Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 21Bài: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
lượt xem 15
download
Mục tiêu bài dạy. - Nêu được khái niệm và đặc trưng của quần thể về mặt di truyền. - Nêu được khái niệm và cách tính tần số tương đối của các alen và kểu gen. - Trình bày được những đặc điểm và sự di truyền của quần thể tự phối -
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 21Bài: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
- Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 21 Bài: CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ I. Mục tiêu bài dạy. - Nêu được khái niệm và đặc trưng của quần thể về mặt di truyền. - Nêu được khái niệm và cách tính tần số tương đối của các alen và kểu gen. - Trình bày được những đặc điểm và sự di truyền của quần thể tự phối - Rèn luyện năng lực tư duy về lý thuyết và kỉ năng giải bài tập về cách tính tần số tương đối của các alen và kiểu gen. II. Phương tiện dạy học. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ.
- 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò I. Khái niệm quần thể: * Tìm hiểu các đặc trưng Quần thể là một tổ di truyền của quần thể chức của các cá thể cùng - Giáo viên cho học sinh loài, sống trong cùng quan sát tranh về một số một khoảng không gian quần thể. xác định, tồn tại qua thời - Yêu cầu học sinh cho gian nhất định, có khả biết quần thể là gì? năng giao phối sinh ra - Học sinh nhớ lại kiến các thế hệ con cái để duy thức lớp 9 kết hợp với trì nòi giống (Quần thể quan sát tranh nhắc lại giao phối). kiến thức. II. Tần số tương đối của - Giáo viên dẫn dắt: Mỗi các alen và kiểu gen: quần thể có một vốn gen 1. Đặc trưng di truyền đặc trưng. của quần thể: - Giáo viên đưa ra khái
- Mỗi quần thể được đặc niệm về vốn gen: Vốn trương bới một vốn gen gen là tập hợp tất cả các nhất định. alen có trong quần thể ở một thời điểm xác định. * Vốn gen: - Tập hợp tất cả các alen - Vậy làm thế nào để xác có trong quần thể ở một định được vốn gen của thời điểm xác định. Vốn một quần thể? HS Đọc gen bao gồm những kiểu thông tin sách giáo khoa gen riêng biệt, được biểu để trả lời. hiện thành những kiểu - Yêu cầu nêu được: hình nhất định. + Xác định được tần số - Quần thể được đặc alen trưng bới tần số tương + Xác định thành phần đối của các alen và tần số kiểu gen của quần thể. kiểu gen, kiểu hình. Vốn gen được thể * Tần số alen: (Tần số hiện qua tần số alen và tỉ tương đối của gen) số kiểu gen của quần thể.
- - Tỉ lệ giữa số lượng - Giáo viên cho học sinh alen đó trên tổng số alen áp dụng tính tần số alen của các loại alen khác của quần thể sau: nhau của gen đó trong - Quần thể đậu Hà lan quần thể tại một thời gen quy định màu hoa điểm xác định. Hay tỷ đỏ có 2 loại alen: A - là lệphần trăn của số gia tử hoa đỏ, a – là hoa trắng. mang a len đó trong quần - Cây hoa đỏ có KG AA thể. chứa 2 alen A * Tần số kiểu gen của - Cây hoa đỏ có KG Aa quần thể: chứa 1 alen A và 1 alen - Tần số của một loại a. kiểu gen nào đó trong - Cây hoa trắng có KG quần thể được tính bằng aa chứa 2 alen a. tỉ lệ giữa số cá thể có - Giả sử quần thể đậu có kiểu gen đó trên tổng số d cây có KG AA, h cây cá thể có trong quần thể. có kiểu gen Aa, và r cây Ví dụ: Xét một gen có 2
- alen A và a thì trong có kiểu gen aa. quần thể có 3 kiểu gen - Tính tần số alen A là: dAA, hAa, raa. Gọi p trong quần thể cây này là là tần số tương đối của bao nhiêu? alen A và q là tần số của - Giáo viên yêu cầu học các alen a. thì tần số sinh tính tần số alen a? tương đối của alen A/a là - Học sinh dựa vào khái p/q. niệm để tính tần số alen . Trong đó: p = d + h và A trong quần thể 2 h q=r+ - Học sinh dựa vào khái 2 (Vì cơ thể có kiểu gen niệm tính tần số kiểu gen AA (aa) cho 1 loại giao của quần thể? tử A (a) chiếm tỷ lệ - Học sinh áp dụng tính 100% dAA (raa) cho tần số kiểu gen Aa và aa. d (r) giao tử A (a); cơ thể - Giáo viên Cho học sinh có kiểu gen Aa cho 50% làm ví dụ trên. giao tử mang alen A và Tính tần số kiểu gen
