intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

222
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - HS nắm được ăn mòn kim loại là gì? Nguyên nhân của sự ăn mòn kim loại, các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại; Các biện pháp bảo vệ đồ vật bằng kim loại khỏi bị ăn mòn. 2. Kĩ năng : - Biết liên hệ với các hiện tượng trong thực tế với sự ăn mòn kim loại,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN

  1. SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : - HS nắm được ăn mòn kim loại là gì? Nguyên nhân của sự ăn mòn kim loại, các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại; Các biện pháp bảo vệ đồ vật bằng kim loại khỏi bị ăn mòn. 2. Kĩ năng : - Biết liên hệ với các hiện tượng trong thực tế với sự ăn mòn kim loại, những yếu tố ảnh hưởng và bảo vệ kim loại khi bị ăn mòn. 3. Thái độ : - HS có ý thức cao trong việc bảo vệ các kim loại khỏi bị ăn mòn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Giáo viên : - Tiến hành làm sẵn 4 TN ở nhà trước 7 ngày như ở SGK.
  2. 2. Học sinh : - Một đinh gỉ; miếng sắt hoặc con dao bị gỉ III. Tiến trình bài dạy : 1. Kiểm tra bài cũ : (4p) Nêu nguyên tắc cơ bản của quá trình sản xuất gang, thép? TL: Nguyên tắc. Sản xuất gang: Dùng CO khử sắt trong oxit ở nhiệt độ cao Sản xuất thép: Oxi hóa một số kim loại, phi kim để loại ra khỏi gang phần lớn các nguyên tố C, Si, Mn … * Đặt vấn đề vào bài mới : (1p) Để đinh sắt, miếng sắt trong không khí lâu ngày sẽ có hiện tượng gì xảy ra? (Gỉ) GV: Vậy vì sao khi ta để miếng sắt, đinh sắt lâu ngày thì bị gỉ? Nguyên nhân của nó là do đâu? Hiện tượng đó phụ thuộc vào những yếu tố nào? Và làm thế nào để bảo vệ chúng? Vào bài mới mới... 2. Bài mới :
  3. Hoạt động của giáo viên và Nội dung bài học học sinh Cho HS quan sát mẫu vật đinh I.Thế nào là sự ăn mòn kim ? sắt, cửa sắt, dao sắt... lâu ngày loại: (10p) có hiện tượng gì? HS - Đinh sắt để lâu trong không khí  G ? - Dao sắt để lâu trong không khí  G HS Có nhận xét gì về màu sắc, sự thay đổi về tính chất của đinh sắt, miếng sắt...? ? Gỉ sắt có màu nâu, giòn, xốp, dể bị bẽ gảy... nên không còn HS tính chất của kim loại. Vậy nguyên nhân vì sao dẫn ? đến sự thay đổi đó?
  4. Do sắt đã tiếp xúc với các chất trong môi trường... Vậy từ những ví dụ, nhận xét, nguyên nhân ở trên hãy rút ra GV khái niệm về sự ăn mòn kim - Khái niệm ăn mòn kim loại: loại? (SGK) II. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến (15p) Mang các thí nghiệm đã làm sẵn lên bàn, giới thiệu các điều kiện trong mổi ống nghiệm rồi ? cho HS quan sát hiện tượng lần lượt trong 4 ống nghiệm và nhận xét hiện tượng của các ống nghiệm. Qua 4 thí nghiệm trên hãy cho biết sự ăn mòn kim loại phụ a) Ảnh hưởng của các chất
  5. thuộc vào các yếu tố nào? ? trong môi trường: - Sự ăn mòn kim loại không xảy ra hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào thành phần của môi trường mà nó tiếp xúc. Hãy cho biết khi cho O2 + Fe ở điều kiện thường và khi cho Fe b) Ảnh hưởng của nhiệt độ: + O2 ở nhiệt độ cao phản ứng - Nhiệt độ càng cao thì sự ăn mòn ? nào xảy ra nhanh hơn kim loại xảy ra càng nhanh hơn. III.Làm thế nào để bảo vệ các đồ vật bằng KL: (10p) GV Từ nguyên nhân, khái niệm và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn 1. Ngăn không cho kim loại tiếp mòn kim loại hãy thử nêu các xúc với môi trường: biện pháp bảo vệ kim loại khỏi - Sơn, mạ, bôi dầu, mỡ... lên trên
  6. GV bị ăn mòn? Giải thích các biện bề mặt của kim loại  các chất pháp đó? này bền, bám chắc, ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi Tổ chức cho HS thảo luận theo trường. bàn rồi gọi 2-3 HS trình bày kết - Để kim loại nơi khô ráo, thường quả thảo luận. 2 nhóm khác xuyên lau chùi... nhận xét. 2. Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn: Nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh - Hợp kim có cho thêm vào thép các biện pháp có hiệu quả. 1 số kim loại như crôm, niken... 3. Củng cố, luyện tập : (4p) Hướng dẫn giải bài tập trong sgk BT 1,2,3. Trả lời như nội dung SGK. Các thí dụ cần lấy phải chỉ rõ được hiện tượng về sự ăn mòn kim loại ; 2 yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.
  7. Lấy 2 thí dụ về việc làm cụ thể phù hợp với biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn. BT 4. Căn cứ vào khái niệm hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học để trả lời. Sự ăn mòn kim loại là hiện tượng hoá học vì có sự biến đổi chất này thành chất khác. Thí dụ : sắt biến thành gỉ sắt màu nâu. BT 5. Phương án (a) là đúng. 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (1p) - Học bài cũ. Làm các bài tập 3,4 (SGK - 67). - Xem lại toàn bộ kiến thức chương II giờ sau luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2