Giáo án Lịch sử 8 - Phần 1: Lịch sử thế giới cận đại (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917) (Mẫu 2)
lượt xem 3
download
Giáo án Lịch sử 8 - Phần 1: Lịch sử thế giới cận đại (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917) (Mẫu 2) thông tin đến các bạn những bài học những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên; cách mạng tư sản Pháp (1789-1794).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 8 - Phần 1: Lịch sử thế giới cận đại (Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917) (Mẫu 2)
- Mẫu 2 PHẦN MỘT LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI ( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917 ) Chương I THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa sau XIX ) Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I/ Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS hiểu: Nhưng chuyên biên l ̃ ̉ ́ ơn vê kinh tê chinh tri, xa hôi ́ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ở Châu Âu trong cac thê ki ́ ́ ̉ XVIXVII. ̉ Mâu thuân ngay cang sâu săc gi ̀ ̀ ́ ưa cac l ̃ ́ ực lượng san xuât m ̉ ́ ới –tư ban chu nghia ̉ ̉ ̃ vơi chê đô phong kiên. T ́ ́ ̣ ́ ừ đo , thây đ ́ ́ ược cuôc đâu tranh gi ̣ ́ ữa tư san va qui tôc ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ phong kiên tât yêu nô ra. Hs biết: Nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa của cuộc cách mạng Hà Lan giữa TK XVI, cách mạng Anh giữa TK XVII, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ và việc thành lập Hợp chúng quốc Hoa Kì. Nha n ̀ ươc t ́ ư san. ̉ Hiểu các khái niệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “ Cách mạng tư sản”. 2. Tư tưởng: Nhận thức đúng đắn vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng. Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế độ bóc lột, thay thế cho chế độ PK. 3. Ki năng: ̃ Kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh; độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, đặc biệt là câu hỏi và các bài tập. 4 Định hướng năng lực hình thành: Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. SGK, SGV Lớp 8, Bản đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh:
- Mẫu 2 Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. Sưu tầm tranh ảnh liên quan đếncác cuộc cách mạng tư sản Hà Lan, Anh. Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương phap va kĩ thu ́ ̀ ật dạy học: 1. Phương pháp: Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ đê… ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Bài mới 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập, giới thiệu chương trình ... MT: Hs hiểu được các cuộc CMTS Hà lan và Anh đã diễn ra như thế nào? Những biểu hiện chung của nền kinh tế Tây Âu. Đã có những cuộc CMTS nào đã diễn ra? 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV : Sử dụng bản đồ TG, yêu Quan sát,xác định vị trí I . Sự biến đổi trong cầu HS xác định vị trí các nước các nước Nêđéclan, Anh kinh tế – xã hội Tây Hà Lan, Anh trên Âu TK XVI – XVII. Cuộc
