intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN ĐẠI SỐ 7: BIỂU ĐỒ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

91
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : HS biệt biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ cột tương ứng. +Kỹ năng : HS biết cách trình bày các số liệu thống kê bằng biểu đồ đoạn thẳng hoặc biểu đồ cột tương ứng. +Thái độ : Cận thận, chính xác khi dựng biểu đồ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN ĐẠI SỐ 7: BIỂU ĐỒ

  1. BIỂU ĐỒ I.MỤC TIÊU +Kiến thức : HS biệt biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ cột tương ứng. +Kỹ năng : HS biết cách trình bày các số liệu thống kê bằng biểu đồ đoạn thẳng hoặc biểu đồ cột tương ứng. +Thái độ : Cận thận, chính xác khi dựng biểu đồ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Vẽ biểu đồ đoạn thẳng vào giấy khổ lớn, thước thẳng, … 2.Học sinh. -Chuẩn bị 1 số biểu đồ từ các loại sách báo, thước kẻ, … III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Thế nào là dấu hiệu ? Thế nào là HS1. Thực hiện ... giá trị của dấu hiệu ? Tần số của mỗi giá trị là gì? Nhận xét, cho điểm HS. HS nhận xét, bổ sung. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  3. Hoạt động 1. Biểu đồ đoạn thẳng. 1. Biểu đồ đoạn thẳng: Đưa bảng “tần số” lên bảng phụ. Quan sát bảng 1 trên bảng phụ. Một HS đọc đề bài. Thực hiện ?1 x 28 30 35 50 n 2 8 7 3 N=20 Cách dựng -Lập bảng “tần số”. -Dựng các trục tọa độ: Yêu cầu HS làm ?1 +Trục hoành biểu diễn các giá trị. GV uốn nắn những sai lầm của HS. +Trục tung biểu diễn tần số. -Biểu đồ vừa dựng là 1 biểu đồ đoạn thẳng. Em hãy cho biết các bước đề vẽ -Vẽ các điểm có tọa độ đã cho trong được biểu đồ đoạn thẳng? bảng GV lưu ý cho HS khi chia tỉ lệ trên 1 trục
  4. thì phải bằng nhau nhưng không nhất -Vẽ các đoạn thẳng thiết phải bằng nhau trên cả 2 trục. Hoạt động 2. Chú ý. 2.Chú ý. Người ta còn có cách dựng biểu đồ bằng HS quan sát hình 2 trong SGK. hình chữ nhật gọi là biểu đồ hình chữ Một HS đọc chú ý. nhật. (Đưa hình 2 SGK.Tr.14 lên bảng phụ). GV giới thiệu: HS nhận xét. -Chiều rộng là năm. Năm 1995 diện tích rừng bị phá là 20 -Chiều dài là diện tích rừng bị cháy. nghìn ha nhưng đến năm 1996 chỉ còn -Em có nhận xét gì về tình hình tăng, là 4 nghìn ha. Nhưng diện tích rừng bị giảm của diện tich cháy rừng? cháy lại có chiều hướng gia tăng từ Cho HS bài đọc thêm. năm 1997 đến 1998.
  5. Giới thiệu nhanh về tần suất và biểu đồ Một HS đọc bài. hình quạt. 4.Củng cố. -Em hãy cho biết ý nghĩa của biểu đồ? HS trả lời … Cho HS làm bài 10 SGK.Tr.14. HS làm bài 10 SGK.Tr.14. a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra Toán (Học kì I) của học sinh lớp 7C. -Số các giá trị là: 50. b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng. Một HS lên bảng dựng biểu đồ đoạn thẳng. GV nhận xét, chốt lại bài. 5.Hướng dẫn.
  6. -Học thuộc cách dựng biểu đồ đoạn thẳng, biết đưa ra nhận xét thông qua biểu đồ . -Làm các bài tập 11, 12, 13 SGK.Tr.14, 15.
  7. LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU +Kiến thức : HS “đọc” thông thạo biểu đồ. +Kỹ năng : Biết vẽ biểu đồ một cách thông thạo. +Thái độ : Cận thận, chính xác khi vẽ biểu đồ. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, phấn màu. 2.Học sinh. -Thước thẳng có chia khoảng, bảng nhóm, bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ....
  8. /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Chữa bài tập. Gọi 1 HS lên bảng làm bài 11. Bài 11.Tr.14.SGK. GV kiểm tra vở bài tập của các học Một HS lên bảng thực hiện. sinh. -Em hãy nêu các bước để vẽ được biểu HS dưới lớp quan sát, trả lời câu hỏi. đồ đoạn thẳng? (Hỏi 1 HS dưới lớp) Nhận xét bài làm của HS.
  9. Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 12.Tr.14.SGK. Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. a) Lập bảng tần số. Gọi 1 HS lên bảng trình bày. x 17 18 20 25 28 30 31 32 Hướng dẫn HS dưới lớp. n 1 3 1 1 2 1 2 2 Gọi HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn. b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng. Một HS lên bảng vẽ. Treo bảng phụ hình 3 lên bảng. HS dưới lớp nhận xét bài làm. Gọi HS lần lượt đưa ra những nhận xét Bài 13.Tr.15.SGK. bằng cách trả lời các câu hỏi trong bài HS quan sát biểu đồ hình chữ nhật sau đó (Yêu cầu giải thích kết quả tìm được). trả lời các câu hỏi. a) Năm 1921, số dân nước ta là 16 triệu
  10. Cho HS hoạt động nhóm trong 3 phút. người. Yêu cầu 1 nhóm đại diện trình bày, các b) Sau 60 năm ( kể từ năm 1921) dân số nhóm khác nhận xét, bổ sung. nước ta tăng thêm 60 triệu người. a) Mỗi đội phải đá bao nhiêu trận? c) Từ năm 1980 đến năm 1999, dân số nước ta tăng thêm 22 triệu người. b) Có bao nhiêu đội bóng đó không ghi được bàn thắng? Bài 10.Tr.5.SBT. HS hoạt động nhóm, cử đại diện trình bày. a) Mỗi đội phải đá 18 trận. b) Có 2 trận đội bóng đó không ghi được bàn thắng. Nhận xét chung. Không thể nói đội bóng đó đá được 16 trận. 4.Củng cố. -Nhắc lại cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng. 5.Hướng dẫn.
  11. -Xem lại các bài tập đã chữa. -Làm các bài tập 8, 9.Tr.5.SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2