intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 36 :TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

711
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đói tượng khác nhau . Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các lọai thực phẩm chính . Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống . 3 . Thái độ : Giáo dục ý thức tiết kiệm , nâng cao chất lượng cuộc sống . II/ CHUẨN BỊ: 1/...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 36 :TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN

  1. BÀI 36 : TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở các đói tượng khác nhau . Phân biệt được giá trị dinh dưỡng có ở các lọai thực phẩm chính . Xác định được cơ sở và nguyên tắc xác định khẩu phần . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống . 3 . Thái độ : Giáo dục ý thức tiết kiệm , nâng cao chất lượng cuộc sống . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh : ảnh các nhóm thực phẩm chính ., tháp dinh dưỡng Bảng phụ lục giá trị dinh dưỡng của một số lọai thức ăn . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1 / Ổn định lớp 2 / Các hoạt động dạy và học:
  2. Mở bài : Các chất dinh dưỡng ( thức ăn ) cung cấp cho cơ thể hằng ngày theo các tiêu chuẩn qui định ,gọi là tiêu chuẩn ăn uống . vậy dựa trên cơ sở khoa học nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lí ? Đó là điều chúng ta cần tìm hiểu ở bài này : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Nhu cầu dinh I . Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể . dưỡng của cơ thể Mục tiêu: Hs hiểu được nhu – Nhu cầu dinh – cầu dinh dưỡng của mỗi cơ thể dưỡng của từng không giống nhau . Từ đó đề người không ra chế độ dinh dưỡng hợp lí giống nhau . chống suy dinh dưỡng và béo – Học sinh tự thu nhận – Nhu cầu dinh – – phì ở người thông tin , thảo luận nhóm dưỡng phụ thuộc – GV yêu cầu học sinh nghiên để trả lời câu hỏi : : – cứu thông tin  , đọc bảng : “ Nhu cầu dinh dưỡng của Lứa tuổi + Nhu cầu dinh dưỡng khuyến trẻ cao hơn người trưởng Giới tính nghị cho người Việt Nam “ ( thành vì cần tích lũy cho cơ Trạng thái trang 120 )  Trả lời câu hỏi : thể phát triển . Người già sinh lí Nhu cầu dinh dưỡng ở các nhu cầu dinh dưỡng thấp vì Lao động lứa tuổi khác nhau như thế sự vận động của cơ thể ít .
  3. nào ? Vì sao có sự khác nhau + Nhu cầu dinh dưỡng phụ đó ? thuộc vào lứa tuổi , giới tính Sự khác nhau về nhu cầu , lao động …. dinh dưỡng ở mỗi cơ thể phụ – Đại diện nhóm phát – thuộc những yếu tố nào ? biểu , các nhóm khác bổ – GV tổng kết lại những nội sung – dung thảo luận . – Ở các nước đang phát II . Giá trị dinh – Vì sao trẻ em suy dinh triển chất lượng cuộc sống dưỡng của thức dưỡng ở các nước đang phát của người dân còn thấp  ăn triển chiếm tỉ lệ cao ? trẻ em bị suy dinh dưỡng – Giá trị dinh – chiếm tỉ lệ cao dưỡng của thức Hoạt động 2: Giá trị dinh ăn biểu hiện ở : dưỡng của thức ăn . phần + Thành + Mục tiêu : HS hiểu được giá trị các chất dinh dưỡng của các nhóm thức + Năng lượng + ăn chủ yếu – Học sinh tự thu nhập chứa trong nó – – GV yêu cầu học sinh nghiênthông tin , quan sát tranh vận + Cần phối hợp – + cứu thông tin ,quan sát tranhdụng kiến thức vào thực tế , các lọai thức ăn các nhóm thực phẩm và bảngthảo luận nhóm , nhóm khác để cung cấp đủ giá trị dinh dưỡng một số lọainhận xét bổ sung  đáp án : cho nhu cầu của
  4. thức ăn  hòan chỉnh phiếu cơ thể . học tập Lọai thực Tên thực Lọai thực Tên thực phẩm phẩm phẩm phẩm Giàu Gluxit – Gạo , ngô – , khoai , sắn III . Khẩu phần Giàu Gluxit và nguyên tắc lập Giàu Prôtêin Giàu ….. – Thịt , cá , khẩu phần : Giàu Lipít Prôtêin – trứng ,sữa , – Khẩu phần là Nhiều Vita và – lượng thức ăn chất khóang đậu , đỗ Giàu Lipít – Mỡ động cung cấp cho cơ – Sự phối hợp các lọai thức – – Vit vật , dầu thực thể ở trong một Nhiều ăn có ý nghĩa gì ? ngày . chất vật và – GV chốt lại kiến thức . – tắc quả – Nguyên Họat động 3 : Khẩu phần và khoáng – Rau – – tươi và muối lập khẩu phần : nguyên tắc lập khẩu phần + Căn cứ vào giá khóang Mục tiêu : Hiểu được khái + trị dinh dưỡng niệm khẩu phần và nguyên tắc của thức ăn xây dựng khẩu phần + Đảm bảo : đủ – GV yêu cầu học sinh trả lời – + lượng ( calo) ; đủ câu hỏi : Khẩu phần là gì ? chất ( lipit, – GV yêu cầu học sinh thảo –
  5. luận : Prôtêin , Gluxit, Khẩu phần ăn uống của vit , muối khoáng người mới ốm khỏi có gì khác – Người mới ốm khỏi  ) – người bình thường ? cần thức ăn bổ dưỡng để tăng Vì sao trong khẩu phầncường sức khỏe thức ăn cần tăng cường rau , – Tăng cường Vit – quả tươi ? Để xây dựng khẩu phần – Tăng cường chất xơ  dễ – hợp lí cần dựa vào những yếutiêu hóa tố nào ? Tại sao những người ăn – Họ dùng sản phẩm từ thực – chay vẫn khỏe mạnh ? vật như đậu , vừng , lạc chứa nhiều Prôtêin . IV / KIỂM TRA ĐÁNH GÍA : 1 . Bữa ăn hợp lí cần có chất lượng là : a) Có đủ thành phần dinh dưỡng , vit, muối khóang b) Có sự phối hợp đảm bảo cân đối tỉ lệ các thành phần thức ăn c) Cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể d) Cả 3 ý trên đều đúng 2 . Để nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình cần : a. Phát triển kinh tế gia đình
  6. b. Làm bữa ăn hấp dẫn ngon miệng c. Bữa ăn nhiều thịt , cá , trứng , sữa d. Chỉ a và b e. Cả a, b , c IV / DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục em có biết –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2