- bản đồ c/mạng TS đầu H?: Vị trí các nước này có tác Đều nằm ven bờ biển tiên : động gì tới sự ra đời của nền Bắc ĐTD có điều kiện 1. Một nền sản xuất sản xuất mới TBCN ? giao lưu buôn bán và phát mới ra đời triển sx công thương nghiệp Nền sx mới GV khẳng định : Đó là một TBCN tiến bộ ra trong những điều kiện cho ra Ra đời trong lòng chế độ đời trong lòng đời của nền sx mới TBCN. PK Tây Ban Nha đã mục XHPK *THẢO LUẬN NHÓM: nát ,cản trở sự phát triển ?: Nền sx mới TBCN còn ra của nền sx mới đời trong điều kiện nào ? + SX phát triển : các Biểu hiện nào chứng tỏ điều xưởng thuê mớn nhân đó ? công các trung tâm sx buôn bán ngân hàng … XH xuất hiện những tầng lớp mới : TS và VS ?: Tầng lớp TS ra đời tồn tại Hai mâu thuẫn : các tầng những >< với PK ?: Hai > mở đầu thời kỳ hoà Hà Lan được cận đại . thành lập > mở GV: Yêu cầu HS theo dõi Những con số trên đầu thời kỳ lịch sử đoạn chữ nhỏ in nghiêng chứng tỏ CNTB phát triển cận đại trong SGK, các con số chứng ở Anh tỏ điều gì? Sự bần cùng hoá của ?: Vì sao CNTB phát triển nông dân : bị tước đoạt mạnh ở Anh mà nông dân ruộng đất , đời sống khốn vẫn phải bỏ quê hương đi khổ . nơi khác sinh sống? ?: N/xét gì về vị trí , tính chất của tầng lớp quý tộc mới Sự giàu có của tầng lớp trong XH trước c/mạng ? quý tộc mới. Quý tộc mới đã TS hoá ,có thế lực II . Cách mạng TS kinh tế và địa vị chính Anh giữa TK XVII: 3
- trị , ủng hộ và cùng với 1. Sự phát triển ?: XH Anh TK XVII tồn tại TS lãnh đạo cách mạng của CNTB Anh những > chế độ TBCN . cộng hoà được thiết lập ; quyền lực nằm trong tay XH Anh tồn tại ?: Cách mạng Anh bùng nổ TS và quý tộc mới,nhân những >< không thể như thế nào ? dân không điều hoà : được hưởng quyền lợi gì + Vua > Chế độ cộng hoà được + PK > tiến hành đảo 2 . Tiến trình cách xử chém vua Sác lơ I ngày chính 121688 thiết lập mạng : 3011649. Sự kiện đó đưa chế độ quân chủ lập hiến a) Giai đoạn 1 ( 1642 đến kết quả gì ? – 1648 ) > HS tường thuật theo 81642 cuộc nội ?: Vì sao nước Anh từ chế độ SGK chiến ở Anh bùng nổ cộng hoà lại chuyển sang chế c/m thắng lợi , nước độ quân chủ ? Anh thiết lập chế độ > Chế độ chính trị mà cộng hoà . ?: Thực chất chế độ quân quyền lực của vua bị hạn chủ lập hiến là gì ? chế bằng một hiến pháp b) Giai đoạnII (1649 do quốc hội đặt ra 1688 ) ?: Hãy nêu nhận xét tính chất 12 1688 đảo của cuộc cách mạng TS chính thiết lập chế Anh ? độ quân chủ lập hiến Rút ra ý nghĩa của cuộc HS nêu theo SGK , c/mạng kết thúc . c/mạng TS Anh ? 3 . Tính chất và ý nghĩa lịch sử của c/mạng TS Anh giữa TK XVII ( SGK / 2 ) 4
- HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Trong các câu dưới đây nói về nước Anh trước c/mạng TS, em hãy chọn câu em cho là đúng câu sai viết sai vào chữ cái đầu câu : a.Vào giữa TK XVII, quan hệ sản xuất TBCN ở nước Anh l ớn mạnh nh ất (Đ) b.Nhiều trung tâm lớn về kinh tế, thương mại,tài chính của nước Anh xuất hiện, tiêu biểu là ở Luân Đôn. ( Đ ) c.Hàng hoá của Anh không thể cạnh tranh với hàng hoá của các nước châu Âu (S) * Tại sao nói : Cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ vừa là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thực sự, đồng thời là một cuộc c/m TS? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Câu hỏi: Theo em cho biết khái niệm cách mạng TS? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK. + Tìm hiểu thêm về CMTS Hà Lan, vì sao nổ ra đầu tiên trên thế giới ? Nước Anh đầu TK XVII có những mâu thuẫn sau đây,theo em mâu thuẫn nào là gay gắt nhất. A. Mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ, quí tộc. B. Mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản. C. Mâu thuẫn giữa quí tộc mới, tư sản với chế độ quân chủ chuyên chế. ? Với mâu thuẫn xã hội như vậy thì điều gì sẽ xãy ra? Chuẩn bị bài sau: phần III “ Chiến tranh giành độc lập...” ( nghiên cứu trả lời các câu hỏi SGK) 5 + HS sưu tầm tài liệu về nước Mỹ .
- Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN ( TT ) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS trình bày được: nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử cuộc chiến tranh giành độc lập ở 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ và mang tính chất một cuộc CMTS. Sự ra đời Hợp chúng quốc Mĩ nhà nước Tư sản. 2. Thái độ: HS nhận thấy được CNTB có mặt tiên b ́ ộ, song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến. 3. Kỹ năng: Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề... Sử dụng lược đồ, lập niên biểu, thống kê... 4 Định hướng năng lực hình thành: Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc chiển tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương phap va kĩ thu ́ ̀ ật dạy học: 1. Phương pháp: Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân đê… ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ 6
- 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Yêu cầu HS quan sát lược đồ Chỉ trên lược đồ xác định 1. Tình hình các 13 thuộc địa của Anh ở Bắc vị trí và giới thiêu 13 thuộc thuộc địa, nguyên Mỹ , xác định vị trí của 13 địa : nằm ven bờ ĐTD , có nhân của chiến thuộc địa tiềm năng quá trình tiềm năng thiên nhiên dồi tranh. xâm lợc và thành lập các thuộc dào : đất đai màu mỡ , địa của TD Anh ở Bắc Mỹ . khoáng sản phong phú … Các thuộc địa có tiềm > TD Anh bắt đầu xâm năng thiên nhiên dồi lược từ TK XVI đến TK dào . XVIII thì chúng chính thức thiết lập thuộc địa ở Bắc Mỹ. Nền kinh tế TBCN ? Vì sao > nảy sinh > Muốn kinh tế thuộc địa phát triển của nền kinh tế gắn chặt và phụ thuộc vào thuộc địa ? chính quốc để dễ bề cai trị bóc lột ? Cuộc đấu tranh của nhân dân Mục đích : thoát khỏi sự thuộc địa chống TD Anh nhằm thống trị của TD Anh, mở mục đích gì ? đường cho kinh tế TBCN phát triển ở thuộc địa ?:Duyên cớ trực tiếp dẫn đến 12 1773 ND cảng Bốt chiến tranh ? Sự kiện ó chứng xtơn tấn công ba tàu chở tỏ điều gì ? hàng của Anh . ND thuộc GV khẳng định : Việc đàn áp địa quyết tâm chống TD nhân dân Bôtxrơn và không Anh : đòi xoá bỏ chế độ chấp nhận kiến nghị của Đại thuế và các luật cấm vô lý 2.Diễn biến cuộc hội lục địa > chiến tranh chiến tranh: chính thức bùng nổ . Dựa vào SGK trả lời 7
- ?: Nêu sự kiện diễn biến cuộc Đọc chữ in nhỏ nội dung 12 – 1773 nhân dân chiến tranh ? của bản Tuyên ngôn độc Bôtxtơn nổi dậy . lập . 