intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Hiên Viên Ngưng Tịch | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xóa thư mục, xóa tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác, sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp; nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện các thao tác nêu trên;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (Sách Kết nối tri thức)

  1. Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xoá thư mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác, sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp. Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện các thao tác nêu trên. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được các thao tác cơ bản với tệp và thư mục. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
  2. 2. Nội dung: - HS cùng nhau quan sát hình 15 SGK_22 để trả lời câu hỏi SGK_22. 3. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi SGK_22. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Thực hiện thao tác luận nhóm để cùng di chuyển thư mục. ? Đầu năm học cô giáo đã thống nhau tìm hiểu tình nhất với cả lớp, bạn Thu An ở nhóm huống mà giáo viên 1. Hôm nay bạn Thu AN chuyển từ đưa ra. nhóm 1 sang nhóm 2. Từ hình 15.a sang hình 15.b, theo em cần thực hiện thao tác nào? Chúng ta nên thực hiện thao tác di chuyển thư mục. Gv chốt dẫn vào bài Hoạt động 1: Các thao tác với tệp và thư mục 1. Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xoá thư mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác, sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, quan sát hình 16 SGK_22 và hình 17 SGK_23. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi SGK_22. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - nhóm: trả lời câu hỏi - Khi di chuyển một thư
  3. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập -Ngoài các thao tác đã học mục đến một thư mục khác ở lớp 3 như tạp, đổi tên và 2-> 3 nhóm HS trình thì tất cả tệp và thư mục xoá thư mục, em có thể di bày các nội dung mà con trong thư mục đó sẽ chuyển hoặc sao chép tệp giáo viên đưa ra trước được di chuyển đến vị trí hoặc thư mục vào thư mục lớp mới và không còn tồn tại ở khác. vị trí cũ. Ví dụ hình 17.a 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. SGK_23. - Khi di chuyển một thư Các HS khác nhận xét mục đến một thư mục - Khi sao chép một thư mục khác thì tất cả tệp và thư đến vị trí khác thì tất cả tệp mục con trong thư mục đó và thư mục con trong thư sẽ được di chuyển đến vị mục đó sẽ tồn tại ở vị trí trí mới và không còn tồn mới và vị trí cũ. Ví dụ hình tại ở vị trí cũ. Ví dụ hình 17.b SGK_23. 17.a SGK_23. - Khi sao chép một thư mục đến vị trí khác thì tất cả tệp và thư mục con trong thư mục đó sẽ tồn tại ở vị trí mới và vị trí cũ. Ví dụ hình 17.b SGK_23. GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi: Đáp án B: Di HS trả lời câu hỏi SGK _ chuyển thư mục Thu An từ 23. nhóm 1 sang nhóm 2. Hoạt động 2: Tác hại khi thao tác nhầm với tệp và thư mục 1. Mục tiêu: Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện các thao tác nêu trên. 2. Nội dung
  4. HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_23, 24. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi SGK_23, 24. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Thao tác nhầm với tệp và nhóm: trả lời câu hỏi thư mục sẽ dẫn đến nhiều tác hại như làm mất thông -Gv đưa ra tình huống: tin, gây lỗi chương trình, Bạn nào sau đây thao tác 2-> 3 nhóm HS trình đảo lộn trật tự tổ chức lưu không đúng? Thao tác đó bày các nội dung mà trữ thông tin, tốn bộ nhớ để giáo viên đưa ra trước sẽ dẫn đến hậu quả gì? lưu trữ. lớp Đáp án C. Huy xoá tệp - Nếu thao tác có thể dẫn trong thư mục Windows ở 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. đến các tác hại sau: ổ đĩa C + Xoá, đổi tên hoặc di Các HS khác nhận xét chuyển tệp và thư mục của -Hậu quả: máy tính sẽ bị chương trình máy tính sẽ lỗi vì bị lỗi file cài đặt, ổ dẫn đến lỗi chương trình, đĩa C là ổ đĩa cài đạt. treo máy. -Trong máy tính, ngoài tệp + Sao chép, di chuyển tệp và thư mục do em tạo ra và thư mục của người khác sẽ làm đảo lộn trật tự gây thì còn có rất nhiều tệp và khó khăn cho người sử thư mục khác. Em chỉ nên dụng khác. thao tác với các tệp và thư + Sao chép tệp đến nhiều mục do mình tạo ra. thư mục trên máy tính sẽ Không nên tự ý thao tác khiến người sử dụng khó với tệp và thư mục có sẵn quản lí tệp, đồng thời làm trên máy tính. tốn bộ nhớ. GV nhận xét, chốt kiến + Xoá, đổi tên, di chuyển tệp hoặc thư mục có thể vô thức tình làm mất thông tin. Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu hỏi : Đáp án A, B, C
  5. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập HS trả lời câu hỏi SGK _ 24. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
  6. Bài 5: Thao tác với tệp và thư mục (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xoá thư mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác, sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp. Nêu được tác hại khi thao tác nhầm, từ đó có ý thức cẩn thận khi thực hiện các thao tác nêu trên. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được các thao tác với tệp và thư mục. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 3: Thực hành thao tác với tệp và thư mục 1. Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác cơ bản với thư mục và tệp: tạo và xoá thư
  7. mục, xoá tệp, di chuyển một thư mục hay một tệp vào trong thư mục khác, sao chép thư mục và tệp, đổi tên tệp. 2. Nội dung HS thực hành theo SGK_24, 25, 26. 3. Sản phẩm HS thực hành được các nội dung SGK_24, 25, 26. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động của HS học tập Gv đưa ra 2 nhiệm vụ - HS lắng nghe HS sẽ thực hiện các kết quả yêu cầu HS thực hiện: và quan sát. được thể hiện như hình 19, - HS thực hành hình 20 SGK_25 và hình 21 Nhiệm vụ 1: Em hãy SGK_26. theo các tạo cây thư mục theo hướng dẫn và gợi ý như hình 18 quan sát kết SGK_24. Hướng dẫn: quả. - Em hãy thực hiện tạo - Học sinh báo thư mục như đã học ở cáo kết quả, lớp 3. nhận xét các nhóm khác. - Sao chép một tệp theo các bước hình 19 SGK_25. - Thao tác xoá tệp được thực hiện tương tự như xoá thư mục đã học ở lớp 3. Nhiệm vụ 2: Em hãy thực hiện các yêu cầu SGK_25. Hướng dẫn: Thực hiện theo các bước như hình 20 SGK_25 và hình 21 SGK_26.
  8. Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_26. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_26. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động Câu hỏi 1: Đáp án A: Sao nhóm: nhóm để trả lời chép. Câu hỏi 2: Tạo được câu hỏi cây thư mục như hình 22 ?Trả lời câu hỏi 1 SGK_26 và thực hiện các SGK_26 và thực hành nội dung của câu hỏi. theo yêu cầu câu hỏi 2 2-> 3 nhóm HS trình bày các nội SGK_26. dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét Hoạt động 4: Vận dụng 1. Mục tiêu: Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung HS thực hành theo yêu cầu câu hỏi SGK_26. 3. Sản phẩm HS thực hành theo yêu cầu câu hỏi SGK_26. 4. Tổ chức thực hiện
  9. Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và -Có một cây thư mục chứa nhóm: quan sát. tệp hình ảnh và video về - HS thực hành buổi thăm quan của lớp, em ? Thực hành theo yêu sẽ sao chép thư mục vào theo các hướng cầu câu hỏi SGK_26. thiết bị lưu trữ ngoài usb để dẫn và quan sát kết quả. cóp vào máy tính của các bạn. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
129=>0