp/Kĩ thu ’ thảo luận, phương pháp d aạy h’ ọc nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; Trang 1
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS phat bi ́ ểu đinh ly 1 va viêt đ ̣ ́ ̀ ́ ược hai hê th ̣ ức. Từ đo thiêt lâp hê th ́ ́ ̣ ̣ ức cua đ/ly ̉ ́ Pytago Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT GV: Từ hệ thức a và b hãy phát biểu định lý 1? 1.Hệ thức giữa cạnh góc Năng GV: Dựa vào dịnh lí1 hãy tính tổng b2+c2? vuông và hình chiếu chiếu l ự c s ử GV: Dựa vào dịnh lí1 hãy tính tổng b +c ? 2 2 của nó lên cạnh huyền. dung ̣ HS: b +c = ab +ac = a(b +c )= a.a= a . (gv cho hs 2 2 ’ ’ ’ ’ 2 Định Lý 1:(sgk) ngôn quan sát để thấy được b’+ c’= a). ABC vuông tại A ta có : ng ư ̃ va ̀ GV: Qua ví dụ 1 tacó thêm một cách chứng minh b2 = ab’ , c2 = ac’ (1) NL suy định lí Pitago . Ví dụ 1: (sgk) luân ̣ HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣ Một số hệ thức liên quan tới đường cao: (9 phút.) 1. Mục tiêu: Giúp học sinh thiết lập hệ thức h2 = b’c’ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi. Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS phat biêu đinh ly 1 va viêt đ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ược hai hê th ̣ ức Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT H: Từ hệ thức c, phát biểu mối quan hệ của 2.Một số hệ thức liên quan Năng đường cao và hai h/chiếu của hai cgv lên cạnh tới đường cao: l ự c s ử huyền. Định Lý 2:(sgk) dung ̣ HS: trả lời ABC vuông tại A ta có ngôn GV: Nhận xét và rút ra kết luận chung.Phần h2 = b’.c’ (2) ng ư ̃ chứng minh đã được chứng minh ở phần kiểm tra VD 2:(SGK) bài cũ, hs về nhà tự trình bày lại C GV:AC bằng tổng của hai đoạn thẳng nào? HS:AC= AB+BC GV:Làm thế nào tính được BC ? HS:Ap dụng định lí 2 trong tg ADC vuông tại D có D BD là đ/cao ta có :BD2=AB.BC=>BC= 3,375(m) B 1,5m GV:Tính AC ? 2,25m E HS: AC = AB + BC =4,875(m) A C. HOAT ĐÔNG CUNG CÔ, TIM TOI VA M ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ Ở RÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣ ̉ Cung cô ́(10 phut) ́ 1. Mục tiêu: Giúp hs hệ thống kiến thức của bài 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi,kỹ thuật giao nhiệm vụ. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Hoan thanh cac bai tâp ̀ ̀ ́ ̀ ̣ Câu 1: Phát biểu nội dung các định lý. Dựa vào định lý viết các hệ thức. Chứng minh được các hệ thức GV: Hướng dẫn hs tính x+y dựa vào định lí Pitago rồi Áp dụng định lí Pitago ta có x+y= lần lược tính x,y theo định lí 1. =10 GV: Cho HS làm theo nhóm và cho đại diện nhóm lên Theo định lí1 : 62=x.(x+y)=x.10 bảng trình bày và cho các nhóm còn l 8 ại nhận xét => x= 36/10 =3,6 => y = 10 – 3,6 = 6,4 12 6 x yb) Áp dụng hệ thức: b2 = ab’ cho x y 1 Trang 2 4 20 x y
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ hình b) ta có : 122 = 20x x= 7,2 y = 20 – 7,2 = 12,8 HS:Ap dụng định lí 2 ta có 12 x2 = 1(1+4) =5 => x = 5 y x y2 = 4(1+4) =20 => y = y 20 GV:Để giải bài tập 2 ta cần sử dụng định lí 2 , sau đó g x ọi 20 4 1 1 hs lên bảng giải.(có thể sử dụng phiếu học tập ). D. HOAT ĐÔNG H ̣ ̣ ƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (4 phut) ́ Học thuộc 2 định lý 1 và 2 trang 65 SGK. HS làm bài tập 3,4,5,6, 7, 8 trang 69,70 SGK; 1,2 trang 89 SBT. Hướng dẫn Bài 7.. Trang 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 9 bài 56: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
3 p | 592 | 25
-
Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
18 p | 610 | 24
-
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
9 p | 395 | 22
-
Giáo án Sinh học 9 bài 57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương (TT)
3 p | 289 | 21
-
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 1: Hình trụ-Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
5 p | 271 | 13
-
Giáo án hình học 9 về bảng lượng giác
5 p | 174 | 13
-
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 3: Hình cầu-Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
19 p | 287 | 13
-
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
8 p | 307 | 12
-
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 8: Đường tròn ngoại tiếp-Đường tròn nội tiếp
6 p | 293 | 11
-
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt
8 p | 274 | 11
-
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
4 p | 307 | 11
-
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn
16 p | 279 | 10
-
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn
6 p | 368 | 10
-
Giáo án Hình học 9 - Tiết 66: Kiểm tra chương V
2 p | 70 | 6
-
Giáo án Sinh học 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN
3 p | 195 | 4
-
Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo)
4 p | 85 | 1
-
Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)
4 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn