intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: HỌC BÀI HÁT: BÀI Đi cắt lúa

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

437
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Tập một bài hát dân ca của người Hrê, lời đặt trên làn điệu dân ca. - Có khái niệm về quãng, phân biệt quãng giai điệu và quãng hòa âm. 2- Kỹ năng: - Tập hát đúng giai điệu, hát luyến bởi 3 âm. - Xác định tên quãng nhanh và chính xác với âm ngọn hoặc âm gốc cho trước. 3- Thái độ: Qua bài hát HS cảm nhận được nét đẹp trong các tập tục tập quán của các dân tộc thiểu số trên đất nước Việt Nam giàu bản...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: HỌC BÀI HÁT: BÀI Đi cắt lúa

  1. Đi cắt lúa HỌC BÀI HÁT; BÀI Sơ lược về quãng NHẠC LÍ: I. MỤC TIÊU: - Tập một bài hát dân ca của người Hrê, lời đặt trên làn điệu dân ca. 1- Kiến thức: - Có khái niệm về quãng, phân biệt quãng giai điệu và quãng hòa âm. - Tập hát đúng giai điệu, hát luyến bởi 3 âm. 2- Kỹ năng: - Xác định tên quãng nhanh và chính xác với âm ngọn hoặc âm gốc cho trước. 3- Thái độ: Qua bài hát HS cảm nhận được nét đẹp trong các tập tục tập quán của các dân tộc thiểu số trên đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa. II. CHUẨN BỊ: - lịch sử văn hóa các dân tộc Việt Nam 1- Tài liệu tham khảo: - Tuyển tập "Cao nguyên xanh" (Kpa Y Lăng) - NXB Tp Hồ Chí Minh, 2004. 2- Đồ dùng dạy học: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7. + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, máy hát, bảng phụ. - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách. + Học sinh: 3. Kiểm tra bài cũ:
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Người Hrê là một dân tộc thiểu - Lắng nghe Nội dung 1: Học số ở miền núi Tây Nguyên, cũng hát như các dân tộc khác, họ cũng có 1- Tìm hiểu bài các làn điệu dân ca. - Cho HS đọc bài viết trong SGK - Đọc bài viết trong SGK - Mở các trích đoạn dân ca Tây - Lắng nghe và cảm nhận Nguyên : Ru em (Dân ca Xê nét đẹp trong các làn điệu Đăng), Bạn ơi lắng nghe (Dân ca dân ca của người dân tộc thiểu số Bana), .. - Cho HS quan sát tranh ảnh về - Quan sát tranh ảnh về các dân tộc ở tây Nguyên (1 số) trang phục, nhà rông, cồng chiêng.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Bài Đi cắt lúa nói về điều gì? - Bài hát nói lên niềm vui của buôn làng, đặc biệt là của buôn làng, đặc biệt là của các em nhỏ người dân tộc thiểu số mừng lúa mới về làng. 2- Học hát: - Đánh dấu các từ luyến bởi 3 nốt? - Đánh dấu vào các từ: hát, ấm, sướng. - Cần thể hiện bài hát như thế - Để thể hiện sự hồn nhiên, lạc quan nên phải thể hiện nào? sôi nổi, hào húng. - Lắng nghe và cảm thụ - Cho HS nghe bài hát - Luyện thanh cho HS - Luyện thanh khởi động giọng. - CHo HS tập hát từng câu ngắn - Tập hát từng câu ngắn theo đàn theo đàn - Đệm đàn cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn - yêu cầu HS hát kết hợp gõ nhịp - Hát kết hợp với gõ nhịp - Chia nhóm ôn luyện. - Ôn luyện theo nhóm, tổ.
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nôi dung 2: Nhạc lí Sơ lược về quãng - Đàn 2 nốt nhạc cho HS phân biệt - Quãng là khoảng cách về hai nốt cao-thấp  Thế nào là cao độ giữa hai âm nốt nhạc (cao và thấp) quãng? - Đàn cho HS nghe quãng giai - Khác nhau ở sự vang lên 1- Khái niệm: - Quãng là khoảng điệu và quãng hòa âm. của âm thanh: 2 âm vang cách giữa hai âm lên lần lượt  giai điệu, vang lên lần lượt hai âm vang lúc lúc  hòa hoặc cùng lúc âm. - Quãng có hai âm - Cho HS đọc quãng C-E - Giai điệu đọc C-rồi đến vang lên lần lượt E. Hòa âm: 1 nhóm đọc C, 1  giai điệu; 2 âm nhóm đọc E vang cùng lúc  hòa âm. 2- Cách gọi tên quãng
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Tên quãng là số - 2 nốt trong quãng cách bao - C-F  C- D - E - F âm cơ bản được nhiêu bậc  Tên quãng  C-F? tính từ âm thấp (âm gần) đến âm cao (âm ngọn) VD: + Quãng 1: - 2 nốt cùng tên cho ta quãng 1, ví - C - D, E - E, F - F, ... hai nốt cùng tên dụ? + Quãng 2: - Xác định quãng 8 với âm gốc là - Đồ - Đố  quãng 8 hai nốt liền bậc Đồ? + Quãng 3: - BT: tính quãng C-G, D-H? hai nốt cách một bậc thứ tự lần lượt đến quãng 4,5,6,7 * Đánh giá kết quả học tập: - Nắm được cách gọi tên quãng và xác định quãng. - Diễn tả bài hát vui nhộn, hồn nhiên. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Hát thuộc lời ca và tập diễn tả sắc thái bài hát Đi cắt lúa. 1- Bài vừa học: - Nêu các khái niệm về quãng, cách gọi tên quãng? - Trả lời câu hỏi số 2 trang 40 SGK.
  6. - Phân tích bài TĐN số 6. 2- Bài sắp học: V. RÚT KINH NGHIỆM: Giải thích về quãng lên (nốt thấp tính lên nốt cao) và quãng xuống (từ nốt cao tính xuống nốt thấp).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2