intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: NGUỒN GỐC CHUNG VÀ CHIỀU HƯỚNG TIẾN HÓA CỦA SINH GIỚI

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

132
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Trình bày được nguyên nhân, cơ chế và kết quả của phân li tính trạng, từ đó kết luận về nguồn gốc các loài.  Phân biệt được đồng quy tính trạng và phân li tính trạng.  Nêu được chiều hướng tiến hóa chung của sinh giới.  Nêu được hướng tiến hóa của các nhóm loài. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung trọng tâm: Phân li tính trạng và sự hình thành các nhóm phân loại. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: NGUỒN GỐC CHUNG VÀ CHIỀU HƯỚNG TIẾN HÓA CỦA SINH GIỚI

  1. NGUỒN GỐC CHUNG VÀ CHIỀU HƯỚNG TIẾN HÓA CỦA SINH GIỚI. I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Trình bày được nguyên nhân, cơ chế và kết quả của phân li tính trạng, từ đó kết luận về nguồn gốc các loài.  Phân biệt được đồng quy tính trạng và phân li tính trạng.  Nêu được chiều hướng tiến hóa chung của sinh giới.  Nêu được hướng tiến hóa của các nhóm loài. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết. Nội dung trọng tâm: Phân li tính trạng và sự hình thành các nhóm phân loại. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP :
  2. Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Phân tích vai trò của điều kiện địa lí, cách li địa lí và CLTN trong phương thức hình thành loài mới? 2. Cơ chế hình thành loài mới bằng đột biến lớn. Vì sao hình thành loài mới bằng đa bội hóa hay gặp ở thực vật, ít gặp ở động vật? 3. Nêu thực chất của quá trình hình thành loài mới và vai trò của các nhân tố tiến hóa, các cơ chế cách li đối với quá trình này? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV nêu vấn đề: Dựa vào quan niệm của Đacuyn và sự hình thành loài mới
  3. bằng con đường địa lí thì sự phân li tính trạng là gì? I/.Phân li tính trạng và hình Hoạt động 1: thành các nhóm phân loại: GV yêu cầu HS nghiien cứu sách  Hình thành loài mới. giao khoa, thảo luận nhóm và trả lời  Đồng quy tính trạng. câu lệnh. * Quá trình tiến hóa. Để hình thành kiến thức cho HS GV II/.Chiều hướng tiến hóa minh họa bằng sơ đồ 42 và các trình chung của sinh giới: đồng quy tính trạng. 1. Ngày càng đa dạng và Hoạt động 2: phong phú. GV cho HS nghiên cứu sách giáo 2. Tổ chức ngày càng cao. khoa và hoàn thành câu hỏi lệnh. 3. Thích nghi ngày càng hợp lí. III/.Chiều hướng tiến hóa của Hoạt động 3: từng nhóm loài: Phần này kiến thức cô đọng nên GV Ba hướng: Tiến bộ sinh học, chỉ cần nêu thêm ví dụ để minh họa. thoái bbộ sinh học, kiên định
  4. sinh hoc. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.  Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2