intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 37

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

124
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Giúp HS biết và hiểu được: Tính chất hóa học của các muối cacbonat và những ứng dụng của chúng. Chu trình cacbon trong tự nhiên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 9 - Tiết 37

  1. Tuần 19 tiết 37 BÀI 29: AXIT CACBONIC- MUỐI CACBONAT I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : Giúp HS biết và hiểu được:  Tính chất hóa học của các muối cacbonat và những ứng dụng của chúng.  Chu trình cacbon trong tự nhiên 2/ Kĩ năng: .  Viết PTHH.  Dự đoán tính chất hóa học một số muối cacbonat cụ thể. 3/ Thái độ: HS có hứng thú học tập. II/ CHUẨN BỊ::  Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hút, kẹp gỗ, giá ống nghiệm,giá thí nghiệm, khay, lọ thủy tinh, cốc thủy tinh, ống dẫn khí+nút cao su, ống dẫn khí L,đ èn cồn  Hóa chất: Nước vôi trong , dung dịch HCl.,CaCO3, NaHCO3 Na2CO3.  Tranh vẽ về chu trình  Nêu tính chất hóa học của axit cacbonic? cacbon trong tự nhiên III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS 1: Viết sơ đồ thể hiện tính chất hóa học của muối ? HS2: Có mấy loại muối ? Trong thành phần hóa học của muối axit và muối trung hòa có gì khác nhau? Hoạt động 2: Tìm hiểu vê axit cacbonic
  2.  Trả lời và ghi bài. Hỏi: Hãyđọc thông tin từ sgk tr 88 và cho biết: I. Axit cacbonic: 1) Thông tin nào cho biết ở điều kiện CTHH: H2CO3- - PTK: 62 thường CO2 ít tan trong nước? 1) Trạng thái thiên nhiên và tính 2) Vì sao nước tinh khiết( nước cất) chất vật lí: sgk tr 88 nếu để lâu ngày sẽ có tính axit? 2) Tímh chất hóa học: 3) Muốn dung dịch trên chuyển thành Axit cacbonic là một axit yếu có pH ~ nước tinh khiết trở lại ta phải làm thế 4, bị phân hũy ngay ở điều kiện nào? thường tạo thành CO2 và H2O. 4) Vì sao nước mưa có tính axit?  Lắng nghe Lưu ý: H2CO3 chỉ tồn tại trong dung dịch rất loãng, không thể tách riêng axit này . Hoạt động 3: Tìm hiểu về muối cacbonat.  Hỏi:Viết CTHH một số muối  Mỗi đội cử một HS lên bảng viết cacbonat trung hòa và mu ối cacbonat CTHH của muối cacbonat. axit? II. Muối cacbonat: 1) Phân loại : 2 loại a. Muối trung hòa: còn gọi là muối cacbonat: Na2CO3, CaCO3… b. Muối axit: còn gọi là muối hiđrocacbonat NaHCO3,
  3. Ca(HCO3)2…  Trả lời và ghi bài 1) Cho biết tính tan của một số muối cacbonat? 2) Tính chất: a. Tính tan: Sgk tr 88 2) Từ sơ đồ tính chất hóa học của  Trả lời muối hãy dự đoán tính chất hóa học của muối cacbonat?  Thông báo: Dãy axit xếp theo  Lắng nghe chiều hoạt động hóa học giảm dần:HCl,HNO3, H2SO4, H3PO4, CH3COOH, H2CO3, H2S, HClO, H3PO3.  Hỏi:  Trả lời 1) Muối cacbonat có thể tác dụng được với những axit nào trong dãy axit trên? 2) Dự đoán hiện tượng xảy ra khi nhỏ dung dịch HCl vào Na2CO3 và NaHCO3?  Các nhóm làm thí nghiệm 1:  Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm Bước 1: Cho Na2CO3 và NaHCO3 vào 1: muối cacbonat tác dụng với axit. hai ống nghiệm . Bước 2: Nhỏ dung dịch HCl vào hai muối trên.  Trả lời và ghi bài