4 – 1775 chiến tranh THẢO LUẬN + Tiến bộ : Đề cao quyền bùng nổ NHÓM : con người ; quyền tự do 7 – 1776 bản Tuyên ? T/ chất tiến bộ và hạn chế quyền bình đẳng , hạnh ngôn độc lập ra đời, của Tuyên ngôn . phúc > là bản Tuyên ngôn quân lục địa thắng lợi Trên thực tế những quyền khai sinh ra nớc Mỹ . liên tiếp . này có thực hiện được không ? + Hạn chế : Duy trì chế 7 – 1783 Anh ký Bản Tuyên ngôn này được liên độ nô lệ , các quyền con hiệp ước Vécxai công hệ trong bản tuyên ngôn nào ở ngời trên thực tế không đ nhận nền độc lập cho nước ta ? ợc thực hiện với nhân dân các thuộc địa Mỹ . mà chỉ dành riêng cho ngời da trắng… Dựa vào SGK trả lời ?: Chiễn thắng Xaratagô có ý nghĩa gì ? Là người chỉ huy quyết ?: Hãy nhận xét vai trò của Oa định thắng lợi của chiến sinhtơn đối với chiến tranh tranh giành độc lập > ông giành độc lập? được chọn làm Tổng thống đầu tiên của nớc Mỹ Thoát khỏi sự thống trị ?:Việc buộc Anh ký hiệp ước của Anh,giành độc lập. Vécxai > Kết quả to lớn nhất Khai sinh ra nứơc cộng mà cuộc chiến tranh giành dộc hoà tư sản Mỹ được hiến lập của các thuộc địa Anh ở pháp 1787 thừa nhận Bắc Mỹ là gì ? Dựa vào SGK trả lời 3 . Kết quả và ý nghĩâ ?: Từ mục tiêu của cuộc chiến của chiến tranh giành tranh đặt ra và từ kết quả mà độc lập của các nó giành được ,hãy cho biết cuộc chiến tranh giành độc lập thuộc địa Anh ở Bắc này có phải là cuộc cách mạng Mỹ tư sản không? Tại sao ? *Kết quả : Giành độc GV khẳng định : lập khai sinh ra nước * Kết quả : Giành độc lập khai CH tư sản Mỹ sinh ra nước Cộng hoà TS * Ý nghĩa : Là cuộc Mỹ . chiến tranh thực hiện * Ý nghĩa : Là cuộc chiến tranh nhiệm vụ giải phóng 8
- thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc mở đường cho dân tộc mở đường cho CNTB CNTB phát triển . phát triển 9
- HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử + Câu 1: Nền sản xuất ở Tây Âu thế kỉ XVI XVII được coi là: A. Nền sản xuất tự cấp tự túc B. Nền sản xuất tền tư bản chủ nghĩa C. Nền sản xuất tư bản chủ nghĩa D. Nền sản xuất lớn tư bản chủ nghĩa. (Câu đúng: Câu C) + Câu 2: Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI được xem là: A. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc B. Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước C. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới D. Cuộc cách mạng dân chủ đầu tiên trên thế giới. (Câu đúng : Câu C) + Câu 3: Điểm nỗi bật của tình hình nước Anh trước cách mạng là: A. Nền kinh tế phát triển nhất Châu Âu B. Phát triển khoa học kỉ thuật tiên tiến. C. Không duy trì được đặc quyền của xã hội phong kiến. D. Nền công hòa đã được thiết lập ở Anh. ( Câu đúng câu A) + Câu 4: Kết quả của cuộc cách mạng tư sản Anh: A. Là cuộc cách mạng triệt để. Đưa giai cấp tư sản lên nắm chính quyền. B. Lập lại chế độ quân chủ chuyên chế. C. Giải phóng giai cấp công nhân, nông dân khỏi áp bức bóc lột. D. Đem lại lợi ích hoàn toàn cho người dân. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Câu1: vì sao nói : Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triết để? Câu 2: Nêu lên ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh 10 GV giao nhiệm vụ về nhà.
- TIẾT 3 BÀI 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (17891794) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS trình bày được: Những tiền đề dẫn đến cách mạng tư sản Pháp 1789. Tình hình kinh tế và xã hội nước Pháp trước cách mạng. Việc chiếm ngục Baxti1471789 mở đầu cho cuộc cách mạng. Diễn biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ mà cách mạng đã giải quyết: chống thù trong, giặc ngoài, giải quyết các nhiệm vụ dân tộc, dân chủ; ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tư sản Pháp. 2. Thái độ: Nhận thức được tính chất hạn chế của cách mạng tư sản. Gíao dục sự nhận thức về bản chất của CNTB. 3. Kĩ năng: Sử dụng lược đồ, lập niên biểu, thống kê... 4 Định hướng năng lực hình thành: Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 5,6,7,8,9 trong SGK. Đưa ra nhận xét về những hình ảnh, sự kiện lịch sử đó. Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. 11
- II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. Tranh tấn công pháo đài Baxti, nội dung các kênh hình, các tài liệu liên quan... 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc CMTS Pháp. Tập thuyết trình trước lớp. III. Phương phap va kĩ thu ́ ̀ ật dạy học: 1. Phương pháp: Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân đê… ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 1 . Kiểm tra bài cũ : 2 . Bài mới : 12
- HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử MT: Hs hiểu được tình hình kinh tế, xã hội trước cuộc CMTS Pháp, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của CMTSPháp. Câu hỏi: Nguyên nhân của cuộc chiến tranh 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của cuôc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. h.Tình hình nước Pháp trước CM như thế nào? h. Cuộc cách mạng tư sản Pháp có ý nghĩa như thế nào? vì sao gọi cuộc cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Cách mạng tư sản đã thành công ở nhiều nước và đang tiếp tục nổ ra, trong đó nước Pháp đạt đến sự phát triển cao? Vì sao cách mạng nổ ra đạt đến sự phát triển cao đó?... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: Những tiền đề dẫn đến cách mạng tư sản Pháp 1789. Tình hình kinh tế và xã hội nước Pháp trước cách mạng. Việc chiếm ngục Baxti1471789 mở đầu cho cuộc cách mạng. Diễn biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ mà cách mạng đã giải quyết: chống thù trong, giặc ngoài, giải quyết các nhiệm vụ dân tộc, dân chủ; ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tư sản Pháp. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử 13
- Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Yêu cầu HS đọc mục 1. I. Nước Pháp trước ?:Tình hình kinh tế nước nông nghiệp lạc hậu , cách mạng Pháp trước c/mạng có gì nổi công nghiệp phát triển 1 . Tình hình kinh tế : bật ? Kinh tế nông nghiệp lạc Kinh tế nông nghiệp ?:Vì sao nông nghiệp Pháp hậu . Công thương lạc hậu do bị bóc lột , lạc hậu ? Chế độ PK đã có nghiệp phát triển nhưng kìm hãm nặng nề của PK những chính sách gì đối với bị chế độ PK kìm hãm > , địa chủ . sự phát triển công thương nên > nên trong nông nghiệp mạnh >< giữa TS và chế độ ?: So với sự phát triển của mẽ hơn trong công thương PK sâu sắc . CNTB ở Anh thì sự phát triển nghiệp . của CNTB ở Pháp có gì + Pháp : ngược lại công, khác ? thương nghiệp phát triển, nông nghiệp lạc hậu . Tình cảnh nông dân 2. Tình hình chính trị Pháp trước c/m vô cùng ,xã hội cực khổ do bị bóc lột ?: Tình hình chính trị XH nặng nề .Kinh tế nông Tồn tại chế độ quân Pháp trước cách mạng có gì nghiệp lạc hậu. chủ chuyên chế . nổi bật ? Vẽ sơ đồ : XH Pháp có 3 đẳng Tănglữ quý tộc cấp : GV: yêu cầu HS quan sát không phải đóng thuế + Hai đẳng cấp trên có H.5. mọi đặc quyền Yêu cầu HS lên bảng vẽ sơ Đẳng cấp 3 + Đẳng cấp thứ ba đồ 3 đẳng cấp và nêu vị trí ( TS, nông dân, các tầng không có quyền lợi gì quyền lợi của các đẳng cấp lớpkhác,không có quyền lại bị áp bức ,bóc lột > trong XH Pháp. lợi gì, phải đóng thuế ) nên >
- HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử + Câu 1: Những nhân vật tiêu biểu cho trào lưu tư tưởng tiến bộ ở Pháp vào thế kỉ XVIII là: *Mục tiêu: hieu3 dược những tư tưởng tiến bộ mới ơ những năn cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX A. Mông te xki ơ, Xanh xi mông, phu ri ê. B. Von te, Rút xô, Xanh xi mông. C. Mông te xki ơ, Von te, Rút xô. D. rô pexpi e, Von te, Rút xô. ( Câu đúng C) + Câu 2: Chính sách của chính quyền Gia cô banh thể hiện sự triệt để cách mạng: * Mục tiêu: Biết được tinh thần cách mạng triệt để của phái gia cô Banh A. xóa bỏ hiến pháp củ, đề ra hiến pháp mới tiến bộ hơn. B. xử tử vua và hoàng hậu, xóa bỏ chế độ quân chủ, thiết lập nền cộng hòa đầu tiên. C. Thực hiện chế độ phổ thông đầu phiếu cho công dân từ 21 tuổi trở lên. D. Giải quyết các quyền lợi cho nhân dân, đặc biệt là vấn đề ruộng đất cho nông dân. (Câu đúng D) + Câu 3: Điểm nỗi bật của nền công nghiệp Pháp trước cách mạng là: * Mục tiêu: Thấy được bước phát triển của nền kimh tế tư bản ở Pháp. A. Nông nghiệp lạc hậu, công nghiệp bị đình đốn, nhân dân đói kém. B. Nền móng kinh tế tư bản chưa hình thành. C. Giai cấp tư sản chưa hình thành. D. Giai cấp công nhân đã ra đời. ( Câu đúng A.) Câu 4: Ngày 14 7 1789 đã diễn ra sự kiện: * Mục tiêu: Vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. A. Quần chúng chiếm cung điện Vec xay. B. Quần chúng cách mạng bắt giam vua và hoàng hậu C. Quần chúng nhân dân vũ trang kéo đến phá ngục Ba xti. D. Hội nghị ba đẵng cấp được triệu tập. ( Câu đúng C) HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Câu hỏi: Theo em tình hình nước Pháp trước cách mạng có tác động như thế nào đến nước Pháp? 15 HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
- TIẾT 4 BÀI 2 : CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP ( 17891794) (tt) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS hiểu Những sự kiện cơ bản về diển biến cuộc cách mạng phát triển qua 3 giai đoạn (quân chủ lập hiến, cộng hoà và chuyên chính dân chủ cách mạng). Ý nghĩa của cuộc cách mạng tư sản Pháp và những hạn chế của nó. 2. Tư tưởng : Nhận thức tính chất hạn chế cuộc cách mạng tư sản, bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc cách mạng tư sản Pháp. 3. Kĩ năng: Sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê, phân tích so sánh... 4 Định hướng năng lực hình thành: Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. Lược đồ phản cách mạng tấn công nước Pháp, nội dung các kênh hình, các tài liệu liên quan... 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc CMTS Pháp. Tập thuyết trình trước lớp. 16
- III. Phương phap va kĩ thu ́ ̀ ật dạy học: 1. Phương pháp: Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân đê… ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… IV.Tiến trình tổ chức hoạt động: 1. Ổn định tổ chức 2. kiểm tra bài cũ: Trong quá trình học 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt ?:Thắng lợi ngày 1471789 HS :Đọc mục 1 SGK 1. Chế độ quân đưa đến kết quả gì ? chủ lập hiến (từ ?: Sau khi nắm chính quyền Thông qua Tuyên ngôn ngày 1471789 đến đại TS đẫ làm gì ? Nhân quyền và Dân quyền. ngày 1081792) Ban hàmh Hiến pháp–xác Đại TS lên nắm lập chế độ quân chủ lập quyền thành lập chế hiến ( 91791). độ quân chủ lập ?:Tìm hiểu nội dung của Tích cực : Đề cao quyền hiến Tuyên ngôn rút ra mặt tích tự do,bình đẳng của con ng Thông qua Tuyên cực, hạn chế của nó ? ời . ngôn nhân quyền và +Hạn chế : phục vụ ,bảo dân quyền(81789) , vệ quyền lợi của g/cấp TS Hiến pháp (91791) ?:Tuyên ngôn và Hiến pháp bảo vệ quyền lợi đem lại quyền lợi cho những Đem lại quyền lơi cho cho g/c TS . ai? Đại TS, nhân dân và cả nhà vua hầu như không được ?: Để tỏ thái độ với đại TS, hưổng quyền lợi gì nhà vua Pháp đã có hành động Vua Pháp cầu cứu Liên gì ?Em có suy nghĩ gì về hành minh các nước PK châu Âu động của vua Pháp ? Giống chống lại c/m Pháp : hèn ông vua nào của nước ta ? nhát và phản động Ngày 10 8 1792 ?: Trước hành động của đại nhân dân Pari khởi TS và nhà vua, nhân dân đã dựa vào SGK trả lời . nghĩa lật đổ nền làm gì thống trị của đại TS ?: Khởi nghĩa ngày 1081792 trả lời theo SGK . > xoá bỏ hoàn toàn đã đến kết quả gì ? chế độ PK . GV dẫn dắt : Nền cộng hoà I được thiết lập nhưng Pháp 2. Bước đầu của lâm vào tình thế vô cùng khó nền cộng hoà ( từ khăn : Bề ngoài liên minh các ngày 2191792 đến nước PK bao vây và tấn công ngày 261793) . nước Pháp, bên trong lực 17
- Phái Girôngđanh cố quyền lực . Nước Pháp Bài trừ nội phản và kiên không lo tổ chức đã quyết chống ngoại xâm chống ngoại lượng phản c/mạng chống xâm,nôi phản ổn phá . HS : Trả lời theo SGK. định đời sống nhân ?: Khi Tổ quốc lâm nguy , dân , chỉ lo củng cố nhân dân đã làm gì ? Tiếp tục khởi nghĩa lật quyền lực ?: Trướctình hình Tổ quốc đổ phái Girông đanh lâm nguy thái độ của phái Gi rông đanh như thế nào ? Nước Pháp thiết ?: Thái độ đó buộc nhân dân lập nền cộng hoà phải làm gì ? trong tình trạng hết GV khẳng định : Phái Girông sức khó khăn : nạn đanh không lo tổ chức chống nội phản và ngoại đời sống nhân dân , chỉ lo xâm đe doạ củng thiết lập nền cộng hoà Dựa vào SGK để trả lời . trong tình trạng hết sức khó 3. Chính quyền dân khăn : nạn nội phản và ngoại chủ Gia côbanh xâm đe doạ . Các biện pháp tiến bộ : ( từ ngày 261793 ?: Vậy chính quyền c/mạng về chính trị,kinh tế ,văn hoá đến ngày 277 đã làm gì để ổn định tình hình giáo dục nhằm ổn định tình 1794). và đáp ứng nguyện vọng của hình, đáp ứng nguyện vọng Nền chuyên chính ND ? của nhân dân. dân chủ Giacôbanh ?:Em có nhận xét gì về các đã thi hành nhiều biện pháp của chính quyền chính sách tiến bộ : Giacôbanh ? +Chính trị GV mở rộng vấn đề : so với + Kinh tế các cuộc c/mạng TS Anh,Mỹ, + Quân sự cách mạng TS Pháp thời kỳ > TS phản ứng được yêu cầu ruộng đất chống phá c/mạng nắm quyền cho nông dân. Vậy tại sao Các biện pháp của chính > C/m Pháp kết chính quyền Giacôbanh thất quyền Giacôbanh đã đụng thúc bại ? chạm đến quyền lợi của ?: Tại sao TS phản c/mạng TS > chúng muốn ngăn tiến hành cuộc đảo chính ? chặn c/mạng tiếp tục phát triển nên đã tiến hành đảo ?:Từ mục tiêu,nhiệm vụ cuộc chính 4. Ý nghĩa lịch sử c/mạng đặt ra , hãy rút ra ý Lật đổ chế độ PK đưa g/c của c/mạng Pháp nghĩa của cuộc cách mạng TS TS lên nắm quyền mởđ cuối TK XVIII. 18
- HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Pháp cu Ph ối TK XVIII ? ương pháp d ạy học: Dạy họườ ng cho CNTB phát tri c nhóm ; dạy học nêu và gi Là ểnả i quy cu ết v ộc ề; ph ấn đ c/mạươ ngng pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung tr ở Pháp.ực qua TS triệt để nhất: Định hướng phát triển năng lực: ối vớựi c t Đ Năng l TG : có ảnh ự c nh ư duy logic, năng l Đốiậ n th vớiứ c, quan nước ?: Giải thích tại sao c/mạng hưởng lớn thúc đẩy cuộc Pháp lật đổ chế độ sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Pháp được coi là cuộc c/mạng c/m dân tộc dân chủ trên PK,đưa g/cấp TS * Hoạt động cả lớp: Hệ thống hóa kiến thức đã học ( dạng câu hỏi và bài tập ) TS triệt để nhất ? thế giới lên cầm quyền mở GV giao nhiệm vụ cho HS. Kết luận : Mặc dù còn nhiều giải quyết được một phần đường cho CNTB * Bài tập: Nhân dân lao động Pháp đã làm được gì trong cách mạng năm 1789 1794. hạn chế song >Cách mạng yêu cầu của nông