intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 19 : TRAI SÔNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

240
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được khái niệm ngành Thân mềm .Trình bày được các đặc điểm đặc trưng của ngành. - Học sinh nắm được vì sao trai sông được xếp vào ngành Thân mềm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 19 : TRAI SÔNG

  1. Giáo án sinh học - Tiết lớp 7 19 : TRAI SÔNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được khái niệm ngành Thân mềm .Trình bày được các đặc điểm đặc trưng của ngành. - Học sinh nắm được vì sao trai sông được xếp vào ngành Thân mềm. - Giải thích được đặc điểm cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong bùn cát. - Nắm được các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của trai. - Hiểu rõ khái niệm: áo, cơ quan áo. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ
  2. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to hình 18.2; 18.3; 18.4 SGK. - Mẫu vật: con trai, vỏ trai.(nếu có ) III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 3. Bài học GV giới thiệu ngành Thân mềm có mức độ cấu tạo như giun đốt nhưng tiến hoá theo hướng: có vỏ bọc ngoài, thân mềm không phân đốt. Giới thiệu đại diện nghiên cứu là con trai sông. Hoạt động 1: Hình dạng, cấu tạo Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm của vỏ và cơ thể trai. Giải thích các khái niệm; áo, khoang áo. Vỏ trai Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS làm - HS quan sát hình 18.1;
  3. việc độc lập với SGK. 18.2, đọc thông tin SGK - GV gọi HS giới thiệu trang 62, quan sát mẫu đặc điểm vỏ trai trên mẫu vật, tự thu thập thông tin về vỏ trai. vật. - GV giới thiệu vòng tăng - 1 HS chỉ trên mẫu trai sông. trưởng vỏ. - Yêu cầu các nhóm thảo luận. - Các nhóm thảo luận, - Muốn mở vỏ trai quan thống nhất ý kiến. Yêu sát phải làm như thế nào? cầu nêu được: - Mài mặt ngoài vỏ trai + Mở vỏ trai: cắt dây ngửi thấy có mùi khét, vì chằng phía lưng, cắt 2 cơ khép vỏ. sao? - Trai chết thì mở vỏ, tại + Mài mặt ngoài có mùi khét vì lớp sừng bằng sao? chất hữu cơ bị ma sát, khi - GV tổ chức thảo luận cháy có mùi khét. giữa các nhóm.
  4. - GV giải thích cho HS vì - Đại diện nhóm phát biểu sao lớp xà cừ óng ánh ý kiến, các nhóm khác màu cầu vồng. nhận xét, bổ sung. Kết luận : SGK Cơ thể trai Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS trả lời - HS đọc thông tin tự rút câu hỏi: ra đặc điểm cấu tạo cơ thể - Cơ thể trai có cấu tạo trai. như thế nào? - Cơ thể có 2 mảnh vỏ - GV giải thích khái niệm bằng đá vôi che chở bên ngoài. áo trai, khoang áo. - Trai tự vệ bằng cách - Cấu tạo: nào? Nêu đặc điểm cấu + Ngoài; áo trai tạo thành tạo của trai phù hợp với khoang áo, có ống hút và cách tự vệ đó? ống thoát nước.
  5. + Giữa: tấm mang + Trong: thân trai. - GV giới thiệu: đầu trai - Chân rìu. tiêu giảm Kết luận : SGK Hoạt động 2: Di chuyển Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc - HS căn cứ vào thông tin thông tin và quan sát hình và hình 18.4 SGK, mô tả 18.4 SGK, thảo luận và cách di chuyển. trả lời câu hỏi: - 1 HS phát biểu, lớp bổ - Trai di chuyển như thế sung. nào? - GV chốt lại kiến thức. - GV mở rộng: chân thò theo hướng nào, thân
  6. chuyển động theo hướng đó. Kết luận: - Chân trai hình lưỡi rìu thò ra thụt vào, kết hợp đóng mở vỏ để di chuyển. Hoạt động 3: Dinh dưỡng Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS làm việc - HS tự thu nhận thông độc lập với SGK, thảo tin, thảo luận nhóm và luận nhóm và trả lời: hoàn thành đáp án. + Nước qua ống hút và - Yêu cầu nêu được: khoang áo đem gì đến cho + Nước đem đến oxi và miệng và mang trai? thức ăn. + Nêu kiểu dinh dưỡng + Kiểu dinh dưỡng thụ của trai? động. - GV chốt lại kiến thức.
  7. + Cách dinh dưỡng của trai có ý nghĩa như thế nào với môi trường nước? Nếu HS không trả lời được, GV giải thích vai trò lọc nước. Kết luận: - Thức ăn: động vật nguyên sinh và vụn hữu cơ. - Oxi trao đổi qua mang. Hoạt động 4: Sinh sản Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS thảo - HS căn cứ vào thông tin luận và trả lời: SGK, thảo luận và trả lời: - Ý nghĩa của giai đoạn + Trứng phát triển trong trứng phát triển thành ấu mang trai mẹ, được bảo trùng trong mang trai vệ và tăng lượng oxi.
  8. mẹ? + Ấu trùng bám vào mang - Ý nghĩa giai đoạn ấu và da cá để tăng lượng trùng bám vào mang và oxi và được bảo vệ. da cá? - GV chốt lại đặc điểm sinh sản. Kết luận: - Trai phân tính. - Trứng phát triển qua giai đoạn ấu trùng. 4. Củng cố - HS làm bài tập trắc nghiệm Khoanh tròn vào câu đúng: 1. Trai xếp vào ngành thân mềm vì có thân mềm không phân đốt. 2. Cơ thể trai gồm 3 phần đầu trai, thân trai và chân trai. 3. Trai di chuyển nhờ chân rìu.
  9. 4. Trai lấy thức ăn nhờ cơ chế lọc từ nước hút vào. 5. Cơ thể trai có đối xứng 2 bên. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Sưu tầm tranh, ảnh của một số đại diện Thân mềm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2