intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 27 Bài: PHƯƠNG PÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

388
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. -Trình bày được các phương pháp nghiên cứu di truyền học người -Đọc, xác định được sơ đồ phả hệ, kiểu nhân của một số bệnh tật di truyền cụ thể -Phát triển tư duy khoa học trong việc tìm hiểu cơ chế di truyền các đặc tính ở người -Nâng cao kĩ năng phân tích kênh hình II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 27 Bài: PHƯƠNG PÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 27 Bài: PHƯƠNG PÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI I. Mục tiêu bài dạy. -Trình bày được các phương pháp nghiên cứu di truyền học người -Đọc, xác định được sơ đồ phả hệ, kiểu nhân của một số bệnh tật di truyền cụ thể -Phát triển tư duy khoa học trong việc tìm hiểu cơ chế di truyền các đặc tính ở người -Nâng cao kĩ năng phân tích kênh hình II. Phương tiện dạy học. Sơ đồ phóng to hình 27.1; 27.2; 27.3 SGK Phiếu học tập III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1:Hãy nêu những thành tựu về tạo giống mới ở vi sinh vật bằng công nghệ gen . Cho ví dụ Câu 2: Trình bày phương pháp chuyển gen ở thực vật ? Những ưu điểm của công nghệ gen trong tạo giống cây trồng mới là gì? 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò I.NHỮNG KHÓ KHĂN , THUẬN LỢI 1.Con người tuân theo TRONG NGHIÊN các quy luật di truyền và CỨU DI TRUYỀN biến dị như các sinh vật NGƯỜI khác như thế nào? 1.Khó khăn 2.Nghiên cứu di truyền ở - Con người chín sinh người có những khó khăn và thuận lợi như
  3. dục muộn thế nào? - Số lượng con ít ( Khó khăn đó là con người có cuộc sống xã - Đời sống của một thế hội , con người bị hệ kéo dài nghiêm cấm làm vật thí - Không thể áp dụng nghiệm ) phương pháp phân tích di truyền như ở các sinh vật khác vì lí do xã hội - Không thể áp dụng phương pháp gây đột biến bằng các tác nhân lí, hóa… 2.Thuận lợi: Ví dụ :200 bệnh di - Mọi thành tựu của khoa truyền về cơ quan thị học cuối cùng nhằm giác , 250 bệnh di truyền phục vụ cho con người trên da; 200 bệnh thần => thuận lợi cho nghiên kinh di truyền… và
  4. cứu di truyền người. những rối loạn các quá - Những thành tựu của y trình hóa sinh bình thường trong cơ thể học lâm sàng , y học lí thuyết là cơ sở để phân tích nguyên nhân và ảnh 3.Tại sao nghiên cứu di hưởng của gen lên sự thể truyền người lại sử dụng hiện tính trạng của người các phương pháp khác với nghiên cứu di truyền II.PHƯƠNG PHÁP ở động vật? NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI 4.Nghiên cứu nội dung SGK mục II.1 và cho 1.Phương pháp nghiên biết: cứu phả hệ a. Mục đích:Nhằm xác +Mục đích, nội dung và định: kết quả của phương pháp nghiên cứu phả hệ ? + Gen quy định tính trạng là trội hay lặn +Cho sơ đồ phả hệ trong hình 27.1 SGK cho biết: + Nằm trên NSt thường
  5. hay NST giới tính d1. Bệnh này là do gen trôi hay gen lặn quy định + Di truyền theo những ? quy luật di truyền nào b. Nội dung: Nghiên cứu d2.Có di truyền liên kết với giới tính không ? di truyền của một tính trạng nhất định trên d3.Xác định kiểu gen những người có quan hệ của 4 và 8 họ hàng qua nhiều thế hệ d4. Tính xác suất để cặp c. Kết quả: Bằng phương vợ chồng III8 x III9 sinh pháp di truyền phả hệ , con trai bệnh là bao xác định : nhiêu? + Tính trạng mắt đen, tóc quăn là những trính trạng trội so với mắt nâu tóc thẳng + Bệnh mù màu đỏ và lục, bệnh máu khó đông
  6. là do những gen lặn liên kết trên NSt giới tính X + Tật dính ngón 2-3 do gen nằm trên NST giới tính Y d.Một số kí hiệu và phân tích phả hệ 5.Hoàn thành bảng sau: Qua sát hình 27.1 và Phân biệt sinh đôi cùng cho biết: trứng và sinh đôi khác d1. Bệnh này là do gen trứng ? trôi hay gen lặn quy định Đồng sinh Đồng sinh ? cùng trứng khác trứng d2.Có di truyền liên kết với giới tính không ? d3.Xác định kiểu gen của 4 và 8 d4. Tính xác suất để cặp
  7. vợ chồng III8 x III9 sinh 6.Từ câu 5, nêu mục con trai bệnh là bao đích, nội dung, phương pháp của phương pháp nhiêu? nghiên cứu trẻ đồng sinh 2.Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh a.Phân biệt đồng sinh cùng trứng và đồng sinh khác trứng Đồng sinh Đồng sinh cùng trứng khác trứng - Là trường - Do hai hợp một hoặc nhiều trứng được trứng rụng thụ tinh, cùng một qua những lúc, được lân fphân các tinh bào đầu trùng khác
  8. tiên của nhau thụ hợp tử tách tinh vào hai hoặc cung một nhiều tế thời điểm bào riêng rẽ, mỗi tế bào phát - Có thể có triển thành cùng giới một cơ thể 7.Phương pháp nghiên tính, cùng - Cùng giới cứu tế bào đã phát hiện kiểu gen, tính, cùng ra những bệnh và tật di hoặc khác kiểu gen truyền nào ở người ? giới tính, khác kiểu gen. b.Mục đích: Nhằm xác định được tính trạng chủ yếu do kiểu gen quyết định hay phụ thuộc vào
  9. điều kiện môi trường sống 8.Trình bày phương c.Nội dung : So sánh pháp nghiên cứu dit những điểm giống nhau ruyền quần thể và và khác nhau của cùng phương pháp Phương một tính trạng ở các pháp di t ruyền học phân trường hợp đồng sinh, tử? sống trong cùng một môi trường hoặc khác môi trường -Xác định vai trò của kiểu gen và ảnh hưởng của môi trường d.Kết quả + Các tính trạng nhóm máu, bệnh máu khó đông… hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu gen
  10. + Khối lượng cơ thể, độ thông minh phụ thuộc vào cả kiểu gen và điều kiện môi trường 3. Phương pháp nghiên cứu tế bào học a.Mục đích : Tìm ra khuyết tật về kiểu gen của các bệnh di truyền để chẩn đoán và điều trị kịp thời b.Nội dung : Quan sát, so sánh cáu trúc hiển vi và số lượng của bộ NST trong tế bào của những người mắc bệnh với tế bào của những người bình thường
  11. c.Kết quả:Phát hiện ra nguyên nhân của một số bệnh như: +Hội chứng Đao: 3 NSt số 21 +Hội chứng XXX… 4.Các phương pháp nghiên cứu khác a. Phương pháp nghiên cứu di truyền quần thể Dựa vào công thức của định luật Hacđi – vanbec các định tần số các kiểu hình, tính tần số các gen trong quần thể liên quan đến các bệnh di truyền b. Phương pháp di t ruyền học phân tử:
  12. Biết chính xác vị trí từng Nu trên phân tử AD N, xác định cấu trúc từng gen tương ứng với mỗi tính trạng nhất định. 4. Củng cố. Chọn một đáp án đúng nhất ở mỗi câu: Câu 1 Nghiên cứu di truyền học người có những khó khăn do: A)khả năng sinh sản của loài người chậm và ít con B)bộ nhiễm sắc thể số lượng nhiều, kích thước nhỏ C)Các lí do xã hội D)tất cả đều đúng x Câu 2 Phương pháp nghiên cứu nào dưới đây không đuợc áp dụng để nghiên cứu di truyền học người:
  13. A)Phương pháp nghiên cứu phả hệ B)Phương pháp lai phân tích x C)Phương pháp di truyền tế bào D)Phưong pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh Trong việc lập phả hệ kí hiệu Câu 3 A)Hai anh em trai cùng bố mẹ B)Hai trẻ đồng sinh C)Hai anh em trai sinh đôi cùng trứng x D)Hai anh em trai sinh đôi khác trứng Trong việc lập phả hệ kí hiệu Câu 4 A)người nam và người nữ mắc bệnh B)người nam và người nữ đã chết x C)người nam và người nữ bình thường D)người nam và người nữ mang gen ở trạng thái dị hợp Câu 5 Trong việc lập phả hệ kí hiệu là
  14. A)người nữ mắc bệnh B)Người nữ bình thường C)người nữ đã chết D)Người nữ mang gen ở trạng thái dị hợp x Câu 6 Qua nghiên cứu phả hệ tính trạng nào đươi đây ở người là tính trạng trội: B)Da trắng C)Tóc A)Lông mi dài x thẳng D)Môi mỏng 5. Dặn dò – bài tập về nhà. học và làm bài SGK và xem nội dung bài tiếp theo 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2