- 50% giao tử mang alen a AA.? h hAa cho giao tử - Giáo viên yêu cầu học 2 giao tử sinh tương tự tính tần số h mang alen A và 2 kiểu gen Aa và aa? h d p mang alen a. là 2 q rh Ap - Nếu tần số alen thì 2 aq tần số tương đối của alen tỷ lệ kiểu gen có thể A so với alen a. được tính như thế nào? II. Quần thể tự phối: tự thụ phấn đối với thực * Tìm hiểu cấu trúc di vật, tự giao phối động truyền của quần thể. vật lưỡng tính hoặc trong - Giáo viên cho học sinh giao phối cận huyết. quan sát một số tranh về - Trong quá trình tự phối hiện tượng thoái hóa do liên tiếp qua nhiều thế hệ tự thụ phấn. thì: - Gv vấn đáp gợi ý để rút - Trong quần thể,tỷ lệ ra kết luận: đồng hợp tử tăng dần P: Aa x
- trong khi đó tỷ lệ dị hợp Aa giảm dần đi một nửa qua F1: 50% đồng hợp ( AA mỗi thế hệ. + aa): 50% dị hợp (Aa) - Tần số tương đối của F2: 75% đồng hợp: 25% các alen duy trì không dị hợp đổi nhưng tần số tương F3: 87,5% đồng hợp: đối của các kiểu gen hay 12,5% dị hợp cấu trúc di truyền của Thế hệ thứ n có: quần thể bị thay đổi. + Kiểu gen AA = { * Công thức tổng quát n ) /2 }. 4n 1 ( 1 cho tần số kiểu gen ở 2 thế hệ thứ n của quần n 1 n + Kiểu gen Aa = 4 2 thể tự thụ phối là: + Kiểu gen aa = { n 1 Tần số KG Aa = n (1 1 ) /2 }. 4n 2 2 Tần sốKG AA= Tần - Giáo viên yêu cầu học n 1 1 sinh rút ra nhận xét về 2 sốKG aa = 2 tần số kiểu gen qua các
- thế hệ tự thụ phấn? * Kết luận: - Thành phần kiểu gen - Tại sao luật hôn nhân của a dị hợp tử. gia đình lại cấm không cho người có họ hàng gần trong vòng 3 đời kết hôn với nhau? - GV: Liên hệ quần thể người: hôn phối gần sinh con bị chết non, khuyết tật di truyền 20 - 30% cấm kết hôn trong vòng 3 đời. 4. Củng cố. - Quần thể là gì? thế nào là tần số của các alen? tần số kiểu gen là gì?
- - Nêu công thức tổng quát xác định tần số alen cho thế hệ n của quần thể tự phối 5. Dặn dò – bài tập về nhà. Học bài và chuẩn bị bài “trạng thái cân bằng của quần thể giao phối ngẫu nhiên” 6.Rút kinh nghiệm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 12 cơ bản
76 p | 1696 | 724
-
Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SINH
13 p | 554 | 54
-
Giáo án Sinh học Lớp 12 Nâng cao (trọn bộ)
198 p | 529 | 53
-
Giáo án Sinh học 12 bài 3: Điều hoà hoạt động gen
4 p | 571 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
4 p | 455 | 26
-
Giáo án Sinh học Lớp 12 ban Cơ bản
182 p | 151 | 10
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 12 Cơ bản
124 p | 111 | 9
-
Giáo án Sinh Học lớp 12 - Tiết 60 (Bài 57): Mối quan hệ dinh dưỡng
34 p | 137 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
180 p | 18 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 12 "Trọn bộ cả năm)
342 p | 22 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chuyên đề 5 bài 3 - Thể tích khối đa diện
110 p | 24 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 12
3 p | 109 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12 (Học kỳ 2)
60 p | 11 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Ôn tập theo chủ đề - Thể tích khối đa diện
12 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 1 bài 1 - Khái niệm về khối đa diện
26 p | 12 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 1 - Hệ toạ độ trong không gian
13 p | 17 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 2 - Phương trình mặt phẳng
12 p | 14 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chương 3 bài 3 - Phương trình đường thẳng trong không gian
15 p | 15 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn