intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo)

Chia sẻ: Phạm Thanh Thuận | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

86
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) là tư liệu tham khảo, hỗ trợ quá trình giảng dạy của giáo viên. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo)

  1.  Giao an Hinh hoc 9                           ́ ́ ̀ ̣                                                             Năm hoc: 2020 – 2021  ̣ Ngày soạn: 09/9/2020 §1. MỘT SỐ HỆTHỨC VỀ CẠNH VÀ  Tuần: Ngày dạy: Lớp 9A 18/9/2020  ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC  2 Thời lượng: 1 tiết VUÔNG (tt) Tiết: 2 I.MỤC TIÊU: 1 1 1 1.Kiến thức: ­Biết thiết lập các hệ  thức ah =bc và 2 = 2 + 2 dưới sự  dẫn dắt của  h b c GV ­Hiểu rõ các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , hiểu   rõ từng kí hiệu trong các hệ thức . ­ Hiểu rõ các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông 2.Kỹ năng: ­Biết vận dụng các hệ thức trên vào việc giải toán. ­Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập liên quan ­Vận dụng thành thạo các hệ thức vào việc giải toán và một số ứng dụng trong thực   tế 3. Thái độ: ­Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận, tư duy và tính cẩn thận trong ­Rèn học sinh khả năng quan sát,suy luận,tư duy và tính cẩn thận . ­Rèn học sinh khả năng quan sát hình vẽ , tư duy , lô gíc trong công việc và tính sáng   tạo trong việc vận dụng các hệ thức  4. Xác định nội dung trọng tâm ­ Các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông  5. Định hướng các năng lực hình thành :            ­ Năng lực chung: Năng lực tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng  tạo, năng lực tự quản lí, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng   lực sử dụng ngôn ngữ, suy luận hình học, năng lực vẽ hình, nhận biết hình.      ­ Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực vẽ hình , nhận biết   hình II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của GV: Bảng nhóm, phiếu học tập, SGK. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập các kiến thức liên quan:  III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :  *Kiểm tra bài cũ ( 5 phút) Nôi cung câu hoi ̣ ̉ Đap an va biêu điêm ́ ́ ̀ ̉ ̉ HS1: Phát biểu nội dung   và viết hệ  thức  HS trả lời định lý 1.  Làm bài tập : Tìm x,y trong hình a) HS2: Phát biểu nội dung và viết hệ thức  7 định lý 2. 8 6 6 x Hình a:  Đáp án:  x y Làm bài tập : Tìm x,y trong hình b y x = 6,4 ; y = 3,6  (5đ) a) b) Hình b:            Đáp án : x =    ; y =  85        (5đ) A. HOAT ĐÔNG KH ̣ ̣ ỞI ĐÔNG: ̣ HOAT ĐÔNG 1: ̣ ̣  Tinh huông m ̀ ́ ̣ ́ ̀ ( 5 phút) ở đâu: (Đăt vân đê)  ̀                                                                                                                                Trang 3
  2.  Giao an Hinh hoc 9                           ́ ́ ̀ ̣                                                             Năm hoc: 2020 – 2021  ̣ 1. Mục tiêu: Tao tinh huông hoc tâp cho hoc sinh. Giup hoc sinh h ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng th ́ ứ trong hoc̣   tâp̣ 2.   Phương   pháp/Kĩ   thuật   dạy   học:  Phương   pháp   nghiên   cứu   trường   hợp   điển  hình,kỹ thuật đặt câu hỏi. 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS hoan thanh cac bt ̀ ̀ ́ Hoạt động của GV – HS Nội dung kiến thức NLHT ­ GV tổ chức “Trò chơi tiếp  Nội   dung   có   thể   chiếu   lên   màn   chiếu   NLSL sức” 2 đội chơi, mỗi đội 3  hoặc   trên   bảng   phụ,   cũng   có   thể   làm   phiếu đưa tay cho từng đội chơi: Kể tên   thành viên. các trường hợp đồng dạng của 2 tam   Mỗi tv chỉ đc viết 1 đáp án,  giác   vuông   và   các   cặp   tam   giác   đồng   ko đc sửa đáp án của đồng  dạng có trên hình. đội. Trong 30’’, đội nào có  Hai cạnh góc vuông Cạnh huyền – cgvuông nhiều đáp án đúng là độBi  Góc nhọn H chiến thắng. ∆ABC : ∆HBA ∆ABC : ∆HAC    ­ GV và các tv còn lại của lớp  A        ∆HBA C : ∆HAC là trọng tài theo dõi thời gian,  luật chơi và kết quả. B. HOAT ĐÔNG HINH THANH KIÊN TH ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ỨC: HOAT ĐÔNG 2: ̣ ̣ ̉ ̣  Tim hiêu đinh ly 3: ̀ ́  (8 phút.) 1. Mục tiêu: Giúp học sinh thiết lập hệ thức bc = ah 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt  câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “  Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS phat biêu đinh ly 3 va viêt đ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ược hê th ̣ ức                                                                                                                                Trang 4
  3.  Giao an Hinh hoc 9                           ́ ́ ̀ ̣                                                             Năm hoc: 2020 – 2021  ̣ Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT   ịnh Lí 3    1:  Đ  3. Định lí 3 :(SGK)     Năng  H: Dựa vào hệ thức thứ 4 trong bài toán  Tam giác ABC vuông tại A ta  lự c   s ử   ở tiết trước, phát biểu nội dung định lý?  có  bc = ah (3) ̣   dung Thay các đoạn thẳng bằng các ký hiệu  A ngôn  riêng? c b ng ư ̃  va ̀  h GV hướng dẫn HS chứng minh theo  suy  c' b' công thức tính diện tích tam giác? B H a C luân ̣ ­ Nêu các công thức tính diện tích của  tam giác vuông ABC  bằng các cách khác  nhau? HS: SABC = ah ; SABC = bc ­ H:Từ đó hãy so sánh hai tích ah và bc ? HS: ah = bc = 2SABC HOAT ĐÔNG 3: ̣ ̣ ̉ ̣  Tim hiêu đinh ly 4: ̀ ́  (9 phút.) 1. Mục tiêu: Giúp học sinh thiết lập hệ thức    =    +   2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  phương pháp thảo luận, phương pháp dạy học nhóm, xử lý tình huống, kỹ thuật đặt  câu hỏi.Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật giao nhiệm vụ, Kĩ thuật động não;  Kĩ thuật “  Hỏi và trả lời”; 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân, nhóm. 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: HS phat biêu đinh ly 4 , viêt đ ́ ̉ ̣ ́ ́ ược hê th ̣ ức va hoan thanh vi du 3 ̀ ̀ ̀ ́ ̣ Ho ạ t đ ộ ng GV & HS N ộ i Dung NLHT   ịnh Lí 4    2:  Đ  4.  Đ   ịnh lí 4  :(SGK)     Năng  GV:Dựa vào định lí Pi­ta­go và hệ thức  Tam giác ABC vuông tại A ta  lự c   s ử   (3),  hướng dẫn hs cách biến đổi để hình  có :   =    +   (4) dung̣   thành hệ thức giữa đường cao ứng với  Ví dụ 3: (SGK) ngôn  cạnh huyền và hai cạnh góc vuông. ng ư ̃  va ̀  HS: Thực hiện biến đổi theo GV , nắm  6 8 tinh ́   được các bước biến đổi : ah  = bc  h toan ́ 2 2 2 2 2 2 2 2 2 => a h  = b c  => (b + c )h   =  b c => = => =  +  (4) GV:Khẳng định nội dung định lí 4. HS:Phát biểu lại nội dung định lí 4 . H:vận dụng hệ thức (4) hãy tính độ dài  đường cao xuất phát từ đỉnh góc vuông  trong ví dụ 3 ? GV:Nêu qui ước khi số đo độ dài ở các  bài toán không ghi đơn vị ta qui ước là  cùng đơn vị đo. HS:Ta có   =  +  =>h2 =   = Do đó h =  =  4,8 (cm) C,D. HOAT ĐÔNG VÂN DUNG , TIM TOI VA M ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ Ở RÔNG: (15 phut) ̣ ́                                                                                                                                Trang 5
  4.  Giao an Hinh hoc 9                           ́ ́ ̀ ̣                                                             Năm hoc: 2020 – 2021  ̣ 1. Mục tiêu: Giúp hs hệ thống kiến thức của bài 2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình,  xử lý tình huống, kỹ thuật đặt câu hỏi,kỹ thuật giao nhiệm vụ. 3. Hình thức tổ chức hoạt động:  Hoạt động cá nhân 4. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ, thước... 5. Sản phẩm: Hoan thanh cac bai tâp ̀ ̀ ́ ̀ ̣ Câu 1: Dựa vào hệ thức định lý 1,chứng minh định lý Pitago (MĐ3) Câu 2: Chứng minh được các hệ thức của định lý 4. (MĐ4) Câu 3:  GV: Hãy điền vào chỗ(…) để được các hệ thức  a2=b2+c2 cạnh và đường cao trong tam giác vuông b2=ab’;  c2=ac’ a2=….+…… h2=b’.c’;   b2=………;  ….=ac’ bc=ah 2 h =………;   c 1 1 1 h b = 2+ 2 ……..=ah c' b' h 2 b c a 1 1 1 = + h 2 .... .... Cách 1:x.y = 5.7; Hai đội tổ chức thi ai nhanh hơn điền vào bảng 1 1 1 Cách 2: 2 =  2  +  2 GV: Vẽ hình nêu yêu cầu bài tập 3 : x 5 7 Bài tập 3: Giải:  Tacó  y =  H:  Trong tam giác vuông: yếu tố nào đã biết, x, y   Ta lại có  x.y  =  5.7 => x  =  là yếu tố nào chưa biết?  5.7 y H: Vận dụng những h 2 ệ thức nào để tính x, y? 74 Ap dụng định lí Pi­ta­go 1 x GV:Treo bảng phụ nêu yêu cầu Bài tập 4 H:Tính x dựa vào hệ thức nào?  Giải: Áp dụng hệ thức (2) ta  2 ’  ’ h   = b .c có   1.x  = 22 =>x  =  4 H:Ta tính y bằng những cách nào ?  Ap dụng định lí Pitago  ta có    HS:Cách 1:Ap dụng định lí Pi­ta­go. y =  2 2 x 2 => y =  2 2 4 2  Cách 2:Ap dụng hệ thức (1) K  =>   y  =  2. 5 E. HOAT ĐÔNG H ̣ ̣ ƯƠNG DÂN VÊ NHA (3 phut) ́ ̃ ̀ ̀ ́ ­ Học thuộc 4 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông  I ­ Làm các bài tậAp 5,7,9 trang 69,70 SGK. B ­ Hướng dẫn :Bài 9 a) Chứng minh   ADI  =   1  CDL  HS  =>  DI = DL =>    DIL  cân . 2 1 1 1 1 b)  theo câu a) ta có   D 2  +   C  =   2 2  +   (1)   DI DK DL DK 2 Ap dụng hệ thức (4) trong tam giác vuông DKL với DC là đường cao ta có : 1 1 1 L 2  +   2  =    2  Không đổi  (2).  DL DK DC Từ  (1)  và  (2)   ta có đcpcm ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                                                                                                Trang 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1