intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tích hợp Hóa học 11 - Bài 15: Cacbon

Chia sẻ: Nguyen Xuan Van | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

218
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn với mục đích nhằm giúp các em học sinh hiểu biết được vị trí của cacbon trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, cấu hình electron nguyên tử, các dạng thù hình của cacbon, tính chất vật lý (cấu trúc tinh thể, độ cứng, độ dẫn điện), ứng dụng; hiểu được C có tính phi kim yếu (tdv hidro và kim loại), tính khử (tdv oxi và oxit kim loại). Trong một số hợp chất, C thường có SOH + 2 hoặc + 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp Hóa học 11 - Bài 15: Cacbon

  1. Tuần 12  Tiết 23                     CHƯƠNG III: CACBON – SILIC. Bài 15: CACBON. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:   Biết được: Vi tri cua cacbon trong BTH cac NTHH, câu hinh electron nguyên ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀   tử, cac dang thu hinh cua cacbon, tinh chât vât ly (câu truc tinh thê, đô c ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̣ ứng, đô dân ̣ ̃  ̣ ưng dung.    điên),  ́ ̣ Hiểu được: C co tinh phi kim yêu (tdv hidro va kim loai), tinh kh ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ử (tdv oxi và  ̣ oxit kim loai). Trong môt sô h ̣ ́ ợp chât, C th ́ ương co SOH + 2 hoăc + 4. . ̀ ́ ̣ 2. Kỹ năng: Viêt PTHH minh hoa TCHH cua C. ́ ̣ ̉ 3. TRONG TÂM:  ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ­ Môt sô dang thu hinh cua C co TCVL khac nhau do câu truc tinh thê va kha ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉  năng liên kêt khac nhau. ́ ́ ­ C vưa co tinh phi kim yêu (tdv hidro va kim loai), v ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ưa co tinh kh ̀ ́ ́ ử (tdv oxi   va oxit kim loai). ̀ ̣ 4. Tích hợp ­ Môn sinh học: về thành phần cơ sở của các tế bào động vật và thực vật. ­ Môn địa lý: một số mỏ than và khoáng vật của nước ta. ­ Môn công dân: giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tự giác. 5. Phát triển năng lực học sinh: Sử  dụng kiến thức liên môn: hóa, sinh, địa, giáo dục công dân giúp học   sinh hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường. Từ đó, các  em có ý thức bảo vệ môi trường bằng một số biện pháp thiết thực của bản thân. II. Phương pháp: trực quan sinh động, đàm thoại, gợi mở. III. Chuẩn bị:   + GV: Mô hình than chì, kim cương mẫu than gỗ, mồ hóng, máy tính, máy chiếu,   các tài liệu về môn Sinh, GDCD, Địa. + HS:  Xem  lại  kiến  thức   về  cấu trúc   tính  thể  kim  cương (lớp   10),  TCHH của   cacbon (lớp 9). Chuẩn bị At – lát Địa lý. Tìm hiều về hiệu ứng nhà kính và biện pháp làm giảm hiệu ứng nhà kính. * Ứng dụng CNTT: dùng powerpoint  để trình chiếu các hình ảnh, thí nghiệm minh  hoạ nội dung kiến thức từng phần cần truyền đạt cho học sinh. IV. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số  2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài dạy 3. Bài mới: Chiếu một số hình ảnh về kim cương, đố trang sức, bút chì, khẩu trang y tế,…   gợi mở để học sinh  dự đoán nguyên tố sẽ được học trong bài học hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 1
  2. Hoạt động 1:  I. VỊ  TRÍ VÀ CẤU HÌNH ELECTRON  GV: cho kí hiệu nguyên  ­ HS viết cấu hình e  NGUYÊN TỬ. tử  yêu cầu HS viết cấu  nguyên   tử   =>   vị   trí  ­ Kí hiệu:  hình e ngtử  vị trí của C  của C trong BTH. ­ Cấu hình electron : 1s22s22p2. trong bảng tuần hoàn. ­   HS   xác   đ ị nh   s ố  ­ Vị trí: ở ô 6, chu kì 2, nhóm IVA. GV: Hãy xác định số  oxi  OXH   của   C:   ­4,   0,   Số oxi hóa: ­4, 0, +2, +4. hóa của C trong các chất  +2, +4. sau: C, CH4, CO2, CO  nêu   các   trạng   thái   oxi  hóa   có   thể   có   của  ­ Tính oxi hóa và tính  cacbon? khử. ­   Yêu   cầu   HS   dự   đoán  II.   TÍNH   CHẤT   VẬT   LÝ   ­   ỨNG  TCHH của C. (phần tính  DỤNG. chất   hóa   học   sẽ   chứng  minh dự đoán này). Hoạt động 2:  Hoạt   động   nhóm  để    Cấu  Tính  Ứng dụng trúc chất GV:  cho hs quan sát các  điền các thông tin vào  mô   hình,   mẫu   vật,   ứng  phiếu học tập Kim  Tứ  Tinh   thể Làm   đồ  dụng   của   các   dạng   thù  cươn diện  trong  trang   sức,  hình của cacbon. g đều  suốt,   rất mũi dao, mũi  GV nhận xét – bổ sung ­   Các   dạng   thù   hình  cứng,  khoan,bột  GV : hướng dẫn HS dựa  của Cacbon có những  không  mài…… tính chất vật lý khác  dẫn điện,  vào   đặc   điểm   cấu   trúc  nhau do cấu trúc của  dẫn nhiệt tính thể của các dạng thù  chúng khác nhau. Than  Cấu  Tinh   thể Làm   điện  hình   giải   thích   tại   sao  các   dạng   thù   hình   của  chì trúc  màu   xám cực, ruột bút  cacbon   có   những   tính  lớp đen,  chì chất   vật   lí   trái   ngược  Các  mềm tạo  hợp kim  nhau lớp  chịu   nhiệt  liên  …. kết  yếu  với  ­Chứa   than  hoạt  tính  nhau Chiếu   hình   ảnh   và   đặt  => hấp phụ khí độc C   vô  tinh  Màu   đen Chế   tạo   vật  câu hỏi. định  thể  xốp,   có liệu   siêu  hình nhỏ,  khả   năng dẫn,   mặt   nạ  Do   than   củi   xốp   có  cấu  hấp   thụ chống độc,… ­   Vì   sao   nên   đeo   khẩu  tính hấp phụ  nên hấp  trúc   vô các   chất  trang   y   tế   khi   đi   ngoài  phụ   mùi   khét   của  trật tự. khí,   chất  đường   phố,   nơi   làm  cơm làm cho cơm đở  tan. việc... mùi khê.) ­ Vì sao khi cơm bị  khê  người ta thường cho vào  2
  3. nồi   cơm   một   mẩu   than  củi   ?   (Đây   là   mẹo   vặt  thường   được   dùng   khi  không may cơm bị khê.  ­ Tính oxi hóa và tính III. TÍNH CHẤT HÓA HỌC. khử. Ở  nhiệt độ  thường C khá trơ  về  mặt hóa  Hoạt động 3:  ­ Khi tác dụng với oxi  học   nhưng   trở   lên   hoạt   động   khi   đun  ­  Yêu  cầu  HS:  dự   đoán  và   một   số   hợp   chất  nóng. Trong các pư  , C thể  hiên tính khử,  tính   chất   hóa   học   của  có tính oxi hóa. tính oxi hóa. cacbon dựa vào cấu trúc  ­ Làm thí nghiệm,  ­ Tính khử: (đặc trưng) nguyên   tử   và   các   trạng  quan sát hi ện tượ ng  ­ Tác dung với oxi: thái   số   oxi   hóa   của  và viế t ph ương trình  cacbon phản ứng.                          ­ Khi nào C thể hiện tính  khử? Ở nhiệt độ cao:  ­  có  ∆H 
  4. niệm của ông bà ta vẫn  và kim loại. nói. ­ Lấy VD Lưu ý: Cacbon không tác  dụng   trực   tiếp   với  halogen. IV. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN  GV   lấy   VD   C   tác   dụng  ­ Tự do với hợp chất. ­ Khoáng chất ­ HS trình bày. ­ Cơ sở tế bào của động, thực vật ­Khi nào C thể hiện tính  oxi hóa? ­ Lấy ví dụ  minh họa ­ HS quan sát At – lát  Hoạt động 4: và trình bày. ­ Từ  tính chất vật lý và  ­ Kết hợp kiến thức  V. ĐIỀU CHẾ (Đọc thêm SGK) tính chất hóa học của C,  hóa – sinh để trả lời. hãy cho biết trạng thái tự  nhiên của C? ­ Dựa vào At – lát địa lý  hãy cho biết các mỏ than  ­ HS trình bày. lớn của nước ta nằm  ở  đâu? ­   Tại  sao   hợp   chất   của   Cacbon là thành phần cơ  sở   của   tế   bào   động   và  thực vật? ­   Hãy   nêu   các   phương  pháp điều chế  than cốc,  than   chì,   than   gỗ,   than  muội và kim cương nhân  tạo? 4. Củng cố bài học: Trò chơi ô chữ 5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: ­ Tính chất vật lý, ứng dụng của kim cương, than chì và cacbon vô định hình ­ Tính chất hóa học. PTHH ­ BTVN: 4,5/70 SGK  Chuẩn bị: Hợp chất của cacbon  V. Rút kinh nghiệm:   …………………………………………………………………………………………………………  …………………………………………………………………………………………………………  ………………………………………………………………………………………………………… 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2