intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

157
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được khái niệm phiên mã, dịch mã, pôliribôxôm.  Trình bày được cơ chế phiên mã.  Mô tả được diễn biến của cơ chế dịch mã. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng quan sát hình để nhận thức kiến thức. Thái độ: Củng cố về việc nhận thức bản chất của các hiện tượng sinh học. Nội dung trọng tâm: Cơ chế, diễn biến của các quá trình phiên mã, dịch mã. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Học sinh: Sách giáo khoa, bảng phụ. Giáo viên:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ.

  1. PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được khái niệm phiên mã, dịch mã, pôliribôxôm.  Trình bày được cơ chế phiên mã.  Mô tả được diễn biến của cơ chế dịch mã. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng quan sát hình để nhận thức kiến thức. Thái độ: Củng cố về việc nhận thức bản chất của các hiện tượng sinh học. Nội dung trọng tâm: Cơ chế, diễn biến của các quá trình phiên mã, dịch mã. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Học sinh: Sách giáo khoa, bảng phụ. Giáo viên: Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
  2. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Gen là gì? Gen cấu trúc như thế nào? Có bao nhiêu loài gen? cho ví dụ. 2. Nêu các đặc điểm mã di truyền? 3. Nhân đôi ADN theo nguyên tác bổ sung và bán bảo tồn? Đoạn okazki là gì? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Trình tự các Nu trên gen quy định trình tự các axit amin trong phân tử prôtêin thông qua 2 quá trình phiên mã và dịch mã. Cơ chế diễn biến: I/.Cơ chế phiên mã: 1. Khái niệm: Sự truyền đạt Hoạt động 1: GV cho HS đọc thông tin từ sách giáo thông tin từ ADN  ARN. khoa để rút ra khái niệm. 2. Diễn biến:
  3. GV đặt các câu hỏi: Quá trình phiên mã diễn ra ở đâu? Diễn ra như thế nào? GV cho HS quan sát hình 2.1 và lần lượt trả lời câu hỏi lệnh. Sau đó, GV lưu ý thêm về quá trình tổng hợp các loại II/.Cơ chế dịch mã : 1. Khái niệm: ARN khác nhau. 2. Diễn biến: Hoạt động 2: Phần này GV cho HS đọc thông tin từ a. Hoạt hóa axit amin. sách giáo khoa để rút ra khái niệm. b. Dịch mã và hình thành GV cho HS hoạt động nhóm để trả lời chuỗi pôlipeptit câu hỏi:Quá trình dịch mã có sự tham 3. Pôliribôxôm: gia các thành phần nào?  Đặc điểm của mARN. GV cho HS nhắc lại cấu trúc hạt  Đặc điểm của ribôxôm. ribôxôm. 4. Mối liên hệ ADN  mARN GV nêu vấn đề: diễn biến quá trình  Prôtêin  Tính trạng: dịch mã. ADN  mARN  P Pm Dm GV cho HS hoạt động nhóm theo các  T.trạng
  4. câu lệnh.  GV lưu ý cho HS về codon và anticodon, phân tích lại pôliribôxôm và hệ thống lại kiến thức. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ :  Viết phần tổng kết vào vở.  Trả lời câu hỏi cuối bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2