Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Xử lý thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bày những thông tin đó. - Thực hiện kỹ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án khoa học lớp 5 - Bài dạy: THỰC HÀNH NÓI “KHÔNG!” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
- Giáo án khoa học lớp 5 - Bài dạy: THỰC HÀNH
NÓI “KHÔNG!” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Xử lý thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma
tuý và trình bày những thông tin đó.
- Thực hiện kỹ năng từ chối, không sử dụng các chất gây
nghiện.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Thông tin và hình trang 20, 21, 22, 23 SGK.
- Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượu, bia,
thuốc lá, ma tuý sưu tầm được.
- Một số phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của rượu, bia,
thuốc lá, ma tuý.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 03 HS
- Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ thể chất và
tinh thần ở tuổi dậy thì?
- - Khi có kinh nguyệt, nữ giới cần chú ý điều gì?
- Cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể tuổi dậy thì?
- GV nhận xét và ghi điểm.
T Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò.
G
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết - HS nhắc lại đề.
1’
học.
7’ b. Nội dung:
Hoạt động 1: Thực hành, xử lý
thông tin.
Mục tiêu: HS lập bảng tác hại
của rượu, bia; thuốc la; ma tuý.
- HS đọc thông tin và
Tiến hành:
làm việc.
- GV phát bảng như SGK/20.
yêu cầu HS đọc thông tin và
- hoàn thành bảng. - HS nêu ý kiến.
- Gọi HS trình bày kết qủa làm
việc. Mỗi HS trình bày một ý,
HS khác bổ sung.
- 2 HS nhắc lại.
8’
KL: GV nhận xét, đi đến kết
luận SGK/21.
- Gọi HS nhắc lại phần kết luận.
Hoạt động 2:
Trò chơi : ”Bốc thăm trả lời
câu hỏi”.
Củng cố cho HS
Mục tiêu:
những điều hiểu biết về tác hại
- HS tiến hành chơi
của thuốc lá, rượu, bia, ma tuý.
theo sự hướng dẫn
Tiến hành:
của GV.
- GV đưa 3 hộp phiếu chứa các
câu hỏi liên quan đến thuốc lá,
rượu, bia, ma tuý.
- GV đề nghị mỗi nhóm cử một
bạn làm ban giám khảo, 3- 5
- bạn tham gia chơi một chủ đề.
Sau đó các bạn khác tham gia
chơi chủ đề tiếp theo. Các bạn
còn lại làm quan sát viên.
- GV phát đáp án cho ban giám
khảo và cách cho điểm.
6’
- Đại diện từng nhóm lên bốc
thăm và trả lồi câu hỏi. GV và
ban giám khảo cho điểm độc
lập sau đó cộng vào và lấy điểm
trung bình.
- Nhóm nào có điểm trung bình
cao là thắng cuộc.
KL: GV tuyên bố nhóm thắng
- HS theo dõi và lắng
cuộc.
nghe.
Hoạt động 3: Trò chơi “Chiếc
- HS tiến hành chơi
ghế nguy hiểm”.
trò chơi.
Mục tiêu: HS nhận ra: Nhiều
khi biết chắc hành vi nào đó sẽ
- gây nguy hiểm cho bản thân
hoặc người khác mà có người
vẫn làm. Từ đó, HS có ý thức
tránh xa nguy hiểm.
Tiến hành:
- GV đặt một chiếc ghế có phủ
- HS thảo luận.
phải ở ngay cửa, GV cho biết
10 chiếc ghế rất nguy hiểm, yêu
’ cầu đi không được đụng vào
chiếc ghế, GV đề nghị các em
ra ngoài hành lang, các em đi
vào lớp, tránh đụng vào chiếc
ghế, các em cố tính xô nay nhau
để làm bạn ngã vào chiếc ghế,
các em khác đi sau không được
đụng vào bạn đã chạm ghế. - HS làm việc theo
- GV nêu cầu hỏi để HS thảo nhóm 6.
luận như SGV/52.
KL: GV rút ra kết luận. - Trình bày kết quả
- Hoạt động 4: Đóng vai. thảo luận.
HS thực hiện kỹ
Mục tiêu:
năng từ chối, không sử dụng
các chất gây nghiện.
Tiến hành:
- HS nêu ý kiến.
- GV chia lớp thành các nhóm,
phát mỗi nhóm một phiếu ghi
tình huống cho các nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận
theo tình huống trong phiếu.
3’ - Gọi các nhóm trình bày kết
qủa thảo luận. Yêu cầu các
nhóm đóng vai.
- GV và HS nhận xét.
- GV nêu câu hỏi để cả lớp thảo
luận:
+ Việc từ chối hút thuốc lá,
rượu, bia; sử dụng ma tuý có dễ
dàng không?
- + Trong trường hợp bị doạ
dẫm, ép buột, chúng ta nên làm
gì?
+ Chúng ta nên tìm sự giúp đỡ
của ai nếu không tự giải quyết
được.
KL: GV nhận xét, kết luận.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về học thuộc mục
bạn cần biết vào vở.
IV. Rút kinh nghiệm:
................................
................................
................................
................................
..............
- ................................
................................
.......
................................
................................
.......
................................
................................
.......
................................
................................
.......