intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 11 Bài: QUY LUẬT PHÂN LY

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

383
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. - Trình bày được thí nghiệm và giải thích được kết quả thí nghiệm của Mendel - Phát biểu được nội dung của quy luật phân ly - Giải thích được cơ sở tế bào học của quy luật phân ly - Rèn luyện được kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin - Có ý thực vận dụng quy luật phân ly vào thực tiễn sản xuất

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 11 Bài: QUY LUẬT PHÂN LY

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 11 Bài: QUY LUẬT PHÂN LY I. Mục tiêu bài dạy. - Trình bày được thí nghiệm và giải thích được kết quả thí nghiệm của Mendel - Phát biểu được nội dung của quy luật phân ly - Giải thích được cơ sở tế bào học của quy luật phân ly - Rèn luyện được kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin - Có ý thực vận dụng quy luật phân ly vào thực tiễn sản xuất II. Phương tiện dạy học. - Tranh ảnh về phép lai một cặp tính trạng - Sơ đồ giải thích về cơ sở tế bào học của quy luật phân ly
  2. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số 2. Kiểm tra bài cũ. Thu bài tường trình. 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò I. Nội dung của Gv? Trình bày nội dung 1. Thí nghiệm của thí nghiệm Menden Menden? Pt/c: Hoa đỏ X Hoa trắng F1: Hoa đỏ (100%)
  3. F2: 3 Hoa đỏ : 1 Hoa trắng F2 tự thụ phấn: 1/3 cây hoa đỏ F2 cho toàn hoa đỏ 2/3 cây hoa đỏ F2 cho tỷ Gv? Menden đã giải lệ 3 đỏ : 1 trắng thích như thế nào về các Cây hoa trắng F2 cho tình huống phát sinh toàn hoa trắng trong quá trình thí nghiệm của ông? 2. Giải thích của Menden - Mỗi tính trạng do một nhân tố di truyền quy định - Cơ thể lai F1 nhận được một nhân tố di truyền từ
  4. bố và một nhân tố di truyền từ mẹ - Giao tử của P chỉ chứa Gv? Giải thích như thế một nhân tố di truyền nào về hiện tượng giao hoặc của bố hoặc của mẹ. tử thuần khiết? - Khi thụ tinh các nhân tố di truyền của F1 kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên để tạo ra thể hệ F2 Gv? Trình bày nội dung - Giao tử thuần khiết: Là của quy luật phân ly? hiện tượng hai giao tử của bố và mẹ cùng tồn tại trong cơ thể con nhưng chúng không hòa trộn vào nhau, chúng vẫn hoạt Gv? Cơ sở tế bào học động độc lập với nhau. của quy luật phân ly là 3. Nội dung quy luật gì?
  5. “Mỗi tính trạng được quy định bởi một cặp alen. Do sự phân li đồng đều của cặp alen trong giảm nên mỗi giao tử chỉ chứa một alen của cặp”. III. Cơ sở tế bào học - Trong tế bào lưỡng bội NST tồn tại thành từng cặp nên gen cũng tồn tại thành từng cặp alen nằm cặp NST tương trên đồng. - Khi giảm phân thì mỗi chiêc về một giao tử nên mỗi giao tử chỉ chứa một
  6. alen. - Sự tổ hợp của các NST tương đồng trong thụ tinh đã khôi phục lại cặp alen trong bộ NST lưỡng bội của loài. - Do sự phân ly đồng đều của NST trong giảm phân nên kiểu gen Aa cho 2 loại giao tử A, a với tỷ lệ đều bằng 50% - Sự kết hợp ngẫu nhiên của hai loại giao tử này trong thụ tinh đã tạo ra F2 với tỷ lệ kiểu gen 1AA:2Aa:1aa F1 hoàn toàn đỏ do A>>a do đó AA và Aa có kiểu
  7. hình như nhau vì vậy F2 phân ly theo tỷ lệ 3đỏ:1trắng 4. Củng cố. Từ cặp (4), (5) ta có lông đen trội, lông trắng lặn. (1) aa, (2) Aa, (3) aa, (4) Aa, (5) Aa, (6) aa. 5. Dặn dò – bài tập về nhà. Trả lời các câu hỏi trong SGK, làm bài tập cuối sách và sách nâng cao. 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2