intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: TIẾT 15. KĨ THUẬT: CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

91
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I-Mục tiêu: -Biết cách cắt khâu túi rú dây. -Cắt khâu được túi rút dây. -Hs yêu thích sản phẩm do mình làm được. II- Đồ dùng học tập; -Mẫu túi vải rút dây. Vật liệu dụng cụ cần thiết. +Mảnh vải hoa hoặc màu. +Chỉ khâu và một đoạn len . +Kim khâu ,kéo , thước , phấn vạch , kim băng nhở. III-Hoạt động dạy và học;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: TIẾT 15. KĨ THUẬT: CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY

  1. KĨ THUẬT: CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY. TIẾT 15 I-Mục tiêu: -Biết cách cắt khâu túi rú dây. -Cắt khâu được túi rút dây. -Hs yêu thích sản phẩm do mình làm được. II- Đồ dùng học tập; -Mẫu túi vải rút dây. Vật liệu dụng cụ cần thiết. +Mảnh vải hoa hoặc màu. +Chỉ khâu và một đoạn len . +Kim khâu ,kéo , thước , phấn vạch , kim băng nhở. III-Hoạt động dạy và học; Học sinh Giáo viên 1- Bài cũ: -Khâu đường gấp mép vải được thực hiện 3 hs lên trả lời câu hỏi . như thế nào? Nhận xét cách thực hành ở tiết trước . 2- Bài mới : Giới thiệu :Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các -Hs lắng nghe. em cách cắt ,khâu túi vải.rút dây. Gv nêu cho hs biết rõ: Bài học này các em sẽ được học 3 tiết . +Tiết 1 cô hướng dẫn các em cách đo, cắt vải , cắt , khâu hai bên phần luồn dây. *Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu. -Gv giới thiệu mẫu túi rút dây, hướng dẫn -Hs quan sát túi theo hướng dẫn của gv và hs quan sát túi mẫu và hình 1 ở sgk. để trả trả lời các câu hỏi . lời các câu hỏi về đặc điểm hình dạng và cách khâu từng phần của túi.
  2. -H ỏi +Túi làm bằng chất liệu gì? -Túi làm bằng vải . ( hoa ,màu). -Túi dây hình chữ nhật. +Túi dây hình gì? + Túi có mấy phần ? -Túi có hai phần : phần thân túi và phần luồn dây. +Phần thân túi được khâu như thế nào? -Phần thân túi được khâu theo cách khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường ( hoặc khâu đột). +Phần luồn dây có đường gì?+ -Phân luồn dây có đường nẹp để lồng -Gv nhận xét ,kết luận và nêu tác dụng sử dâ y. dụng của túi rút dây. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. Gv hướng dẫn hs quan sát các hình trong -Hs quan sát hình trong sgk và trả lời câu sgk ( từ hình 2 – hình 9 _ để nêu qui trình hỏi sau: và cách thực hiện từng bước trong qui trình cắt ,khâu túi rút dây. -Y/c hs nêu qui trình thực hiện cắt ,khâu - Các qui trình thực hiện là: túi vải. 1-Đo cắt vải . 2-Cắt ,khâu phần luồn dây. 3-Khâu phần túi. 4-Lồng dây vào túi. Gv chốt lại một số điểm sau: - 2 -3 hs đọc lại +Trước khi cắt vỉa cần vuốt thẳng vải . -Hs lắng nghe và quan sát mẫu từng Sau đó đánh dấu các điểm theo kích bước. thướcnhư trong hình 2 sgk ( và kẻ gv phóng to) và kẻ nối các điểm . các đường kẻ trên vải thẳng và vuông góc với nhau. +Cắt vải đúng theo đường vạch dấu . +Khâu viền các đường gấp mép để tạo
  3. thành nẹp lồng dây trước , khâu ghép hai mảnh vải ở phân túi sau. + Khi bắt đầu khâu phần thân túi ,cần vòng hai ,ba vòng chỉ qua mép vải để đường khâu chắc , không bị tuột chỉ. +Nên khâu bằng chỉ đôi và khâu bằng mũi khâu đột thưa để đường khâu chắc, phẳng. * Hoạt động 3 : Hs thực hành khâu túi rút dây. -Gv kiểm trả sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ -Hs trình bày dụng cụ học tập cho đôi bạn thực hành của hs và nêu y/c thực hành. kiểm tra-báo cáo . -Tổ chức cho hs thực hành đo cắt vải và -Hs thực hành đo ,cắt vải, khâu hai cắt, gấp khâu hai bên đường nẹp phần đường nẹp phần luồn dây. luồn dây. -Gv theo dõi , giúp đỡ những hs tiếp thu chậm, còn lúng túng. TIẾT 16 Hs thực hành ( tiếp theo tiết 1) -GV kiểm tra kết quả thực hành của hs ở -Hs trình bày kết quả ở tiết 1 . tiết 1 và y/c hs nhắc lại các bước khâu túi -3 5 hs nhắc lại qui trình cắt ,khâu túi rút rút dây. dây. -Gv hướng dẫn nhanh những thao tác khó. Lưu ý nhắc hs khâu vòng 2 – 3 vòng chỉ -Hs lắng nghe gv hướng dẫn cách khâu qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa phần vòng chỉ cho khỏi tuột. thân túi và phân luồn dây để giữ cho đường khâu không bị tuột. -Kiểm tra sự thực hành của hs và nêu y/c -Hs thực hành khâu. thời gian hoàn thành sản phẩm. -Hs thực hành vạch dấu và khâu đường
  4. luồn dây, sau đó khâu phần thân túi. -Gv quan sát , uốn nắn chỉ bảo thêm cho những hs còn lúng túng. 3- Củng cố và dặn dò : -Y/c hs nhắc lại qui trình cắt ,khâu túi rút - 2 -5 hs nhắc lại qui trình. dây. -Về nhà ôn lại thuộc các bước thực hiện cắt ,khâu túi rút dây. - Khâu tiếp cho hoàn thành sản phẩm tiết sau trình bày sản phẩm theo nhóm . -Nhận xét tiết học.