  4.  Hỏi: b. Tính chất hóa học 1) Giải thích hiện tượng và viết  Tác dụng với axit PTHH? Na2CO3 + 2HCl 2NaCl +CO2+ 2) Nêu kế luận về tính chất hóa học H2 O của muối cacbonat? NaHCO3 + HCl NaCl +CO2+ H2 O 3) Điều kiện để phản ứng giữa dung dịch muối với dung dịng bazơ xảy ra?  Yêu cầu HS làm thí nghiệm 2:  Các nhóm làm thí nghiệm 2. Na2CO3 và NaHCO3 tác dụng với dung Bước 1: Cho Na2CO3 và NaHCO3 vào dịch Ca(OH)2. hai ống nghiệm . Bước 2: Nhỏ dung dịch Ca(OH)2 vào  Hỏi: hai muối trên. 1) Nêu hiện tượng quan sát được?  Trả lời và ghi bài 2) Giải thích hiện tượng và viết  Tác dụng với dung dịch kiềm PTHH? Na2CO3 + Ca(OH)2 CaCO3 + 2NaOH 3) Nêu kết luận về tính chất hóa học 2NaHCO3+Ca(OH)2 CaCO3+Na2CO3+ của muối cacbonat? 2H2O  Thông báo và cho HS ghi phản NaHCO3 + NaOH Na2CO3 + H2O ứng sau: NaHCO3 + NaOH Na2CO3 + H2O  Trả lời  Hỏi: 1) Điều kiện để phản ứng giữa hai dung dịch muối xảy ra?
  5.  Yêu cầu HS làm thí nghiệm 3:  Các nhóm làm thí nghiệm 2. Na2CO3 và NaHCO3 tác dụng với dung Bước 1: Cho Na2CO3 và NaHCO3 vào dịch CaCl2 hai ống nghiệm . Bước 2: Nhỏ dung dịch CaCl2 vào hai  Hỏi: muối trên.  Trả lời và ghi bài 4) Nêu hiện tượng quan sát được? 5) Giải thích hiện tượng và viết  Tác dụng với dung dịch muối PTHH? Na2CO3 + CaCl2 CaCO3 + 2NaCl 6) Nêu kết luận về tính chất hóa học (2NaHCO3+CaCl2 Ca(HCO3)2 của muối cacbonat? +NaCl+ 2H2O)  Thông báo :  Nhiều muối cacbonat ( trừ muối  Lắng nghe và ghi bài cacbonat trung hòa của kim loại kiềm) to CaCO3 CaO + CO2 dễ bị nhiệt phân hủy . to Ca(HCO3)2 CaCO3 + CO2 +  Viết PTHH phân hủy một số muối H2 O cacbonat.  Một số muối cacbonat không tan trong nước nhưng nếu trong nước có lẫn khí CO2 thì tan được tạo muối axit: CaCO3 + CO2 + H2O Ca(HCO3)2  Hỏi: nêu ứng dụng của muối cacbonat?  Trả lời và ghi bài 3) Ứng dụng: sgk tr 90
  6. Hoạt động 4: Chu trình cacbon trong tự nhiên  Treo sơ đồ chu trình cacbon trong tự  Quan sát sơ đồ , trả lời câu hỏi và nhiên và nêu câu hỏi,trong tự nhiên: ghi bài. 1) Những quá trình nào sinh ra cacbon? III.Chu trình cacbon trong tự nhiên:. Sgk tr 91 2) Những quá trình nào tiêu thụ cacbon? Hoạt động 5: Vận dụng: BT SGK tr 91. Bài tập về nhà Bài tập 1: Na2CO3 có lẫn tạp chất NaHCO3 . Đúng cách nào sau đây để loại bỏ tạp chất , thu được Na2CO3 tinh khiết? A. nung hòa tan vào nước rồi lọc B. Cho tác dụng với dd HCl rồi cô cạn C. Trung hòa bằng dd NaOH dư rồi cô cạn D.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2