intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 31&32

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

82
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Giúp HS: Biết và hiểu được những tính chất ,ứng dụng và phương pháp điều chế khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 31&32

  1. Tuần 16 tiết 31 + 32 BÀI 26: CLO I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : Giúp HS:  Biết và hiểu được những tính chất ,ứng dụng và phương pháp điều chế khí clo trong phòng thí nghi ệm và trong công nghiệp. 2/ Kĩ năng:  Dự đoán tính chất của clo .  Viết PTHH. 3/ Thái độ: HS có hứng thú học tập. II/ CHUẨN BỊ::  Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hút, kẹp gỗ, giá ống nghiệm, khay, đèn cồn, lọ thủy tinh, nút cao su, que sắt,chén sứ .  Hóa chất: Khí clo, dây đồng, nước cất, dung dịch NaOH, Quì tím III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ; HS 1: Viết sơ đồ thể hiện tính chất hóa học của phi kim? Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của clo  Trả lời và ghi bài  Hỏi: 1) Có hai lọ mất nhãn đựng riêng biệt I. Tính chất vật lí: hai khí:khí clo và không khí , bằng
  2. phương pháp vật lí hãy nhận biết hóa SGK tr 77 chất trong mỗi lọ? 2) Có thể dùng cách ngửi mùi để phân biệt hai hóa chất trên được không? vì sao? 3) Nêu nhận xét về tỉ lệ khối lượng mol giữa khí clo với không khí? 4) Thông tin nào cho biết khí clo dể tan trong nuớc? 5) Nêu tính chất vật lí của clo? Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của clo.  Hỏi: Từ sơ đồ tính chất hóa học của  Trả lời phi kim hãy dự đoán tính chất hóa học của khí clo?  Thông báo: Clo không tác dụng trực  Lắng nghe tiếp với oxi ở bất cứ điều kiện nào.  Biễu diễn thí nghiệm 1: Clo tác dụng  Theo dõi thí nghiệm 1. với kim loại đồng: Bước 1: Giới thiệu dụng cụ hóa chất. Bước 2: Nêu mục đích thí nghiệm. Bước 3: Nung nóng dây đồng trên ngọn lửa đèn cồn, rồi đưa nhanh vào lọ chứa khí clo.
  3.  Hỏi:  Trả lời và ghi bài Nêu hiện tượng quan sát được? 1) Giải thích hiện tượng và viết 2) II.Tính chất hóa học: PTHH? 1. Clo có những tính chất hóa học Viết PTHH thể hiện phản ứng giữa 3) chung của phi kim không? khí clo với các kim loại 1) Tác dụng với kim loại Muối sau:Fe,Al,K,Na,Mg? clorua t0 Cu + Cl2 CuCl2 t0 MgCl2 Mg + Cl2 t0 2NaCl 2Na + Cl2 2) Tác dụng với hiđro: khí hiđro clorua Trong điều kiện nào phản ứng giữa 4) Cl2 + H2 2HCl clo với hiđro mới xảy ra? Cho biết hóa trị của hai kim loại sắt 5) và đồng? Cho biết hóa trị của sắt và đồng 6) trong các muối clorua sau: CuCl2 ,FeCl3.  Gợi ý: Clo phản ứng dễ dàng và mãnh liệt với hiđro và với kim loại, đưa kim loại về hóa trị cao.  Lắng nghe  Hỏi: Nêu nhận xét về khả năng hoạt động 7) hóa học của clo?  Trả lời và ghi bài Clo có những tính chất hóa học 8)
  4. chung của phi kim không? Đó là những  Clo là phi kim hoạt độnghóa học tính chất nào? mạnh và có những tính chất hóa học chung của phi kim. Hãy đọc thông tin từ SGK và cho 9) biết clo còn có những tính chất hóa học nào?  Điều chế nước clo: Clo tác dụng với  Đọc SGK -trả lời và ghi bài nước: Bước 1: Rót nước cất vào lọ đựng khí clo rồi lắc đều.  Theo dõi Bước 2: Nhỏ nước clo vào đế sứ ( phân về cho các nhóm).  Yêu cầu HS làm TN 2: Clo tác dụng với nước  Cho HS ghi bài  Làm TN 2 (theo nhóm):  Nhúng quì tím và nước clo.  Nêu và giải thích hiện tượng, viết  Biểu diễn thí nghiệm 3: Clo tác dụng PTHH. với dung dịch NaOH.  Ghi bài Bước 1: Nhỏ vài giọt dung dịch NaOH 2) Clo có những tính chất hóa học vào lọ chứa khí clo lắc đều. nào khác? Bước 2: Nhúng quì tím vào dung dịch a. Tác dụng với nước: trên. Cl2 + H2O HCl +  Hỏi: HClO
  5.  Theo dõi thí nghiệm 3. 1) Nêu hiện tượng quan sát được? 2) Nêu và giải thích hiện tượng giống và khác nhau giữa hai thí nghiệm 2 và 3?  Trả lời và ghi bài b. Tác dụng với dung dịch NaOH đặc: Cl2 + NaOH NaCl + NaClO Hoạt động 4: Tìm hiểu những ứng dụng và điều chế Clo.  Hỏi:  Trả lời và ghi bài 1) Nêu những ứng dụng của khí clo? IV.Ứng dụng: SGK tr 79 2) Nguyên liệu để điều chế khí clo V. Điều chế clo: trong phòng thí nghiệm? 1) Trong phòng thí nghiệm: 3) Điều kiện để phản ứng hóa học giữa  Nguyên liệu: Axit clo hiđric và các mangan đioxit MnO2 với axitclo hiđric chất oxihóa mạnh: MnO2,KMnO4 HCl xảy ra?  PTHH:
  6. to 4) Nêu và giải thích cách thu khí clo? MnO2 + 4HCl MnCl2 + Cl2 + H2 O 5) Viết PTHH thể hiện phản ứng điều chế clo trong PTN? 2) Trong công nghiệp : + H2 O đp NaOH + Cl2 + NaCl Oxit bazơ+ axit muối + nước H2 +4HCl to MnCl4 + MnO2 H2 O MnCl4 kém bền , bị phân hủy : MnCl4 MnCl2 + Cl2 Nên: to MnCl2 + Cl2 + MnO2 + 4HCl H2 O Trong thực tế nên thay MnO2 bằng KMnO4 ( PƯ xảy ra trong đk thường): HCl + KMnO4 MnCl2+ KCl+ Cl2+ H2 O  Hỏi: Điều chế clo trong công nghiệp: Màng ngăn xốp trong thùng điện 1) phân có tác dụng gì? Viết PTHH điều chế clo trong 2) công nghiệp? Nêu tên một số nhà mày sản xuất 3) clo ở Việt nam?
  7. Hoạt động 5: Vận dụng BT sgk tr 81 Bài tập về nhà: Bài 1: Trong các phản ứng sau phản ứng nào là phản ứng oxi hóa- khử,xác định chất khử và chất oxi hóa trong các phản ứng đó: to 1) C + O2 CO 2 to 2) C + 2CuO 2Cu + CO2 to 3) 3C + Fe2O3 2Fe + 3CO2 to 4) C + 2ZnO 2Zn + CO2 5) Zn + 2HCl ZnCl2 + H2 Bài 2: Nguyên tố R tạo thành hợp chất khí với hiđro ứng với công thức chung là RH3, trong hợp chất này hiđro chiếm 17,64% về khối lượng . NTK của R là: A. 12 B. 14 C. 31 D. 32
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2