Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo)
lượt xem 1
download
Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) là tư liệu tham khảo, hỗ trợ quá trình giảng dạy của giáo viên. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo)
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ Ngày soạn: 09/9/2020 §1. MỘT SỐ HỆTHỨC VỀ CẠNH VÀ Tuần: Ngày dạy: Lớp 9A 18/9/2020 ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC 2 Thời lượng: 1 tiết VUÔNG (tt) Tiết: 2 I.MỤC TIÊU: 1 1 1 1.Kiến thức: Biết thiết lập các hệ thức ah =bc và 2 = 2 + 2 dưới sự dẫn dắt của h b c GV Hiểu rõ các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , hiểu rõ từng kí hiệu trong các hệ thức . Hiểu rõ các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 2.Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên vào việc giải toán. Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập liên quan Vận dụng thành thạo các hệ thức vào việc giải toán và một số ứng dụng trong thực tế 3. Thái độ: Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận, tư duy và tính cẩn thận trong Rèn học sinh khả năng quan sát,suy luận,tư duy và tính cẩn thận . Rèn học sinh khả năng quan sát hình vẽ , tư duy , lô gíc trong công việc và tính sáng tạo trong việc vận dụng các hệ thức 4. Xác định nội dung trọng tâm Các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 5. Định hướng các năng lực hình thành : Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ, suy luận hình học, năng lực vẽ hình, nhận biết hình. Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực vẽ hình , nhận biết hình II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của GV: Bảng nhóm, phiếu học tập, SGK. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập các kiến thức liên quan: III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : *Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) Nôi cung câu hoi ̣ ̉ Đap an va biêu điêm ́ ́ ̀ ̉ ̉ HS1: Phát biểu nội dung và viết hệ thức HS trả lời định lý 1. Làm bài tập : Tìm x,y trong hình a) HS2: Phát biểu nội dung và viết hệ thức 7 định lý 2. 8 6 6 x Hình a: Đáp án: x y Làm bài tập : Tìm x,y trong hình b y x = 6,4 ; y = 3,6 (5đ) a) b) Hình b: Đáp án : x = ; y = 85 (5đ) A. HOAT ĐÔNG KH ̣ ̣ ỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣ Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ ( 5 phút) ở đâu: (Đăt vân đê) ̀ Trang 3
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ứ trong hoc̣ tâp̣ 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,kỹ thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS hoan thanh cac bt ̀ ̀ ́ Hoạt động của GV – HS Nội dung kiến thức NLHT GV tổ chức “Trò chơi tiếp Nội dung có thể chiếu lên màn chiếu NLSL sức” 2 đội chơi, mỗi đội 3 hoặc trên bảng phụ, cũng có thể làm phiếu đưa tay cho từng đội chơi: Kể tên thành viên. các trường hợp đồng dạng của 2 tam Mỗi tv chỉ đc viết 1 đáp án, giác vuông và các cặp tam giác đồng ko đc sửa đáp án của đồng dạng có trên hình. đội. Trong 30’’, đội nào có Hai cạnh góc vuông Cạnh huyền – cgvuông nhiều đáp án đúng là độBi Góc nhọn H chiến thắng. ∆ABC : ∆HBA ∆ABC : ∆HAC GV và các tv còn lại của lớp A ∆HBA C : ∆HAC là trọng tài theo dõi thời gian, luật chơi và kết quả. B. HOAT ĐÔNG HINH THANH KIÊN TH ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: ̣ ̣ ̉ ̣ Tim hiêu đinh ly 3: ̀ ́ (8 phút.) 1. Mục tiêu: Giúp học sinh thiết lập hệ thức bc = ah 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS phat biêu đinh ly 3 va viêt đ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ược hê th ̣ ức Trang 4
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT ịnh Lí 3 1: Đ 3. Định lí 3 :(SGK) Năng H: Dựa vào hệ thức thứ 4 trong bài toán Tam giác ABC vuông tại A ta lự c s ử ở tiết trước, phát biểu nội dung định lý? có bc = ah (3) ̣ dung Thay các đoạn thẳng bằng các ký hiệu A ngôn riêng? c b ng ư ̃ va ̀ h GV hướng dẫn HS chứng minh theo suy c' b' công thức tính diện tích tam giác? B H a C luân ̣ Nêu các công thức tính diện tích của tam giác vuông ABC bằng các cách khác nhau? HS: SABC = ah ; SABC = bc H:Từ đó hãy so sánh hai tích ah và bc ? HS: ah = bc = 2SABC HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣ ̉ ̣ Tim hiêu đinh ly 4: ̀ ́ (9 phút.) 1. Mục tiêu: Giúp học sinh thiết lập hệ thức = + 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não; Kĩ thuật “ Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS phat biêu đinh ly 4 , viêt đ ́ ̉ ̣ ́ ́ ược hê th ̣ ức va hoan thanh vi du 3 ̀ ̀ ̀ ́ ̣ Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT ịnh Lí 4 2: Đ 4. Đ ịnh lí 4 :(SGK) Năng GV:Dựa vào định lí Pitago và hệ thức Tam giác ABC vuông tại A ta lự c s ử (3), hướng dẫn hs cách biến đổi để hình có : = + (4) dung̣ thành hệ thức giữa đường cao ứng với Ví dụ 3: (SGK) ngôn cạnh huyền và hai cạnh góc vuông. ng ư ̃ va ̀ HS: Thực hiện biến đổi theo GV , nắm 6 8 tinh ́ được các bước biến đổi : ah = bc h toan ́ 2 2 2 2 2 2 2 2 2 => a h = b c => (b + c )h = b c => = => = + (4) GV:Khẳng định nội dung định lí 4. HS:Phát biểu lại nội dung định lí 4 . H:vận dụng hệ thức (4) hãy tính độ dài đường cao xuất phát từ đỉnh góc vuông trong ví dụ 3 ? GV:Nêu qui ước khi số đo độ dài ở các bài toán không ghi đơn vị ta qui ước là cùng đơn vị đo. HS:Ta có = + =>h2 = = Do đó h = = 4,8 (cm) C,D. HOAT ĐÔNG VÂN DUNG , TIM TOI VA M ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ Ở RÔNG: (15 phut) ̣ ́ Trang 5
- Giao an Hinh hoc 9 ́ ́ ̀ ̣ Năm hoc: 2020 – 2021 ̣ 1. Mục tiêu: Giúp hs hệ thống kiến thức của bài 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi,kỹ thuật giao nhiệm vụ. 3. Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Hoan thanh cac bai tâp ̀ ̀ ́ ̀ ̣ Câu 1: Dựa vào hệ thức định lý 1,chứng minh định lý Pitago (MĐ3) Câu 2: Chứng minh được các hệ thức của định lý 4. (MĐ4) Câu 3: GV: Hãy điền vào chỗ(…) để được các hệ thức a2=b2+c2 cạnh và đường cao trong tam giác vuông b2=ab’; c2=ac’ a2=….+…… h2=b’.c’; b2=………; ….=ac’ bc=ah 2 h =………; c 1 1 1 h b = 2+ 2 ……..=ah c' b' h 2 b c a 1 1 1 = + h 2 .... .... Cách 1:x.y = 5.7; Hai đội tổ chức thi ai nhanh hơn điền vào bảng 1 1 1 Cách 2: 2 = 2 + 2 GV: Vẽ hình nêu yêu cầu bài tập 3 : x 5 7 Bài tập 3: Giải: Tacó y = H: Trong tam giác vuông: yếu tố nào đã biết, x, y Ta lại có x.y = 5.7 => x = là yếu tố nào chưa biết? 5.7 y H: Vận dụng những h 2 ệ thức nào để tính x, y? 74 Ap dụng định lí Pitago 1 x GV:Treo bảng phụ nêu yêu cầu Bài tập 4 H:Tính x dựa vào hệ thức nào? Giải: Áp dụng hệ thức (2) ta 2 ’ ’ h = b .c có 1.x = 22 =>x = 4 H:Ta tính y bằng những cách nào ? Ap dụng định lí Pitago ta có HS:Cách 1:Ap dụng định lí Pitago. y = 2 2 x 2 => y = 2 2 4 2 Cách 2:Ap dụng hệ thức (1) K => y = 2. 5 E. HOAT ĐÔNG H ̣ ̣ ƯƠNG DÂN VÊ NHA (3 phut) ́ ̃ ̀ ̀ ́ Học thuộc 4 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông I Làm các bài tậAp 5,7,9 trang 69,70 SGK. B Hướng dẫn :Bài 9 a) Chứng minh ADI = 1 CDL HS => DI = DL => DIL cân . 2 1 1 1 1 b) theo câu a) ta có D 2 + C = 2 2 + (1) DI DK DL DK 2 Ap dụng hệ thức (4) trong tam giác vuông DKL với DC là đường cao ta có : 1 1 1 L 2 + 2 = 2 Không đổi (2). DL DK DC Từ (1) và (2) ta có đcpcm Trang 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 9 bài 56: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
3 p | 592 | 25
-
Giáo án Hình học 9 chương 1 bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
18 p | 610 | 24
-
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
9 p | 395 | 22
-
Giáo án Sinh học 9 bài 57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương (TT)
3 p | 289 | 21
-
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 1: Hình trụ-Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
5 p | 271 | 13
-
Giáo án hình học 9 về bảng lượng giác
5 p | 173 | 13
-
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 3: Hình cầu-Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
19 p | 287 | 13
-
Giáo án Hình học 9 chương 2 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
8 p | 307 | 12
-
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 8: Đường tròn ngoại tiếp-Đường tròn nội tiếp
6 p | 293 | 11
-
Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón-Hình nón cụt-Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt
8 p | 274 | 11
-
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
4 p | 307 | 11
-
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn
16 p | 279 | 10
-
Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 9: Độ dài đường tròn, cung tròn
6 p | 368 | 10
-
Giáo án Hình học 9 - Tiết 66: Kiểm tra chương V
2 p | 70 | 6
-
Giáo án Sinh học 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN
3 p | 195 | 4
-
Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
3 p | 117 | 1
-
Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)
4 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn