intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 11

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

113
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1) tan. 2) Kĩ năng: Kiến thức: HS hiểu được tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 11

  1. Tuần 6 Tiết 11 BÀI 7: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ I. MỤC TIÊU: Kiến thức: HS hiểu được tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không 1) tan. 2) Kĩ năng:  Viết PTHH thể hiện tính chất hóa học của bazơ.  Làm thí nghiệm. Thái độ: Có hứng thú học tập môn hóa học. 3) II. CHUẨN BỊ: Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, giá thí nghiệm, giá ống nghiệm, cốc thủy tinh. Hóa chất : Các dung dịch: NaOH, CuSO4, HCl, phenolphtalein, quì tím. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Tổ chức trò chơi ‘ TRUY TÌM PTHH”  Chuẩn bị: Giấy bìa cứng khổ A4 chia hai nhóm: Nhóm 1: Mỗi tờ A4 ghi một cặp chất tham gia và một số thứ tự Nhóm 2: Mỗi tờ A4 ghi sản phẩm của một phản ứng và một số thứ tự. Giáo viên gắn các tờ A4 ( các ô số) lên bảng thành hai nhóm (nhóm chất tham gia ( phía trên) và nhóm các sản phẩm phía dưới) ,Cụ thể: Mặt lộ ra ngoài: 1 2 2 4 5 6 7 8
  2. Mặt úp vào trong: Ca(OH)2 +CO2 NaOH + HCl Cu(OH)2 + H2SO4 Ba(OH)2 + SO2 CuSO4 + 2H2O BaSO3 + H2O NaCl + H2O CaCO3 + H2O  Hình thức tổ chức:  Hai đội A và B mỗi đội cử một học sinh tham gia trò chơi.  Hai học sinh thay phiên nhau chọn cặp số , giáo viên lật các cặp số mà học sinh vừa chọn ra, nếu được một phản ứng hóa học đúng thì học sinh đội đó sẽ mang gắn chúng vào vị trí mà giáo viên chỉ định .tiếp tục chọn cặp chất khác, cứ như thế đến khi không tìm được phản ứng đúng thì nhường quyền chơi cho đội bạn.  Kết thúc : GV tổng kết các phương trình hóa đúng ghi điểm cho các đội. 1) Ca(OH)2 + CO2 CaCO3 + H2O 2) NaOH + HCl NaCl + H2O 3) Cu(OH)2 + H2SO4 CuSO4 + 2 H2O 4) Ba(OH)2 + SO2 BaSO3 + H2 O  Giáo viên sử dụng các phương trình hóa học ở trên để dẫn dắt vào từng tính chất hóa học của bazơ. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học của bazơ tan:
  3.  Hỏi :  Trả lời. Nêu cách tiến hành thí nghiệm nhận biết hai Bước 1: Đánh số thứ tự các lọ hóa chất và dung dịch không màu: Axitclo hiđric và các cốc thủy tinh, lấy mẫu thử (cho một ít natrihiđroxit bằng quì tím hoặc dung dịch hóa chất vào cốc thủy tinh ). phenolphtalein? Bước 2: Nhúng quì tím vào hai mẫu thử. Bước 3: Nhỏ dung dịch phenolphtalein vào hai mẫu thử.  Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm 1 .  Các nhóm làm thí nghiệm 1 .  Hỏi:  Trả lời và ghi bài. Nêu hiện tượng quan sát được? 1) I.TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ TAN: Kết luận về tính chất hóa học của bazơ? 2) 1. Tác dụng với chất chỉ thị màu : Dung dịch bazơ làm quì tím hóa xanh, dung dịch phenolphtalein không màu hóa đỏ. Từ tính chất hóa học của oxit axit hãy nêu 3) 2. Tác dụng với oxitaxit. kết luận về tính chất hóa học của bazơ? Dung dịch bazơ + oxit axit muối + Ở phần kiểm tra bài cũ PTHH nào thể hiện 4) nước tính chất này của bazơ? Hoàn thành các phản ứng sau ( ghi điểm 5)  Một HS lên bảng viết PTHH. KT miệng): HS khác viết PTHH vào vở. KOH + P 2 O5 6KOH + P2O5 2K3PO4 + 3H2O NaOH + SO2 2NaOH + SO2 Na2SO4 + H2O Ca(OH)2 + SO3 Ca(OH)2 + SO3 CaSO4 + H2O
  4. Ba(OH)2 + CO2 Ba(OH)2 + CO2 BaCO3 + H2O KOH + N2O5 2KOH + N2O5 2KNO3 + H2 O Hai phản ứng hóa học 2 và 3 ở phần KT bài  Trả lời và ghi bài: 6) cũ thể hiện tính chất nào của bazơ? 3. Tác dụng với axít: Dung dịch bazơ + axit muối + nước Viết 5 PTHH thể hiện tính chất hóa học của  MộtHS(sung phong) lên bảng viết 7) bazơ tác dụng với axít ( ghi điểm KT miêng ) ? PTHH.  Thông báo: HS khác viết vào vở.  Dung dịch bazơ còn tác dụng với dung dịch NaOH + HCl NaCl + muối ,sẽ học tính chất này ở bài 9 (Tính chất hóa H2 O học của muối) .  Lắng nghe.  Chừa 4 đến 5 dòng để bổ sung tính chất này sau khi học bài 9. Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của bazơ không tan.
  5.  Hỏi:  Trả lời. 1) Cho biết trạng thái và màu sắc của các hóa chất sau (cho HS quan sat ) : Axit clohiđric, đồng ( II) hiđroxit? 2) Dự đoán hiện tượng xảy ra khi nhỏ dung dịch axit clohiđric vào đồng ( II) hiđroxit?  Gọi một học sinh lên bảng làm thí nghiệm 2 :  Một HS lên bảng làm thí nghiệm 2. Nhỏ dung dịch axit clohiđric vào đồng ( II) hiđroxit.  Hỏi:  Trả lời và ghi bài: 1) Nêu hiện tượng quan sát được? II. TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA 2) Kết luận về tính chất hóa học của BAZƠ KHÔNG TAN: bazơ không tan? 1 Tác dụng với axit: 3) Viết PTHH xảy ra trong thí nghiệm trên? Bazơ không tan + axit muối + nước  Hỏi: Cu(OH)2 + 2HCl CuCl2 + Cho biết trạng thái và màu sắc 1) 2H2O của đồng ( II) hiđroxit? Dự đoán hiện tượng xảy ra khi 2)  Trả lời. nung nóng đồng ( II) hiđroxit?Giải thích hiện tượng vừa dự đoán?  Biểu diễn thí nghiệm 3: bazơ không tan bị nhiệt phân hủy: Nung nóng đồng (II)hiđroxit.
  6.  Hỏi:  Theo dõi thí nghiệm. 1) Nêu hiện tượng quan sát được? viết PTHH ? Kết luận về tính chất hóa học của bazơ không tan?  Trả lời và ghi bài  Lưu í cho HS: ngay cả ở nhiệt Bazơ không tan bị nhiệt phân hủy tạo độ cao thì bazơ tan không bị nhiệt phân oxt tương ứng và nước hủy. Cu(OH)2 CuO +H2O Hoạt động 4: Dặn dò về nhà:Lập sơ đồ tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không tan. Bài tập: chọn câu trả lời đúng hoặc sai: Tất cả các chất kiềm đều là bazơ Câu 1 Tất cả các bazơ đều là chất kiềm Câu 2
  7. Mọi bazơ đều bị nhiệt phân hủy Câu 3 Mọi bazơ đều làm quì tím hóa xanh Câu 4 Chỉ có bazơ tan mới tác dụng được với oxit axit Câu 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
27=>0