intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 22

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

125
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: 2. Kĩ năng: HS hiểu được ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại Viết PTHH, làm TN ,dự đoán hiện tượng TN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 22

  1. Tuần 11 tiết 22: BÀI 16 DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI I.MỤC TIÊU: HS hiểu được ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại 1. Kiến thức: Viết PTHH, làm TN ,dự đoán hiện tượng TN. 2. Kĩ năng: 3.Thái độ tình cảm: HS tin vào khoa học, có hứng thú học tập. II CHUẨN BỊ: Đinh sắt mới, bột sắt, lá đồng, dd HCl, CuSO4, FeCl3, H2O, dd phenolphtalein, Na, ống nghiệm, phễu, giá ống nghiệm, kẹp gỗ,ống hút I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Tìm hiểu dãy hoạt động hóa học được xây dựng như thế nào ?   Yêu cầu HS làm TN 1. Các nhóm làm TN 1. 1a/ Nhúng đinh sắt vào dung dịch CuSO4. 1b/ Nhúng lá đồng vào dung dịch  Trả lời và ghi bài . FeCl3. TN1:  Hỏi: Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu Mục đích của thí nghiệm 1 ? 1) Cu + FeCl3 pư không xảy ra Hiện tượng nào chứng tỏ Fe phản 2)  Fe hoạt động hóa học mạnh hơn ứng được với muối đồng ? Cu. Lí do nào mà Cu không phản ứng 3)
  2.  được với muối sắt ? Các nhóm làm TN 2.  Yêu câu HS làm TN 2: 2a. Nhúng lá đồng vào dung dịch AgNO3. 2b. Nhỏ dung dịch CuSO4 vào ống nghiệm chứa sẵn Ag ( điều chế bằng  Trả lời và ghi bài phản ứng tráng gương). TN2:  Hỏi: 2a / Cu +2AgNO3 Cu(NO3)2 Mục đích của thí nghiệm 2 ? 1) 2b/ Ag + CuSO4 pư không xảy Hiện tượng nào chứng tỏ Cu phản 2) ra ứng được với muối bạc ?  Cu hoạt động hóa học mạnh So sánh độ hoạt động hóa học 3) hơn Ag. giữa hai kim loại đồng và bạc?  Yêu câu HS làm TN 3:  Các nhóm làm TN 3. 3a. Thả đinh sắt vào dd HCl. 3b. Thả lá đồng vào dd HCl.  Hỏi:  Trả lời và ghi bài. Mục đích của thí nghiệm 3 ? 1) TN3: Nêu và giải thích hiện tượng xảy 2) 3a/ Fe + HCl FeCl2 + H2 ra? Lục nhạt Viết PTHH minh họa? 3) So sánh độ hoạt động hóa học của 3b/ Cu + HCl pư không xảy ra 4) sắt, đồng với hiđro?  Yêu câu HS làm TN 4:  Các nhóm làm TN 3.
  3.  Rót nước cất vào 2 cốc thủy tinh, thêm vài giọt dd phenolphtalein. 4a :Thả mẫu Na vào cốc 1 rồi đậy phễu TN 4 : ở đk thường thủy tinh lên cốc . 2Na + 2H2O 2NaOH + H2 4b. Nhúng đinh sắt vào cốc 2. Fe + H2 O pư không xảy ra  Hỏi: Mục đích của thí nghiệm 34? 1) Nêu và giải thích hiện tượng xảy 2) ra? Viết PTHH minh họa? 3) So sánh độ hoạt động hóa học của 4) sắt, với natri? Hoạt động 2 Tìm hiểu ý nghĩa dãy HĐHH của kim loại.  Cho HS ghi dãy hđhh vào vở.  Ghi bài: Dãy hoạt động hóa học của kim loại: K Na Mg Al Zn Fe Pb H Cu Ag Au.  Tổ chức trò chơi “ Truy tìm cặp  Đọc thông tin SGK 2’ sau đó chất” tham gia trò chơi.  Đưa ra lần lượt các cặp chất sau : 1) Zn + ddHCl
  4. 2) Cu + ddHCl 3) Mg + ddAlCl3 4) K + H2O 5) Na + dd CuSO4 6) Ag + CuCl2 7) Al + MgCl2 8) Cu + H2O 9) K + dd AgNO3 10) Ag +dd H2SO4 11) Ag +dd H2SO4  HS chọn và xếp vào các cột tương ứng , mỗi đội xếp 5 cặp ,mỗi cặp chọn đúng ghi 10 điểm. A (có pư) B (không xảy ra pư) SGK tr 54  Cho HS ghi ý nghĩa dãy HĐHH của kim loại. Hoạt động 3 :Vận dụng- BT sgk tr 54. Bài tập về nhà: Cho 3,9 g k tác dụng với 101,8 gnước thu được dung dịch KOH ,D = 1,056g/ml, nồng độ % của dd KOH là :
  5. A. 5,1% B. 5,2% C.5,3% D.5,4%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2