intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 26

Chia sẻ: Bạch Tử Du | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

45
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 26 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh đếm được số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000; đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh”; đếm, đọc, viết các số có ba chữ số; thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 26

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:  Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4:  CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.    PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 73: Các số trong phạm vi 1000 (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000 ­ Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh” ­ Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học   (NL giải   quyết vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán   học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời  (hoặc thẻ các bó que tính và que tính rời,…) để đếm; các thẻ số từ 100, 200, …., 900,  1000 và các thẻ chữ: một trăm, hai trăm,…. chín trăm, một nghìn. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Đếm theo trăm Thời gian Nội dung và mục  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  tiêu viên sinh 3ph 1. Khởi động ­ GV kết hợp với Ban  ­ Học sinh  chủ  động  Mục tiêu: Tạo tâm  học   tập   tổ   chức   trò  tham gia chơi. thế tích cực, hứng  chơi TBHT điều hành  thú học tập cho HS  trò chơi  Đố bạn:
  2. và kết nối với bài  +   Nội   dung   chơi:  học mới TBHT   viết   lên   bảng  các   số   tròn   trăm   để  ­ Lắng nghe. học sinh đọc số. ­ Giáo viên nhận xét  ­ Học sinh mở sách  chung,   tuyên   dương  giáo khoa, trình bày  học sinh. bài vào vở. ­ GV kết nối với nội  dung bài mới và ghi  tên bài lên bảng.  15ph 2. Hình thành kiến thức: *Giới thiệu số tròn  ­ Gắn lên bảng 1 hình  ­ Có 1 trăm. trăm vuông biểu diễn 100  Mục tiêu: Nhận biết  và hỏi: Có mấy trăm? được các số tròn  ­ Gọi 1 học sinh lên  ­   1,   2   học   sinh   lên  trăm, biết cách đọc  bảng   viết   số   100  bảng viết. các số tròn trăm xuống dưới vị trí gắn  hình vuông biểu diễn  100. ­ Học sinh trả lời. ­   Gắn   2   hình   vuông  như  trên lên bảng và  ­   Học   sinh   viết   vào  hỏi: Có mấy trăm. bảng con: 200. ­   Yêu   cầu   học   sinh  suy nghĩ và tìm cách  viết số 2 trăm. ­ Giới thiệu:  Để  chỉ  ­ Đọc và viết các số  số   lượng   là   2   trăm,   từ 300 đến 900. người   ta   dùng   số   2   trăm, viết 200. ­ Cùng có 2 chữ số 00  ­ Lần lượt đưa ra 3,  đứng cuối cùng. 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 hình  ­ Học sinh nghe. vuông   như   trên   để  giới thiệu các số 300,  400,... ­ Các số  từ  100 đến  900   có   đặc   điểm   gì  chung? ­ Những số này được   gọi là những số  tròn   trăm. *Giới thiệu 1000 ­   Gắn   lên   bảng   10  ­ Học sinh trả lời Mục tiêu: biết đơn vị  hình   vuông   và   hỏi: 
  3. nghìn Có mấy trăm? ­ Cả lớp đọc: 10 trăm  ­ Giới thiệu:  10 trăm  bằng 1 nghìn. được gọi là 1 nghìn. ­   Viết   lên   bảng:  10   trăm = 1 nghìn. ­ Để  chỉ  số  lượng là  1 nghìn, viết là 1000. ­   Học   sinh   đọc   và  ­1 trăm bằng 10 chục. viết số 1000. ­1   nghìn   bằng   10  ­   1   trăm   bằng   mấy  trăm. chục? ­   1   nghìn   bằng   mấy  trăm? 14ph 3. Luyện tập, thực hành Bài 1: Viết các số ­   Yêu   cầu   HS   đọc  ­ HS đọc yêu cầu Mục tiêu: viết các số   yêu cầu ?.   viết   các   số   tròn  tròn trăm  ?.   Bài   tập   yêu   cầu  trăm chúng ta làm gì? ­ Yêu cầu HS cả  lớp  ­   1  HS  lên  bảng,  cả  tự làm bài lớp làm vào bảng con ­ HS chia sẻ ­   Yêu   cầu   1   em   lên  Bốn trăm: 400; Năm  bảng chia sẻ kết quả trăm: 500; Sáu trăm:  600; Bảy trăm: 700;  Tám trăm: 800; Chín  trăm: 900; Một  nghìn: 1000 ­  Gọi  HS  khác  nhận  ­ HS nhận xét xét ­ HS lắng nghe ­ GV nhận xét chung Bài 2: Số? ­   Yêu   cầu   HS   tìm  ­   Điền   số   còn   thiếu  Mục tiêu: biết điền  hiểu yêu cầu vào ô các số tròn trăm vào  ­   Yêu   cầu   HS   làm  ­ HS làm theo cặp đôi các vạch trên tia số theo nhóm đôi ­ Chia sẻ kết quả ­ HS chia sẻ kết quả: 300,   400,   600,   700,  Trò chơi: Ai nhanh –  900 Ai đúng ­ Giáo viên treo bảng  ­   Học   sinh   tham   gia  phụ ghi sẵn nội dung  chơi, dưới lớp cổ vũ,  bài tập 2, tổ chức cho  cùng   giáo   viên   làm  2 đội học sinh thi đua  ban giám khảo.
  4. viết số  thích hợp vào  chỗ   chấm.   Đội   nào  đúng   mà   xong   trước  sẽ thắng cuộc. ­ Học sinh lắng nghe. ­ Giáo viên tổng kết  trò chơi, tuyên dương  đội thắng. Bài 3: Chị Mai  ­ Gọi HS đọc đề toán ­ HS đọc đề  suy nghĩ  muốn mua 800 ống  ­   Cho   HS   xem   tranh  bài làm hút làm bằng tre.  (như sách giáo khoa) Chị Mai cần mấy  ­   Yêu   cầu   HS   suy  hộp ống hút? nghĩ bài làm ­ Thảo luận cặp  đôi  Mục tiêu: Thực hành  ­   Cho   HS   thảo   luận  theo   dự   kiến   nội  vận dụng cách sử  cặp đôi dung câu hỏi dụng số tròn trăm  ?.   Bài   toán   cho   biết  trong giải quyết tình  gì? huống ?. Bài toán hỏi gì? ?. Vậy muốn biết chị  Mai   cần   lấy   bao  nhiêu hộp bút, ta làm  thế nào? ­   Chia   sẻ   trước   lớp:  ­   Trao   đổi,   đưa   câu  cách   làm   và   câu   trả  trả  lời: Chị  Mai cần  lờ i lấy 8 hộp ống hút. ­   GV   đánh   giá   phần  ­   Báo   cáo   kết   quả  chia sẻ của HS trước lớp ­ HS nhận xét  ­ HS lắng nghe 2ph 4. Vận dụng Bài tập Bài   toán:  Chị   Mai   Mục tiêu: Thực hành  muốn   mua   500   ống   vận dụng trong giải  hút   thì   chị   Mai   cần   quyết các tình huống  lấy mấy hộp? ­ HS suy nghĩ câu trả  thực tế ­   Yêu   cầu   HS   suy  lờ i nghĩ làm bài. ­ HS báo cáo kết quả ­ Gọi HS báo cáo kết  ­ HS lắng nghe quả. ­ GV nhận xét, chữa  bài. 1ph 5. Củng cố ­ dặn dò ?. Bài học hôm nay,  ­ HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  em đã học thêm được 
  5. khắc sâu nội dung  điều gì? Những điều  bài đó giúp ích gì cho em  trong cuộc sống hằng  ngày? ?. Khi phải đếm số  theo trăm, em nhắc  bạn chú ý điều gì? ­ HS lắng nghe ­ GV nhấn mạnh  kiến thức tiết học ­ HS lắng nghe ­ GV đánh giá, động  viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:  Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4:  CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.    PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 73: Các số trong phạm vi 1000 (tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000 ­ Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh” ­ Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
  6. a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học   (NL giải   quyết vấn đề  Toán học; giao tiếp toán học; sử  dụng công cụ  và phương tiện   toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời  (hoặc thẻ các bó que tính và que tính rời,…) để đếm; các thẻ số từ 100, 200, ….,  900, 1000 và các thẻ chữ: một trăm, hai trăm,…. chín trăm, một nghìn. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 2: Đếm theo chục Thời gian Nội dung và mục  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  tiêu viên sinh 3ph 1. Khởi động ­   Giáo   viên  kết   hợp  ­ Học sinh  chủ  động  Mục tiêu: Tạo tâm  với   ban   học   tập  tổ  tham gia. thế tích cực, hứng  chức cho học sinh thi  thú học tập cho HS  đua viết số  tròn chục  và kết nối với bài  mà   mình   biết   lên  học mới bảng. ­ Lắng nghe. ­  Giáo viên tổng kết  trò chơi, tuyên dương  ­ Học sinh mở sách  học sinh tích cực. giáo khoa, trình bày  ­ Giới thiệu bài mới  bài vào vở. và ghi tên bài lên  bảng 15ph 2. Hình thành kiến  ?. Hãy nêu các số tròn  ­ 10, 20, 30, 40, 50,  thức chục? 60, 70, 80, 90 Mục tiêu: nhận biết   ­ Quan sát và trả lời:  và biết cách đếm  ­ Gắn lên bảng 1 tấm  1 trăm theo chục 1   trăm   khối   lập  phương   và   hỏi:  Có   mấy trăm? ­ HS quan sát và đếm  ­ Lấy thêm một thanh  thêm:  1   chục   khối   lập  Đọc: một trăm mười phương   và   yêu   cầu  Viết: 110 HS   đếm   thêm,   suy  nghĩ cách viết. ­ HS thao tác lần lượt  ­  Đây là một số  tròn   lấy các khối lập 
  7. chục phương, đếm, đọc,  ­   Yêu   cầu   HS   làm  viết các số việc theo nhóm 4: tìm  ra   cách   đọc   và   viết  ­ HS lên bảng: 1 bạn  của các số: 120, 130,  đọc số, 1 bạn viết  140,   150,   160,   170,  số. Cả lớp theo dõi  180, 190 và nhận xét. ­ Yêu cầu HS báo cáo  ­ HS đọc kết quả thảo luận. ­ Yêu cầu cả lớp đọc  các   số   tròn   chục   từ  110 đến 200 14ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 4: Chọn số  ?.   Bài   tập   yêu   cầu   ?.   Chọn   số   tương   tương ứng với cách  gì? ứng với cách đọc. đọc ­ HS quan sát và thực  Mục tiêu: nhận biết  ­   Đưa   ra   hình   biểu  hiện theo yêu cầu. và đọc các số tròn  diễn   để   học   sinh  ­   HS   làm   bài   theo  chục từ 110 ­ 200 quan  sát.  Sau   đó  yêu  nhóm đôi cầu   HS   làm   bài   tập  ­ HS chia sẻ kết quả:  theo nhóm. đại diện  2 nhóm lên  ­ Yêu cầu chia sẻ kết  bảng thực hiện. quả ­ HS nhận xét ­ HS lắng nghe ­   Yêu   cầu   HS   nhận  xét  ­ Giáo viên nhận xét,  tuyên   dương   học  sinh. Bài 5: Số? ­   Yêu   cầu   HS   tìm  ­   Điền   số   còn   thiếu  Mục tiêu: biết điền  hiểu yêu cầu vào ô các số tròn chục vào  ­   Yêu   cầu   HS   làm  ­ HS làm theo cặp đôi các vạch trên tia số theo nhóm đôi ­ HS chia sẻ kết quả: ­ Chia sẻ kết quả 130,   150,   160,   180,  190 Trò chơi: Ai nhanh –  Ai đúng ­   Học   sinh   tham   gia  ­ Giáo viên treo bảng  chơi, dưới lớp cổ vũ,  phụ  ghi sẵn nội dung  cùng   giáo   viên   làm  bài tập 2, tổ chức cho  ban giám khảo. 2 đội học sinh thi đua 
  8. viết số  thích hợp vào  chỗ   chấm.   Đội   nào  đúng   mà   xong   trước  ­ Học sinh lắng nghe. sẽ thắng cuộc. ­  Giáo viên tổng kết  trò chơi, tuyên dương  đội thắng. Bài 6: Chọn chữ  ­ Gọi HS đọc đề toán ­ HS đọc đề  suy nghĩ  trước đáp án đúng ­   Cho   HS   xem   tranh  bài làm Mục tiêu: Thực hành  (như sách giáo khoa) vận dụng trong giải  ­   Yêu   cầu   HS   suy  quyết các tình huống  nghĩ bài làm ­ Thảo luận cặp  đôi  thực tế ­   Cho   HS   thảo   luận  theo   dự   kiến   nội  cặp đôi dung câu hỏi ?.   Bài   toán   cho   biết   gì? ?. Bài toán hỏi gì? ?. Vậy muốn biết có   bao   nhiêu   cúc   áo   ta   làm thế nào? ­   Chia   sẻ   trước   lớp:  ­   Trao   đổi,   đưa   câu  cách   làm   và   câu   trả  trả lời: 170 cúc áo lờ i ­   Báo   cáo   kết   quả  ­   GV   đánh   giá   phần  trước lớp chia sẻ của HS ­ HS nhận xét  ­ HS lắng nghe 2ph 4. Vận dụng: câu  ?.  Số   tròn   chục   là   ?.  Là   những   số   có   hỏi những   số   như   thế   hàng đơn vị bằng 0 Mục tiêu: ghi nhớ,  nào? khắc sâu nội dung  bài 1ph 5. Củng cố ­ dặn dò ?. Bài học hôm nay,  ­ HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  em đã học thêm được  khắc sâu nội dung  điều gì? Những điều  bài đó giúp ích gì cho em  trong cuộc sống hằng  ngày? ?. Khi phải đếm số  theo chục, em nhắc  bạn chú ý điều gì? ­ HS lắng nghe ­ GV nhấn mạnh  kiến thức tiết học ­ HS lắng nghe
  9. ­ GV đánh giá, động  viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:  Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4:  CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.    PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 73: Các số trong phạm vi 1000 (tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đếm số lượng theo trăm, theo chục và theo đơn vị; nhận biết được số 1000 ­ Đọc viết các số tròn trăm, tròn chục và “linh” ­ Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học  (NL giải quyết   vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với  Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời  (hoặc thẻ các bó que tính và que tính rời,…) để đếm; các thẻ số từ 100, 200, ….,  900, 1000 và các thẻ chữ: một trăm, hai trăm,…. chín trăm, một nghìn. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,…
  10. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 3: Đếm theo đơn vị Thời gian Nội dung và mục  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  tiêu viên sinh 3ph 1. Khởi động ­   GV   kết   hợp   với  ­ Học sinh  chủ  động  Mục tiêu: Tạo tâm  Ban học tập tổ  chức  tham gia chơi. thế tích cực, hứng  trò   chơi  TBHT   điều  thú học tập cho HS  hành  trò   chơi    Đố   và kết nối với bài  bạn: học mới +   Nội   dung   chơi:  TBHT   viết   lên   bảng  ­ Lắng nghe. các   số   tròn   chục   từ  110 đến 200 ­ Học sinh mở sách  ­ Giáo viên nhận xét  giáo khoa, trình bày  chung,   tuyên   dương  bài vào vở. học sinh. ­ GV kết nối với nội  dung bài mới và ghi  tên bài lên bảng.  15ph 2. Hình thành kiến  ­ Gắn lên bảng 1 tấm  ­ Quan sát và trả lời:  thức 1   trăm   khối   lập  1 trăm Mục tiêu: đếm số  phương   và   hỏi:  Có  lượng theo đơn vị;  mấy trăm? cách đọc “linh” ­   Lấy   thêm   một   1  ­ HS quan sát và lắng  khối   lập   phương   và  nghe giới   thiệu:  Trong   ­ HS viết và đọc số  toán   học,   người   ta   101 dùng số 1 trăm linh 1   và viết 101. ­   Yêu   cầu   HS   làm  ­ HS thao tác lần lượt  việc theo nhóm 4: tìm  lấy các khối lập  ra   cách   đọc   và   viết  phương, đếm, đọc,  của các số: 102, 103,  viết các số 104,   105,   106,   107,  108, 109 ­ HS lên bảng: 1 bạn  ­ Yêu cầu HS báo cáo  đọc số, 1 bạn viết  kết quả thảo luận. số. Cả lớp theo dõi  và nhận xét. ­ Yêu cầu cả lớp đọc  ­ HS đọc các số từ 101 đến 110
  11. 14ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 7: Chọn số  ?.   Bài   tập   yêu   cầu   ?.   Chọn   số   tương   tương ứng với cách  gì? ứng với cách đọc. đọc ­ HS quan sát và thực  Mục tiêu: nhận biết  ­   Đưa   ra   hình   biểu  hiện theo yêu cầu. và đọc các số theo  diễn   để   học   sinh  ­   HS   làm   bài   theo  đơn vị quan sát. Sau đó yêu  nhóm đôi cầu   HS   làm   bài   tập  ­ HS chia sẻ kết quả:  theo nhóm. đại diện 2 nhóm lên  ­ Yêu cầu chia sẻ kết  bảng thực hiện. quả ­ HS nhận xét ­ HS lắng nghe ­   Yêu   cầu   HS   nhận  xét  ­ Giáo viên nhận xét,  tuyên   dương   học  sinh. Bài 8: Số? ­   Yêu   cầu   HS   tìm  ­   Điền   số   còn   thiếu  Mục tiêu: biết điền  hiểu yêu cầu vào ô các số tròn trăm vào  ­   Yêu   cầu   HS   làm  ­ HS làm theo cặp đôi các vạch trên tia số theo nhóm đôi ­ HS chia sẻ kết quả: ­ Chia sẻ kết quả 103,   104,   106,   107,  108 Trò chơi: Ai nhanh –  Ai đúng ­   Học   sinh   tham   gia  ­ Giáo viên treo bảng  chơi, dưới lớp cổ vũ,  phụ ghi sẵn nội dung  cùng   giáo   viên   làm  bài tập 2, tổ chức cho  ban giám khảo. 2 đội học sinh thi đua  viết số  thích hợp vào  chỗ   chấm.   Đội   nào  đúng   mà   xong   trước  ­ Học sinh lắng nghe. sẽ thắng cuộc. ­ Giáo viên tổng kết  trò chơi, tuyên dương  đội thắng. Bài 9: Trò chơi:  ­   Bài   yêu   cầu  chúng  ­   Bài   tập   yêu   cầu  Lấy cho đủ số  ta làm gì? chúng   ta   lấy   cho   đủ  lượng ­ số lượng Mục tiêu: Thực    Yêu   cầu   học   sinh  hành vận dụng trong  thực hiện theo nhóm  4   lấy   ra   đủ   số   quả 
  12. giải quyết các tình  theo   yêu   cầu   của  ­   Học   sinh   tham   gia  huống thực tế bạn. chơi. ­ Chia 2  đội  để  học  ­ Thực hiện theo yêu  sinh thi cầu của giáo viên. ­ Cả  lớp và giáo viên  nhận   xét   đội   thắng  cuộc. 2ph 4. Vận dụng:  ­ GV  đưa ra một số  ­ HS quan sát Mục tiêu: thực hành  hình   ảnh   về   số  vận dụng trong giải  lượng   lớn   để   HS  quyết các tình huống  quan sát. ­   HS   làm   theo   yêu  thực tế ­   Yêu   cầu   HS   làm  cầu theo   nhóm   đôi:   xem  trang   sách   100;   107;  120 trong SGK Tiếng  Việt 2 1ph 5. Củng cố ­ dặn dò ?. Bài học hôm nay,  ­ HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  em đã học thêm được  khắc sâu nội dung  điều gì? Những điều  bài đó giúp ích gì cho em  trong cuộc sống hằng  ngày? ?. Khi phải đếm số  theo đơn vị, em nhắc  bạn chú ý điều gì? ­ HS lắng nghe ­ GV nhấn mạnh  kiến thức tiết học ­ HS lắng nghe ­ GV đánh giá, động  viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
  13. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:  Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4:  CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000.    PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 74: Các số có 3 chữ số  I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Đếm, đọc, viết các số có ba chữ số ­ Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL giải quyết   vấn đề Toán học; giao tiếp toán học; sử dụng công cụ và phương tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán  học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các bảng 100 khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời để  đếm 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Thời gian Nội dung và mục  Hoạt động của giáo  Hoạt động của học  tiêu viên sinh 4ph 1. Khởi động ­   GV   kết   hợp   với  ­ Học sinh  chủ  động  Mục tiêu: Tạo tâm  Ban học tập tổ  chức  tham gia chơi. thế tích cực, hứng  trò   chơi  TBHT   điều 
  14. thú học tập cho HS  hành  trò   chơi    Ai   và kết nối với bài  nhanh – Ai đúng: học mới +   Nội   dung   chơi:  TBHT   yêu   cầu   các  bạn   lấy   SGK   Tiếng  Việt   2   và   thực   hiện  theo yêu cầu: ?.   Tìm   đến   trang   sách 100 ­ Lắng nghe. ?.   Tìm   đến   trang   sách 101 ­ Học sinh mở sách  ?.   Trang   sách   tiếp   giáo khoa, trình bày  theo   của   trang   sách   bài vào vở. 109   là   trang   bao   nhiêu? ­ Giáo viên nhận xét  chung,   tuyên   dương  học sinh. ­ GV kết nối với nội  dung bài mới và ghi  tên bài lên bảng.  20p 2. Hình thành kiến thức h 1. Hình thành các số  * GV giao nhiệm vụ  ­ HS thao tác trên các  có ba chữ số HS thao tác theo yêu  khối   lập   phương  Mục tiêu: nhận biết  cầu:  theo nhóm 4. được các số có ba  *Dự   kiến   nội   dung   chữ số, biết cách  +   Lấy   110   khối   lập  chia sẻ: đọc, viết chúng phương ­   Có   mấy   khối   lập  ­   Có   110   khối   lập  phương? phương. ­ Lấy thêm từng khối  ­ HS thao tác theo yêu  lập   phương   và   đếm  cầu   của   GV:   lấy  thêm  thêm   khối   lập  phương   đếm   tiếp  112, 113, 114,……… +   Lấy   200   khối   lập  phương ­ Có 200 khối lập  ­   Có   mấy   khối   lập  phương phương? ­ HS thao tác theo yêu  ­ Lấy thêm từng khối  cầu   của   GV:   lấy  lập   phương   và   đếm  thêm   khối   lập  thêm  phương   đếm   tiếp 
  15. 201,   202,   203,   204,  ….. +   Lấy   350   khối   lập  phương ­ Có 350 khối lập  ­   Có   mấy   khối   lập  phương phương? ­ HS thao tác theo yêu  ­ Lấy thêm từng khối  cầu   của   GV:   lấy  lập   phương   và   đếm  thêm   khối   lập  thêm  phương   đếm   tiếp  351, 352, 353, ….. +   Lấy   430   khối   lập  ­ Có 430 khối lập  phương phương ­   Có   mấy   khối   lập  ­ HS thao tác theo yêu  phương? cầu   của   GV:   lấy  ­   Lấy   thêm   từng  thêm   và   đếm   tiếp  thanh   chục   khối   lập  440, 450, 460, ….. phương và đếm thêm  *GV  hướng  dẫn  HS  cách đọc, viết số  có  ba chữ số ­ HS quan sát ­   GV   gắn   lên   bảng  mô   hình   số   11   như  ­   HS   nêu   cách   đọc:  SGK. một trăm mười một;  ­   Gọi   HS   nêu   cách  viết: 111 đọc, viết số 111 ­ Nhiều HS đọc ­   HS   viết   vào   bảng  ­   GV   yêu   cầu   HS  con viết vào bảng con ­ GV hướng dẫn cho  ­ HS đọc và viết vào  tương tự  cho HS làm  bảng con với số 208, 352, 430 2. Trò chơi: Lấy đủ  ­   Yêu   cầu   học   sinh  ­   HS   lắng   nghe   yêu  số lượng thực hiện theo nhóm  cầu Mục tiêu: thực hành  4 lấy ra  đủ  số  khối  nhận biết các số có  lập phương theo yêu  ba chữ số cầu của bạn. ­ Chia 2 đội để  học  ­   Học   sinh   tham   gia  sinh thi chơi. ­ Cả lớp và giáo viên  ­ Thực hiện theo yêu  nhận xét đội thắng  cầu của giáo viên. cuộc.
  16. 10ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Số? ­ GV giao nhiệm vụ ­ HS nhận nhiệm vụ Mục tiêu: nhận biết  ­ YC: HS tự thực  ­ HS tự tìm hiểu yêu  các số có ba chữ số,  hành bài tập cầu của bài và làm  biết cách đọc, viết  ­ TBHT điều hành  bài chúng chia sẻ ­ HS làm bài: 132,  ­ Yêu cầu 2 em lên  350 bảng chia sẻ kết quả ­ HS chia sẻ ­ Tổ chức cho HS  nhận xét bài làm ­ HS nhận xét ­ GV nhận xét chung ­ HS lắng nghe Bài 2: Chọn cách  ?.   Bài   tập   yêu   cầu  ?.   Chọn   số   tương   đọc tương ứng với  gì? ứng với cách đọc. số ­ HS quan sát và thực  Mục tiêu: nhận biết  ­   Đưa   ra   hình   biểu  hiện theo yêu cầu. các số có ba chữ số,  diễn   để   học   sinh  ­   HS   làm   bài   theo  biết cách đọc, viết  quan sát. Sau đó yêu  nhóm đôi chúng cầu   HS   làm   bài   tập  theo nhóm. ­ HS chia sẻ kết quả:   ­ Yêu cầu chia sẻ kết  đại diện 2 nhóm lên  quả bảng thực hiện. *Trò chơi:  Ai nhanh  – Ai đúng ­   HS   tham   gia   chơi,  ­   GV   treo   bảng   phụ  dưới lớp cổ  vũ, cùng  ghi sẵn nội dung bài  GV   làm   ban   giám  tập 2, tổ  chức cho 2  khảo đội  học  sinh   thi   đua  chọn cách đọc tương  ứng với số. Đội nào  đúng   và   xong   trước  ­ HS nhận xét sẽ thắng cuộc. ­ HS lắng nghe ­   Yêu   cầu   HS   nhận  xét  ­ Giáo viên nhận xét,  tuyên dương học  sinh. 5ph 4. Vận dụng ­ GV cho HS quan sát  ­ HS quan sát và chia  Mục tiêu: HS có cảm   hình có thông tin về  sẻ thông tin em biết  nhận về số lượng,  số lượng đến 100  về hình ảnh GV cho  củng cố kĩ năng đọc,   trong thực tế: sơ đồ  quan sát viết số và vận dụng  chỗ ngồi trên máy 
  17. được vào thực tế bay, hình ảnh sân  vận động đông  người 1ph 5. Củng cố ­ dặn dò ?. Bài học hôm nay,  ­ HS nêu ý kiến  Mục tiêu: Ghi nhớ,  em đã học thêm được  khắc sâu nội dung  điều gì? Những điều  bài đó giúp ích gì cho em  trong cuộc sống  hằng ngày? ?. Để đếm chính xác  em nhắn bạn điều  gì? ­ HS lắng nghe ­ GV nhấn mạnh  kiến thức tiết học ­ HS lắng nghe ­ GV đánh giá, động  viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên:  Môn: Toán – Tuần 26 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 CHỦ ĐỀ 4:  CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000. Bài 75: Các số có ba chữ số (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Thực hiện được việc phân tích số có ba chữ số thành các trăm, chục, đơn  vị (345 gồm 3 trăm, 4 chục, 5 đơn vị) ­ Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế
  18. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học (NL   giải quyết vấn đề  Toán học; giao tiếp toán học; sử  dụng công cụ  và phương   tiện toán học). b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình  yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: các tấm 1 trăm khối lập phương, thanh chục và khối lập phương rời 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Thờ Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh i  gian 4ph 1. Khởi động ­ GV kết hợp với Ban học  ­ Học sinh  chủ  động  tham  Mục tiêu: Tạo tâm thế   tập tổ chức trò chơi TBHT  gia chơi. tích cực, hứng thú học  điều   hành  trò   chơi  Đố   tập cho HS và kết nối  bạn với bài học mới +   Nội   dung   chơi:  TBHT  yêu cầu các bạn lấy bảng  con.   Sau   đó,   TBHT   đọc  một số  và các bạn viết số  đó vào bảng con. ­ Lắng nghe. ­   Giáo   viên   nhận   xét  chung,   tuyên   dương   học  sinh. ­ GV kết nối với nội dung  ­ HS quan sát và thảo luận  bài mới theo nhóm đôi ­ Cho HS quan sát tranh và  ­ HS chia sẻ câu trả lời thảo luận theo câu hỏi: ­ HS nhận xét ?. Bức tranh vẽ gì? ?. Hai bạn trong tranh  ­ Học sinh mở sách giáo  đang làm gì? Vẽ gì? khoa, trình bày bài vào vở. ­ GV nhận xét và dẫn dắt  vào bài, ghi tên bài. 10ph 2. Hình thành kiến thức 1. Hình thành các số  * GV hướng dẫn HS thao  có ba chữ số tác chuẩn bị Mục tiêu: nhận biết  ­   Chuẩn   bị   khối   lập  phương   (GV   gắn   trên  ­ Lấy 345 khối lập phương 
  19. được các số có ba chữ  bảng) đặt trước mặt số, biết cách đọc, viết   ?.   Có   bao   nhiêu   khối   lập  ­ Có 345 khối lập phương chúng; nhận biết số  phương? có ba chữ số gồm  ­ GV yêu cầu HS đọc và  ­ HS nêu: trăm, chục, đơn vị viết số Đọc:   Ba   trăm   bốn   mươi  lắm Viết: 345 *GV   đặt   câu   hỏi   để   HS  trả lời: ?. Có mấy tấm 1 trăm khối   ­ 1 tấm 1 trăm lập phương? ?.   Có   mấy   thanh   lập   ­ 4 thanh chục phương chục? ?.   Có   mấy   khối   lập   ­ 5 khối lập phương rời phương rời? ­ GV nhận xét:  Như  vậy,   ­ HS lắng nghe trong số  345, số  3 cho ta   biết   có   3   trăm   khối   lập   phương, số  4 cho ta biết   có   4   chục   khối   lập   phương   và   số   5   cho   ta   biết có 5 khối lập phương   rời.   Ta   có   thể   viết   vào   bảng   trăm,   chục,   đơn   vị   tương ứng như sau: Trăm Chục Đơn vị 3 4 5 ­   Số   345   gồm   3   trăm,   4   chục, 5 đơn vị. ?. Số  345 gồm mấy trăm,   mấy chục, mấy đơn vị? 20ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Số? ­ GV giao nhiệm vụ ­ HS nhận nhiệm vụ Mục tiêu: nhận biết  ­ YC: HS tự thực hành bài  ­ HS tự tìm hiểu yêu cầu  các số có ba chữ số,  tậ p của bài và làm bài biết cách đọc, viết  ­ TBHT điều hành chia sẻ ­ HS làm bài chúng; nhận biết số  ­ Yêu cầu 2 em lên bảng  Đơn  Trăm Chục có ba chữ số gồm  chia sẻ kết quả vị trăm, chục, đơn vị 263 2 6 3 ­ Tổ chức cho HS nhận xét  620 6 2 0 bài làm ­ GV nhận xét chung ­ HS chia sẻ ­ HS nhận xét ­ HS lắng nghe
  20. Bài 2: Thực hiện  ?. Bài tập yêu cầu gì? ?. Thực hiện theo mẫu theo mẫu ­ Đưa ra hình biểu diễn để  ­ HS quan sát và thực hiện  Mục tiêu: nhận biết  học sinh quan sát. Sau đó  theo yêu cầu. các số có ba chữ số,  yêu   cầu   HS   làm   bài   tập  ­ HS làm bài theo nhóm đôi biết cách đọc, viết  theo nhóm. chúng; nhận biết số  ­ Yêu cầu chia sẻ kết quả ­ HS chia sẻ  kết quả:  đại  có ba chữ số gồm  diện 2 nhóm lên bảng thực  trăm, chục, đơn vị *Trò chơi:  Ai nhanh – Ai  hiện. đúng ­   GV   treo   bảng   phụ   ghi  sẵn nội dung bài tập 2, tổ  ­   HS   tham   gia   chơi,   dưới  chức cho 2 đội học sinh thi  lớp cổ vũ, cùng GV làm ban  đua   lên   thực   hiện   hoàn  giám khảo thành bảng. Đội nào đúng  và   xong   trước   sẽ   thắng  cuộc. ­ Yêu cầu HS nhận xét  ­ HS nhận xét ­ Giáo viên nhận xét, tuyên  ­ HS lắng nghe dương học sinh. Bài 3: Nói (theo mẫu) ­ GV giao nhiệm vụ ­ HS nhận nhiệm vụ Mục tiêu: phân tích số  ­ YC: HS tự thực hành bài  ­ HS tự tìm hiểu yêu cầu  có ba chữ số thành  tậ p của bài và làm bài trăm, chục, đơn vị ­ TBHT điều hành chia sẻ ­ HS làm bài ­ Yêu cầu một vài nhóm  ­ HS chia sẻ lên bảng chia sẻ kết quả ?. Số 127 gồm mấy trăm,  mấy chục, mấy đơn vị? (127 gồm 1 trăm, 2 chục, 7  đơn vị) ?. Số 360 gồm mấy trăm,  mấy chục, mấy đơn vị? (360 gồm 3 trăm, 6 chục, 0  đơn vị) ?. Số 802 gồm mấy trăm,  mấy chục, mấy đơn vị? (802 gồm 8 trăm, 0 chục, 2  đơn vị) ­ Tổ chức cho HS nhận xét  ­ HS nhận xét bài làm ­ GV nhận xét chung ­ HS lắng nghe 5ph 4. Vận dụng: Chọn  ­ Gọi HS đọc đề toán ­   HS   đọc   đề   suy   nghĩ   bài  chữ từ đáp án đúng ­ Cho HS xem tranh (như  làm Mục tiêu: nhận biết  sách giáo khoa)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2