  5. TIẾNG VIỆT (TC) ÔN LUYỆN CHÍNH TẢ. I-Mục tiêu; -Luyện viết một đoạn trong bài:Trung thu độc lập. -Ôn luyện cho hs tìm tiếng có chứa thanh hỏi hay thanh ngã, âm đầu , có chứa vần , tìm từ hợp với nghĩa . -Hs tìm ,viết đúng chính xác , sạch sẽ. II-Hoạt động dạy và học : Học sinh Giáo viên Gv đọc cho hs nghe đoạn văn viết và hỏi -Hs nghe. -Đoạn văn nói gì? Y/c hs tìm tiếng khó . -Hs nêu tiếng khó. -GV cho hs phát âm tiếng khó , viết -Hs phát âm tiếng khó. bảng con tiếng khó. -Hs viết bảng con. Nhắc nhở cách ngồi viết , cách trình bày bài viết.
  6. -Đọc cho hs viết bài vào vở. -Hs viết bài. Đổi vở chấm . -Hs đổi vở chấm. Nhận xét bài viết . Hướng dẫn làm bài tập . -Hs làm bài tập. Bài 1: Tìm tiếng có chứa âm đầu là ch, tr , v , d , gi ( mỗi lọai 6 từ ) Bài2 : Tìm tiếng có vần : uông , uôn , uyên , iên. ( mỗi lọai 6 từ ) Bài 3 : Điềndấu: hỏi ,ngã vào các từ sau cho đúng: Suy nghi, nghi học ,ngâm nghi ,nghi hè, -Suy nghĩ , nghỉ học , ngẫm nghĩ, nghỉ phè phơn ,thanh thơi ,cười ru rượi, giặt hè, phè phỡn , thảnh thơi,cười rũ rượi ,giặt giũ. giu. Bài 4: Điền vào chỗ trống l/n: ….ăm gian nhà nhỏ thấp …e te. -Năm , le . Ngõ tối đêm sâu đóm …ập ….oè.. -lập loè. …ung dậu phất phơ màu khói nhạt. -Lưng. …àn ao …óng …ánh trăng …oe. -Làn ,ao, lóng lánh ,loe. -Thu một số vở chấm . -Nhận xét tiết học
  7. TIẾNG VIỆT ( TC ) ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN. I-Mục tiêu : - Củng cố lại các kiểu bài tập làm văn : viết thư, kể lại chuyện đã nghe , đã đọc, dựa vào cốt truyện viết hoàn chỉnh một đoạn văn , tả ngoại hình nhân vật . - Nắm thành thạo các dàn ý của mỗi kiểu bài tập làm văn để làm đúng. -Trình bày bài đúng ,viết sạch sẽ. II-Hoạt động dạy và học; Học sinh Giáo viên 1- Ôn tả ngoại hình của nhân vật: -Em hãy tìm những câu văn nào tả ngoại -Người ăn xin già lọm khọm. Đôi mắt ông hình của người ăn xin trong bài tập đọc lão đỏ dọc và giàn giụa nước mắt . Đôi Ngời ăn xin. môi tái nhợt , áo quần tả tơi thảm hại . Đôi bàn tay sưng húp ,bẩn thỉu, ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. -Gv chốt lại văn tả ngoại hình. -Hs lắng nghe. 2-Dựa theo cốt truyện Vào nghề Em hãy -Hs làm vào vở. viết lại một đoạn hoàn chỉnh và cho biết đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào? -GV cho 1 -2 hs đọc lại bài Vào nghề., -1-2 hs đọc bài Vào nghề, lớp đọc thầm. lớp đọc thầm . -Y/c hs làm miệng lần lượt 4 đoạn . -Hs lắng ngh, nhận xét bổ sung. -Cho hs làm vào vở. - Hs làm vào vở. -GV thu một số vở chầm -GV chốt lại văn dựa vào cốt truyện để hoàn chỉnh một đoạn văn. 3-Văn viết thư: GV y/c hs trả lời câu hỏi sau; + Một bức thư thường gồm những nội -3 nội dung: 1- Phần đầu thư. dung nào? 2-Phần chính.
  8. +Nêu ý của mỗi phần văn viết thư. 3-Phần cuối thư. -GV nhận xét và ra một đề văn cho hs - 3 -6 hs nêu ý mỗi phần . về nhà làm cô chấm ở tiết sau. Đề :Em hãy viết thư thăm một người bạn ở xa và nêu tình hình học tập của em cho bạn biết. Nhận xét tiết học .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2