dân phát triển , giải A. lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế. Pháp vẫn được coi là cuộc quyết được một B. Đánh tan thù trong giặc ngoài. Cách mạng TS triệt để nhất phần yêu cầu của C. Lật đổ phái Girôngđanh xoá bỏ nền thống trị của đại tư sản. Được V.Lênin đánh giá cao : nông dân . D. tất cả các ý trên. Cuộc Đại Cách m ạng Pháp. h. Sau khi cách m ạng thành công quàn chúng lao đ ộng đã được hưởng những quyền lợi gì? Thày cô t ả i tr ọ n b ộ đ ủ năm t ạ i website : tailieugiaovien.edu.vn GV phát phiếu học tập cho HS. HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. HS nộp sản phẩm cho GV. GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết quả HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Em có nhận xét gì về các biện pháp của chính quyền Giacôbanh. HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có. Là những biện pháp tiến bộ, đem lại quyền lợi cơ bản cho nhân dân, vì thế có tác dụng động viên quần chúng, tập hợp đông đảo quần chúng, khơi daayjvaf phát huy tinh thần cách mạng, sức mạnh của quần chúng trong việc chống ngoại xâm và nội phản. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, quan 19 ật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân v
- Hoặc liên hệ số 0989.832560 ( có zalo ) để được tư vấn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 21: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945)
8 p | 1378 | 50
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 24: Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873
9 p | 1555 | 48
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 26: Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm cuối thế kỉ 19
11 p | 1334 | 43
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 14: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ 16 đến năm 1917)
16 p | 887 | 35
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 15: Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917 - 1921)
11 p | 788 | 35
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 27: Khởi nghĩa Yên Thế và phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi cuối thế kỉ 19
7 p | 737 | 35
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 17: Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)
7 p | 886 | 31
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 10: Trung Quốc giữa thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20
5 p | 965 | 29
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 11: Các nước Đông Nam Á cuối thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20
4 p | 700 | 26
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 31: Ôn tập lịch sử Việt Nam từ năm 1985 đến năm 1918
6 p | 375 | 26
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 22: Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật và văn hóa thế giới
5 p | 664 | 26
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 16: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921 - 1941)
4 p | 637 | 26
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)
4 p | 618 | 23
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 9: Ấn Độ thế kỉ 18 - đầu thế kỉ 20
5 p | 610 | 22
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 8: Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật
5 p | 674 | 19
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 18: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)
3 p | 482 | 19
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 23: Ôn tập lịch sử thế giới hiện đại (phần từ năm 1917 đến năm 1945)
3 p | 500 | 16
-
Giáo án Lịch sử 8 bài 7: Phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ 19 - đầu thế kỉ 20
7 p | 701 | 16
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn