Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 14
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 14 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự; nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện; nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 14
- BÀI 14: EM THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để thực hiện công việc một cách hợp lý. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự. Nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. Nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nhận biết được thực hiện công việc theo từng bước. Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung tình Học sinh lắng nghe, quan Học sinh nêu ra được huống: Mỗi buổi sáng, khi sát. những việc cần làm theo thứ tự trước khi đi học: chuông đồng hồ báo thức reo Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước thức dậy, vệ sinh cá là An bắt đầu thực hiện công lớp nhân, ăn sáng, thay quần áo, đi giày dép. việc trước khi đi học. Hình 80 Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. cho biết những việc mà An thường làm. Em hãy sắp xếp thứ tự thực hiện việc đó. Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO TỪNG BƯỚC Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết thực hiện công việc theo từng bước sao cho hợp lý. Năng lực
- Nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV đưa ra ví dụ thực Đọc yêu cầu Có nhiều công việc được thực hiện công việc theo các Các nhóm nhận hiện theo từng bước, bước, các bước phải nhiệm vụ mỗi bước là một việc nhỏ và các được thực hiện theo HS hoạt động nhóm, bước phải được sắp xếp theo thứ tự nhất định. thảo luận để trả lời hai một thứ tự nhất định. Thông nội dung SGK câu hỏi và ghi kết quả Học sinh làm bài tập củng cố Tr 63 + 64. vào phiếu GV tổ chức hoạt Học sinh trình bày các SGK Tr 64. nội dung GV đưa ra 1. Em hãy xếp mỗi việc sau với động nhóm. trước lớp Tuyên duyên, khen một bước vẽ hình cho thích hợp: HS nhóm khác nhận ngợi xét và nêu ý kiến a) Vẽ cánh cửa ra vào. Bước 2 GV chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết b) Vẽ hai cửa sổ. Bước 4 (Phần chốt kiến thức quả , nhận xét các nhóm c) Vẽ khung và mái nhà. Bước 1 giáo viên sẽ ghi bảng khác. hoặc chiếu slide) HS ghi nhớ kiến thức d) Vẽ khung cửa ra vào. Bước 3 trong logo hộp kiến 2. Dựa vào các hình vẽ sau, em Câu hỏi củng cố: thức hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay. Vẽ thân máy bay – Bước 1 Vẽ cánh máy bay – Bước 2 Vẽ đuôi máy bay – Bước 3
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập Tô màu cho máy bay – Bước 4 Hoạt động 3: CHIA MỘT VIỆC THÀNH NHỮNG VIỆC NHỎ HƠN Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được cách cách chia một việc thành những việc nhỏ hơn. Năng lực Nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. Nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra ví dụ chia Đọc yêu cầu Một việc có thể chia thành một việc thành những Các nhóm nhận nhiệm vụ những việc nhỏ hơn. Chia việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. Theo HS hoạt động nhóm, thảo một việc thành những việc hướng dẫn nội dung và luận để trả lời hai câu hỏi nhỏ giúp chúng ta dễ hiểu hình 81, 82 SGK Tr 64 + và ghi kết quả vào phiếu 65. Học sinh trình bày các nội và dễ thực hiện. GV thu phiếu, cho một dung GV đưa ra trước lớp Học sinh làm bài tập củng số nhóm báo cáo kết quả HS nhóm khác nhận xét và cố SGK Tr 65. thảo luận. nêu ý kiến GV chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết quả , 1. Hằng ngày, lớp em đều (Phần chốt kiến thức giáo nhận xét các nhóm khác. thực hiện việc trực nhật, có thể chia nhỏ : lau bảng,
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập viên sẽ ghi bảng hoặc HS ghi nhớ kiến thức quét lớp, kê bàn, giặt rẻ chiếu slide) lau... trong logo hộp kiến thức 2. Ví dụ về một việc có thể Câu hỏi củng cố: chia thành những việc nhỏ hơn: Chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, Học sinh làm bài tập SGK Tr hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai 66. GV thu phiếu 1 số câu hỏi và ghi kết quả nhóm, chiếu lên máy vào phiếu 1. Các bước lấy mực vào bút chiếu vật thể máy. Học sinh trình bày các Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập cho các nhóm báo cáo trước lớp 2. Robot phải thực hiện: tiến 3 kết quả và tổ chức nhận HS nhóm khác nhận xét bước, quay phải, tiến 2 bước. xét đánh giá và nêu ý kiến GV chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết (Phần chốt kiến thức quả , nhận xét các nhóm khác. giáo viên sẽ ghi bảng HS ghi nhớ kiến thức hoặc chiếu slide) trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện. b. Sản phẩm Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp : Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi:
- – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 48 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 33 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 16
5 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 8
7 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 36 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 1
5 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 31 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 4
5 p | 30 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn