intTypePromotion=3

Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

Chia sẻ: Lê Bảo Ngân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
188
lượt xem
9
download

Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có thể thiết kế những giáo án hay nhất và hoàn thiện nhất cho tiết học Mở rộng khái niệm phân số môn Số học 6, mời bạn tham khảo bộ sưu tập dưới đây. Các giáo án trong bộ sưu tập được biên soạn khá chi tiết, rõ ràng với nội dung bám sát chương trình học sẽ là những tài liệu tham khảo hay, giúp quý thầy cô và các học sinh có những tiết học hiệu quả nhất. Ngoài ra, các em học sinh cũng có thể tham khảo những giáo án trong bộ sưu tập này để tìm hiểu trước nội dung bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Số học 6 chương 3 bài 1: Mở rộng khái niệm phân số

  1. Giáo án Toán 6 Bài 1 : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. Mục tiêu : _ Hs thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã h ọc ở Tiểu học và khái niệm khái niệm phân số học ở lớp 6 . _ Viết được các phân số mà tử và mẫu số là các số nguyên . _ Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1 . II. Chuẩn bị : _ Hs xem lại khái niệm phân số đã học ở Tiểu học . - SGK, bảng phụ III. Hoạt động dạy và học : 1. Ổn định tổ chức : 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ _ Trình bày khái niệm phân số (ở Tiểu học) và cho biết ý nghĩa các phân số đó . 3. Bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng HĐ1 :15’ Khái niện I. Khái niệm phân số : phân số : a _ Người ta gọi với a, b ∈ Z, b ≠ b Gv : Giới thiệu sơ
  2. lược chương II “ Phân 0 là một phân số , a là tử số (tử), số “ tương tự phần mở b là mẫu số (mẫu) của phân số . đầu . Gv : Yêu cầu hs cho ví dụ về phân số đã biết Hs ; Trả lời theo hiểu ở Tiểu học ? biết ban đầu . Gv : Đặt vấn đề với việc chia bánh : trong Hs : Tìm số bánh mà trường hợp phép chia mỗi người có được hết và phép chia không trong từng trường hợp . hết , suy ra cần sử dụng khái niệm mới “ phân số “. _ Vd : 6 cái bánh chia làm 2 người, mỗi người được mấy cái ? Tương tự với 1 bánh chia cho 4 người ta thực hiện như thế nào ? Gv: Yêu cầu hs giải thích ý nghĩa các ví dụ Hs : Giải thích tương phân số đã cho . tự như việc chia bánh Gv : Việc dùng phân số hay trái cam. phân số , ta có thể ghi
  3. kết quả của phép chia Hs : Nghe giảng . hai số tự nhiên dù rằng số bị chia có chia hết hay không chia hết cho số chia . Gv :Trong hai trường hợp trên ta có hai phân số nào ? 6 1 1 Hs : và Gv : là một phân số , 2 4 4 −1 vậy có phải là một 4 Hs : là một phân số , phân số không ? đây là kết quả của Gv : Yêu cầu hs nêu phép chia -1 cho 4 . dạng tổng quát định nghĩa phân số đã biết ở Tiểu học ? a Hs : với a, b ∈ N, b ≠ b Gv : Tương tự với 0 phân số ở lớp 6 ta có thể định ngĩa như thế nào ? a Hs : với a, b ∈ Z, b ≠ 0 b Gv : Điểm khác nhau . của hai định ngĩa trên là gì ? Hs : Khác nhau trong Gv : Cho hs ghi khái
  4. niệm vào tập . tập hợp . HĐ2 :15’ Củng cố qua các ví dụ và bài tập ? Gv : Em hãy cho một vài ví dụ về phân số và xác định tử và mẫu II. Ví dụ : số ? (BT ?1). Hs : Cho các ví dụ −3 2 −2 1 0 * ; ; ; ; …… là những 5 −3 −1 4 3 Gv : Hướng dẫn hs tương tự (sgk : tr 5). phân số . thực hịên ?2 , xác định trong các cách viết đã a * Số nguyên a có thể viết là : . 1 cho, cách viết nào cho ta phân số ? Hs : Xác định dựa theo Vd : −2 ; 7 ; 0 ….. 1 1 1 định ngĩa phân số . Gv : Mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số được không ? Cho ví dụ ? Hs : Xác định các dạng Gv : Rút ra dạng tổng số nguyên có thể xảy quát ra . Số nguyên a có thể _ Viết chúng dưới a viết là : . dạng phân số có mẫu 1 là 1 . Gv : Chú ý trường hợp a = 0, b khác 0 ; a tùy ý, b=1.
  5. 4. Củng cố: 6’ _ Bài tập 1 (sgk : tr 5). Chia hình vẽ trong sgk và tô màu ph ần bi ểu di ễn phân s ố đã cho . _ Bài tập 2 (sgk : tr 6) . Hoạt động ngược lại với BT 1 . 5. Hướng dẫn học ở nhà : 3’ _ Học lý thuyết như phần ghi tập . _ Hoàn thành các bài tập còn lại ở sgk bằng cách vận dụng khái niệm phân số . _ Chuẩn bị bài 2 “ Phân số bằng nhau “. IV. Rút kinh nghiệm :

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản