Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 26
lượt xem 3
download
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 26 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh đếm được số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000; đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh”; đếm, đọc, viết các số có ba chữ số; thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 26
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 73: Các số trong phạm vi 1000 (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000 Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh” Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời (hoặc thẻ các bó que tính và que tính rời,…) để đếm; các thẻ số từ 100, 200, …., 900, 1000 và các thẻ chữ: một trăm, hai trăm,…. chín trăm, một nghìn. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Đếm theo trăm Thời gian Nội dung và mục Hoạt động của giáo Hoạt động của học tiêu viên sinh 3ph 1. Khởi động GV kết hợp với Ban Học sinh chủ động Mục tiêu: Tạo tâm học tập tổ chức trò tham gia chơi. thế tích cực, hứng chơi TBHT điều hành thú học tập cho HS trò chơi Đố bạn:
- và kết nối với bài + Nội dung chơi: học mới TBHT viết lên bảng các số tròn trăm để Lắng nghe. học sinh đọc số. Giáo viên nhận xét Học sinh mở sách chung, tuyên dương giáo khoa, trình bày học sinh. bài vào vở. GV kết nối với nội dung bài mới và ghi tên bài lên bảng. 15ph 2. Hình thành kiến thức: *Giới thiệu số tròn Gắn lên bảng 1 hình Có 1 trăm. trăm vuông biểu diễn 100 Mục tiêu: Nhận biết và hỏi: Có mấy trăm? được các số tròn Gọi 1 học sinh lên 1, 2 học sinh lên trăm, biết cách đọc bảng viết số 100 bảng viết. các số tròn trăm xuống dưới vị trí gắn hình vuông biểu diễn 100. Học sinh trả lời. Gắn 2 hình vuông như trên lên bảng và Học sinh viết vào hỏi: Có mấy trăm. bảng con: 200. Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tìm cách viết số 2 trăm. Giới thiệu: Để chỉ Đọc và viết các số số lượng là 2 trăm, từ 300 đến 900. người ta dùng số 2 trăm, viết 200. Cùng có 2 chữ số 00 Lần lượt đưa ra 3, đứng cuối cùng. 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 hình Học sinh nghe. vuông như trên để giới thiệu các số 300, 400,... Các số từ 100 đến 900 có đặc điểm gì chung? Những số này được gọi là những số tròn trăm. *Giới thiệu 1000 Gắn lên bảng 10 Học sinh trả lời Mục tiêu: biết đơn vị hình vuông và hỏi:
- nghìn Có mấy trăm? Cả lớp đọc: 10 trăm Giới thiệu: 10 trăm bằng 1 nghìn. được gọi là 1 nghìn. Viết lên bảng: 10 trăm = 1 nghìn. Để chỉ số lượng là 1 nghìn, viết là 1000. Học sinh đọc và 1 trăm bằng 10 chục. viết số 1000. 1 nghìn bằng 10 1 trăm bằng mấy trăm. chục? 1 nghìn bằng mấy trăm? 14ph 3. Luyện tập, thực hành Bài 1: Viết các số Yêu cầu HS đọc HS đọc yêu cầu Mục tiêu: viết các số yêu cầu ?. viết các số tròn tròn trăm ?. Bài tập yêu cầu trăm chúng ta làm gì? Yêu cầu HS cả lớp 1 HS lên bảng, cả tự làm bài lớp làm vào bảng con HS chia sẻ Yêu cầu 1 em lên Bốn trăm: 400; Năm bảng chia sẻ kết quả trăm: 500; Sáu trăm: 600; Bảy trăm: 700; Tám trăm: 800; Chín trăm: 900; Một nghìn: 1000 Gọi HS khác nhận HS nhận xét xét HS lắng nghe GV nhận xét chung Bài 2: Số? Yêu cầu HS tìm Điền số còn thiếu Mục tiêu: biết điền hiểu yêu cầu vào ô các số tròn trăm vào Yêu cầu HS làm HS làm theo cặp đôi các vạch trên tia số theo nhóm đôi Chia sẻ kết quả HS chia sẻ kết quả: 300, 400, 600, 700, Trò chơi: Ai nhanh – 900 Ai đúng Giáo viên treo bảng Học sinh tham gia phụ ghi sẵn nội dung chơi, dưới lớp cổ vũ, bài tập 2, tổ chức cho cùng giáo viên làm 2 đội học sinh thi đua ban giám khảo.
- viết số thích hợp vào chỗ chấm. Đội nào đúng mà xong trước sẽ thắng cuộc. Học sinh lắng nghe. Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. Bài 3: Chị Mai Gọi HS đọc đề toán HS đọc đề suy nghĩ muốn mua 800 ống Cho HS xem tranh bài làm hút làm bằng tre. (như sách giáo khoa) Chị Mai cần mấy Yêu cầu HS suy hộp ống hút? nghĩ bài làm Thảo luận cặp đôi Mục tiêu: Thực hành Cho HS thảo luận theo dự kiến nội vận dụng cách sử cặp đôi dung câu hỏi dụng số tròn trăm ?. Bài toán cho biết trong giải quyết tình gì? huống ?. Bài toán hỏi gì? ?. Vậy muốn biết chị Mai cần lấy bao nhiêu hộp bút, ta làm thế nào? Chia sẻ trước lớp: Trao đổi, đưa câu cách làm và câu trả trả lời: Chị Mai cần lờ i lấy 8 hộp ống hút. GV đánh giá phần Báo cáo kết quả chia sẻ của HS trước lớp HS nhận xét HS lắng nghe 2ph 4. Vận dụng Bài tập Bài toán: Chị Mai Mục tiêu: Thực hành muốn mua 500 ống vận dụng trong giải hút thì chị Mai cần quyết các tình huống lấy mấy hộp? HS suy nghĩ câu trả thực tế Yêu cầu HS suy lờ i nghĩ làm bài. HS báo cáo kết quả Gọi HS báo cáo kết HS lắng nghe quả. GV nhận xét, chữa bài. 1ph 5. Củng cố dặn dò ?. Bài học hôm nay, HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, em đã học thêm được
- khắc sâu nội dung điều gì? Những điều bài đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? ?. Khi phải đếm số theo trăm, em nhắc bạn chú ý điều gì? HS lắng nghe GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HS lắng nghe GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 73: Các số trong phạm vi 1000 (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000 Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh” Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời (hoặc thẻ các bó que tính và que tính rời,…) để đếm; các thẻ số từ 100, 200, …., 900, 1000 và các thẻ chữ: một trăm, hai trăm,…. chín trăm, một nghìn. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 2: Đếm theo chục Thời gian Nội dung và mục Hoạt động của giáo Hoạt động của học tiêu viên sinh 3ph 1. Khởi động Giáo viên kết hợp Học sinh chủ động Mục tiêu: Tạo tâm với ban học tập tổ tham gia. thế tích cực, hứng chức cho học sinh thi thú học tập cho HS đua viết số tròn chục và kết nối với bài mà mình biết lên học mới bảng. Lắng nghe. Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương Học sinh mở sách học sinh tích cực. giáo khoa, trình bày Giới thiệu bài mới bài vào vở. và ghi tên bài lên bảng 15ph 2. Hình thành kiến ?. Hãy nêu các số tròn 10, 20, 30, 40, 50, thức chục? 60, 70, 80, 90 Mục tiêu: nhận biết Quan sát và trả lời: và biết cách đếm Gắn lên bảng 1 tấm 1 trăm theo chục 1 trăm khối lập phương và hỏi: Có mấy trăm? HS quan sát và đếm Lấy thêm một thanh thêm: 1 chục khối lập Đọc: một trăm mười phương và yêu cầu Viết: 110 HS đếm thêm, suy nghĩ cách viết. HS thao tác lần lượt Đây là một số tròn lấy các khối lập
- chục phương, đếm, đọc, Yêu cầu HS làm viết các số việc theo nhóm 4: tìm ra cách đọc và viết HS lên bảng: 1 bạn của các số: 120, 130, đọc số, 1 bạn viết 140, 150, 160, 170, số. Cả lớp theo dõi 180, 190 và nhận xét. Yêu cầu HS báo cáo HS đọc kết quả thảo luận. Yêu cầu cả lớp đọc các số tròn chục từ 110 đến 200 14ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 4: Chọn số ?. Bài tập yêu cầu ?. Chọn số tương tương ứng với cách gì? ứng với cách đọc. đọc HS quan sát và thực Mục tiêu: nhận biết Đưa ra hình biểu hiện theo yêu cầu. và đọc các số tròn diễn để học sinh HS làm bài theo chục từ 110 200 quan sát. Sau đó yêu nhóm đôi cầu HS làm bài tập HS chia sẻ kết quả: theo nhóm. đại diện 2 nhóm lên Yêu cầu chia sẻ kết bảng thực hiện. quả HS nhận xét HS lắng nghe Yêu cầu HS nhận xét Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. Bài 5: Số? Yêu cầu HS tìm Điền số còn thiếu Mục tiêu: biết điền hiểu yêu cầu vào ô các số tròn chục vào Yêu cầu HS làm HS làm theo cặp đôi các vạch trên tia số theo nhóm đôi HS chia sẻ kết quả: Chia sẻ kết quả 130, 150, 160, 180, 190 Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng Học sinh tham gia Giáo viên treo bảng chơi, dưới lớp cổ vũ, phụ ghi sẵn nội dung cùng giáo viên làm bài tập 2, tổ chức cho ban giám khảo. 2 đội học sinh thi đua
- viết số thích hợp vào chỗ chấm. Đội nào đúng mà xong trước Học sinh lắng nghe. sẽ thắng cuộc. Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. Bài 6: Chọn chữ Gọi HS đọc đề toán HS đọc đề suy nghĩ trước đáp án đúng Cho HS xem tranh bài làm Mục tiêu: Thực hành (như sách giáo khoa) vận dụng trong giải Yêu cầu HS suy quyết các tình huống nghĩ bài làm Thảo luận cặp đôi thực tế Cho HS thảo luận theo dự kiến nội cặp đôi dung câu hỏi ?. Bài toán cho biết gì? ?. Bài toán hỏi gì? ?. Vậy muốn biết có bao nhiêu cúc áo ta làm thế nào? Chia sẻ trước lớp: Trao đổi, đưa câu cách làm và câu trả trả lời: 170 cúc áo lờ i Báo cáo kết quả GV đánh giá phần trước lớp chia sẻ của HS HS nhận xét HS lắng nghe 2ph 4. Vận dụng: câu ?. Số tròn chục là ?. Là những số có hỏi những số như thế hàng đơn vị bằng 0 Mục tiêu: ghi nhớ, nào? khắc sâu nội dung bài 1ph 5. Củng cố dặn dò ?. Bài học hôm nay, HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, em đã học thêm được khắc sâu nội dung điều gì? Những điều bài đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? ?. Khi phải đếm số theo chục, em nhắc bạn chú ý điều gì? HS lắng nghe GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HS lắng nghe
- GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 73: Các số trong phạm vi 1000 (tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000 Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh” Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời (hoặc thẻ các bó que tính và que tính rời,…) để đếm; các thẻ số từ 100, 200, …., 900, 1000 và các thẻ chữ: một trăm, hai trăm,…. chín trăm, một nghìn. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 3: Đếm theo đơn vị Thời gian Nội dung và mục Hoạt động của giáo Hoạt động của học tiêu viên sinh 3ph 1. Khởi động GV kết hợp với Học sinh chủ động Mục tiêu: Tạo tâm Ban học tập tổ chức tham gia chơi. thế tích cực, hứng trò chơi TBHT điều thú học tập cho HS hành trò chơi Đố và kết nối với bài bạn: học mới + Nội dung chơi: TBHT viết lên bảng Lắng nghe. các số tròn chục từ 110 đến 200 Học sinh mở sách Giáo viên nhận xét giáo khoa, trình bày chung, tuyên dương bài vào vở. học sinh. GV kết nối với nội dung bài mới và ghi tên bài lên bảng. 15ph 2. Hình thành kiến Gắn lên bảng 1 tấm Quan sát và trả lời: thức 1 trăm khối lập 1 trăm Mục tiêu: đếm số phương và hỏi: Có lượng theo đơn vị; mấy trăm? cách đọc “linh” Lấy thêm một 1 HS quan sát và lắng khối lập phương và nghe giới thiệu: Trong HS viết và đọc số toán học, người ta 101 dùng số 1 trăm linh 1 và viết 101. Yêu cầu HS làm HS thao tác lần lượt việc theo nhóm 4: tìm lấy các khối lập ra cách đọc và viết phương, đếm, đọc, của các số: 102, 103, viết các số 104, 105, 106, 107, 108, 109 HS lên bảng: 1 bạn Yêu cầu HS báo cáo đọc số, 1 bạn viết kết quả thảo luận. số. Cả lớp theo dõi và nhận xét. Yêu cầu cả lớp đọc HS đọc các số từ 101 đến 110
- 14ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 7: Chọn số ?. Bài tập yêu cầu ?. Chọn số tương tương ứng với cách gì? ứng với cách đọc. đọc HS quan sát và thực Mục tiêu: nhận biết Đưa ra hình biểu hiện theo yêu cầu. và đọc các số theo diễn để học sinh HS làm bài theo đơn vị quan sát. Sau đó yêu nhóm đôi cầu HS làm bài tập HS chia sẻ kết quả: theo nhóm. đại diện 2 nhóm lên Yêu cầu chia sẻ kết bảng thực hiện. quả HS nhận xét HS lắng nghe Yêu cầu HS nhận xét Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. Bài 8: Số? Yêu cầu HS tìm Điền số còn thiếu Mục tiêu: biết điền hiểu yêu cầu vào ô các số tròn trăm vào Yêu cầu HS làm HS làm theo cặp đôi các vạch trên tia số theo nhóm đôi HS chia sẻ kết quả: Chia sẻ kết quả 103, 104, 106, 107, 108 Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng Học sinh tham gia Giáo viên treo bảng chơi, dưới lớp cổ vũ, phụ ghi sẵn nội dung cùng giáo viên làm bài tập 2, tổ chức cho ban giám khảo. 2 đội học sinh thi đua viết số thích hợp vào chỗ chấm. Đội nào đúng mà xong trước Học sinh lắng nghe. sẽ thắng cuộc. Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. Bài 9: Trò chơi: Bài yêu cầu chúng Bài tập yêu cầu Lấy cho đủ số ta làm gì? chúng ta lấy cho đủ lượng số lượng Mục tiêu: Thực Yêu cầu học sinh hành vận dụng trong thực hiện theo nhóm 4 lấy ra đủ số quả
- giải quyết các tình theo yêu cầu của Học sinh tham gia huống thực tế bạn. chơi. Chia 2 đội để học Thực hiện theo yêu sinh thi cầu của giáo viên. Cả lớp và giáo viên nhận xét đội thắng cuộc. 2ph 4. Vận dụng: GV đưa ra một số HS quan sát Mục tiêu: thực hành hình ảnh về số vận dụng trong giải lượng lớn để HS quyết các tình huống quan sát. HS làm theo yêu thực tế Yêu cầu HS làm cầu theo nhóm đôi: xem trang sách 100; 107; 120 trong SGK Tiếng Việt 2 1ph 5. Củng cố dặn dò ?. Bài học hôm nay, HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, em đã học thêm được khắc sâu nội dung điều gì? Những điều bài đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? ?. Khi phải đếm số theo đơn vị, em nhắc bạn chú ý điều gì? HS lắng nghe GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HS lắng nghe GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 74: Các số có 3 chữ số I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Đếm, đọc, viết các số có ba chữ số Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời để đếm 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Thời gian Nội dung và mục Hoạt động của giáo Hoạt động của học tiêu viên sinh 4ph 1. Khởi động GV kết hợp với Học sinh chủ động Mục tiêu: Tạo tâm Ban học tập tổ chức tham gia chơi. thế tích cực, hứng trò chơi TBHT điều
- thú học tập cho HS hành trò chơi Ai và kết nối với bài nhanh – Ai đúng: học mới + Nội dung chơi: TBHT yêu cầu các bạn lấy SGK Tiếng Việt 2 và thực hiện theo yêu cầu: ?. Tìm đến trang sách 100 Lắng nghe. ?. Tìm đến trang sách 101 Học sinh mở sách ?. Trang sách tiếp giáo khoa, trình bày theo của trang sách bài vào vở. 109 là trang bao nhiêu? Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. GV kết nối với nội dung bài mới và ghi tên bài lên bảng. 20p 2. Hình thành kiến thức h 1. Hình thành các số * GV giao nhiệm vụ HS thao tác trên các có ba chữ số HS thao tác theo yêu khối lập phương Mục tiêu: nhận biết cầu: theo nhóm 4. được các số có ba *Dự kiến nội dung chữ số, biết cách + Lấy 110 khối lập chia sẻ: đọc, viết chúng phương Có mấy khối lập Có 110 khối lập phương? phương. Lấy thêm từng khối HS thao tác theo yêu lập phương và đếm cầu của GV: lấy thêm thêm khối lập phương đếm tiếp 112, 113, 114,……… + Lấy 200 khối lập phương Có 200 khối lập Có mấy khối lập phương phương? HS thao tác theo yêu Lấy thêm từng khối cầu của GV: lấy lập phương và đếm thêm khối lập thêm phương đếm tiếp
- 201, 202, 203, 204, ….. + Lấy 350 khối lập phương Có 350 khối lập Có mấy khối lập phương phương? HS thao tác theo yêu Lấy thêm từng khối cầu của GV: lấy lập phương và đếm thêm khối lập thêm phương đếm tiếp 351, 352, 353, ….. + Lấy 430 khối lập Có 430 khối lập phương phương Có mấy khối lập HS thao tác theo yêu phương? cầu của GV: lấy Lấy thêm từng thêm và đếm tiếp thanh chục khối lập 440, 450, 460, ….. phương và đếm thêm *GV hướng dẫn HS cách đọc, viết số có ba chữ số HS quan sát GV gắn lên bảng mô hình số 11 như HS nêu cách đọc: SGK. một trăm mười một; Gọi HS nêu cách viết: 111 đọc, viết số 111 Nhiều HS đọc HS viết vào bảng GV yêu cầu HS con viết vào bảng con GV hướng dẫn cho HS đọc và viết vào tương tự cho HS làm bảng con với số 208, 352, 430 2. Trò chơi: Lấy đủ Yêu cầu học sinh HS lắng nghe yêu số lượng thực hiện theo nhóm cầu Mục tiêu: thực hành 4 lấy ra đủ số khối nhận biết các số có lập phương theo yêu ba chữ số cầu của bạn. Chia 2 đội để học Học sinh tham gia sinh thi chơi. Cả lớp và giáo viên Thực hiện theo yêu nhận xét đội thắng cầu của giáo viên. cuộc.
- 10ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Số? GV giao nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ Mục tiêu: nhận biết YC: HS tự thực HS tự tìm hiểu yêu các số có ba chữ số, hành bài tập cầu của bài và làm biết cách đọc, viết TBHT điều hành bài chúng chia sẻ HS làm bài: 132, Yêu cầu 2 em lên 350 bảng chia sẻ kết quả HS chia sẻ Tổ chức cho HS nhận xét bài làm HS nhận xét GV nhận xét chung HS lắng nghe Bài 2: Chọn cách ?. Bài tập yêu cầu ?. Chọn số tương đọc tương ứng với gì? ứng với cách đọc. số HS quan sát và thực Mục tiêu: nhận biết Đưa ra hình biểu hiện theo yêu cầu. các số có ba chữ số, diễn để học sinh HS làm bài theo biết cách đọc, viết quan sát. Sau đó yêu nhóm đôi chúng cầu HS làm bài tập theo nhóm. HS chia sẻ kết quả: Yêu cầu chia sẻ kết đại diện 2 nhóm lên quả bảng thực hiện. *Trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng HS tham gia chơi, GV treo bảng phụ dưới lớp cổ vũ, cùng ghi sẵn nội dung bài GV làm ban giám tập 2, tổ chức cho 2 khảo đội học sinh thi đua chọn cách đọc tương ứng với số. Đội nào đúng và xong trước HS nhận xét sẽ thắng cuộc. HS lắng nghe Yêu cầu HS nhận xét Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. 5ph 4. Vận dụng GV cho HS quan sát HS quan sát và chia Mục tiêu: HS có cảm hình có thông tin về sẻ thông tin em biết nhận về số lượng, số lượng đến 100 về hình ảnh GV cho củng cố kĩ năng đọc, trong thực tế: sơ đồ quan sát viết số và vận dụng chỗ ngồi trên máy
- được vào thực tế bay, hình ảnh sân vận động đông người 1ph 5. Củng cố dặn dò ?. Bài học hôm nay, HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, em đã học thêm được khắc sâu nội dung điều gì? Những điều bài đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? ?. Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì? HS lắng nghe GV nhấn mạnh kiến thức tiết học HS lắng nghe GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 75: Các số có ba chữ số (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Thực hiện được việc phân tích số có ba chữ số thành các trăm, chục, đơn vị (345 gồm 3 trăm, 4 chục, 5 đơn vị) Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
- 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các tấm 1 trăm khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Thờ Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh i gian 4ph 1. Khởi động GV kết hợp với Ban học Học sinh chủ động tham Mục tiêu: Tạo tâm thế tập tổ chức trò chơi TBHT gia chơi. tích cực, hứng thú học điều hành trò chơi Đố tập cho HS và kết nối bạn với bài học mới + Nội dung chơi: TBHT yêu cầu các bạn lấy bảng con. Sau đó, TBHT đọc một số và các bạn viết số đó vào bảng con. Lắng nghe. Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. GV kết nối với nội dung HS quan sát và thảo luận bài mới theo nhóm đôi Cho HS quan sát tranh và HS chia sẻ câu trả lời thảo luận theo câu hỏi: HS nhận xét ?. Bức tranh vẽ gì? ?. Hai bạn trong tranh Học sinh mở sách giáo đang làm gì? Vẽ gì? khoa, trình bày bài vào vở. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài, ghi tên bài. 10ph 2. Hình thành kiến thức 1. Hình thành các số * GV hướng dẫn HS thao có ba chữ số tác chuẩn bị Mục tiêu: nhận biết Chuẩn bị khối lập phương (GV gắn trên Lấy 345 khối lập phương
- được các số có ba chữ bảng) đặt trước mặt số, biết cách đọc, viết ?. Có bao nhiêu khối lập Có 345 khối lập phương chúng; nhận biết số phương? có ba chữ số gồm GV yêu cầu HS đọc và HS nêu: trăm, chục, đơn vị viết số Đọc: Ba trăm bốn mươi lắm Viết: 345 *GV đặt câu hỏi để HS trả lời: ?. Có mấy tấm 1 trăm khối 1 tấm 1 trăm lập phương? ?. Có mấy thanh lập 4 thanh chục phương chục? ?. Có mấy khối lập 5 khối lập phương rời phương rời? GV nhận xét: Như vậy, HS lắng nghe trong số 345, số 3 cho ta biết có 3 trăm khối lập phương, số 4 cho ta biết có 4 chục khối lập phương và số 5 cho ta biết có 5 khối lập phương rời. Ta có thể viết vào bảng trăm, chục, đơn vị tương ứng như sau: Trăm Chục Đơn vị 3 4 5 Số 345 gồm 3 trăm, 4 chục, 5 đơn vị. ?. Số 345 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? 20ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Số? GV giao nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ Mục tiêu: nhận biết YC: HS tự thực hành bài HS tự tìm hiểu yêu cầu các số có ba chữ số, tậ p của bài và làm bài biết cách đọc, viết TBHT điều hành chia sẻ HS làm bài chúng; nhận biết số Yêu cầu 2 em lên bảng Đơn Trăm Chục có ba chữ số gồm chia sẻ kết quả vị trăm, chục, đơn vị 263 2 6 3 Tổ chức cho HS nhận xét 620 6 2 0 bài làm GV nhận xét chung HS chia sẻ HS nhận xét HS lắng nghe
- Bài 2: Thực hiện ?. Bài tập yêu cầu gì? ?. Thực hiện theo mẫu theo mẫu Đưa ra hình biểu diễn để HS quan sát và thực hiện Mục tiêu: nhận biết học sinh quan sát. Sau đó theo yêu cầu. các số có ba chữ số, yêu cầu HS làm bài tập HS làm bài theo nhóm đôi biết cách đọc, viết theo nhóm. chúng; nhận biết số Yêu cầu chia sẻ kết quả HS chia sẻ kết quả: đại có ba chữ số gồm diện 2 nhóm lên bảng thực trăm, chục, đơn vị *Trò chơi: Ai nhanh – Ai hiện. đúng GV treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2, tổ HS tham gia chơi, dưới chức cho 2 đội học sinh thi lớp cổ vũ, cùng GV làm ban đua lên thực hiện hoàn giám khảo thành bảng. Đội nào đúng và xong trước sẽ thắng cuộc. Yêu cầu HS nhận xét HS nhận xét Giáo viên nhận xét, tuyên HS lắng nghe dương học sinh. Bài 3: Nói (theo mẫu) GV giao nhiệm vụ HS nhận nhiệm vụ Mục tiêu: phân tích số YC: HS tự thực hành bài HS tự tìm hiểu yêu cầu có ba chữ số thành tậ p của bài và làm bài trăm, chục, đơn vị TBHT điều hành chia sẻ HS làm bài Yêu cầu một vài nhóm HS chia sẻ lên bảng chia sẻ kết quả ?. Số 127 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? (127 gồm 1 trăm, 2 chục, 7 đơn vị) ?. Số 360 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? (360 gồm 3 trăm, 6 chục, 0 đơn vị) ?. Số 802 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? (802 gồm 8 trăm, 0 chục, 2 đơn vị) Tổ chức cho HS nhận xét HS nhận xét bài làm GV nhận xét chung HS lắng nghe 5ph 4. Vận dụng: Chọn Gọi HS đọc đề toán HS đọc đề suy nghĩ bài chữ từ đáp án đúng Cho HS xem tranh (như làm Mục tiêu: nhận biết sách giáo khoa)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 2
15 p | 39 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 35
20 p | 57 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 9
25 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 7
18 p | 35 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 31
20 p | 44 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 14
19 p | 56 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 3
21 p | 68 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 21
26 p | 43 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 32
21 p | 27 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 29
16 p | 39 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 22
20 p | 59 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20
14 p | 31 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 18
12 p | 37 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 12
18 p | 30 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 11
29 p | 47 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 5
21 p | 24 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 8
17 p | 44 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 17
26 p | 24 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn